Tìm hiểu thêm về kiểu kết nối Coaxial Digital Audio

AudioPsycho
2/7/2019 11:12Phản hồi: 47
Tìm hiểu thêm về kiểu kết nối Coaxial Digital Audio
Cổng kết nối Coaxial Digital Audio vô cùng thông dụng đối với người chơi thiết bị âm thanh, nhất là mấy ông nào hồi xưa chơi đầu cơ CD và DA (giải mã) riêng, ưu điểm của kết nối Coaxial là nhanh gọn lẹ, chắc chắn, không cần thiết lập quái gì cả, cắm rút và chơi thôi.

Thế nào là dạng kết nối coaxial?

712Dqh8SlWL._SL1445.jpg

Trên thiết bị của bạn nó sẽ trông như thế này, nó y như cái jack RCA của AUX Input bình thường vậy đó. Trong hình cổng coaxial nằm ở sát mé phải, kế bên cổng optical. Cổng cắm coaxial trên thiết bị là đầu cái (female) và thường được đánh dấu bằng màu vàng hay màu đen, chỉ cá biệt ở 1 số trường hợp là đánh dấu kiểu khác, nhưng không quá thường gặp. Nó chỉ đòi hỏi đúng 1 cable cắm vào để truyền tải tín hiệu chứ không như jack analog stereo audio. Chân cắm coaxial hầu như cũng được ghi chú rõ ràng là COAXIAL, 1 số trường hợp cá biệt khác thì là Digital In hay Digital Out.

Lưu ý: Thiết bị ở hình trên có đến 2 cổng coaxial input do nó là đầu thu AV, được thiết kế như vậy nhằm cho phép cắm vào nhiều đầu phát khác cùng lúc. Thiết bị của bạn có thể chỉ có 1 đầu cắm mà thôi nên cũng không cần quá ngạc nhiên.

tinhte_bnc_connection.jpg

Ngoài ra, có dây Coaxial với kết nối dạng BNC nữa, nó trông như thế này, mình sẽ nói về cái này sau

Còn dây coaxial thì sao?


Dây coaxial có hình dạng như thế này.

tinhte-coaxial-audio-guide-3.jpg

Dây coaxial có chân cắm đực (male) ở cả 2 đầu dây và được danh định trở kháng ở 75Ω hoặc 55Ω, thường thì anh em dùng để nghe nhạc thì sẽ mua dây 75, dây 55 chủ yếu xuất hiện ở các máy đo. Thông số là vậy nhưng trên thực tế ít khi nó đạt đúng giá trị này mà sẽ +/- 2%, ngay cả dây mắc tiền 5tr/cọng nó vẫn sai số à.

dxe-213u_at_xl.jpg

tinhte_coaxial_cable.jpg

Dây Coaxial thường có thiết kế gồm một hoặc nhiều lớp lớp giáp bên ngoài để chống nhiễu, hỗ trợ nối mass tốt hơn và lớp giáp này sẽ được nối với vỏ ngoài của jack RCA đực trên dây. Bên trong dây là lõi dẫn tín hiệu gồm nhiều lõi nhỏ xíu li ti (multi-strand) hoặc duy nhất 1 lõi cứng (solid core). Lõi và giáp sẽ được cách ly với nhau bằng một lớp vật liệu cách điện.

Quảng cáo



Nhiều người cho rằng cable giá càng cao thì cho chất lượng âm thanh càng tốt. Đừng đốt nhiều tiền cho chúng quá, cỡ 5tr đổ lại là đã quá đủ rồi, mình đang dùng Oyaide DR-510 giá cũng ~5tr, ai có điều kiện hơn thì cứ mua dây vài chục triệu 1 cọng dây coaxial 1m về mà dùng cũng được.

Công dụng của cổng cắm coaxial là gì?

Cổng cắm coaxial được sử dụng để truyền tải tín hiệu âm thanh kỹ thuật số S/PDIF có chất lượng lên đến 24bit/192kHz roài, nó hỗ trợ âm thanh stereo, DTS và Dolby Digital 5.1/7.1 Surround. Nó tuy nhiên không hỗ trợ DVD-A, SACD, không chơi được DSD, ngoài ra, các định dạng âm thanh xem phim cao cấp khác như DTS-HD Master Audio hoặc Dolby TrueHD, do đó nếu bạn muốn sử dụng những định dạng này thì tốt nhất là dùng cổng HDMI.

tinhte_cd_cec_tl5.jpg tinhte_hydra_z_transport_audiobyte.jpg

Kết nối Coaxial bên trong các thiết bị âm thanh cao cấp sẽ được cách ly (galvanic isolation) nên không gây ra ground loop, chưa kể các dây coaxial sẽ có chống nhiễu và làm bằng các thành phần kim loại tỉ lệ khác nhau nên tiếng sẽ khác, tùy thuộc vào gu nghe của mỗi người. Chưa kể đến việc là mấy cái đầu cơ CD hay Digital Transport cao cấp thường chỉ xuất ra Coaxial hoặc Optical thôi, nên nếu bạn có một cái cơ kha khá như CEC TL5 hay một em Transport như Hydra Z của Audiobyte mà muốn nối vào 1 em DAC Schiit Yggdrasil chẳng hạn, mình nên dùng kết nối Coaxial.

