Phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam vừa có thêm một lựa chọn mới rất đáng chú là Suzuki Ertiga 2019 với giá bán từ 499 triệu đồng. Đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với 2 mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ khác đến từ Nhật Bản là Mitsubishi Xpander và Toyota Avanza. Hơi tiếc là mẫu Honda BR-V sẽ chưa được bán ở VN trong năm nay như dự định Trong bài viết này, mình sẽ so sánh nhanh về trang bị, thông số cũng như các tính năng trên 3 phiên bản cao cấp của 3 dòng xe này: Ertiga GLX, Xpander AT và Avanza AT.
Trước hết, nói về sức hấp dẫn từ mức giá thì Ertiga 2019 nắm ưu thế so với 2 mẫu xe đồng hương. Phiên bản GLX số tự động của Ertiga có giá đề xuất 549 triệu, thấp hơn 71 triệu so với Xpander AT (620 triệu) và 44 triệu so với Avanza AT (593 triệu). Ngoài ra, cả 3 dòng xe này đều được nhập khẩu từ Indonesia - thị trường mà xe MPV đa dụng được ưa chuộng hơn hẳn các loại xe khác.
Trong số 3 mẫu xe này, Xpander có kích thước Dài x Rộng x Cao lớn nhất đạt 4.475 x 1.750 x 1.700 mm, đi cùng chiều dài cơ sở (2.775 mm) và khoảng sáng gầm (205 mm) tốt nhất. Đây cũng có thể là lý do để Mitsubishi gọi Xpander là một chiếc MPV nâng gầm - crossover MPV với khả năng di chuyển cơ động, linh hoạt trong các điều kiện đường xá khác nhau. Còn với Avanza, mẫu xe 7 chỗ của Toyota có số đo tổng thể nhỏ con nhất nhưng khoảng sáng gầm vẫn khá tốt, đạt 200 mm và là mẫu xe có bán kính quay vòng nhỏ nhất trong nhóm với 4,7 mét.
Trước hết, nói về sức hấp dẫn từ mức giá thì Ertiga 2019 nắm ưu thế so với 2 mẫu xe đồng hương. Phiên bản GLX số tự động của Ertiga có giá đề xuất 549 triệu, thấp hơn 71 triệu so với Xpander AT (620 triệu) và 44 triệu so với Avanza AT (593 triệu). Ngoài ra, cả 3 dòng xe này đều được nhập khẩu từ Indonesia - thị trường mà xe MPV đa dụng được ưa chuộng hơn hẳn các loại xe khác.
Trong số 3 mẫu xe này, Xpander có kích thước Dài x Rộng x Cao lớn nhất đạt 4.475 x 1.750 x 1.700 mm, đi cùng chiều dài cơ sở (2.775 mm) và khoảng sáng gầm (205 mm) tốt nhất. Đây cũng có thể là lý do để Mitsubishi gọi Xpander là một chiếc MPV nâng gầm - crossover MPV với khả năng di chuyển cơ động, linh hoạt trong các điều kiện đường xá khác nhau. Còn với Avanza, mẫu xe 7 chỗ của Toyota có số đo tổng thể nhỏ con nhất nhưng khoảng sáng gầm vẫn khá tốt, đạt 200 mm và là mẫu xe có bán kính quay vòng nhỏ nhất trong nhóm với 4,7 mét.
Về phần trang bị ngoại thất, cả 3 mẫu xe vẫn dùng đèn chiếu sáng công nghệ Halogen, tuy nhiên Ertiga GLX có đèn cốt la kiểu bóng chiếu Projector, trong khi đó Xpander được trang bị tiêu chuẩn đèn định vị LED. Đồng thời, Avanza kém hơn 2 đối thủ khi không có đèn hậu LED. Thêm một điểm cộng cho Mitsubishi Xpander bản số tự động nằm ở bộ mâm 16", trong khi Ertiga và Avanza vẫn dùng mâm 15".
