Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ốp chắn bùn trên xe hơi là gì, chúng ta có cần nó hay không?

Tuannph
30/6/2019 6:44Phản hồi: 226
Ốp chắn bùn trên xe hơi là gì, chúng ta có cần nó hay không?
Ốp chắn bùn cho bánh xe là gì, công dụng của nó ra sao, có phải xe nào cũng có sẵn chi tiết này và chúng ta có thực sự cần nó hay không? Câu trả lời sẽ có sau đây.

Ốp chắn bùn là gì, công dụng ra sao?


Ốp chắn bùn có cách gọi khác là vè bánh xe. Nó là chi tiết phụ có tác dụng che chắn phía sau bánh xe để ngăn các tia nước bị cuốn và bắn về phía sau khi xe chạy trên mặt đường ướt. Theo mình biết, có 2 mục đích chính khi gắn ốp chắn bùn bánh xe:
  • Giảm việc bùn sình văng lên thân xe và đuôi xe, gây mất vệ sinh cũng như thẩm mỹ của xe
  • Giảm việc các tia nước bắn về phía sau và sang 2 bên thân xe, gây ảnh hưởng đến các phương tiện và người lưu thông trên đường.
Op_chan_bun_Xe_hoi_Xe_Tinhte (7).jpg Op_chan_bun_Xe_hoi_Xe_Tinhte (6).jpg
Ốp chắn bùn trên một mẫu xe SUV, xe này có cả chắn bùn cho bánh trước và sau

Có phải xe nào cũng có sẵn ốp chắn bùn hay không?


Câu trả là không. Việc các hãng xe có lắp sẵn ốp chắn bùn cho sản phẩm của mình khi xuất xưởng là không bắt buộc, nó cũng không không ảnh hưởng gì đến việc chiếc xe đó có đủ chuẩn để lưu thông trên đường. Việc các hãng có lắp sẵn ốp chắn bùn trên xe khi xuất xưởng nói chung là tuỳ tâm, hào phóng thì anh em sẽ có luôn mà không cần phải mua lắp thêm.

Như anh em thấy dưới đây thì chiếc Suzuki Ertiga 2019 giá bán chừng 549 triệu cả bánh trước và sau đều được lắp sẵn ốp chắn bùn. Còn như chiếc BMW 640i của Admin Cuhiep giá đắt hơn 5-6 lần nhưng mua về 4 hốc bánh không có gì cả, đến bây giờ vẫn vậy và vẫn chạy ổn.

Op_chan_bun_Xe_hoi_Xe_Tinhte (3).jpg Op_chan_bun_Xe_hoi_Xe_Tinhte (4).jpg
Suzuki Ertiga mới có sẵn cả chắn bùn cho 2 bánh trước và sau

Op_chan_bun_Xe_hoi_Xe_Tinhte (1).jpg Op_chan_bun_Xe_hoi_Xe_Tinhte (5).jpg
BMW 640i sau vài năm sử dụng vẫn không gắn thêm ốp chắn bùn

Chúng ta có cần ốp chắn bùn hay không?


Câu này xin trả lời là tuỳ thuộc vào nhu cầu cũng như quan điểm của anh em. Về cơ bản, gắn hay không gắn ốp chắn bùn như mình đã nói là không ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành của xe. Nếu như xe anh em mua về chưa có ốp chắn bùn mà anh em ngại xe dơ, ngại tốn nhiều công sức để rửa xe sau khi đi mưa, hay không muốn bùn sình bắn lên các xe khác trên đường thì nên lắp thêm.

4694633_Honda_Brio_Xe.tinhte.vn-8163.jpg
Các dòng xe cỡ nhỏ tại VN thường không có sẵn ốp chắn bùn khi bán ra

Giá bán cả bộ 4 cái ốp chắn bùn hiện giờ đâu đó chừng vài trăm ngàn. Anh em lên Google tìm phát là ra ngay loại thích hợp cho các dòng xe khác nhau, hoặc cứ ra các cửa hàng bán chuyên bán phụ kiện xe hỏi là có.

