Suzuki Việt Nam vừa chính thức ra mắt Ertiga 2019 với 2 phiên bản: GL số sàn giá 499 triệu và GLX số tự động giá 549 triệu cùng được nhập khẩu từ Indonesia. Suzuki Ertiga mới có ngoại hình trẻ trung và hiện đại hơn, nội thất được mở rộng và có thêm các trang bị cao cấp hơn phiên bản trước. Ngoài ra, Suzuki Ertiga 2019 nay sử dung động cơ 1.5L mới thay cho động cơ 1.4L cũ, hứa hẹn cải thiện khả năng vận hành tốt hơn. Suzuki Ertiga thế hệ thứ 2 sẽ cạnh tranh ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ với lợi thế về giá bán tốt hơn so với 2 đối thủ đồng hương là Mitsubishi Xpander và Toyota Avanza.
Điểm gây ấn tượng đầu tiên của Ertiga 2019 là thiết kế thay đổi hoàn toàn, không còn đơn giản và nhàn chán mà trở nên mạnh mẽ nam tính hơn. Mẫu MPV của Suzuki vẫn sử dụng đèn trước công nghệ Halogen nay nâng cấp thành kiểu đèn cốt Projector. Ertiga không có đèn LED định vị ban ngày như Xpander. Trong khi đó, đèn hậu chuyển sang dùng công nghệ LED và điều thú vị là nó có tạo hình chữ L giống y hệt đối thủ Xpander. Có thấy là các hãng xe Nhật Bản nay rất chịu khó học hỏi lẫn nhau.
Cũng như các mẫu xe khác cùng phân khúc, Suzuki Ertiga có cấu hình phanh trước/sau lần lượt là phanh đĩa và phanh tang trống. Còn nếu xét về bánh xe thì Ertiga chỉ dùng mâm hợp kim kích thước 15", nhỏ hơn so với 16" của Xpander. Phiên bản cao cấp Ertiga GLX tuy không trang cảm biến bật tắt đèn và gạt nưa tự động nhưng có điểm cộng lớn khi sở hữu camera lùi và cả cảm biến lùi. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander bản AT chỉ có camera lùi mà thôi.
Điểm gây ấn tượng đầu tiên của Ertiga 2019 là thiết kế thay đổi hoàn toàn, không còn đơn giản và nhàn chán mà trở nên mạnh mẽ nam tính hơn. Mẫu MPV của Suzuki vẫn sử dụng đèn trước công nghệ Halogen nay nâng cấp thành kiểu đèn cốt Projector. Ertiga không có đèn LED định vị ban ngày như Xpander. Trong khi đó, đèn hậu chuyển sang dùng công nghệ LED và điều thú vị là nó có tạo hình chữ L giống y hệt đối thủ Xpander. Có thấy là các hãng xe Nhật Bản nay rất chịu khó học hỏi lẫn nhau.
Cũng như các mẫu xe khác cùng phân khúc, Suzuki Ertiga có cấu hình phanh trước/sau lần lượt là phanh đĩa và phanh tang trống. Còn nếu xét về bánh xe thì Ertiga chỉ dùng mâm hợp kim kích thước 15", nhỏ hơn so với 16" của Xpander. Phiên bản cao cấp Ertiga GLX tuy không trang cảm biến bật tắt đèn và gạt nưa tự động nhưng có điểm cộng lớn khi sở hữu camera lùi và cả cảm biến lùi. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander bản AT chỉ có camera lùi mà thôi.
Cảm nhận đầu tiên khi bước vào ngồi ở hàng ghế đầu của của Ertiga 2019 là nay nó được thiết kế hiện đại hơn trước. Khoang lái có sự kết hợp giữa phong cách thể thao ở vô-lăng, cụm đồng hồ hiển thị cùng sự lịch lãm của các chất liệu giả gỗ trên bảng tablo. Ghế lái có thể chỉ cơm được 6 hướng và ngồi khá thoải mái, còn tay lái được tích hợp các nút chỉnh tâm thanh để hỗ trợ cho việc điều khiển xe tập trung hơn. Cả 2 phiên bản Suzuki Ertiga mới đều sử dụng ghế bọc nhỉ.
Suzuki Ertiga thế hệ mới đã được gia tăng cả 3 kích thước Dài x Rộng x Cao so với người tiền nhiệm, đạt 4.395 x 1.735 x 1.690 mm. Trong khi đó, chiều dài cơ sở vẫn được giữ nguyên ở mức 2.740 mm. Dù các thông số này kém hơn Xpander đôi chút nhưng Suzuki cho biết rằng việc gia kích thước tổng thể mang đến không gian nội thất 7 chỗ rộng rãi hơn, đặc biệt là hàng ghế thứ 3 có bề rộng lẫn khoảng để chân tốt hơn.
