Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft đã âm thầm tắt chức năng tự động sao lưu Registry, rất nghiêm trọng và đây là cách bật lại

bk9sw
1/7/2019 7:51Phản hồi: 84
Microsoft đã âm thầm tắt chức năng tự động sao lưu Registry, rất nghiêm trọng và đây là cách bật lại
Microsoft đã vừa cảnh báo 800 triệu người dùng Windows 10 về một lỗi (thực tế là một chủ đích của Microsoft) khi âm thầm tắt đi tính năng tự động sao lưu hệ thống Registry từ hồi tháng 8 năm trước và phải đến gần đây khi trang Ghacks phát hiện thì Microsoft mới chính thức lên tiếng.

Theo phát hiện cách đây vài hôm của Ghacks thì khi họ tiến hành sao lưu Registry thủ công, tiến trình này được thực hiện với thông báo thành công nhưng thực tế lại không có file sao lưu được tạo ra trong thư mục hệ thống.

Việc sao lưu Registry có thể xem là hàng phòng thủ quan trọng cuối cùng đối với rất nhiều người dùng cũng như doanh nghiệp. Nếu như hệ thống tự động phục hồi Windows System Restore không hoạt động hay không thể phục hồi do tác động từ các phần mềm phía thứ 3 thì sao lưu Registry là thứ giúp gỡ rối. Microsoft nói:

RegBack_folder.jpg
"Kể từ bản Windows 10 1803 thì Windows sẽ không còn tự động tạo ra các bản sao lưu của hệ thống Registry vào thư mục RegBack nữa. Nếu bạn mở thư mục này theo đường dẫn C:\Windows\System32\config\RegBack thì bạn sẽ thấy các file tạm với dung lượng 0 Kb." (Mình tìm trên máy mình thì thư mục này không có file nào).

Windows 10 1803 được phát hành hồi tháng 10 năm ngoái và điều này từng được người dùng phản hồi trên Feedback Hub nhưng phải tới bây giờ công ty mới lên tiếng. Điều trớ trêu là tiết lộ về "tính năng" trên được đưa ra chỉ 2 tháng sau khi Microsoft cam kết cung cấp cho người dùng Windows 10 "quyền kiểm soát, chất lượng và tính minh bạch" cao hơn.

Tại sao Microsoft lại tắt tính năng tự động sao lưu Registry?


Theo lý giải của Microsoft là nhằm "làm giảm dung lượng chiếm dụng trên ổ cứng của Windows." Thế nhưng một bản sao lưu Registry có dung lượng bao nhiêu? Thông thường chỉ là 50 - 100 MB.

Microsoft đang sửa sai bằng việc nêu chi tiết cách giải quyết tình trạng trên. Người dùng có thể bật lại tính năng tự động sao lưu bằng cách:

Mở Run (Windows + R) > regedit > tìm đến khóa HKLM\System\CurrentControlSet\Control\Session Manager\Configuration Manager\

RegBack_auto.jpg
Ở thư mục này anh em tạo một khóa mới (click phải chọn New > DWORD (32-bit) Value) > đặt tên là EnablePeriodicBackup > nhấp đúp vào khóa này và thay đổi giá trị REG_DWORD trong ô Value data thành 1 > OK > tắt regedit > khởi động lại máy. Như vậy hệ thống Registry sẽ tự động sao lưu lại.

Windows 10 đã trở thành một dịch vụ, nó liên tục được Microsoft cập nhật, đổi mới, thêm thắt tính năng. Nhưng cũng vì điều này, một tính toán sai lầm sẽ có thể ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người dùng Windows trên thế giới. Không đùa được đâu Microsoft!