Chúc anh em đi xe mùa mưa an toàn 😁

Quảng cáo


*Cập nhật:

Phải nói rõ với anh em là cái "ốp chắn bùn" mình nói đến trong bài trên đây nó không liên quan trực tiếp đến mẫu xe Fadil mà VinFast vừa thông báo sẽ lắp thêm miễn phí ốp chắn bùn. Chi tiết mà Fadil thiếu gọi chính xác hơn là "ốp chắn lồng vè hốc bánh xe" nằm ở phía trong như hình minh hoạ bên dưới đây. Vì nó ở gần phía sau hốc bánh xe, và đôi khi được làm dư ra đôi chút để ngăn bùn sình bắn lên thân xe nên thường được gọi chung là ốp chắn bùn luôn. Cái này Fadil thiếu nên dẫn đến việc nước bị bắn lên và tràn qua cản sau.

Op_chan_bun_Xe_hoi_Xe_Tinhte (8).jpg Op_chan_bun_Xe_hoi_Xe_Tinhte (9).jpg
Hyundai Grand i10 có ốp vè hốc bánh được làm dài ra đôi chút để kiêm luôn tác dụng chắn bùn sình
Hôm trước mình có chạy chiếc VinFast Fadil dưới trời mưa, đường ướt, nhưng vì không có nhiều thời gian cũng như chưa nghe anh em khi đó phản ánh nên cũng không chú ý lắm đến việc có nước chảy tràn lên cản sau. Dưới đây là hình hốc bánh xe của VinFast Fadil mới nhận về không có ốp vè bên trong lẫn chắn bùn.

