Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Broadcom đang bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ và châu Âu, vậy Broadcom là ai?

bk9sw
30/6/2019 18:58Phản hồi: 83
Broadcom đang bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ và châu Âu, vậy Broadcom là ai?
Broadcom - một cái tên ít khi được nghe đến nhưng kỳ thực sản phẩm hay công nghệ của hãng này đang xuất hiện trên rất nhiều thiết bị công nghệ mà chúng ta vẫn dùng hàng ngày. Gần đây Broadcom đang đứng trước một vụ kiện chống độc quyền lớn tại Mỹ và châu Âu, vậy hãng này đã làm gì?

Tại Mỹ, Broadcom đang bị Ủy ban thương mại liên bang (FTC) điều tra về khả năng lạm dụng vị trí trên thị trường của mình để toăng doanh số bán sản phẩm bán dẫn. Cuộc điều tra vẫn đang được mở rộng với cáo buộc công ty có thể đã áp đặt các thỏa thuận độc quyền với khách hàng, chẳng hạn như thay đổi hợp đồng để khiến khách hàng mua thêm một vài phần trăm sản phẩm thay vì con số chính xác. Tuy vậy, Broadcom phủ nhận cáo buộc và cho rằng cuộc điều tra của FTC không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Qualcomm_Broadcom.jpg
Kể từ khi FTC bắt đầu để mắt đến Broadcom, chính quyền Trump đã ngăn Broadcom mua lại Qualcomm vì lý do an ninh quốc gia. Broadcom là công ty Mỹ nhưng hãng này từng đặt cơ sở điều hành tại Singapore và giới chức Hoa Kỳ lo ngại rằng Broadcom có thể sử dụng văn phòng này để liên kết với Huawei - một trong những khách hàng chính của Broadcom nhưng cũng là mối đe dọa an ninh của Hoa Kỳ, từ đó quảng bá công nghệ Trung Quốc trên các sản phẩm tương đương của Hoa Kỳ.

Tại châu Âu, mối quan tâm nhằm vào các loại modem và set-top box cho TV nơi Broadcom đang giữ vị trí thống trị thị trường. Giới chức trách chỉ mới bắt đầu phát động điều tra và vì lợi ích của sự cạnh tranh và sáng tạo, Broadcom có thể được yêu cầu cắt giảm vài hoạt động kinh doanh cho đến khi cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) kết thúc.

Vậy Broadcom phổ biến đến đâu? Tại sao hãng này lại bị điều tra về chống độc quyền? Những thứ dưới đây hẳn sẽ khiến anh em ngạc nhiên về Broadcom!


Tan_Hock_Eng.jpg
Tiền thân của Broadcom ngày nay là nhánh phát triển sản phẩm của Hewlett-Packard (HP) thành lập năm 1961. Nhánh này năm 1999 thì tách riêng thành công ty Agilent Technologies. Sau đó công ty này được 2 công ty đầu tư là Kohlberg Kravis Roberts (KKR) và Silver Lake Partners mua lại và đổi tên thành Avago Technologies. Đến năm 2016, Avago Technologies mua lại Broadcom Corporation - công ty sản xuất bán dẫn của Mỹ chuyên làm sản phẩm chip kết nối không dây và truyền thông băng thông rộng. Nói về Broadcom Corp thì công ty này được thành lập năm 1991 bởi Henry Samueli và Henry Nicholas, một người là giáo sư còn một người là sinh viên của đại học California, Los Angeles, trụ sở ban đầu ở Westwood sau đó chuyển về Irvine, California. Năm 1998 Broadcom Corp đã trở thành công ty đại chúng và niêm yết trên sàn giao dịch NASDAQ với khoảng 11750 nhân công làm việc tại 15 quốc gia trên thế giới. Broadcom Corp cũng là một trong top 10 công ty bán dẫn tính theo doanh thu theo đánh giá của Gartner và lọt tạp chí Fortune 500 lần đầu tiên vào năm 2009. Sau khi hoàn tất thương vụ mua lại thì Avago đổi tên thành Broadcom Limited với giám đốc điều hành tập đoàn hiện tại là ông Tan Hock Eng (ảnh trên) - ông trước đó là chủ tịch và là CEO của Avago.

