Kĩ hơn về thiết kế của Mac Pro: không chỉ đẹp mà còn có nhiều tác dụng

Duy Luân
25/6/2019 9:34Phản hồi: 239
Kĩ hơn về thiết kế của Mac Pro: không chỉ đẹp mà còn có nhiều tác dụng
Apple làm ra Mac Pro với thiết kế rất trau chuốt, không chỉ để làm cho sản phẩm đẹp mà còn có nhiều tính năng. Ngoài ra, Apple buộc phải chăm chút cho chiếc máy tính chuyên nghiệp của mình để không bị nói là bỏ bê thị trường "pro" sau thất bại của chiếc Mac Pro thùng rác năm 2013.

Khung máy và vỏ ngoài


Từ ngoài nhìn vào chiếc Mac Pro được "thống trị" bởi một cái vỏ nhôm, nổi bật với tay cầm và chân đế trồi ra khỏi phần khung hình chữ nhật.

Ở phía trên có một cái khóa dạng tròn, nó sẽ giúp tách vỏ máy ra khỏi khung, ngoài ra nó còn có tác dụng trở thành một cái tay cầm để bạn kéo vỏ máy lên dễ dàng hơn. Sau khi tách vỏ ngoài, bạn có thể thấy linh kiện bên trong và thay thế, gắn thêm những thứ bạn cần. Không có ốc vít, không có những cái lẫy thô kệch, việc mở vỏ rất tinh tế.


Phần vỏ máy được làm hoàn toàn từ máy tiện CNC, nó được phun cát và mạ nhôm, phần này được làm rất cứng và có thể tự mình đứng mà không cần khung. Phần trước và sau được khoét lỗ để thông gió, cái này chúng ta sẽ bàn sau.


Thật ra đây không phải lần đầu tiên Apple sử dụng thiết kế này. Từ năm 2000-2001, chiếc Power Mac G4 Cube cũng đã sở hữu các mở vỏ tương tự. Bạn có thể xem hình bên dưới là liên tưởng được ngay.

g4_cube_enclosure.jpg

Tản nhiệt


Thiết kế tản nhiệt của chiếc Mac Pro mới cũng được lấy cảm hứng từ một sản phẩm đi trước: chiếc Power Mac G5 (dạng máy thùng) ra mắt năm 2003. Người ta hay gọi vui nó là đồ bào phô mai đó 😁

Chiếc G5 được chia làm 4 vùng tản nhiệt bằng các vách nhựa. Mỗi vùng có quạt quay chậm để hút không khí từ mặt trước máy vào, không khí đi qua linh kiện làm mát chúng và khí nóng được đẩy ra ở đằng sau thùng máy. Ở cái thời 2003, thiết kế tản nhiệt này có thể xem là "cách mạng" khi mà đa số thùng máy bàn khác chỉ dùng 1 vùng tản nhiệt lớn duy nhất mà thôi, kém hiệu quả hơn G5.

powermac_g5_thermals.jpg

Việc tách không gian ra làm nhiều vùng nhỏ cho phép kiểm soát nhiệt độ từng khu vực và làm mát độc lập với phần còn lại. Quạt chỉ quay khi một hoặc vài linh kiện nào đó bị nóng chứ không phải quay hết mọi quạt có trong thùng, kết quả là chúng ta có hệ thống tản nhiệt im lặng hơn và làm mát hiệu quả hơn.

Trong chiếc Mac Pro mới, Apple dùng một miếng kim loại mà họ gọi là "Sea wall" (bức tường biển) cùng với bo mạch chủ để chia nội thất Mac Pro làm 2 khu vực tản nhiệt. Ở phấn rộng hơn nằm phía trước bo mạch, 3 quạt lớn sẽ hút không khí nguội vào, không khí đi qua ống tản nhiệt của CPU và các card mở rộng trước khi được đẩy ra ngoài ở phía sau.

mac_pro_thermals.jpg

Mặt kia của mainboard thì có một quạt nhỏ hơn hút không khí đi qua RAM, ổ SSD, bộ nguồn và đẩy ra sau.

Quảng cáo



mac_pro_thermals_2.jpg

Chân đế màn hình


Chân đế giá 1000$ của màn hình Pro Display XDR được thiết kế để có thể di chuyển góc màn hình một cách thoải mái, theo bất kì phương và hướng nào bạn muốn nhờ một cái "arm" linh hoạt.