Op_chan_bun_Xe_hoi_Xe_Tinhte (2).jpg
226 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết hay
@Chuối hột cmc Anh Tây nào nói xe không phải là tài sản đâu bạn. Cho xem vài cái phát ngôn đi. Ở Việt Nam, xe ô tô là tài sản giá trị lớn.
@Chuối hột cmc Bớt phán đi bác ơi, phương nào nó cũng là tài sản có giá trị lớn. Nên khi mua xe người ta cân nhắc nhiều thứ như bảo trì bảo dưỡng, giá trị bán lại. K phải vô tình mà Toyota nói riêng hay xe Nhật nói chung bán dc nhiều như vậy đâu
infogated
TÍCH CỰC
5 năm
@baby_ghost127 Nhìn thu nhập và giá xe là hiểu thôi bạn, ở nước ngoài giá xe rẻ, thu nhập lại cao, nên xe ô tô cũng cỡ xe máy mình thôi chứ tài sản gì, còn toyota bán chạy vì nó cũng giống như VN mua xe máy honda vậy, dễ sửa, chi phí thấp.
@hoangtu2306 Xe là phương tiên đi lại, tuỳ theo giá tri của xe mới goi là tài sản tuy nhiên ngươi hưởng tiền an sinh xã hội tai mỹ thì chiếc xe đang dùng không tính vào tài sản ạ ...dù là xe xấu hay xe tốt..
Cũng nên có, người đi sau xe đỡ dính bẩn
bomy
CAO CẤP
5 năm
@Lò Văn Sò Lực văng của lốp ô tô nó cũng chỉ làm bẩn 2 bên sườn xe là hết, còn đâu dính dưới gầm xe chứ có văng lên đến mặt người đi sau như xe máy đâu mà dính bẩn
@bomy cứ lái xe máy sau mấy cái ô tô lúc mưa đi rồi cho về đây phát biểu lại
@bomy Thử đi bạn coi mặt bạn có đầy bùn cát khi chạy phía sau ô tô khi mưa ko :3
seek4l0ve
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bomy nó bắn theo kiểu những hạt nước li ti ấy. Đang mưa thì ít để ý chứ đường vừa mưa xong ướt, vũng nước bạn đi đeo mũ bảo hiểm có kính về đến nhà là biết ngay
atula
ĐẠI BÀNG
5 năm
@seek4l0ve Đi xe trên cao tốc trời mưa mới thấy rõ nó bắn về phía sau thế nào.
thanh binh.e
ĐẠI BÀNG
5 năm
việt nam đường đất thì nhiều nên chắc phải có rồi,
Con honda CRV lỗi trợ lực phanh ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người mà honda lại đổ thừa lỗi do người dùng thì ko thấy ai nói gì. Con fadil không có cái ốp chắn bùn mà thiếu điều muốn ăn tươi nuốt sống cả cái tập đoàn vin group =)))))
novavn
CAO CẤP
5 năm
@vanlinh2905 550tr tức là lăn bánh 600 củ cho 1 con xe hạng A, lắp ráp tại Việt Nam, của 1 hãng không tên tuổi. Quảng cáo cao cấp nhưng còn nhiều thiếu sót và đang khắc phục. Tôi ạ luôn 😃
namng
CAO CẤP
5 năm
@vanlinh2905 550tr là chưa có mấy cái an toàn bạn tưởng đâu. Muốn có thì thêm 77 triệu nữa nhé.
@enhoc0512 Lạy má mua xe để chạy chứ đâu phải mua xe tông nhau xem thằng nào cứng hơn thằng nào :3. Ý ông kia là mua xe thì chọn hãng lâu đời có tiếng,chất lượng cảm giác nó an toàn thôi. Cũng như dt thôi tài chính kha khá cũng mua hàng apple chứ ko ai mua oppo đâu 😃
SPL
TÍCH CỰC
5 năm
@vanlinh2905 Bỏ cái luận điệu lừa gà đó đi, con Opel dở hơi gì đó cũng xài chung khung gầm Matiz hay Spark cả mà thôi, không thế thì cứ lật Capo con Spark với Fadil lên xem bên trong khác nhau gì không, có ảnh so sánh rồi đấy, còn đồ nội ngoại thất lẫn hình dáng xe thì gần như giống nhau 99% nhá. Vin nó mua nhà máy của Che, Che lại mua của Deawoo chuyên lắp Spark mà mấy ông "yêu nước + cuồng Vin" cứ ông ổng Vin nó lắp Opel Karl Rock chứ không phải Spark, đúng là dở người, dây chuyền xe này không thể lắp ráp xe khác được đâu thánh ợ
gacodon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói như vầy là gián tiếp chém anh @cuhiep là ko ngại dơ và muốn bùn sình bắn lên các xe khác ah?
😁