Broadcom_chip.jpg
Broadcom làm rất nhiều thứ như vi điều khiển cho ổ cứng, chip Bluetooth, GPS và các loại switch, bridge nằm bên dưới những công nghệ mà chúng vẫn thường thấy trên máy tính như PCI Express, Ethernet. Broadcom còn làm các vi điều khiển chuyển động và màn hình LED nhỏ, những loại cảm biến 3D để theo dõi chiều sâu không gian, chip tùy biến cho những cái tên lớn trên thế giới công nghệ. Dĩ nhiên, không thể thiếu "đặc sản" là các loại chip kết nối không dây.

Broadcom_trên_iPhone.jpg
Hầu hết sản phẩm của Apple đều có chip của Broadcom, chẳng hạn như chip Bluetooth, Wi-Fi trên laptop, Apple TV, chip điều khiển cảm ứng trên iPhone, iPad hay chip quản lý sạc không dây.

Nếu bạn mua điện thoại Samsung thì chiếc Galaxy S10 là "nạn nhân" mới nhất của Broadcom khi nó sở hữu con chip Wi-Fi 6. Đeo tai nghe Galaxy Buds hay Galaxy Watch, cả 2 đều có chip Broadcom giúp chúng kết nối với điện thoại hay Wi-Fi.

Broadcom_trên_RaspberryPi.jpg
Broadcom có mặt trên laptop của rất nhiều hãng như ASUS, Dell, Lenovo … hay cả bo Raspberry Pi. Những thiết bị smart home miễn cần kết nối Wi-Fi và Bluetooth thì khả năng sẽ sử dụng chip Broadcom, chẳng hạn như các loại bóng đèn thông minh, chiếc Amazon Echo Show hay thiết bị stream nội dung số Roku.
Bạn cũng không thể chạy thoát khỏi Broadcom trên TV nếu xài set-top box. Nó phổ biến đến độ EC phải điều tra Broadcom tại châu Âu. Ngoài ra nếu bạn đang chơi game trên Nintendo Switch thì Broadcom "góp" con chip Wi-Fi và hãng này cũng từng hỗ trợ Nintendo sản xuất Wii U.

Cứ cho là bạn không sử dụng một chiếc laptop hay điện thoại dùng chip Broadcom đi nữa thì bạn cũng không thể "né" được Broadcom nếu như đang sử dụng Facebook hay thậm chí đang lướt Tinh Tế đọc bài này bởi thông tin của bạn, hình ảnh, dữ liệu … khả năng đang được lưu trữ trên các trung tâm dữ liệu, trên các máy chủ sử dụng công nghệ của Broadcom.

Broadcom_router.jpg
Công nghệ của Broadcom còn xuất hiện trên hạ tầng mạng, chẳng hạn như công nghệ Ethernet switch được nhiều tập đoàn lớn như LInkedIn, AT&T, IBM và Dell sử dụng ở câp độ thương mại. Và ở cấp độ tiêu dùng, những chiếc router của Netgear, D-Link, ASUS, Belkin, Linksys … nhiều trong số chúng sử dụng giải pháp của Broadcom.

Quảng cáo


Có thể thấy Broadcom nắm một vị trí tối quan trọng khi công nghệ của hãng đang giúp tất cả các thiết bị điện tử của bạn kết nối với thế giới web.

*Bên lề: Có khi anh em đang cầm con chuột để cuộn xem bài, hãy lật nó lên, biết đâu cảm biến quang học của nó là Avago - một thứ cũng của Broadcom 😁.

Theo: Gizmodo
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Từ chip wifi đến chip âm thanh hay Bluetooth em này bao gần hết
@thienvk Thía này tình báo điện tử thì có mà trời biết...
Chà thâu tóm nhiều quá đâymà
Broadcom rất mạnh, mạnh tới nỗi có thể mua được cả Qualcomm thì anh em biết rồi đấy.

