Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cũ mà hay] Trên tay máy nghe nhạc iPod Touch Gen 4, đẹp mỏng manh và tinh tế

abuchino
22/5/2019 9:20Phản hồi: 106
[Cũ mà hay] Trên tay máy nghe nhạc iPod Touch Gen 4, đẹp mỏng manh và tinh tế
Nhân dịp mình được bạn mình cho mượn chiếc iPod Touch gen 4, nên mình viết luôn về chiếc máy nghe nhạc cũng đã khoảng 8,9 năm tuổi và so sánh với những máy nghe nhạc tầm giá rẻ hiện nay. Vì cho đến nay vẫn còn có những bạn săn tìm những sản phẩm iPod cũ để làm máy nghe nhạc dù cho đa số người dùng đã chuyển sang nghe nhạc thông qua smartphone từ lâu.

Hồi mình còn nhỏ, hễ nhìn thấy đứa nào có được chiếc iPod xịn của Apple là biết gia đình có điều kiện. Bây giờ đi làm rồi thì muốn mua máy nghe nhạc cũng là một chuyện đơn giản, nhưng những mẫu iPod Nano, Classic đều đã bị anh Tim Cook khai tử cả chỉ còn mỗi Ipod Touch. Mà khổ một nỗi là mẫu máy nghe nhạc được bạn mình cho mượn lại là Ipod Touch Gen 4 nên đầu sạc là đầu 30 pin Lightning cũ lỡ mà dây sạc hư thì mình cũng không biết đào đâu ra.

Về thiết kế, đồ của Apple không bao giờ khiến người dùng phải thất vọng, Ipod touch 4th gen có thiết kế rất mỏng cùng với những đường nét mềm mại sang trọng. Thậm chí iPod touch có thiết kế đẹp mắt hơn đa số các máy nghe nhạc hiện nay.

Tinhte_audio_ipod_touch_4_p1.jpg

Ipod touch vào thời điểm vừa được ra mắt là chiếc máy nghe nhạc đầu tiên có sử dụng wifi và có thể download nhiều ứng dụng trên appstore để đáp ứng những nhu cầu giải trí khác nhau của người dùng. Và phải cho đến gần đây mới có những máy nghe nhạc sử dụng hệ điều hành Android cho phép người dùng sử dụng WiFi để down các app nghe nhạc, giải trí như Sony NW-ZX2, Onkyo DP-X1A… Chưa kể đến dù đã trải qua nhiều năm nhưng trải nghiệm người dùng trên chiếc iPod Touch vẫn mượt mà như ngày nào và không có gì phải chê trách.


Người dùng có thể download Spotify, Youtube thông qua Appstore để nghe nhạc trực tuyến. Trong bài review này do là đồ được mượn nên mình chủ yếu nghe thông qua Spotify và Youtube thôi.

Điểm đáng tiếc là máy nghe nhạc iPod tất cả đều không có khả năng sử dụng thẻ nhớ, không những vậy người dùng muốn chép nhạc sang iPod đều phải sử dụng thông qua phần mềm iTunes. Bộ nhớ trong của máy cũng chỉ có 8GB nên nếu các bạn có chép một vài album lossless là cũng gần hết 8GB rồi.

Tinhte_audio_ipod_touch_4_p2.jpg

Nếu các bạn muốn sử dụng để nghe các định dạng lossless FLAC hoặc DSD thì cũng cần phải sử dụng đến các phần mềm hỗ trợ như Onkyo HF Player hay Radius NE Player để lưu trữ file hay phát nhạc. Nếu các bạn chỉ chép nhạc thông qua iTunes thì iPod Touch chỉ hỗ trợ các định dạng file nhạc AAC, ALAC, mp3, WAV, AIFF giới hạn tại 16bit/44.1kHz.

Trên máy cũng có một loa tích hợp, tuy nhiên nếu các bạn mua một iPod thì tốt nhất các bạn nên đầu tư thêm một chiếc tai nghe chất lượng bởi vì chất lượng loa ngoài chỉ có tượng trưng cho có chứ cũng không có gì nổi bật.

Trước đây vào thời của iPhone 4 thì các dây phụ kiện lightning 30-pin của Apple vẫn có rất nhiều như các dây OTG Lightning 30-pin hay các dây xuất line-out từ cổng Lightning 30-pin. Tuy nhiên hiện tại việc tìm kiếm các loại dây này gần như là mò kim đáy bể.

Tinhte_audio_ipod_touch_4_p3.jpg

Chất lượng âm thanh của chiếc máy nghe nhạc iPod Touch mình thấy cũng rất ổn thậm chí nếu so sánh với các máy nghe nhạc hiện nay. Trong bài viết lần này mình chủ yếu sử dụng chiếc tai nghe FiiO F9 Pro để review chất âm bởi vì độ chi tiết cũng như màu âm cân bằng giúp dễ dàng phân biệt được các nguồn phát khác nhau.