Ốp làm gì xấu xe, để đó nó bắn vào người ta chứ có bắn vào mình đâu mà sợ.
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@king_of_mar1311 vát-bôn 😁
@king_of_mar1311 Nói như bác thì kết thúc câu chuyện
namng
CAO CẤP
5 năm
@king_of_mar1311 Thực ra nó ko phải là chắn bùn văng ra sau xe đâu. Trong phần khung bao quanh bánh xe đáng lẽ phải có lót nhựa bên trong, nhưng Fadil không có, nên khi chạy bùn văng vào trong chỗ đó. Đó là lý do Vinfast phải vội gắn thêm, chứ chả phải tốt lành gì đâu.
totalhn
TÍCH CỰC
5 năm
Bỏ cái chắn bùn là 1 tội ác, các loại xe máy bây giờ bỏ chắn bùn đi đg mưa nc văng lên bắn tung tóe cả người ngồi sau và xe đi sau
@totalhn Ô tô nó có bắn đằng sau mấy đâu, xe máy thôi.
1 bài làm trò lâng bi cho con Faidil
Sauron
TÍCH CỰC
5 năm
@Dong_ho_the_ky_com Dân tộc thiểu số hay sao ngọng ngịu dữ vậy?
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
@Dong_ho_the_ky_com đọc comment mà lâng lâng =))
trungkn
TÍCH CỰC
5 năm
@Sauron Viết cho đúng từ của bạn là Ngọng nghịu
Cô giáo mất sớm hay sao mà "ng" đi được với "i" vậy ???
Vô học
@trungkn Bác cũng chả hơn gì, tại sao chữ ngọng lại được viết hoa vậy? Nếu trích dẫn thì để trong ngoặc kép nhé. Khuyên chân thành mấy anh em đừng bóc lỗi chửi nhau nữa. Không ai hoàn hảo cả đâu.
tung0404
ĐẠI BÀNG
5 năm
anh V lại vung tay với site mình à 😁
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@tung0404 https://www.facebook.com/le.t.khoa.1?__tn__=,dlCH-R-R&eid=ARB3R5zdkhzW_TT58mebabsX5uueBGrxRRt_YfSwgWoCMFmvhTG_M4Ka0oWnxIVgID8p1EFYCiAiiug0&hc_ref=ARTPzvJjQ4Rtd8aH0dpFhZrLweo1LFLlmu1igL_4QbyIGCCE_1RgJvuablUnZ_eK810
Mấy cái ốp bùn...chả có gì đáng sợ. Đáng sợ là chưa bao giờ kiểm nghiệm mà dám bảo rồi.
Còn với VỈngoup thì lạ gì, vụ Tân Hoàng Minh ầm ầm rồi cũng ém nhẹm. Chả hiểu sao nhiều người vẫn thần tượng Vượng?
@tung0404 Có biến nặng hay nhẹ thì vung tiền ra cho báo chí, tinhte,... cập nhật ngày 3-5 bài nâng bi cái là dân lại yêu nước ngay :D :D
Không làm chắn bùn cũng được nhưng phải xử lý hốc khoang bánh xe kín để không bị lọt nước vào đèn. Còn với cái xe "Đèo VN" xịt nước ở dưới, nước ra trên đèn thì.... Có biện minh kiểu nào cũng thấy chối éo thể chịu được 😁
senfall
TÍCH CỰC
5 năm
@Duongbeo12a1 hehehehe thế thì người ta mua thêm đồ chắc cũng éo. có thứ gì 100% hoàn hảo đâu muốn vừa ý mình thì tự mà làm chứ gì nữa, thế nó k cho thêm chắn bùn cũng để nguyên mà dùng à. trước còn trẻ trâu có con cb400 cũng phải độ thêm chắn bùn ôm lốp để đi cho sạch. mà chắc cũng dò vài vệt bùn bé bé chứ mưa hay bùn nào như vòi áp suất phụt vào cản xe dc. hiện tượng đó siêu xe cũng bị nữa nữa là hạng thùng tôn di động.
mà trước tói h e chỉ dc ngồi nhờ xe với mượn xe thôi chứ mua xe chắc k có nhu cầu. nhà e nghèo lắm lấy đâu tiền mua xe, anh cứ đùa e. đi xe máy thôi cho tiện đi xe hơi tìm chỗ đậu xe cũng hết hơi rồi, xong lại đi bộ mệt. k hay đi làm đi chơi dưới 20km thì tốt nhất xe máy. thi thoảng đi đâu xa quá 100km thì đi xe khách, dưới 100 taxi cũng dc đỡ phải lo nghĩ căng thẳng. thấy phản ứng thái quá thì thở cho vui vậy mà.
mr dinh
TÍCH CỰC
5 năm
@senfall Xe mới mua về bảo lấy silicon nhét vào . Tao lạy mày.
senfall
TÍCH CỰC
5 năm
@mr dinh Hêhehheh.! Anh xin. kiếm câu nào mới hơn đi nhạt quá.
@senfall Thử gửi thư cho GM hỏi nó xem con Opel của nó có thiếu cái ốp hốc bánh không rồi lên đây thảo luận tiếp nhé. Trét silicon là để khắc phục khe hở nhỏ, hẹp. Ở đây hổng nguyên một khoang bánh xe thì trét kiểu gì hả?
