Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Khoa học đã chứng minh, âm nhạc mang lại lợi ích tuyệt vời cho trí não

eddie-labo
1/7/2019 4:38Phản hồi: 56
Khoa học đã chứng minh, âm nhạc mang lại lợi ích tuyệt vời cho trí não
Hẳn anh em chẳng lạ gì với thói quen đeo tai nghe và nghe nhạc để giải trí, thư giãn, học tập hoặc làm việc, nhưng anh em đã bao giờ đặt câu hỏi vì sao mình lại muốn nghe nhạc những lúc như vậy chưa? Hóa ra, khoa học đã nghiên cứu giùm anh em và có thể trả lời đầy đủ những lợi ích tuyệt vời mà âm nhạc mang lại cho trí não, cảm xúc, tâm trạng và liên quan đến cả sự thành công của anh em nữa.

tinhte_music_brains (4).jpg

Nhóm nghiên cứu của nhà tâm lí học nhận thức Laura Ferreri tại Đại học Lyon, Pháp, chia sẻ trên tạp chí khoa học PsyPost "Việc nghe nhạc bạn yêu thích sẽ giúp bộ não sản sinh ra dopamine một cách tự nhiên, có khả năng kích thích cảm xúc và chức năng nhận thức của thần kinh." Dopamine vốn được sản xuất trong quá trình thực hiện hoạt động thể chất hoặc tinh thần trong đời sống hàng ngày, từ quan hệ tình dục, ăn thức ăn yêu thích cho đến chiến thắng Chicken Dinner trong một trận đấu PUBG Mobile, sự phấn khích đều bắt nguồn từ dopamine được sinh ra trong bộ não của chúng ta. Giờ đây, khoa học đã khẳng định rằng khi anh em thưởng thức những bài hát yêu thích thì não bộ cũng được kích thích với cường độ tương tự.

Việc não bộ nhận được dopamine thường xuyên sẽ giúp duy trì sự phối hợp nhịp nhàng giữa thần kinh và cơ thể. Theo Katy Brophy, tổng biên tập tờ Focus on Healthy Aging của khoa Y trường Đại học Icahn, lượng dopamine này ảnh hưởng đến các yếu tố dẫn đến sự thành công ở một cá nhân, bao gồm động lực, trí nhớ, sự chú ý, tập trung, học hỏi, sáng tạo và tâm trạng. Ngược lại, một bộ não trì trệ, không được kích thích sản sinh dopamine một cách tự nhiên sẽ gây ra nhiều vấn đề như thói trì hoãn, mệt mỏi, trí nhớ kém, giấc ngủ không tốt, thậm chí là bệnh Parkinson.

tinhte_music_brains (1).jpg


Sau đây là một vài lợi ích mà âm nhạc đem lại, đã được các nghiên cứu lớn trên thế giới thực nghiệm và chứng minh:

- Giảm stress: Nghiên cứu do bác sĩ tâm lý Dawn Kuhn tại Đại học Williamette cho thấy nghe nhạc sẽ giúp giảm lượng cortisol trong cơ thể. Cortisol là một trong những chất hóa học liên quan đến trạng thái stress, căng thẳng của não bộ.

- Tăng cường sức bền và khả năng tập luyện:
Nhóm nghiên cứu của Marcelo Bigliassi đã chứng minh thực nghiệm rằng nghe nhạc lúc tập luyện giúp cơ thể bền bỉ hơn, chạy nhanh hơn, dài hơi hơn.

tinhte_music_brains (3).jpg

- Tăng chất lượng giấc ngủ:
Nghiên cứu do nhà khoa học hành vi László Harmat cho thấy học sinh, sinh viên nghe nhạc hòa tấu 45 phút vào buổi tối có chất lượng giấc ngủ vượt trội hơn so với người đi ngủ như bình thường.

tinhte_music_brains (2).jpg

- Cải thiện tâm trạng khi đến chỗ làm: Một nghiên cứu thú vị đăng tải trên tờ Journal of Ergonomics chứng minh rằng nghe nhạc trên đường đến chỗ làm sẽ giúp cải thiện tâm trạng cả ngày, đồng thời có động lực để thực hiện công việc.

- Tăng cường khả năng ngôn ngữ:
Nghiên cứu của Đại học York cho thấy 90% trẻ em được đi học chơi nhạc cụ đạt điểm số cao hơn trong những bài kiểm tra nói. Thử nghiệm với nhóm người lớn cũng cho kết quả tương đương.

Quảng cáo



- Tăng chỉ số IQ và thành tích học tập:
Nghiên cứu của nhà thần kinh học Marie Forgead từ khoa Y Đại học Harvard cho kết quả chỉ số IQ và thành tích học tập cao hơn đáng kể khi nghe nhạc thường xuyên.