Quảng cáo



Chất âm của chiếc iPod Gen 4 hơi thiên bass với dải trầm chắc chắn, phần nền tương đối tĩnh và công suất đầu ra khá lớn so với kích thước mỏng dánh của mình, có thể kéo những tai nghe inear hay fullsize portable khá thoải mái.

Dải trầm của iPod Gen 4 thể hiện chắc chắn với độ sâu và độ lực rất tốt. Bass được thể hiện nổi khối rõ ràng với tốc độ tốt phù hợp với đa số thể loại nhạc hiện đại và nếu chủ yếu các bạn nghe tương đối nhiều bass thì chiếc iPod Gen 4 có thể dễ dàng đánh bại nhiều những điện thoại cao cấp hiện nay. Mình nghe thử ca khúc Move Like Jagger của Maroon 5 thì thấy bass đánh có impact và nổi khối rõ ràng, nghe rất vui tai nhịp điệu rõ ràng.



Dải trung âm của iPod Touch có độ dày cũng độ chi tiết khá tốt. Nói chung thì dải mid của iPod không có gì quá nổi bật màu âm hơi trung tính không quá màu mè, cũng không mượt mà vì thế nếu các bạn nào thích nghe vocal có màu sắc, tinh tế hơn thì hiện nay có nhiều mẫu máy nghe nhạc trên thị trường phù hợp hơn như các mẫu sản phẩm của FiiO hay Sony. Cá nhân mình thì khi nghe về vocal của iPod Touch thì có cảm giác hơi lùi về sau so với hai dải âm còn lại, đối với US-UK Pop thì điều này không có vấn đề gì tuy nhiên nếu nghe nhiều về các giọng nữ cao các bạn sẽ cảm nhận thấy sự khác biệt.



Dải cao của iPod khá giàu năng lượng và trong sáng, điều này giúp cho người nghe có thể thoải mái nghe nhiều thể loại như EDM, Electronics cho đến những thể loại nhạc cổ điển hay instrumental. Đặc biệt nếu các bạn kết hợp với những tai nghe có dải treb tương đối tốt như những chiếc tai nghe của RHA, hay FiiO F9 Pro thì có thể trở thành combo nghe dải cao khá tốt trong tầm giá.

Quảng cáo





Âm trường có lẽ không phải là điểm mạnh của chiếc iPod khi không gian vừa phải, mặc dù có đầy đủ độ tách lớp của âm hình. Tuy nhiên bù lại thì không gian nền của các nhạc cụ được thể hiện rất tĩnh, và sạch nền một điểm cực kỳ đáng khen dành cho một chiếc máy nghe nhạc đã gần 10 năm tuổi.

So sánh với các mẫu máy nghe nhạc ở phân khúc giá rẻ, thì đơn giản nhất chúng ta so sánh với mẫu FiiO M3k có giá chỉ 2tr. Chất âm của FiiO nhẹ nhàng, mềm mại và mượt mà ở cả ba dải hơn so với iPod cũng như âm trường thoáng đãng hơn chiếc iPod. FiiO M3k cũng có thể đọc các định dạng file dễ dàng hơn so với mẫu máy nghe nhạc iPod như các file DSD, Hi-Res 24bit. Máy nghe nhạc FiiO M3K cũng có hỗ trợ thẻ nhớ ngoài giúp người dùng có thể lưu trữ được nhiều album chất lượng cao thay vì chỉ có vỏn vẹn 8GB trong chiếc iPod. Tuy nhiên iPod có khả năng truy cập mạng giúp người dùng có thể nghe nhạc streaming trực tiếp trên máy mà không cần phải cất công download.

