Xí nhan, cùng với kính chiếu hậu, là một trong những thứ cực kì cơ bản của việc đi xe máy nhưng mình lại không thấy nhiều người sử dụng, hoặc sử dụng không hiệu quả. Chia sẻ với anh em chút kinh nghiệm sử dụng xí nhanh của mình, hi vọng rằng sau khi đọc xong thì nhiều người sẽ dùng xí nhan khi đi xe nhé. Hãy vì sự an toàn của chính bạn và những người tham gia giao thông khác.
Xí nhan có thể dùng bất kì khi nào xe bạn chuẩn bị chuyển hướng: chuẩn bị rẽ trái, rẽ phải, chuẩn bị quay đầu, chuẩn bị xuống lề để hòa vào dòng giao thông, khi bạn cần tấp xe vào lề, khi bạn chuẩn bị chuyển làn hoặc khi bạn muốn vượt xe khác... Nhờ có xí nhan mà các xe đi sau biết được bạn đang tính làm gì, bạn đang chuẩn bị điều khiển xe theo hướng nào để mà họ còn né. Việc này không chỉ giúp bạn an toàn mà còn giúp cho người khác an toàn nữa.
Ngoài ra, khi đang có việc phải dừng lại dưới lòng đường (ví dụ: khi xe bỗng nhiên bị tắt máy ở giao lộ mà chưa đề lên được, khi bạn dừng xe để nói chuyện điện thoại...) mình cũng thường bật đèn xí nhân để các xe khác biết được mình đang dừng lại, có một tín hiệu gì đó đập vào mắt của người lái xe để họ biết mà tránh.
Một số trường hợp khác bạn nên dùng xí nhan:
1. Khi nào thì nên dùng xí nhan?
Xí nhan có thể dùng bất kì khi nào xe bạn chuẩn bị chuyển hướng: chuẩn bị rẽ trái, rẽ phải, chuẩn bị quay đầu, chuẩn bị xuống lề để hòa vào dòng giao thông, khi bạn cần tấp xe vào lề, khi bạn chuẩn bị chuyển làn hoặc khi bạn muốn vượt xe khác... Nhờ có xí nhan mà các xe đi sau biết được bạn đang tính làm gì, bạn đang chuẩn bị điều khiển xe theo hướng nào để mà họ còn né. Việc này không chỉ giúp bạn an toàn mà còn giúp cho người khác an toàn nữa.
Ngoài ra, khi đang có việc phải dừng lại dưới lòng đường (ví dụ: khi xe bỗng nhiên bị tắt máy ở giao lộ mà chưa đề lên được, khi bạn dừng xe để nói chuyện điện thoại...) mình cũng thường bật đèn xí nhân để các xe khác biết được mình đang dừng lại, có một tín hiệu gì đó đập vào mắt của người lái xe để họ biết mà tránh.
Một số trường hợp khác bạn nên dùng xí nhan:
- Khi đi vào bùng binh (vòng xuyến): lúc đi vào bùng binh thì bật đèn xi nhan trái, khi nào quẹo sang hướng bạn muốn thì bật xí nhan phải
- Khi đi lùi, de xe
- Khi cần dừng xe nhan vì xe hỏng, bể bánh xe...
2. Bật xí nhan sao cho hợp lý?
Để đảm bảo an toàn cho bạn và người khác, khi bạn chuẩn bị rẽ hay chuyển hướng, hãy bật xi nhan theo hướng cần rẽ, rồi bắt đầu giảm dần tốc độ. Mình có thấy 1 bài trên VnExpress do Cục cảnh sát giao thông trả lời như sau:
Để bảo đảm an toàn, nếu giảm tốc độ khi vào chỗ rẽ, nên bật xi nhan trước khoảng 25-30 mét và sau khi rẽ xong, cũng duy trì thêm 5-10 mét ở vị trí thẳng lái rồi mới tắt xi nhan. Vậy là những người đi gần đó sẽ biết lúc nào xe sắp đổi hướng, lúc nào đã đổi hướng xong.
Mình thấy việc này cũng đúng với thói quen của mình, đó là bật một quãng đường hơi dài chút trước khi rẽ để người khác canh chừng và có hướng đi hợp lý, tránh va chạm với bạn. Còn sau khi rẽ xong chạy ổn định đâu đó rồi hãy tắt chứ không cần tắt vội vì ngay sau khi rẽ bạn còn phải xử lý nhiều tình huống khác nữa, đừng để việc "tắt ngay xí nhan" làm ảnh hưởng tới sự an toàn.
3. Vì sao người ta vẫn không dùng xí nhan?
Mình nghĩ lý do đầu tiên là vì không được giáo dục tốt về luật giao thông, hoặc do khi học lái họ không được / không nhớ về việc này. Xí nhan là thứ cơ bản và bài test luật nào cũng có nhưng vẫn có những người rất vô tâm. À, hay họ thậm chí không còn được học luật nhỉ? 😁
Lý do thứ 2 là quên. Đôi khi mình cũng quên bật xí nhan, cái này thì tự bạn phải hình thành thói quen và phản xạ. Ngoài ra, người ta cũng thường chỉ xí nhan khi rẽ mà không xí nhan trong các trường hợp khác (cần quay đầu xe chẳng hạn). Những thứ này đòi hỏi sự luyện tập của chính bạn, vì sự an toàn của chính bạn chứ không phải của ai khác.
Lý do thứ 3 là do xe không có xí nhan. Thỉnh thoảng mình vẫn thấy một số chiếc xe không có đèn xí nhan. Có lẽ là hư hỏng hay gì đó mà xe đó không còn gắn xi nhan nữa??? Mấy chiếc xe đó thì mình sẽ né xa vì không biết chắc họ đang muốn đi đường nào.