Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hãy nhớ dùng xí nhan khi đi xe, và hãy dùng xí nhan đúng cách

Duy Luân
1/7/2019 22:1Phản hồi: 234
Hãy nhớ dùng xí nhan khi đi xe, và hãy dùng xí nhan đúng cách
Xí nhan, cùng với kính chiếu hậu, là một trong những thứ cực kì cơ bản của việc đi xe máy nhưng mình lại không thấy nhiều người sử dụng, hoặc sử dụng không hiệu quả. Chia sẻ với anh em chút kinh nghiệm sử dụng xí nhanh của mình, hi vọng rằng sau khi đọc xong thì nhiều người sẽ dùng xí nhan khi đi xe nhé. Hãy vì sự an toàn của chính bạn và những người tham gia giao thông khác.

1. Khi nào thì nên dùng xí nhan?


Xí nhan có thể dùng bất kì khi nào xe bạn chuẩn bị chuyển hướng: chuẩn bị rẽ trái, rẽ phải, chuẩn bị quay đầu, chuẩn bị xuống lề để hòa vào dòng giao thông, khi bạn cần tấp xe vào lề, khi bạn chuẩn bị chuyển làn hoặc khi bạn muốn vượt xe khác... Nhờ có xí nhan mà các xe đi sau biết được bạn đang tính làm gì, bạn đang chuẩn bị điều khiển xe theo hướng nào để mà họ còn né. Việc này không chỉ giúp bạn an toàn mà còn giúp cho người khác an toàn nữa.

Doi_duong_queo_xe_xi_nhanh.jpg

Ngoài ra, khi đang có việc phải dừng lại dưới lòng đường (ví dụ: khi xe bỗng nhiên bị tắt máy ở giao lộ mà chưa đề lên được, khi bạn dừng xe để nói chuyện điện thoại...) mình cũng thường bật đèn xí nhân để các xe khác biết được mình đang dừng lại, có một tín hiệu gì đó đập vào mắt của người lái xe để họ biết mà tránh.

Một số trường hợp khác bạn nên dùng xí nhan:

  • Khi đi vào bùng binh (vòng xuyến): lúc đi vào bùng binh thì bật đèn xi nhan trái, khi nào quẹo sang hướng bạn muốn thì bật xí nhan phải
  • Khi đi lùi, de xe
  • Khi cần dừng xe nhan vì xe hỏng, bể bánh xe...

2. Bật xí nhan sao cho hợp lý?


Để đảm bảo an toàn cho bạn và người khác, khi bạn chuẩn bị rẽ hay chuyển hướng, hãy bật xi nhan theo hướng cần rẽ, rồi bắt đầu giảm dần tốc độ. Mình có thấy 1 bài trên VnExpress do Cục cảnh sát giao thông trả lời như sau:

Để bảo đảm an toàn, nếu giảm tốc độ khi vào chỗ rẽ, nên bật xi nhan trước khoảng 25-30 mét và sau khi rẽ xong, cũng duy trì thêm 5-10 mét ở vị trí thẳng lái rồi mới tắt xi nhan. Vậy là những người đi gần đó sẽ biết lúc nào xe sắp đổi hướng, lúc nào đã đổi hướng xong.


Mình thấy việc này cũng đúng với thói quen của mình, đó là bật một quãng đường hơi dài chút trước khi rẽ để người khác canh chừng và có hướng đi hợp lý, tránh va chạm với bạn. Còn sau khi rẽ xong chạy ổn định đâu đó rồi hãy tắt chứ không cần tắt vội vì ngay sau khi rẽ bạn còn phải xử lý nhiều tình huống khác nữa, đừng để việc "tắt ngay xí nhan" làm ảnh hưởng tới sự an toàn.

xe_lead_chuan_bi_re.jpg

3. Vì sao người ta vẫn không dùng xí nhan?


Mình nghĩ lý do đầu tiên là vì không được giáo dục tốt về luật giao thông, hoặc do khi học lái họ không được / không nhớ về việc này. Xí nhan là thứ cơ bản và bài test luật nào cũng có nhưng vẫn có những người rất vô tâm. À, hay họ thậm chí không còn được học luật nhỉ? 😁

Lý do thứ 2 là quên. Đôi khi mình cũng quên bật xí nhan, cái này thì tự bạn phải hình thành thói quen và phản xạ. Ngoài ra, người ta cũng thường chỉ xí nhan khi rẽ mà không xí nhan trong các trường hợp khác (cần quay đầu xe chẳng hạn). Những thứ này đòi hỏi sự luyện tập của chính bạn, vì sự an toàn của chính bạn chứ không phải của ai khác.