Thực ra từ năm 2002 Apple đã dùng thiết kế chân kiểu này trên chiếc iMac G4. Đây là chiếc iMac đầu tiên dùng màn hình phẳng và nó có một cái arm nói màn hình với thân. Cái arm này chắc chắn tới nỗi Apple nói bạn có thể dùng nó làm tay cầm khi cần di chuyển chiếc iMac của mình.

imac_g4_arm.jpg

Thiết kế lỗ tản nhiệt


Thiết kế của các lỗ này được "kiểm soát" hoàn toàn bởi tính năng mà Apple mong muốn. Nó giải quyết vấn đề mà Apple từng gặp phải khi họ làm chiếc MacBook Air và MacBook Pro unibody năm 2008. Làm sao bạn có thể cắt bỏ gần như mọi thứ trên một miếng kim loại nguyên khối mà không phá vỡ cấu trúc của nó? (Nói cách khác, làm cho nó dễ gãy, vỡ).

Thời đó, Jonathan Ive chia sẻ: "Phần chiếu nghỉ tay này là xương sống cho cả sản phẩm. Bình thường, khi bạn có phần chiếu để tay, bạn sẽ cắt một lỗ lớn và khiến miếng kim loại không còn vững chắc về cấu trúc nữa. Chúng tôi phát hiện ra rằng thay vì cắt lỗ lớn thì việc cắt nhiều lỗ nhỏ sẽ khiến kết cấu của miếng kim loại gần như không bị ảnh hưởng".

Quảng cáo



unibody_macbook_pro.jpg

Hiểu cơ bản như này: thay vì bạn cắt miếng nhôm của MacBook và khoét 1 lỗ lớn để đặt 1 cái bàn phím lớn vào (giống các đời Mac cũ), giờ bạn khoét nhiều lỗ nhỏ và đặt từng phím vô. Phần còn lại của miếng kim loại vẫn đủ chắc chắn và phần chiếu nghỉ tay cũng rất cứng.

Cách xử lý các lỗ thông gió của Mac Pro cũng tương tự. Apple sử dụng một đầu mài hình cầu để cắt bỏ đi phần nhôm thừa ở một phía, và thực hiện tương tự từ phía còn lại. Kiểu cắt "3D" này cho phép không khí lưu chuyển dễ dàng hơn giữa các lỗ. Quy trình này bỏ hơn 50% vật liệu trong khi vẫn đảm bảo vỏ máy cứng cáp.


Và để chọn ra được độ sâu của vết cắt, phần chồng lên nhau giữa đầu tròn của công cụ, tỉ lệ đường kính của quả cầu với không gian xung quanh, tối ưu luồng không khí... hẳn là Apple phải thí nghiệm rất nhiều lần mới cho ra được cấu hình tiện cuối cùng.

Dây bọc vải


Thường thì cáp phụ kiện của đồ Apple sẽ được bọc bởi một loại nhựa giống như cao su. Với chiếc Mac Pro và Pro Display XDR, Apple sử dụng cáp bọc vải cho cả cáp nguồn lẫn cáp Thunderbolt 3. Có lẽ hãng làm vậy là để tăng độ bền. HomePod cũng là một sản phẩm được bọc vải đấy.

Bàn phím của Mac Pro cũng khác, nó không phải màu đen hay trắng thuần như hiện nay, mà nó là màu lai giữa trắng bạc với đen. Màu sắc này nhìn nổi bật và đẹp hơn.

phu_kien_mac_pro_mau_moi_peripherals_silver_black.jpg

Cuối cùng là bánh xe, Mac Pro mới có thể gắn bánh xe để di chuyển giữa các khu vực làm việc, phòng studio, trường quay...