Mọi người thường đồn đại Broadcom là sân sau của Trung Quốc, không biết đúng hay sai, nhưng đó cũng là lý do mà Mỹ không phê chuẩn cho việc Broadcom mua lại Qualcomm.
@Thiếu nữ thôn quê Singapo là người Hoa sáng lập...đó là Lý Quang Diệu...cho nên lo ngại là đúng.
upshotxerac
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songthuong09 Xin lỗi đi, người Hoa còn có người Đại lục, người HK và người Đài Loan cơ, mặc dù cũng hơi lo
meoghe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songthuong09 nói như Bác thì thế giới ảo sắp tiêu rồi. Vợ Mark Zuckerberg là có dòng giống TQ. vãi chưởng
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@upshotxerac Thế mới nói là người hoa.
Mấy router xịn toàn dùng chipset của hãng này.
darklight888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Blitzwaffen Router của nhà mạng VNPT cũng là power by Broadcom
Trái tim của Raspberry Pi hè
bxv5238
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước khi đọc bài này, mình chẳng nghĩ ông broadcom lại ghê đến mức vậy 😁
Greycloud
TÍCH CỰC
5 năm
@deitydang Không ghê như các Tổng công ty nhà ta đâu, nào là Vinashin, Tổng cty Than Khoáng sản, Dầu khí, Điện, Gas,...nó móc túi dân VN hàng ngày hàng giờ và lỗ, lỗ và lỗ...chưa kể một đám cq toàn ăn hại
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@Greycloud Lái hay quá đấy anh bạn!
@kimthoaduy Siêu bẻ lái...cũng giống như tui...uihuihui
shirley19
TÍCH CỰC
5 năm
Broadcom thì bự khỏi chê. Ở gần chỗ mình dallas texas có cái hãng Broadcom bự tổ chảng. Độc quyền gì thì độc chứ đừng như EVN là được. Khai lỗ tăng giá mà cuối năm báo lãi chục nghìn tỷ. Ớn ăn
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@shirley19 Thì lãi 1 quý đủ bù lỗ luôn cả cho 3 quý kia luôn mà bác =)).
Khi chia thưởng thì chúng ta có lãi, lúc bình thường thì chúng ta lỗ thôi.
Tóm lại có liên đến tui ... có ... nhưng kệ đi ...😁
C family
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ mới biết
fine
TÍCH CỰC
5 năm
Xong! Mọi dữ liệu đều được CC về trung tâm của thế giới.
nó làm gần như nguyên cái boad mạch luôn rồi chỉ còn chip cpu với ram là ko
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@supervisor 03m Nó vẫn có CPU nhé bác, vd như CPU của PI.
Lúc trước mình nhớ còn 1 số dòng khác dùng CPU Broadcom nữa mà quên rồi 😁
Chip nhớ thì hình như chưa có thật, nhưng con chípset của RAM hoặc SSD thì chưa chắc thoát đâu :p
@supervisor 03m Có luôn đó ông đủ cả , cty nó ráp đủ nguyên 1 con pc luôn
Không có Broadcom là không có internet.
Broadcom là 1 công ty tư nhân thì làm sao chính quyền Trump có điều luật ngăn cản công ty này bán mình cho Qualcomm nhỉ?
hieunhaque
TÍCH CỰC
5 năm
@Scorpius DLord Broadcom mua Qualcomm. Công ty tư nhân nhưng khi sáp nhập thì sẽ độc quyền trên lĩnh vực nào đó. Nhà nước căn cứ vào tỷ lệ thị phần kiểm soát thị trường, thấy có khả năng độc quyền thì chặn không cho sáp nhập. Cái này rất bình thường mà bạn.
@supervisor 03m ừm, nhầm nhưng mà ngược lại thì vẫn là ngăn 1 côg ty tư nhân khác, điều luật nào Trump làm đc điều đó chứ?
@Scorpius DLord Có ghi " là mối đe dọa an ninh của Hoa Kỳ" là đủ ở tù rồi . Đâu cũng vậy thôi quốc gia là trên hết , làm đúng luật nhưng nguy hiểm cho qg là bị bụp liền .
minhanh0213
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Scorpius DLord Bác phải xem lại bối cảnh lúc Broadcom định mua Qualcomm khi đó BC là công ty Singapore, không phải công ty Mỹ, muốn thâu tóm QC là dạng đầu tư FII vào Mỹ, phải qua Uỷ ban đầu tư xét duyệt, tất nhiên Chính phũ Mỹ có quyền bác bỏ và không cấp giấy phép đầu tư nếu thấy có vấn đề an ninh quốc gia. Sau đó BC làm hồ sơ đổi trụ sở và trở thành công ty Mỹ như bây giờ. Và có muốn mua cũng ko đc vì luật chống độc quyền.
