Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ về độ pô xe máy và trên tai pô Akrapovic hàng không xịn, giá sinh viên

1/7/2019 1:52Phản hồi: 8
Chia sẻ về độ pô xe máy và trên tai pô Akrapovic hàng không xịn, giá sinh viên
Mình vừa mới thay pô cho xe của mình, và cũng có tìm hiểu thêm một số kiến thức mới nên sẵn muốn viết bài để chia sẻ và cùng anh em thảo luận để nâng cao kiến thức. Chúng ta vẫn thường gắn liền độ pô với hình tượng trẻ trâu, nhưng tại sao mình lại độ thì xin nói ở bên dưới bài 😁 Cần lưu ý rằng thay đổi kết cấu bất cứ bộ phận gì trên xe là vi phạm luật nên bài viết này mình chỉ viết dưới góc độ chia sẻ với anh em thôi nhé

Honda_CBR150R_2019_Xe_Tinhte  (18).jpg
Pô zin của CBR 150R trước khi độ. Nếu tinh ý thì anh em có thể thấy pô này y chang pô của Vario đời mới

Thay pô - được gì và mất gì?

Chúng ta sẽ nói về việc được và mất khi thay thế hệ thống xả trên một chiếc xe gắn máy. Đây chắc chắn là vấn đề mà nhiều anh em quan tâm nhất khi quyết định liệu có nên đi độ hay không. Độ xe nói chung và độ pô nói riêng đều đem lại cả hai mặt lợi và hại, mình sẽ nói về cái được trước:
  • Làm người khác giữ khoảng cách với mình khi đang di chuyển trên đường. Vì pô zin trên xe rất hiền nên đây chính là yếu tố mình quyết định đi làm vì mình liên tục bị "ninja" tắp đầu, hồi đó đi tay ga dễ điều khiển thì không sao, xe moto nhìn chung có dáng cồng kềnh và ngồi cũng không lấy làm thoải mái cho lắm nên nếu bị tắp đầu thì rất là khó chịu.
  • Tiếng pô làm chúng ta cảm thấy rất kích thích và có cảm hứng hơn khi chạy. Như mình đã nói xe của mình của mình chỉ có 150 phân khối và pô zin cực kì êm nên chạy chả nghe gì ngoài tiếng sên kêu và tiếng máy, rất chán. Lắp pô mới vào xong nghe sướng hẳn, mặc dù mình dùng cây pô không quá la để giữ lịch sự khi chạy xe vô hẻm. Pô kêu càng lớn thì chúng ta cần phải chúng ý cách chạy làm sao để không làm phiền những người xung quanh.
  • Pô độ đa số nhẹ hơn pô zin từ nhiều đến rất nhiều, do đó việc thay thế pô mới sẽ giúp cải thiện trọng lượng xe, phần nào làm cho xe chạy thánh thoát hơn một tí.
  • Nếu thay đổi một cách chất lượng và tinh chỉnh đúng cách, pô thay thế sẽ giúp xe mạnh hơn.
  • ...
Po3.JPG

Tiếp đến là những cái mất khi độ pô:
  • Dễ bị công an vịn vì lỗi âm thanh quá to và bị bắt lỗi thay đổi kết cấu xe. Trường hợp này thường gặp khi anh em di chuyển ra ngoại thành, ví dụ như đi Vũng Tàu chơi chẳng hạn. Theo Điều 30 Nghị định 40/2016 Chúng ta có thể bị phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 – 2.000.000 đồng khi thay đổi kết cấu xe.
  • Vì thay đổi kết cấu mặc định của xe nên có khả năng sẽ làm cho xe bị lỗi, đặc biệt nếu chúng ta "chơi" không tới (trong đó có mình :D). Các xe hiện nay đa phần dùng phun xăng điện tử để cấp liệu cho động cơ, các quá trình xe hoạt động được điều khiển bởi ECU (Electronic Control Unit). Thông thường ECU được viết sẵn cho phần cứng zin trên xe, nếu thay đổi thì các thông số sẽ có sai lệch và động cơ có thể hoạt động không như mong muốn như hụp ga, tự động tăng ga, tự tắt máy, gây hao xăng hơn, vân vân và mây mây, nói chúng là về lý thuyết sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng xe, còn ảnh hưởng tốt hay xấu thì còn tuỳ vào mức độ anh em tuỳ chỉnh như thế nào.
Honda_CBR150R_2019_Xe_Tinhte  (15).jpg