Lý do thứ 3 là do xe không có xí nhan. Thỉnh thoảng mình vẫn thấy một số chiếc xe không có đèn xí nhan. Có lẽ là hư hỏng hay gì đó mà xe đó không còn gắn xi nhan nữa??? Mấy chiếc xe đó thì mình sẽ né xa vì không biết chắc họ đang muốn đi đường nào.
234 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã ai từng thấy vài ông chạy xe máy đằng trước bật xi nhan vài km chưa . Chắc chắn là có . Nên nói về xi nhan thì nên tin vào đèn xi nhan của ô tô chứ đừng tin vào xe máy . Thấy thằng chạy trước ngoái cổ sang trái phải xuy ra à nó đang định rẽ trái , thấy nó ngoái sang phải thì à nó định rẽ phải . Cứ thế mà phán đoán để tránh .
vnproman
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MyGalaxy Tôi cũng rất thắc mắc như bạn, không hiểu các a/c hướng dẫn dạy lái xe kiếm đâu ra nội dung khi đi thẳng lại bật đèn cảnh báo. Mình còn định làm 1 cái topic hỏi về vấn đề này. ACE nào có kinh nghiệm có thể giải thích thêm về việc này ko nhĩ.
@minhthuvc Chả tin được ông nào cả. Mới sáng nay đi làm ông 4b ko xi nhan lừ lừ rẽ ở ngã 4 nhỏ. May mình đoán đc nháy đèn cái.
Còn cái kiểu bật hazard để xin đi thẳng, chịu hẳn. Vào vòng xuyến đi bên cạnh chả biết đâu mà lần
@minhthuvc Chưa chắc nhé.Mình thấy dạo gần đây từ ô tô con cho đến xe tải .Vào vòng xuyến bật đèn khẩn cấp,nháy tất cả 2bên.Mà rõ ràng mình đi xe máy thì thường chỉ quan sát được 1bên khi đi gần,vậy làm sao biết được nó rẽ hướng nào.Trường hợp này mình gặp thường xuyên nhé.
Và theo ý kiến cá nhân mình ,không biết họ có đúng luật hay không,nhưng theo mình nhận xét vào vòng xuyên mà dùng đèn khẩn cấp là ngu.
=>> Kết luận : chả tin được bố con thằng nào.
@minhthuvc Đồng ý với bác
Title kìa: "xi nhan" chứ ko fải "xí nhan" nha mod, hay đây là từ địa phương? :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screenshot_20190702-090129.png
@Pinochio Pinochio Che mắt thiên hạ đấy, muahaaaa
omegakd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nịnastorm @Duy Luân : Trước giờ toàn nghe "đèn xi nhan", chưa thấy ai dùng "xí nhan" cả!? :eek: Search google cũng thế ;).

P/S: Dạo này tinhte biến tướng thành cái blog của mấy mod cả rồi, không còn chất lượng như xưa 😔
@omegakd Nếu chỉ sai 1 hoặc 2 lỗi "xi nhan" thì có thể do lỗi chính tả, chứ cả bài đều "xí nhan" thì cam đoan ko fải do "chính tả", trừ khi đây là từ địa phương thì chịu 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@omegakd từ xưa đến giờ bản chất của Tinh tế cũng là chia sẻ những cái bọn mình thích và những cái mà bọn mình nghĩ là cần thiết mà, nói nó là blog cũng không sai
vailin
CAO CẤP
5 năm
Chưa từng nghe thấy ai nói xí nhan bjo cả
Chắc tiếng địa phương à?
@vailin "xí" là từ chỉ dành những người......xíiiiiiii, quỷ hà
Hero05
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vailin Chiêu câu Comment rẻ tiền đó mà
@Cuộc sống tốt Chuẩn nè 😁
@Cuộc sống tốt Ka ka....đồ quỷ sứ... ghét dễ sợ
món nầy mới à
Xi nhan hay xí nhan??? Mà xi nhan cũng kh đúng, từ gốc là signal nghĩa là tín hiệu mà bố nào ché lại thành xi nhan
komodovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dominhkhanh2703 Ối company đọc thành công ty. Những cái này các bạn nên tìm hiểu kỹ rồi hãy nói, vì nó là kiến thức chứ không phải chuyện phiếm.
@dominhkhanh2703 thấy cái ngu của bạn chưa??
@dominhkhanh2703 Tội nghiệp chưa, ăn gạch đá mệt không em, em cũng nghe người ta nói rồi vào bắt bẻ thôi chứ biết gì đâu mà sửa??
6191884A-6C3C-4566-9ED0-A7148AC58CE4.jpeg
@dominhkhanh2703 Bạn ơi vào rep cmt của mọi người đi
Ko ốp inox đèn tránh giảm độ sáng, đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
Trời mưa to, đường khói bụi, ốp cái đó giải quyết được gì?
@cosmos47 Và không trùm áo mưa nhất là loại kín vào khu vực xi nhan cũng như đèn pha.
@cosmos47 Đi đường nhìn mấy xe ốp inox tùm lum thấy nó vừa xấu vừa quê mùa. Thà ốp miếng nhỏ nhỏ che cái mỏ chắn bùn trước thì ok chứ mấy chị ốp mặt nạ, ốp bàn thờ, ốp đèn hậu nhìn thấy ghê mà cứ ốp cho được
@thephong280597 Tiêu chuẩn về cái đẹp chỉ dừng ở cấp đó thôi :rolleyes:
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@_MyLoveIsWinter_ Trùm áo mưa che đèn xe là đần vô cùng. Trong lúc mưa tầm nhìn rất hạn chế , mà lại che cái đèn lại để "gây bất ngờ".
rất tinhte
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Nhiều lúc thấy mấy bài viết như trẻ con, nó làm giảm chất lượng của tt.
Bài viết loạn xà ngầu, lúc thì "xí nhan", lúc thì "xí nhanh" rồi lại "xi nhan", 1 đoạn ngắn ngủn mà viết xong cũng không chịu đọc lại 1 lần 😕
@king_dragontb signal : xai nan , xai nô , xích nan, xích nồ
@king_dragontb Thông cảm đi, cả bài sai chính tả 1 đống thế kia sửa chắc cũng nhọc! À mà trên Word có tính năng Replace, vài giây là xong 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@king_dragontb Thông cảm đi, viết sai chính tả theo chỉ đạo cả đấy
tranjella
TÍCH CỰC
5 năm
Sợ nhất xe hơi quẹo mà ko nhan nhá gì, toàn mấy ông mua bằng ko
Nghe "xí nhan" lạ vậy ?
Chắc là định nghĩa lại nữa rồi.