Tinhte_audio_ipod_touch_4_p5.jpg

Dù đã ra mắt từ lâu nhưng chất lượng âm thanh của iPod vẫn có thể cạnh tranh với những mẫu máy nghe nhạc hiện nay và rất tiện dụng có thể nghe nhạc streaming cũng như sử dụng các app trực tuyến khác. Nếu các bạn muốn săn các sản phẩm này trên thị trường second hand thì cũng rất ổn, chỉ có điều khác với các máy nghe nhạc hiện nay đều có thể nghe nhạc các chất lượng cao cấp thì iPod phải sử dụng các phần mềm khác để chép nhạc cũng như phát nhạc chất lượng cao.
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phán thế thì hơn máy có DAC rồi
@thienvk Bạn có tự đọc cmt của bạn ko? “Máy có DAC”? Con ipod touch cũng có DAC đó bạn 🤔?
@kEn ViP Thế bác mới cần đọc lại bài của thớt để tìm hiểu tại sao tôi nói vậy
@thienvk =)))) vấn đề là cái so sánh với “máy có DAC” là so sánh vô nghĩa vì con Ipod nó cũng “có DAC” mà =)))) Nghĩ deep deep phán “máy có DAC” cho sang mồm hả?
liut123
TÍCH CỰC
5 năm
@kEn ViP Đúng!
Nhớ giao diện ios 5 quá, hồi mới ra mắt vẫn ấn tượng với câu slogan : "Hệ điều hành trong mơ"
@Thinh_DepTrai mình nói 2 cái giao diện ko khác nhau mấy chứ ko nói giống y chang nhau, thôi dừng thảo luận nhé bạn
@rafaeltran88 😁 thì mình cũng đã nêu ra vài điễm khác trên giao diện ios 5 vs 6 rồi còn gì tại bạn cứ chày cối ý
@Thinh_DepTrai Mình cũng thắc mắc trường hợp này. Trong bài tác giả có nói là nghe nhạc trên Youtube. Nếu ios 6 thì Youtube có thể cài được nhưng không mở lên được. Thì ra là đang dùng ios 5 😃
@maidng ios 6 thì jailbreak rồi fake verision youtube là xem dc nhưng sẽ có 1 số video ko xem dc làm bị văng ra màn hình chính nhé. Còn ios 5 thì xem youtube trên safari thôi =))
cái iPod này có 1 vấn đề lớn là PIN - pin tệ hơn iPhone 4/4s (cùng tầm giá) mà cực kì hiếm & khó thay - phải bung màn hình lên & bung lên thì dán lại sẽ bị hở.

Bái bai... 😁
Con này và tụi 4s nghe hay, h sợ tốn pin nên chip âm thanh tích hợp toàn cùi bắp cả. Ai mê nghe nhạc thì nghe bằng LG V30 40 là đẹp. Giá rẻ thúi luôn =]]
pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
@Thinh_DepTrai Có khi mua mấy con V30 40 như bác nói lại kinh tế hơn mua 1 cái máy nghe nhạc có DAC nhỉ 😁 giá thì cũng xêm xêm, LG con nào k có tai thỏ nhỉ :D
@vanvuongteach V20 bãn mỹ xác định có 1 số ít đột tử còn bản hàn chưa nghe nói nha bạn. Tất nhiên nếu mua dính máy dựng thì cả mỹ và hàn đều chết ko có ngoại lệ
@pomnhim Mua máy nghe nhạc xong lại đẽ ra thêm mấy cái nguồn nhạc tốt. Có nguồn nhạc tốt lại đẽ ra thêm tai nghe xịn. Sau 1 thời gian tai trâu lên lv thành tai người rồi nó lại đẽ ra thêm dàn âm thanh. Đến 1 ngày nào đó đam mê quá lớn ko bỏ đc nó lại đẽ thêm nhiều thứ khác nữa. Bác tự hiểu nhé
@Thinh_DepTrai Mình có một thắc mắc là, ở VN, hãng nào cũng có máy dựng (mấy hãng TQ thì ko biết), từ iPhone, Sony, LG, HTC, Sam, thậm chí cả Pixel ... Nhưng những hãng kia, dù là máy dựng nhưng ko bị đột tử (có thể dính lỗi này lỗi kia nhưng ko đột tử). Trong khi cứ LG hàng dựng thì ăn quả đột từ vào mồm ko sớm thì muộn ?! Why ?
cái ipod touch gen 4 đấy từng là cã 1 ước mơ khi còn đi học :oops: tiếc là ko bao giờ có cơ hội dc trên tay em nó
@Thinh_DepTrai mua touch gen 7 đi bác
@thienvk :p thôi. em ko muốn đốt tiền đâu bác mua gen 7 thà mua 7 cũ cắm dc cái sim nghe gọi sướng hơn
@Thinh_DepTrai Mua ipod nano vậy
Mình vẫn thích cái icon của ios cũ này ! Rất đẹp , con ipod touch này ngoài cái vỏ lưng inox thì trông giống hệt con 3gs nhỉ 😃 hổi năm 2011-2012 ao ước có 1 con 3gs mà ko có tiền
@Bảo ngọc bg Icon, wallpaper ngày trc đẹp tuyệt vời, từ khi chuyển sang giao diện phẳng thì chán hẳn, cái wall thì màu mè phát ói
@chumeo_di_hia Chính xác. Giao diện cũ, icon cũ, cảm giác đều được trau chuốt từng tí một, từng cái icon có thể ngồi ngắm từng chi tiết của nó sinh động thế nào. Sau đó là một làn sóng thiết kế icon theo xu hướng này, những ứng dụng mà có icon không được đầu tư chất xám, sẽ trở lên lạc quẻ khi cài vào giao diện của iOS. Rồi màu sắc giao diện và icon rất trung tính, được lựa chọn kĩ và không hề lòe loẹt hay rực rỡ quá. Và rồi điều gì tới cũng tới, iOS 7 với bộ giao diện mới, đập đổ toàn bộ đi xây lại, và mình là một trong số những người thấy bộ icon mới xấu xí vcc.
@zer0_7 Thiết kế phẳng là xu hướng bởi vì phần lớn loài người thấy nó đẹp. Mấy ông thích dị biệt thì phải chịu thôi, chẳng trách ai được cả =))
@Tú art Thiết kế phẳng là xu hướng nhưng đáng lẽ apple có thể làm nó đẹp như của gg matterial hoặc đẹp hơn. Thế mà lại làm nó phát tởm, màu mè như của bọn bê đê. Cái thiết kế mới này cũng bị la ó rất nhiều. Chỉ bọn fan cuồng mới tung hô cái dị biết đó, ngày cả nó thực sự xấu thì đám ifan vẫn tung hô tận giời.