Có thể chuyển đổi coaxial sang RCA analog được không?

Quảng cáo



Được chớ 😁 Tốn tiền mua thêm con giãi mã thôi. Vì coaxial là miền tín hiệu số, muốn qua analog thì phải có một em DAC đứng giữa.
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chris Edward
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đăng cả tháng giờ mới lên được top
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
Tín hiệu số mà bị ảnh hưởng bởi vật liệu làm dây hả bác bên dưới
@ZeusFate Tín hiệu digital này có dạng xung, mỗi xung tương ứng với 1 bit, nếu quá trình truyền phát tín hiệu không chuẩn sẽ gây ra sai lệch thời gian của các xung dẫn tới sóng âm bị méo, nhiêu ...
@Pig eat garlic Thực tế là tín hiệu digital mà không được xử lý trước qua DAC sẽ cho tiếng méo, không sạch và không đầy đủ các giải.
😔 Đau hết cả đầu, e toàn cắm optical cho receive decode
Mình chỉ quen optical và 3.5mm 😁
Tương lai rồi tất cả máy nghe nhạc cũng bỏ kết nối có dây này thôi. Điện rồi cũng không dây nốt.
Cảm ơn bác chủ Topic, vụ kết nối coaxial và optical này đã có bài so sánh chất lượng là tương đương nhau trên các diễn đàn HD, VNAV... nên mình thường dùng optical cho tiện!
tri5800xpm
TÍCH CỰC
5 năm
@vinhtroc cho mình xin link với bạn, vậy so theo chất lượng âm thanh thì 4 cổng RCA, Coaxial, optical và hdmi thứ tự tốt nhất đến dở nhất ntn bạn?
vanthai91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tri5800xpm Đã là Digital thì nếu dùng chung định dạng thì chất lượng như nhau mà bạn.
nukenuky
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanthai91 Chất lượng không như nhau đâu bạn. Lí thuyết thì như nhau, nhưng thực tế thì nó có điều chỉnh chút. Ví dụ: trong khi tín hiệu âm thanh DTS-HD đi qua HDMI đến receiver được giữ nguyên thì khi đi qua cổng optical nó bị downgrade xuống còn DTS thôi do băng thông của optical không đủ đáp ứng.
@nukenuky DTS-HD, True-HD và HD Master phải qua cáp HDMI bạn nhé! Dùng optical ko phát huy đc cái hay của nó!
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
Không biết trên dàn loa đắt tiền nó như nào chứ dây theo loa sounbar sony nó như shit, cắm dc 1 ngày duy nhất lúc thì ù ù lúc mất tiếng chán vứt, làm cọng hdmi cắm vào ngõ ARC chạy êm 😔
Đã là digital thì sao lại ảnh hưởng bởi chất liệu được, có nhầm lẫn gì không vậy?
@hoanganhdung1106 E cũng suy nghĩ như Bác, nhưng vẫn thắc mắc vụ đĩa CD chép nghe ko thể nào bằng đĩa gốc. Mặc dù là tín hiệu digital, hoặc là 0 hoặc là 1, đâu có 1,5 hay 0,5 đâu. Ai thông não dùm
@kimlong30a11 Sao mấy ông cứ ham hố và lôi cái gọi là "Đĩa gốc" ra thờ thế ? Đĩa gốc cũng thu bằng digital thôi, vẫn có tạp âm, trễ,lỗi các kiểu do cách thu, phương pháp thu âm. Và nó được chép lại cũng bằng digital để bán cho các ông nên các ông đừng cầu toàn quá.
Tất nhiên các con zời âm thanh chịu chơi thì nó mua cmn luôn cái đĩa gốc về nghe thì hết đỡ nổi.
@Methanol Bác chưa nghe thẩm âm hai đĩa gốc (usa chính hãng)và đĩa chép rồi có khác nhau đấy. Khác nhiều luôn.
Mà sao Bác gắt gỏng thế?
nukenuky
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kimlong30a11 Để thẩm âm nhận ra được sự khác biệt thì có khi bác @Methanol chưa làm được và không cảm thấy thuyết phục. Nhưng bạn @Methanol có thể suy luận logic thế này. Đầu CD khi đọc đọc thì nó cũng chỉ đọc các chỗ lõm được khắc trên đĩa từ đó có kết quả nhị phân là 0 hoặc 1. Nhưng đối với đĩa chép thì nó phụ thuộc vào 2 vấn đề:

1. Chất lượng của dữ liệu đọc được từ đầu đọc của người chép đĩa
2. Chất lượng của đĩa ghi và chất lượng của đầu ghi đĩa

Đối với trường hợp của người chép đĩa lậu, với số vốn đầu tư thường là rất nhỏ bé so với hãng đĩa gốc thì chất lượng đĩa chép sẽ thua (có thể thua xa) với đĩa gốc đó bạn
@nukenuky Cám ơn Bác
Các bác cho hỏi có phải cổng Quang là công ra âm thanh chuẩn nhất đúng ko ạh ?
nukenuky
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thomas6688 cấu hình của mình thì còn 1 cách khác nữa là mua 1 đầu phát oppo có 2 cổng out HDMI. 1 sẽ lên TV 4K phục vụ phần hình ảnh 4K. 1 sẽ vào receiver phục vụ âm thanh 5.1. Với cách này thì cả hình ảnh và âm thanh đều giữ nguyên được chất lượng từ nguồn phát.