  • Pô độ nếu không phải hàng xịn thì phần nào chất lượng sẽ không thể so với pô zin về mặt hoàn thiện. Thị trường pô xe hiện nay có tầm giá cực kì rộng, 1-2 triệu cũng có, vài chục triệu cũng có và dĩ nhiên chất lượng cũng sẽ có chênh lệch. Do xe mình cũng không đắt đỏ mà đi pô mấy chục triệu thì hơi cấn nên thôi, mình sẽ chia sẻ về pô của mình sau :v
  • Mất tiền, dĩ nhiên. Để thay pô chuẩn thì cũng cần phải thay nhiều thứ liên quan và remap ECU lại để ECU cho xăng lửa hiệu quả hơn với pô mới. Mình coi tham khảo thử sơ sơ trên motor2k thì map ECU lại nhẹ nhàng tốn hết 5 triệu.
  • Ngoài ra có thể anh em sẽ gây khó chịu cho rất nhiều người xung quanh, kể cả người thân nếu tiếng pô kêu quá to. Crush của mình bảo thay pô mà ồn quá là không chịu cho mình chở đi luôn...
  • ...
Nói chung được hay mất còn tuỳ thuộc vào trường hợp cụ thể của anh em nữa, anh em có thể tham khảo trước khi quyết định làm xe cho mình.



Các kiểu độ pô

Có hai kiểu độ pô chính là độ Slip-on và Full system. Với kiểu Slip-on, chúng ta cơ bản là chỉ thay thế phần lon pô để có âm thanh khác đi so với pô zin, phần cổ pô với các chi tiết khác được giữ lại. Âm thanh sẽ không như thay Full System nhưng bù lại chúng ta có lợi về mặt kinh tế, cũng như sẽ hạn chế tốt đa thay đổi cấu trúc mặc định của xe. Mình có hỏi một số thợ và những người rành xe thì họ bảo thay slip-on thường không cần phải remap lại ECU. Một số xe như Winner hay CBR của mình có cảm biến Oxy đặt ngay cổ pô, việc không thay cổ pô sẽ không phải đụng chạm gì tới cảm biến này, đỡ phải lo lắng.
slipon.jpg
Kiểu còn lại là độ Full system, nghĩa là thay thế hoàn toàn từ cổ pô cho tới lớn pô. Cách này sẽ đem lại sự thay đổi âm thanh rất rõ ràng và sẽ tốn thêm tiền mua cổ pô, việc thay thế cũng vì vậy phức tạp hơn phần nào. Nhiều ý kiến cho rằng thay kiểu này cần phải remap lại ECU để máy hoạt động ổn định nhất có thể. Như mình đã nói, nếu sau khi thay pô và chúng ta remap và tinh chỉnh một vài thành phần liên quan xăng, gió, lửa thì xe sẽ mạnh hơn xe zin một tí. Một điểm lưu ý là thay kiểu này cần lưu ý một số điểm thiết kế trên xe zin, ví dụ cổ pô phải có lỗ lắp cảm biến Oxy, nếu bỏ qua điểm này thì xe sẽ bị lỗi.
fullsystem.jpg
Chọn pô như thế nào? Cái này mình không chơi nhiều, chỉ là kiến thức thu thập được trong quá trình tìm hiểu thôi, anh em có thể chia sẻ thêm. Theo mình biết là lon pô càng dài thì sẽ càng đỡ mất hậu hơn và âm thanh cũng trầm ấm hơn, lon pô ngắn thì sẽ la hơn. Các chỗ thay sẽ cho phép anh em gắn thử và nghe xem hợp nhĩ không rồi mới quyết định chọn nên cứ yên tâm. Các pô thoát khí thoáng thường sẽ làm cho ga bị hụp, anh em lưu ý điều này (tháo tiêu thanh cũng có thể làm cho xe bị hụp).

po_nhieu.jpg

Trải nghiệm thực tế

Mình thay cho chiếc CBR150R của mình pô Akrapovic 47 - loại pô không chính hãng dành cho anh em kinh tế không mạnh. Mình muốn trải nghiệm thử độ pô xem như thế nào, và một phần cũng vì bị tắp đầu xe hoài bực bội quá. Chiếc xe của mình được thay Full System luôn, nhưng chi phí không cao lắm, tầm chưa tới 3 triệu là anh em đã có thể "cho có với thiên hạ" rồi :D. Và dĩ nhiên là ngoài làm pô ra mình không tinh chỉnh hay remap gì hết. Mình chạy thử sau 4 ngày thì chưa gặp vấn đề gì về ga số cả, tua máy vẫn ổn định và cảm giác thật sự là ngọt hơn xe zin. Mình không mê tốc độ và cũng không dám chạy tốc cao nên không thử xem liệu có bị mất max speed không, nhưng hiện tại thì mình thấy hài lòng.