novavn
CAO CẤP
5 năm
Thôi không phải làm bài chữa ngượng cho ông Vin nữa. Nhìn độ hoàn thiện chỗ hốc bánh xe là tôi biết nó “cao cấp” thế nào rồi.
@novavn giá nó còn thấp hơn Brio. người có não sẽ hiểu nó cao cấp hơn so với mấy xe cùng phân khúc A thôi 😃 chứ ô tô 500 triệu mà đi soi mói rồi bảo nó là xe cao cấp thì nực cười
novavn
CAO CẤP
5 năm
@vanlinh2905 Vấn đề là Vin họ bảo xe họ bán là xe cao cấp chứ người dùng không ai nói thế bạn nhé. Để mà gọi là cao cấp thì xe phải cao cấp cả về nội, ngoại thất, thiết kế phải đẹp, vật liệu và hoàn thiện các chi tiết cũng phải hơn hẳn xe khác chứ không phải trang bị thêm vài chi tiết làm màu rồi bảo đó là sự cao cấp. Đó là sự đánh lận con đen, chiêu trò quảng cáo chứ không phản ánh giá trị thực sự của cái xe. Xe Opel hay Spark thì nó cũng cùng nền với nhau, là 1 chiếc xe không được thị trường đánh giá tốt, không lẽ Fadil chỉ đổi thương hiệu và thay đổi được nhận định từ trước đến giờ của mọi người? Vinfast làm được xe tôi rất hoan nghênh, nhưng giá trị thực sự của nó thì đừng lấp liếm.
@Wolfrain Ăn tiền cả mà. Mời cả quan chức đứng ra pr mà
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@novavn Bữa e đi xem cái đĩa, bộ heo với lại chỗ mâm phát,.. e chạy qua huyndai xem Grand i10 luôn 😔:(:(
Cần che hốc bánh xe để bùn khỏi đi lung tung là được
dichton
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác này nói có gì đó sai sai. Thực ra chỉ những xe đít chặt mới cần chắn bùn và gạt nước ở kính sau. Sedan ko hề thấy 2 món này. Ko lq đến việc xe mắc hay rẻ ở đây.
@dichton Có, không ai ý kiến là tiết kiệm mớ tiền đấy
Nên, có thì hay hơn, nghe nói hãng xe mới ra xe mới ko có chắn bùn...trending..
Chưa hề thấy thừa nhận lỗi mà chỉ thấy nói sẽ gắn miễn phí. Phát biểu như tao đây là thượng đế có quyền ban phát chứ méo thừa nhận sai chỗ nào. Các con giời cứ từ từ hưởng thụ nha =))
satan4ever
ĐẠI BÀNG
5 năm
@John Chris Về cơ bản model Opel Karl Rock từ “Châu Âu - Đức” là không có ốp hốc bánh xe. Xe vẫn đạt yêu cầu vận hành và tham gia giao thông. Không có lỗi nào ở đây cả, lỗi ở đâu mà lỗi bán cho người Việt và bọn anti dc thể cắn thôi 😆. Long live Vingroup
@John Chris nói thế con BMW của cuhiep cũng lỗi mà chưa thấy Bim xin lỗi à 😃
@satan4ever Với điều kiện đường xá như ở VN mà không có cái vè đó thì xác định là bẩn rồi hỏng sớm nhé. Nguyên mẫu Opel Karl Rock chạy ở châu âu thì ok. Không có người ta kêu thì làm sao có sản phẩm hoàn thiện hơn. Cứ tôn thờ Vin đi rồi chấp nhận tất cả.
@vanlinh2905 Cái chắn bùn trong bài với cái vè hốc bánh xe là khác nhau. Chắc ông viết bài bị nói nhiều quá nên chống chế thêm giải thích vào
Duongbeo12a1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanlinh2905 Ốp hốc bánh nó khác vè chắn bùn ???.
xitrum0815
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho cái hình minh họa của Fadil đê, cái hình mà nước chảy ra rãnh cốp sau á, nó trực quan hơn
Congtuocmat.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xitrum0815 bài viết này chỉ là để giải thích cho v thôi, đọc đã thấy chán, xem video thì hiểu :
jmnguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
khoe bác Cuhiep đi xe sang thôi mà
Tốt nhất là nên có
cái này phải mặc định chớ
@vn_ninja Nó đâu phải là quy chuẩn đâu bác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019