Ko thể chạy thoát nổi
em mới mua cái broadlink RM mini 3 chắc cũng của bác broadcom này, dùng tiện phết thay được hầu hết các remote trong nhà có cả ra lệnh = giọng nói qua gg và alexa nhưng chưa có thời gian thử
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@linh_pro91hp Core i đời 5 mã Boradwell, chắc cũng hợp tác vs Broadcom đấy bác :p:p
@masterss0 Ồ hố...bro này liên tưởng hay vãi...broad cũng là cái bảng viết....kkkk
firestork
TÍCH CỰC
5 năm
@songthuong09 vl =)), board mới là cái bảng viết, Broad là rộng lớn
@firestork Lộn....mà nghĩa Mỹ từ broad cũng hơi tục ..giống như cocacola có slogan là Mở lon Viet Nam đoá
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Cứ quy mô nho nhỏ thì chưa bị sờ - to lên cái là đủ thứ sờ đến: thuế má, minh bạch tài chính, độc quyền sản phẩm.... ở đâu cũng thế cả.
_ Broadcom này với ai biết 1 tí về công nghệ thì cực kỳ nổi tiếng, hãng này cũng giống như Samsung, Apple trên thị trường chip kết nối không dây vậy, làm đủ mọi thứ liên quan luôn, bán khắp mọi ngóc ngách.
nmduc1409
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tại VN đang có 1 key supplier cho Avago và Broadcom 😃
Xperios
TÍCH CỰC
5 năm
Broadcom Corporation là 1 công ty Mẽo do cặp đôi giáo sư và sinh viên Henry Samueli and Henry Nicholas ở đại học California sáng lập nên năm 1991.
Năm 1995, chuyển văn phòng từ Westwood, Los Angeles về Irvine, California.
Năm 1998, niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ với tên mã là BRCM.
Broadcom Corporation lọt vào Top 10 nhà cung cấp sản phẩm bán dẫn có doanh thu lớn nhất trên thế giới theo Gartner.
Năm 2009, Broadcom Corporation lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách Fortune 500.
Năm 2012, doanh thu của Broadcom Corporation lên tới 8,01 tỷ đô la.
Năm 2013, Broadcom Corporation đứng ở vị trí 327 trong danh sách Fortune 500 tăng 17 bậc so với vị trí 344 vào năm 2012.
28-5-2015, nhà sản xuất chip Avago Technologies Ltd của Singapore đồng ý mua lại Broadcom Corporation với cái giá 37 tỷ đô la bằng tiền mặt và cổ phiếu.
Thương vụ được hoàn tất vào 1-1-2016, Broadcom Corporation nắm giữ 32% của cổ phần trong công ty mới có tên là Broadcom Limited.
Hock Tan, chủ tịch kiêm CEO của Avago Technologies Ltd trở thành CEO của Broadcom Limited.
Tiến sỹ Samueli trở thành Giám đốc công nghệ và là thành viên ban quản trị Broadcom Limited.
Tiến sĩ Nicholas phục vụ trong vai trò cố vấn chiến lược trong công ty mới.
Broadcom Limited sử dụng biểu tượng AVGO mới thay vì biểu tượng BRCM cũ.
Vào tháng 5 năm 2016, Cypress Semiconductor đã thông báo rằng họ sẽ mua lại toàn bộ danh mục sản phẩm IoT của Broadcom Corporation với giá 550 triệu đô la.
vungtuong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Xperios Lược sử như này trông mới đúng broadcom, chứ chủ thớt viết giống như về công ty mua lại broadcom chứ chẳng phải nó ban đầu
@vungtuong Đây là broadcom corp làm semiconductor, còn đúng chính xác gốc của broadcom phải từ avago như mình viết 😃
Namulaw
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vungtuong Chuẩn, nói về broadcom mà thấy chả nói gì trc 2016, lúc đầu đọc cứ nghĩ tác giả đang tập viết văn vì chưa định hình dc chủ thể
Qua bài viết này mình mới hiểu tại sao broadcom lại đặt trụ sở ở singapore
@Xperios Như này mới hiểu tại sao Mỹ nó ngăn cản vụ mua QC vì thực chất thằng này đang do Sing điều hành, mà ông Sing thì liên quan khá là mật thiết với ông Tàu vì gốc Tàu mà ra. Ví dụ như vụ lão Lý nói về việc Việt Nam đánh Polpot chắc có ông Tàu béo giật dây 😆
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lucas_mufc Xâm chiếm chứ cmgn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019