Po4.JPG

Quảng cáo


Pô dài tương đương với đồ zin, nhẹ hơn và có lẽ do có kích thước và lỗ thoát khí tương đồng nên không xảy ra hiện tượng hụp. Tiếng pô trầm ở tua máy thấp và lên tua cao thì la đủ ồn để cảnh báo mọi người chứ không to ầm ĩ. Bên ngoài được sơn giả carbon nhìn khá đẹp và hợp với xe của mình. Toàn bộ xung quanh xe được cách nhiệt rất tốt, chạy một quãng đường dài tầm 30km mà sờ vào chỉ cảm nhận thấy hơi ấm lên thôi. Về hoàn thiện thì tất nhiên là hàng rep nên không thể nào tinh xảo được như hàng chính hãng. Tuy nhiên nếu chỉ nói về sự thay đổi âm thanh thì mình hài lòng với sự lựa chọn này

Tiếng pô sau khi thay đổi, thật sự nghe ngoài tai ấm hơn nhiều, iPhone không rõ mic bị gì nghe hơi chán :D



lenPo.JPG
Pô dài và to, nhìn chúng khá hợp với xe. Phần ống pô không có lớp nhựa bảo vệ cách nhiệt nên anh em cần phải cẩn thận hơn để tránh bị phỏng​

Po_2.JPG
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
5 năm
Pô đẹp đó bạn,âm thanh cũng hay nữa
Ưu điểm là thoáng chống róc máy,gia tốc tại một số ngưỡng tua có thể sẽ nhanh và nhạy hơn zin,nhưng ...haha
Nhìn cây pô đó là biết không chạy đc rồi,pô fake mà,pô cbr giả zin bên redleo làm sẽ thiên về hiệu suất hơn
Pô tiếng hay nhưng đôi khi cũng gây khó chịu cho chính người cầm lái,và chắc chắn là người đi đường rồi
😁 còn vấn đề pô to để ng ta né...ông Phạm Luân ổng từng nói về vấn đề này rất hay,”em nghĩ pô to ngta né em ra,cái quan niệm đó sai lầm,..” mình thấy đúng bạn ạ,chạy xe mà an toàn hay ko phụ thuộc vào ngta có né mình hay không là quá dở,mình phải né ngta chứ đừng để ngta né mình,như vậy là bị động
:d có đôi điều nhận xét vậy
@ThanhXL1708 Ai chả muốn an toàn cho mình. Trong cái thế giới mà dừng đèn đỏ cũng chết thì mình hay ngkh né đều không quan trọng. Cái nào an toàn thì làm hihi
Mình đi Yamaha Mio để pô zin mà có hiệnn tượng back fire chạy nó nổ bụp bụp y như S1000RR đã lắm mod 😁
ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MinhTriND Không chừng chảo bị đóng cặn quá,thêm xăng vn dỏm nữa ko chừng nó gây nóng hay bị kích nổ đó bạn
Căng
@ThanhXL1708 Căng, để mang sửa gấp 😆))))
Chung Tú
TÍCH CỰC
5 năm
Không biết khi nào VN có luật về ô nhiễm tiếng ồn của xe máy để dẹp luôn cái vụ độ pô này.
Kent Light
TÍCH CỰC
3 năm
@Chung Tú ô nhiễm tiếng ồn thì tui muốn dẹp mấy cái Loa kẹo kéo và mấy dàn Karaoke gia đình nhất.
@Kent Light Xe mik cx 150cc độ pô cx đc kh độ cx chả sao, nhưng mấy dòng mấy trăm cc đổ lên, từ 2 máy trở lên r mà kh lắp cái pô vào nghe tiếng uy lực tí thà kh mua còn hơn, đi thì nó vẫn có tiếng lực ở pô zin nhưng vẫn kh khoái bằng lắp pô độ, xe moto kh lắp pô độ thà mua xe ga hay để tiền mua oto mà đi cho xog😌😌

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019