Nguồn: Arun
239 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

X-one
TÍCH CỰC
5 năm
Ha ha ha! Sẽ có nhiều người thấy "ngứa" nữa! Ha ha ha
X-one
TÍCH CỰC
5 năm
@leduongxd Nói vậy cũng không đúng, do khí hậu Việt Nam thôi, mỗi lần mình mua máy đã qua sử dụng từ Mỹ về là tình trạng đóng bụi rất ít, mình mua của 1 thằng nhiếp ảnh gia này (https://diglloyd.com/index.html) nó có cả đầu bịt cổng ÚSB, Firewire800, các khe khác và máy nó sài 4 năm mà hoàn toàn không thấy bụi, thậm chí về tới Việt Nam mình sài 1 tháng là đã bám đầy rồi!
@BBLand Thế bạn đọc ko hiểu tối nói gì ak? Bài trước ko phải chê xấu mà là biện minh cho việc có nhiều người chê xấu. Chắc bạn đọc cũng chẳng hiểu ý ông ở trên nên mới dẫn bài như vậy.
@Duy Luân Người ta chê xâu thì bảo xấu kệ nó xài ngon là dc thì ko bao biện là gì hả mod?
@Thành Viên Dấu Tên Bạn lấy context ra khỏi bài đó rồi, mac pro cho ai, để làm gì... những thứ được đề cập trong bài sao bạn không nói tới mà bảo là bao biện?
thanhnghipc
ĐẠI BÀNG
5 năm
đẹp =))
câu nói vã vào mặt hàng loạt các nhà sản xuất case PC lâu đời
@The Purge Vấn đề ở chỗ đấy, cái thiết kế không chuẩn thì sẽ bị phản tác dụng
@thanhnghipc Những đối tượng phát ngôn bạo lực ntn đều là ifan. Lão Hiệp thì "iPhone đập chết Samsung galaxy"
Tui thì thấy muốn đập chết tụi lộng ngôn.
@thanhnghipc Thật sự thấy nó xấu đau đớn
Chà, đắt xắt ra miếng
Một cái case pc đắt tiền
Đẹp hay như thế nào thích viết kiểu gì mà cũng chả được, đợi doanh số Mac Pro là biết ngay
@baomat1585 Nói thừa, 100% là không ế, quan trọng là nó có đúng như những gì phân tích trong bài viết không thôi.
@KeniVinh Bán hàng quan trọng nhất là doanh số, đúng hay ko đúng như bài phân tích mà doanh số thấp là thất bại rồi
@baomat1585 Sao biết nó thấp hay không 😁
Ừ tàm tạm 😁
Không dành cho số đông. 😃
Cái gì quái dị là có tính toán hết
@vn_ninja thấy đẹp chứ có quái đâu bác 😃
Nội dung không ăn nhập với tiêu đề, chả hiểu tác dụng gì ở đây.
@yellowcricket90 tác dung là '' đẹp'' đấy thây =))))))))
đẹp nhất trên thị trường rồi
choux
TÍCH CỰC
5 năm
@yellowcricket90 bạn không đọc bài hả, tác dụng ghi đầy ra ở trong rồi còn gì?
Nguyên lý của máy hút bụi .
4699431_powermac_g5_thermals.jpg
X-one
TÍCH CỰC
5 năm
@trieuluu Bậy nào. Anh hùng trọng anh hùng, không được anh hùng thì cũng khùng khùng thôi nhưng mà không có ném nhau.
Nói chứ mình cũng mong có 1 ngày rảnh rỗi, test những bài test chuyên môn, nặng đúng công năng của cái máy trong quy trình làm việc thực sự cho mọi người đánh giá chứ bài test về máy Mac đem dựng phim của tinhte nó cứ nông toẹt ấy! Chán lắm!
X-one
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Mình làm video và VFX (cấp độ nhò nhỏ thôi).
@X-one Bác dùng Final Cut hay Adobe Premier hả bác 😁
Vì e cũng tính mua 1 máy Mac hoặc Hackintosh để làm video :D
X-one
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Mình dùng lẩu thập cẩm ;D
- Premiere cho phim truyện.
- Điện Ảnh FinalCut7, X
- Davinci, Scratch
- Mocha
- After effect.
- Tí tí C4D
- Tí tí Nuke và Combustion
Cá nhân mình không khuyến khích kiếm tiền trên Hackintosh, nó chỉ là cái tạm bợ, nếu đụng tới deathline mà dùng nó thì mệt rồi! Nếu bạn rành Adobe Premiere thì nên tiếp tục với window. Nếu không chi phí cho Adobe Premiere trên Mac là phung phí!
như quạt điều hòa
Cá nhân mình thì bỏ 2 chân dưới + 2 tay xách đi thì đẹp đẹp. Lỗ hơi xấu chút nhưng không sao lắm. Thằn lằn chắc chui vô đẻ trứng được.
Còn vụ có bánh xe thì chắc đa số không dùng, và có dùng thì cũng không nhiều.
@voanhthoai Haizz, không lẽ ý kiến cá nhân không được nói hả bạn?
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Bác vừa phải thôi. Máy tính người ta để một chỗ là thuận tiện làm việc rồi. Đẩy đi đẩy lại để render trực tiếp?? Hay cắm máy quay trực tiếp vào luôn???
@TK4.Helios Bánh xe là để dắt đi dạo như thú cưng ấy

Tiện thể khoe giàu thôi 😆
@TK4.Helios Bạn chưa thấy người ta cắm máy ảnh vào máy tính để chụp và xử lý ngay nhỉ?
Bạn chưa thấy người ta cắm nhiều cái máy quay để livestream từ nhiều góc nhỉ?