Khi tất cả đều thiết kế theo xu hướng phẳng thì apple bắt buộc phải theo nếu ko sẽ lạc hậu. Trừ khi apple nghĩ ra đc thiết kế đẹp hơn xu hướng phẳng.
@chumeo_di_hia Bê đê chỗ nào? Màu mè chỗ nào?? Bộ material thì không áp dụng nhiều màu sắc hả? :eek:
ngole88
TÍCH CỰC
5 năm
Sản phẩm mơ ước 1 thời 😆.
Giờ thì chẳng có thời gian để nghe nhạc.
Ôi cuộc sống.... đầy nỗi lo toan.
@ngole88 Ngày 14-2-2011 tui mua ipod touch gen 4 cũ 32gb giá 4triệu 7
vẫn còn 1 em 32GB màu trắng tinh khôi 😁 pin đã chai dần theo năm tháng nhưng vẫn dùng tốt ios 5.1.1
Trước có 1 con này. Sau này k dùng đến nên cho thằng e. Nó mỏng dính á.
ngày ấy ta yêu nhau
@vn_ninja 😁 nhưng bị thằng hàng xóm cầm xấp polyme màu xanh ra ngăn cấm nên ko đến được đành nhìn nó theo người ta về nhà ck 🆒
@Thinh_DepTrai ô nồ nô
Đây là cái máy iOS đầu tiên mình mua nè, hồi đó mua bên h2shop cũng 5-6 triệu gì đó. Mua vì ghiền mấy cái game của iPhone quá, game nào cũng nặng 1GB, 2GB. Thời đó như vậy là quá đỉnh so với mấy cái game trên máy khác. Mua về chơi game là chính, rồi JB, mod theme... chơi riết chai pin tè le 😁
Của mình lên iOS cao nhất, lag tung trời, kết nối wifi để lướt web thì chờ vài phút mới load nổi trang web, cơ mà nghe nhạc vẫn mượt mà, chất âm hay hoặc dở tùy thuộc tai nghe. Appstore đa số không còn tải được app vì hết hỗ trợ iOS cũ
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
5 năm
@danghiep0122 Bạn cài app đó trên iPhone đời mới, xong log in vào iPod touch/ iphone đời cũ cùng account và tải bản cũ tương thích với iOS cũ vẫn được. Mình cài GG photos và 1 số app trên iPad mini của thằng cu con kiểu này OK
@Tech-lover Vâng cảm ơn bác.
Cơ mà giờ chỉ nghe nhạc Offline từ itunes chép vào thôi ah, không dùng app cài thêm và không dùng cả wifi ^^!. Nó trở về là 1 máy nghe nhạc đúng nghĩa
Đang thèm con này 😁 nhớ ngày xưa đám bạn nhà giàu xem xxx trên iPod trong khi đt hồi đó còn xa xỉ ;)

Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
Hiện nay đa số toàn tích hợp 3, 4, 5...trong 1. Nhưng nếu muốn chất thì chỉ nên dùng 1 trong 1. Cái gì riêng cho cái nấy bao giờ cũng tốt và bền bỉ hơn.
Mình vẫn còn 1 con này màu trắng, đúng là cảm giác cầm rất sướng tay, ngoài ra pin lâu nếu chỉ nghe nhạc là một điều tuyệt vời đến từ Ipod Touch.
iptran68
TÍCH CỰC
5 năm
Em thì vẫn còn 1 em ipod touch 5 màu xanh chạy ios6
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua cái iPhone 4S về không gắn sim là y chang mà rẻ nữa. Gọn nhẹ, dễ sạc thì làm chú iphone 5, nghe gọi và nghe nhạc ngon
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@Tech-lover iPhone 4 CDMA cũng xấp xỉ mà giá rẻ hơn nhiều, nếu không cần nghe gọi thì chọn cái này P/P tốt hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019