Tuy nhiên về mặt đầu tư thì loằng ngoằng, thay vì dùng gần 20 củ đầu tư cho đầu oppo thì để $ ấy nâng cấp receiver có khi hợp lí hơn.

DTS thường thì nghe đã hay rồi, nhưng khi nghe qua DTS-HD/True HD thì thấy DTS thường nó khô và rời rạc hơn hẳn. Lên DTS-Master, DTS ES Discrete (chuẩn này trước giờ mình chỉ mới được xem 1, 2 phim Tàu là có)... thì sự khác biệt sẽ rõ rệt và kinh khủng hơn nữa bạn. Bạn có thể tìm hiểu sơ thêm 1 chút về các loại âm thanh vòm ở đây http://hdzone.vn/chi-tiet-tin/Cac-chuan-Am-thanh-DTS-Digital-Passthrough-thong-dung-va-chuan-nao-la-lua-chon-tot-nhat-cho-Tivi-nha-ban/129/420
Trang chủ
hdzone.vn



Còn với cấu hình sound bar của bạn thì mình thực sự không biết nên không dám nói giải pháp kết nối nào là hay nhất.
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@nukenuky Liệu có thể vừa sắm apple tv cho vợ xem netflix chuẩn, nhưng mình xài adroid box xem kodi , nghĩa là 2 hdmi kết nối vào receiver không bác?, mình không rành bên tính hiệu. Chỉ nhu cầu vậy thôi
nukenuky
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thomas6688 được chứ bác. Con receiver onkyo N809 đời nhà Tống của mình còn có tới 7-8 cổng HDMI in 2 cổng out. Mình cắm XBOX, Android box, Xbox, và nhiều thứ khác vào. Muốn xem cái nào thì switch sang input của cổng HDMI in tương ứng.

Nhưng xem nexflix thì bác nếu TV bác là smart thì có thể nó cài được Nexflix app ngay trên TV. Còn không thì cài nexflix trên android box luôn cũng được vậy. Không nhất thiết phải có Apple TV mới xem nexflix được
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@nukenuky Ok em hiểu ý bác rồi, cảm ơn bác tận tình hướng dẫn em nha
ndthuanx
TÍCH CỰC
5 năm
Là cáp ănten anlog
pisa
TÍCH CỰC
5 năm
"The reality is you can use pretty much any cable with RCA jacks on either end over short distances. Even the cheap interconnects that come with most Hi-Fi equipment these days."

Cáp digital thì đắt tiền rẻ tiền cũng như nhau thôi, 5tr đã là quá đắt, đã là tín hiệu số thì chỉ có tương thích hay không tương thích, truyền được hay không được chứ ngắn vậy thì cũng không lo suy hao hay độ trễ gì cả.
Vẫn dùng RCV dù dàn sony 5.1 có optical
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang dùng Coaxial để đưa âm thanh TV xuống Amply, âm thanh TV setup ở PCM mode, thỉnh thoảng xem VTC 4K thấy Amply nhận diện tín hiệu là Dolby Digital Prologic II
tranvinhloc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Còn kết nối dạng coaxial BnC là cable đồng trục đungs ko ta?
Trước giờ mình chưa dùng cổng này, toàn dùng RCA không à.
Bài cơ bản nhưng chưa phải ai cũng biết
Đang đọc cái gì đây???? ai giải ngổ hộ viết gì khó hiểu vãi nồi
Cổng cắm coaxial được sử dụng để truyền tải tín hiệu âm thanh kỹ thuật số S/PDIF có chất lượng lên đến 24bit/192kHz roài, nó hỗ trợ âm thanh stereo, DTS và Dolby Digital 5.1/7.1 Surround. Nó tuy nhiên không hỗ trợ DVD-A, SACD, không chơi được DSD, ngoài ra, các định dạng âm thanh xem phim cao cấp khác như DTS-HD Master Audio hoặc Dolby TrueHD, do đó nếu bạn muốn sử dụng những định dạng này thì tốt nhất là dùng cổng HDMI.
@Hybrid Gs Nôm na là bác muốn nghe nhạc hifi (1 amply và 2 loa) thì sử dụng cổng coaxial để truyền tín hiệu. Còn xem phim thì dùng HDMI.
có cổng dây Spidf là gì?
@trautrang73 SPDIF là 1 dạng cổng quang, jack có 1 đầu nhìn khá giống 3.5 và đầu còn lại xuất ra cổng optical.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019