Bạn chỉ mới nghĩ và biết được tới việc ngồi một chỗ thôi, bạn đã thấy các trường hợp trên chưa? Hẳn là chưa, mấy thứ này mình thấy mỗi ngày. Hiện tại team mình mỗi lần cần live thì phải vác máy khá là cực. Laptop thì không gánh nổi vài stream cùng lúc nên phải dùng máy bàn cho đủ mạnh.
Thích Apple vì sản phẩm nó luôn tinh tế và nhiều chất xám. Gây cảm hứng làm việc.
Kte
TÍCH CỰC
5 năm
@thanh.vohong Xác nhận là với mình cũng có cảm hứng hơn nhé. Các hãng khác mà làm dc như apple thì đã soái ngôi apple rồi 😃
novavn
CAO CẤP
5 năm
@thanh.vohong ASUS với ACER làm đéo có đủ khả năng, nói nhanh cho nó vuông. Bạn tưởng kĩ nghệ chế tác và vật liệu là có thể bắt chước dễ dàng à. Sản phẩm của Apple nó có 1 phong cách riêng của nó, mấy ông kia cũng có phong cách riêng nhưng về độ tinh xảo thì các hãng kia còn phải học nó dài dài.
rommel88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@junying1607 Cảm hứng là chuẩn đấy, nói đến Os thôi thì Pc mình cài cả win và Hackintosh nhưng làm việc trên Hackintosh vẫn cảm thấy hứng thú và thích hơn win. Chưa nói đến real mac thì độ ổn định Os và thiết kế cùng chất liệu nó còn sướng thêm 1 bậc nữa (game thì hầu như thể loại m thích đều có cho Mac và mua đc trên Steam nên ko vấn đề gì)
@rommel88 Cảm hứng làm việc tăng tự tin và hiệu suất công việc rõ ràng. Mình làm design thấy sản phẩm apple đẹp, tinh tế nên mình thích làm việc với imac. B04B8209-7EF8-41CB-991D-47A5B9E5FAEC.jpeg
nam_luna
TÍCH CỰC
5 năm
quan điêm 2019 đẹp là có RGB. apple ko có thì nó ko đẹp rồi 😆
htux
CAO CẤP
5 năm
@nam_luna Máy làm việc chứ ko phải máy chơi game ông ơi. Mà cá nhân t cho dù có build pc chơi game tui cũng ko chơi cái style màu mè này đâu
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@nam_luna Thật may khi nó giới thiệu cái case đơn giản ko léd 7 màu chế độ bàn thờ
@nam_luna RGB như cái bàn thờ ông địa chứ đẹp gì
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@nam_luna Làm như nó thiết kế cho dân PC bàn thờ đèn phòng mập mờ vậy
@nam_luna from VGS with love =))
ndthuanx
TÍCH CỰC
5 năm
Tìm bài chê về apple của mod tinhte như mò kim đấy biển
voanhthoai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ndthuanx Đầy bài về lỗi của sản phẩm của Apple, phải làm chính sách bảo hành free, thu hồi kìa. Coi lại xem mấy hãng khác có bài về bảo hành free, thu hồi do lỗi không?
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@ndthuanx ông muốn chê thì viết bài thôi 😃 nền tảng mở vcl còn gì nữa
ndthuanx
TÍCH CỰC
5 năm
@ndthuanx Tình yêu là thế
Đôi khi làm mình say mê
Đôi khi làm mình ngô nghê.
@ndthuanx Bài này đăng bởi Cuhiep sẽ hợp lý hơn mod Luân. Mà thôi đọc giải trí chứ mình cũng ko có tiền mua nó nên khỏi chê.
bluewolf
TÍCH CỰC
5 năm
Yên tâm, nếu nóng quá hay có nguy cơ cháy nổ sẽ được thay miễn phí 😁
So với mấy case vỏ kim loại trên thị trường thì case này đẹp nhất r
Cnc rất sắc xảo
@Duy Luân cái phần vỏ nhôm không vứt hết linh kiện ý bác 😆 chứ có nói cả cái máy đâu
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@The Purge mình toàn xài case <500k, cảm thấy con case này chất hơn hẳn 😁
@demonntl đắt tiền nó khác bác à 😆 . mà trước giờ sản phẩm apple vẫn có cái đẹp hiện đại hơn bọn khác
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
@The Purge Máy ráp có cả mấy vỏ case 20-30 triệu mà, trước đi tham quan hội mod PC có cái vỏ tận 50tr. Cái đế thì không muốn xài cái 1000$ Apple nó có chỉ cho cái 200$ để xài mà, cũng như dựng thùng máy tùy chịu chơi tới mức nào, xài case 2tr hay 20tr thôi chứ đâu phải mỗi đồ Apple đắt. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019