Ngày trước ở quê nội , gặp mấy ông người dân tộc ấy, đi xe bật đèn xi nhan như thật, bật đèn bên phải xong lại rẽ trái , mình ngớ người nhìn hắn thì hắn bảo : tao bật đèn bên này là tao bảo chạy qua bên này mà đi ấy, đi sau lưng tao làm gì :p
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@Tèo bánh bèo cười ỉa 😁
Mình đi xe máy. Lúc đường vắng cũng theo thói quen mà xi nhan.
Ra vào vòng xuyến cũng si nhan. :p
99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Khi học lái xe bao giờ cũng dạy xi nhan khi đổi hướng và nhường đường cho người đi bộ nhưng xem ra phụ nữ thật khó dạy
xi nhan là cải âm từ signal đó. Nên cứ Việt hóa là bật đèn tín hiệu chuyển hướng đi cho lành @ Duy luân 😁
komodovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@smartphone261 Xi nhan đã được Việt hóa hoàn toàn rồi, dùng từ kia quá dài.
@komodovn Muốn biết nó có đúng là Việt hóa hay không thì phải xem có được thừa nhận trong Luật an toàn giao thông đường bộ không bạn nhé. Cảnh sát giao thông mà ra bắt mình kêu lỗi là "anh không xi nhan" thì phiền với mình đấy.
để hình con Lead vịt là đúng bài. Mod thật là tinhte :v
@gagalovegood


Ninja Lead huyền thoại.
Cái này thì luôn luôn tuân thủ. . Trừ những lúc quên 😁
Duy Luân nay ngủ dậy trễ vậy, vừa ngủ vừa viết bài à, xí nhan, xi nhan, xí nhanh??
C2653EEB-B87E-4F31-9692-2DDC27A5AF86.jpeg
T chỉ sợ Ninja Lead xi nhan trái là t phải tránh bên phải.
'Một số trường hợp khác bạn nên dùng xí nhan:
  • Khi đi vào bùng binh (vòng xuyến): lúc đi vào bùng binh thì bật đèn xi nhanh trái, khi nào quẹo sang hướng bạn muốn thì bật xí nhanh phải
  • Khi đi lùi, de xe
  • Khi cần dừng xe nhanh vì xe hỏng, bể bánh xe... '
#1 :theo luật thì NÊN .mình thì luôn luôn .luật này 'miễn trừ ' cho container ,xe khách ,tài già.. ở vn
#2 lùi ,de xe ko tín hiệu là sai nha Luân .có xinhan ,hazard thì bật ,đệm thêm tí beat tây dây kí thì càng tốt 😁
#3 bắt buộc fai bật .oto thì hazard ,xe máy thì xinhan phải {nếu có thể di chuyển thì cho lên lề là đẹp nhất }
tienanbich
TÍCH CỰC
5 năm
@thangngocit Vụ này, em nhớ hồi đi học lái xe thầy giâo dạy như thế á 😆 nên chắc nhiều người nghe thầy 😁
@thangngocit haha vậy nên mình mới ghi 'miễn trừ '
tất cả là do thầy cô thế hệ trc chỉ dạy ,cánh tài xế bắt chước nhau thôi
lí luận của họ là xe đi thẳng nên xinhan 2 bên luôn .chưa kể khả năng tì đè của mấy chiếc đó khá tốt ,cứ như Drogba + suy nghĩ 'hazard nghĩa là ƯU TIÊN ' nên mơi có thực trạng này
méo biết họ đi đâu tiếp ,nên mình toàn fai chờ đi sau
@kixx Kinh nghiệm của em là họ đi thẳng, không rẽ. Còn lại thực tế thì cứ phải kính cụ đi trước, em đi sau, cách xa 1 đoạn cho an toàn. Ngộ nhỡ gặp phải xe nó sắp nổ, nó vậy đèn 2 bên thật thì xong
@HLG114 hôm nay gặp 1 em 40ft ,bật hazard khi qua ngã 4
anh tưởng ảnh đi thẳng ,ai dè quẹo trái mới ghê .vậy ngay từ đầu sao ko xinhan trái luôn 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019