Bên trong cabin, cá nhân mình thích thấy cách thiết kế nội thất của Suzuki là ổn hơn cả, vừa đủ hài hoà chứ không quá truyền thống như Mitsubishi hay tối giản đến mức nhàm chán như Toyota. Bảng tablo của Ertiga được phối hợp các vật liệu nhựa và giả gỗ tốt, cho cảm giác hiện đại và cao cấp, đặc biệt là vô-lăng làm dạng chữ D đáy phẳng trông rất thể thao. Trong khi đó, khoang lái của Xpander trông khá quen thuộc như các dòng xe Mitsubishi khác, và chi tiết gây lấn cấn hơn cả chắc hẳn là cần phanh tay quá khổ. Còn với Avanza, trông nội thất thực sự buồn, nếu không muốn nói là cũ kỹ.
Suzuki Ertiga GLX
Mitsubishi Xpander AT
Mitsubishi Xpander AT
Quảng cáo
Toyota Avanza AT
Ở mặt tiện nghi, Ertiga nhỉn hơn đôi chút khi hệ thống thông tin giải trí có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay với điện thoại iPhone, cho phép nghe nhạc cũng như sử dụng các ứng dụng khác như dẫn đường, theo dõi tình trạng giao thông, nhắn tin... Cả 3 mẫu xe đều có trang bị màn hình cảm ứng 7", vô-lăng tích hợp nút điều khiển âm lượng cũng như hệ thống điều hoà chỉnh cơm một vùng có hốc gió phía sau. Còn lại, Avanza AT không có chìa khoá thông minh và nút bấm khởi động như Ertiga GLX hay Xpander AT.
Apple CarPlay trên Suzuki Ertiga GLX
Nói về không gian dành cho hành khách, có lẽ Avanza là mẫu xe kém rộng rãi hơn, dẫu sao hàng ghế thứ 3 đủ dùng cho trẻ em hoặc người lớn khi di chuyển ngắn. Còn nếu phải đi đủ 7 người thì mình nghĩ Ertiga hay Xpander sẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Bởi hàng ghế thứ 3 khi được chia sẻ không gian từ hàng ghế giữa thì người lớn cao 1m7 có thể ngồi ổn, chân không bị xổm và tựa lựng có thể ngả ra thêm nên sẽ thoải mái hơn. Dưới đây lần lượt là tư thế ngồi ở hàng ghế cuối trên Ertiga, Xpander và Avanza.
Hàng ghế cuối Suzuki Ertiga - người ngồi cao 1m75
Hàng ghế cuối Mitsubishi Xpander - người ngồi cao 1m70
Quảng cáo
Hàng ghế cuối Toyota Avanza - người ngồi cao 1m70
Cùng với đó, khoang hành lý của Ertiga và Xpander có thể mở rộng linh hoạt hơn nhờ khả năng gập phẳng hàng ghế cuối, trong khi hàng ghế thứ 3 của Avanza khi gập lại sẽ choáng mất kha khá không gian để hành lý.
Suzuki Ertiga
Mitsubishi Xpander
Toyota Avanza
Ba mẫu xe cùng được trang bị động cơ 1.5L với các thông số công suất và mô-men xoắn gần tương đương nhau. Điểm khác biệt nằm ở việc động cơ của Avanza có công nghệ van biến thiên kép Dual VVT-i, hứa hẹn cho khả năng vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn động cơ của Ertiga và Xpander chỉ có van biến thiên đơn. Và trong số 3 mẫu xe này, Ertiga GLX là chiếc có trọng lượng nhẹ nhất, nhờ vậy nó cũng sở hữu tỉ số công suất/trọng lượng tốt nhất phân khúc - hơn 90 mã lực/tấn.Mitsubishi Xpander
Toyota Avanza
Động cơ 1.5L của Toyota Avanza
Sau cùng, trang bị an toàn là yếu tố mà Mitsubishi Xpander chiếm lợi thế hoàn toàn với hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và kiểm soát hành trình Cruise Control. Trong khi đó, Ertiga GLX tuy không có 3 chức năng vừa kể nhưng là mẫu xe duy nhất cùng lúc có cảm biến lùi và camera lùi. Còn lại, chức năng bảo vệ của Toyota Avanza rất cơ bản với 02 túi khí,phanh ABS và EBD.
Với bảng so sánh cụ thể thông số dưới đây, anh em sẽ chọn mẫu MPV 7 chỗ nào cho nhu cầu sử dụng của mình?
Ảnh chi tiết Suzuki Ertiga GLX
Ảnh chi tiết Mitsubishi Xpander AT
Ảnh chi tiết Toyota Avanza AT