dlv.pro.thick.game @konkot Tại thằng Microsoft nó không đóng như táo nha, không phải những người thiết kế ra chuẩn USB - A này. Thằng táo đâu có cần drever đâu. Ngược lại đằng khác những người thiết kế ra nó luôn muốn thế giới thống nhất và ít rườm rà nhất cho người tiêu dùng chẳng qua cái bọn foxconn rồi mai rồi acer, asus luôn muốn cái gì đó cá nhân rồi bản sắc làm khổ người dùng.
causelove94 @konkot Phải cài driver là do thiết bị ngoại vi kết nối với máy tính chứ đâu phải do cổng USB-A. Bây giờ cái máy in có dùng cổng USB-C để giao tiếp thì vẫn phải cài driver thôi, vì đơn giản mấy ông ấy ko nói chung 1 thứ tiếng.
ngoanhnga3139 @konkot Nếu chung 1 driver thì khi sử dụng máy tính biết chọn thiết bị nào để hoạt động. Việc cài driver đó sẽ làm linh hoạt và chính xác hơn khi sử dụng nha. Ngoài ra còn mang tính bảo mật cho kết nối nữa. Nếu ko vậy thì cắm bàn phím vào cũng thành cái máy in hay 1 cái usb lưu trữ sao.
cuibap1989 @konkot Cổng kết nối thì liên quan j đến driver ? Nó chỉ đóng vai trò dây dẫn giữa 2 thiết bị, và để pc nó nhận ra thiết bị đang kết nối với nó là gì thì phải cần driver.
Azkan @konkot Bạn nói vậy là sai rồi. Chỉ 1 phần nhỏ thiết bị dùng cổng USB cần driver thôi. Thiết kế của cổng USB không chỉ là về cái cổng vật lý mà còn là về giao thức kết nối giữa device (thiết bị đầu cuối sử dụng giao tiếp USB) và host (thường là PC). Specification (hiểu nôm na là thông số kỹ thuật) của giao thức USB có quy định sẵn rằng mỗi 1 device phải hỗ trợ 1 số standard descriptor (mô tả cơ bản - dịch sang tiếng Việt khó thật) và những function specific descriptor (mô tả chức năng) khác. Standard descriptor thì là cố định rồi, thiết bị USB nào cũng phải có. Function specific descriptor thì được chia thành các class (lớp) khác nhau, ví dụ như Audio, Video, HID (Mouse/Keyboard...), Hub, Mass Storage... Mỗi class có 1 thông số kỹ thuật và định dạng dữ liệu riêng. Lưu ý thêm, có 3 class rất đặc thù là Miscellaneous (tạm hiểu là hỗn hợp), Application Specific (Ứng dụng riêng biệt) và Vendor Specific (tùy thuộc vào nhà sản xuất). Nếu 1 thiết bị tuân thủ 100% spec của giao thức USB và nằm ngoài 3 class đặc thù trên thì thiết bị đó không cần driver. Ví dụ đơn giản là chuột, bàn phím (được xếp vào HID), webcam (UVC), USB stick (mass storage)... Nhưng nếu nhà sản xuất thiết bị liệt thiết bị vào 3 class bên trên thì những thiết bị đó sẽ cần driver. Lấy 1 ví dụ cụ thể. Mình hiện tại đang phát triển 1 module 3D Depth Camera. Thiết kế demo trước đó mình phát triển dựa theo UVC (USB Video Class) để gửi dữ liệu hình ảnh về máy tính. Với thiết kế này, mình chỉ cần cắm board vào máy tính và bật ứng dụng Camera đi theo Windows 10 là xem được hình mà không phải làm gì thêm. Hiện tại do yêu cầu của đối tác nên mình bắt buộc phải nén ảnh để phù hợp với băng thông của USB 2.0. Vấn đề ở đây là UVC chỉ hỗ trợ 1 số định dạng hình ảnh, và trong đó không có định dạng nén của mình, vì thế mình phải xử lý bằng cách vẫn sử dụng cách gửi dữ liệu như chuẩn UVC, nhưng trên máy tính cài 1 driver tự viết để nhận dữ liệu và đọc theo 1 cách hoàn toàn khác với cách đọc của chuẩn UVC.
goldenstar @konkot So với việc cắm 5 thiết bị có cổng khác nhau thì việc cài driver còn sướng hơn nhiều.