Trải nghiệm thực tế thì không gian ở hàng ghế cuối là đủ để người lớn cao 1m75 như Ad @chuyengiaphaxe ngồi thoải mái. Khoảng để chân còn dư đôi chút và không bị ngồi xổm nhiều, trần xe cũng còn một khoảng nếu ngồi thẳng lưng.
Ngoài ra, 2 tựa lưng ở hàng ghế thứ 3 có thể gia tăng thêm độ nghiêng tương tự như trên Xpander để hành khách thoải mái hơn nếu cần đi xa. Nhìn chung thì hàng ghế cuối của Ertiga 2019 và Xpander có thể nói là một 9 một 10 khi xét về độ thoải mái dành cho hành khách.
Quảng cáo
Còn ở hàng ghế giữa, không gian và tư thế ngồi có thể tuỳ chỉnh linh hoạt nhờ cơ cấu trượt tiến/lùi 240 mm cũng như tựa lưng có thể ngả thêm về phía sau. Đồng thời, hàng ghế này có thao tác mở 1 chạm để giúp việc ra vào hàng ghế cuối nhanh chóng và tiện hơn.
Hàng ghế giữa trên Suzuki Ertiga 2019
Ở phiên bản Ertiga GLX hệ thống thông tin giải trí gồm màn hình cảm ứng 7" và hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Bluetooth/USB, trang bị này không xuất hiện ở phiên bản GL số sàn. Suzuki Ertiga mới vẫn trang bị tiêu chuẩn hệ thống âm thanh 4 loa và hệ thống điều hoà chỉnh cơ với kiểu các hốc gió phía sau bố trí trên trần xe, một đặc trưng của các dòng xe MPV đa dụng Nhật Bản. Ngoài ra, bản Ertiga GLX có thêm chìa khóa thông minh và nút bấm khởi động.
Một chi tiết thú vị trên Ertiga đó là vị trí để nước ở giữa 2 ghế trước có thêm khe thổi gió làm mát. Tức khi anh em để chai hay lon nước ở đây, đồng thời mở khe gió thì nó sẽ lấy không khí mát từ dàn lạnh để thổi ra và làm mát cho thức uống.
Quảng cáo
Khoang hành lý khi đi 7 người của Suzuki Ertiga mới ở mức ổn, chiều sâu và chiều rộng hẹp hơn Xpander đôi chút nhưng có thể mở rộng bằng cách mở tấm lót sàn lên theo tỉ lệ 50:50. Với chi tiết này mình đánh giá cao sự linh hoạt và tiện dụng của Ertiga. Tất nhiên là khi cần chở nhiều đồ đạc hay vật dụng lớn thì ta có thể gập hàng ghế 3 và hàng ghế 2 thành một mặt phẳng dễ dàng.
Ở thế hệ thứ 2, Suzuki Ertiga nay nâng động cơ từ loại 1.4L thành 1.5L với 4 xy-lanh thẳng hàng, có công nghệ van biến thiên VVT và phun nhiên liệu trực tiếp. Động cơ mới to hơn nên thông số cũng được cải thiện tốt hơn, công suất tối đa 103 mã lực (77 kW) và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Sức mạnh này là ngang với Xpander nhưng Ertiga có trọng lượng nhẹ hơn đáng kể nhờ được xây dựng trên nên tảng khung gầm HAERTECT. Cụ thể là Ertiga GLX nặng 1.135 kg so với Xpander AT 1.240 kg. Vì đó mà tỉ số công suất/trọng lượng của Ertiga đạt 90,7 mã lực/tấn, thuộc diện tốt nhất phân khúc hiện nay.
Đi cùng động cơ 1.5L mới, Suzuki Ertiga có 2 tuỳ chọn hộp số, hoặc số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Xe có hệ dẫn động cầu trước, hệ thống lái trợ lực điện và cấu hình treo cơ bản như các dòng xe phổ thông cỡ nhỏ: treo trước độc lập kiểu MacPherson, treo sau dầm xoắn phụ thuộc.
Sau cùng, lý do giúp Suzuki Ertiga có giá bán cạnh tranh hơn đối thủ trực tiếp Mítubishi Xpander nằm ở danh sách trang bị an toàn. Mẫu MPV mới của Suzuki có 02 túi khí, hệ thống phanh ABS và EBD, khoá trẻ em, camera lùi và cảm biến lùi. Trong khi đó, Xpander có thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cả kiểm soát hành trình Cruise Control.
Ảnh chi tiết Suzuki Ertiga GLX 2019