84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sợ tốn 50-100mb nhưng lấy hẳn 7gb để dành cho update hoạt động trơn tru
@trinhlebela Update không trơn tru là do MS, còn ko backup là do người dùng, mà cái 7GB có thấy đâu nữa hình như chức năng đó ko tồn tại.
Annotation 2019-07-01 202100.jpg
@baomat1585 có thể b upgrade hoặc sài bản ghost lite nên k có
chứ cài iso là auto có và version 1903 nhé
microsoft nguy hiểm thật, dám chơi liều
@MrMedic229 liều thì mới ra tiền được chứ
riruan
TÍCH CỰC
5 năm
Nói thêm về Privacy thì Win 10 với Chrome giờ ko khác nhau là mấy, đều thu thập thông tin người dùng rồi đem bán. Bác nào xài máy cá nhân thì nên tập xài Linux đi là vừa.
https://www.privacytools.io/classic/
[H][G]
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớ hồi xưa ko rành mà cứ mò theo mấy trang web chỉ cách làm tăng tốc máy tính, xong cài lại win luôn haha
lentk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@[H][G] 😃😃😃
ductoan1884
ĐẠI BÀNG
5 năm
@[H][G] Chuẩn rồi bạn. Cài lại win giúp máy tăng tốc hiệu quả nhất đó thôi
nk0ktran96
TÍCH CỰC
5 năm
hmmm, chắc tùy ng, mình thì chả bao giờ dùng cái system restore ấy
ngoiuongcafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nk0ktran96 Nên tập dùng đi bác, nhiều trường hợp thoát chết nhờ chức năng này đó
chatnever
TÍCH CỰC
5 năm
@nk0ktran96 Khi nào bác làm công ty, xí nghiệp, tổ chức tài chính lớn... thì cái này nhiều khi cứu mạng luôn đó bác 😁
Lý giải của MS chưa giải quyết được vấn đề của người dùng!
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod thật là chuối cả nải. Làm luôn code reg để bà con trên này copy cho nhanh.
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
lưu rồi khi win lỗi tự phục hồi lại hay mắc dùng lệnh gì ? Hay là thêm 1 bài hướng dẫn phục hồi ?😕
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
@hacrot3000 Mới thu lại cái ssd kingston cùi bắp 120G. Tốc độ siêu cùi (như hình ) , thời gian sử dụng khoản 2 năm liên tục 741 ngày , vậy mà giờ nó vẫn chạy phà phà có điều chậm thoi nhưng vẫn nhanh hơn HDD.
4baf7a9074b490eac9a5.jpg
Zalo_ScreenShot_4_7_2019_526500.png
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@tieutu911 Nghe đồn kingston đa phần toàn hàng nhái thì phải. Cơ mà tốc độ đó vẫn còn ổn chán.
Mình dùng 1 ổ muskin 1 ổ samsung cả 2 đều trên 6 năm rồi, sợ nó chết quá nên giờ rút ổ muskin làm backup chạy song song với ổ samsung chạy chính, chấp nhận dùng 256G dù 2 ổ tổng 512G :p , rồi sau đó sync hết lên cloud cho chắc ăn 😁
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
@hacrot3000 kingston ssd không biết sao chứ hồi trước chắc mua usb ngay hàng nháy không hả gì mà dễ hư. sài vài lần là hư. Giờ cũng sợ ổ cứng hư lắm gì giờ lưu hình chụp không, lưu game hư cũng chả sao
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@tieutu911 Ổ lưu hình chụp là quan trọng nhất, công việc là thứ nhì. Còn mấy thứ khác có mất cũng tìm lại được. Usb Kingston giả đấy, ở Việt Nam không có usb Kingston đâu
Chưa biết chưa bao giờ dùng cái backup này, thường backup toàn bộ tốt hơn
Chơi liều thế @@
Cảm giác có gì đó sai sai với ông Mic 😆
mục tiêu là nhổ hẳn Registry đi thôi mà, kiểu gì cũng vẽ đủ thứ lỗi rồi khuyến cáo không dùng reg nữa
chinhldv1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daoluong1991 Bản quyền Windows giờ gắn kèm theo mã phần cứng rồi, chắc tương lai bản quyền phần mềm cũng thế thôi nên Registry chắc sẽ bị loại bỏ
lilw
TÍCH CỰC
5 năm
Trước đây mình cũng nghiên cứu cách backup windows, từ ghost đến acronis. Cuối cùng bây giờ hài lòng với Macrium Relfect. Setup nó một lần, dành cho nó khoảng 100GB để sao lưu. Cứ schedule cho nó chạy. Khi nào đụng tới hạn HDD thì cho nó xóa backup cũ. Xài free nên không thể tinh chỉnh nhiều hơn được. Nói thật bây giờ mà lỗi thì lười cài lại vô cùng. Mất rất nhiều thời gian.
lilw
TÍCH CỰC
5 năm
@Hieu123z Nếu là mình, SSD dù có rẻ mình cũng không dùng nó để backup. SSD tuổi thọ thì kém. mỗi lần backup là chạy vài chục GB là bình thường. mua mấy con 1TB thì may ra, chứ dưới đó thì sợ sử dụng không bền. Dễ mất dữ liệu hơn nữa. HDD vẫn là lựa chọn tốt cho backup data. Bây giờ cứ backup ra NAS hết 😁
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@tw2ts TBW mấy con xịn toàn mấy trăm TB thôi mà bác :D
lilw
TÍCH CỰC
5 năm
@Hieu123z Dùng để boot OS thì ko đáng bao nhiêu, nhưng backup thì nó write cả chục GB thì nó lại khác bác ạ.
@tw2ts Mình tưởng SSD thì bên hơn HDD chứ nhỉ
khó hiểu nhỉ
Giải thích của MS hơi buồn cười, vậy lý do thực sự là gì?
@KeniVinh Là tạo thêm việc làm cho ae cài win dạo
Anh Mi chơi khăm giang hồ quá nhỉ.
Ổ cứng hiện tại toàn 500gb trở lên mà sợ pà con tốn 100mb sao lưu.
@Thantienkaka Kiểu cãi chày cãi cối khi chưa kịp nghĩ ra lý do gì.
@haichin Mình cũng đoán thế.
Kiếm cho có cớ để đỡ bị chửi đã.!
V~ thật. Có ~100mb mà sợ tốn dung lượng trong khi lâu lâu vào xoá dữ liệu ổ cứng thì toàn thấy 3, 4gb dữ liệu update mà chả thấy tự xoá toàn phải xoá thủ công. Bó tay ms làm ăn như c. Mà cái thốn nhất của windows chính là cái registry này. Nó cứ tự đầy dần lên theo năm tháng làm máy chậm đi mà bản thân windows cũng ko có cách nào để tối ưu nó. Chính vì thế mà đối với windows thì cứ 6 tháng 1 năm là phải cài lại ko thì lag không chịu đc 😔
@caocaolatre199x chuyện dọn dẹp registry là chuyện ms không (ngu gì) làm thôi chứ không phải không làm (chưa chắc tốt) được. thà cứ để nó to ra còn hơn dọn giúp gây ra lỗi (đặc biệt với khách hàng doanh nghiệp) thì có mà ốm. ms có quản lý được người ta chỉnh gì vào registry đâu.
@nnkjsc Vấn đề là khi bạn cài 1 pm mới vào nếu bạn xoá pm đó đi thì thông tin nó lưu trong regedit còn nguyên. Lâu ngày dùng nhiều thứ nó đầy lên. Làm thì lại sợ lỗi. Thế mới bảo tự bản thân windows ko thể quản lý nổi cái regedit. Đó là cái điểm yếu của windows bao nhiêu năm qua ko sửa đc.
Giờ mới biết,thanks ad.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019