Vậy còn chờ gì nữa, hãy đeo tai nghe lên và để âm nhạc cùng đi theo anh em mọi lúc mọi nơi nhé. À, thích nghe nhạc mà không subscribe kênh Audio Tinh tế (ở đây nè) là hơi bị thiếu sót nha, nhiều thông tin hữu ích và content vui vẻ lắm đó. Chúc anh em tuần mới vui và hiệu quả 😁

Nguồn: Inc
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngay cả khi ko có những chứng minh như này của khoa học thì mình vẫn duy trì hàng ngày thói quen nghe nhạc từ gần 3 chục năm nay! Cảm giác khi nghe những giai điệu yêu thích khá thoải mái, như được thư giãn và thấy yêu đời hơn! Thật khó hình dung cuộc sống sẽ như nào nếu thiếu vắng âm nhạc :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 âm nhạc là sự cứu rỗi😃
@Bahamutzero Thía gọi là Thánh ca hoặc Phật thích ca....ka ka ka
Vuggy17
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr. Đăng Giáp Có người cũng hát hay lắm chứ, những ca sĩ được công nhận cũng từ thôn, xóm, phường ra chứ đâu ( trừ các ông bà mở karaoke "hét" um làng ra nhé )
@Vuggy17 Mình đang nói tới những ca sĩ bất đắc dĩ đó đấy. Đã vậy loa kẹo kéo lại ngày càng được nhiều người sử dụng nữa. Ôi 😁
Âm nhạc hay nhịp điệu còn sản xuất soratonine, một chất xúc tác cho tâm hồn. Tác dụng làm hài hoà cuộc sống. Khi dopamine quá cao công thêm giá trị quan về tiền bạc, địa vị .... Lệch lạc sẽ khiến con người căng thẳng.
99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Con được nghe nhạc từ khi còn trong bụng mẹ lúc sinh ra sẽ thông minh hơn
Nhiều khi buồn thì nghe nhạc buồn. Đặc biệt là nhạc Mr. Siro. Còn vui thì nghe nhạc vui như dance, edm,..
đi tắm mang đt vào mở nhạc vừa tắm vừa quẩy cảm giác như lên nóc nhà 😁
@#JK Lên nóc nhà bắt con chuối sộp...
Mới nghe Hãy Trao Cho Anh của Sky là lm việc rất sôi động
Kenny 909PV
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ủa bộ cái này lạ lắm hả. T nghe nó chứng minh từ thời cổ đại rồi cơ mà?
meoden007
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mỗi ngày mình phải nghe nhạc từ 8h sáng tới 11h khuya, âm thanh to. Ko biết có tốt ko nữa....
nguyentus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@meoden007 nghe tai nghe thì hạn chế 4-5 tiếng 1 ngày thui, còn loa ngoài thì đc :v
VVvMM
ĐẠI BÀNG
5 năm
@meoden007 Cái gì nhiều quá cũng không tốt, món ăn ngon cách mấy ăn hoài cũng ngán và có hại, nhạc cũng vậy thôi. Có khi mình thích một bài, cứ mở đi mở lại nghe bài đó cho đến thuộc, rồi nó nhập luôn, lúc nào cũng văng vẳng bên tai dù không mở nhạc, nhức đầu luôn 😁.

Vả lại nghe đôi lúc cũng cần một khoảng lặng cần thiết để các giác quan được thả lỏng hoàn toàn, rất lợi ích để phục hồi sức khỏe.
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@meoden007 nên nghe ở mức vừa và không nên 1 bài lập lại nhiều lần
meoden007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@VVvMM Công việc của mình mà. Bị nghe nhạc chứ ko phải là nghe theo ý thích
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
Nhất là vinahose, dj phiêu mất não luôn hehe
Đây là playlist mà mình hay bật mỗi khi học hay làm việc.
Có những bài nhạc nhẹ nhưng nhịp độ lại cao và dồn dập, làm cho mình cũng làm mọi thứ nhanh và chính xác hơn.
20194597-F536-41CF-A2E5-AE968938007E.jpeg
Xoa diệu tâm hồn
AC 7731
TÍCH CỰC
5 năm
giải tỏa tinh thần và là phương pháp đi vào giấc ngủ tuyệt vời
gariru
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tất nhiên trừ nhạc từ cái loa karaoke của mấy đứa hàng xóm ra. máy cài mới chưa đăng nhập nên thấy mấy thằng mình block hiện lên, đang định chửi mấy thằng dev up tinhte bản mới mất hết cài đặt thì nhớ ra chưa đăng nhập 😁
Bây giờ nhiều người bận rộn cơm áo gạo tiền không có thời gian nghe nhạc nữa.vì thế nếu đời cho phép thì hãy cứ nghe khi có thể.
Một nghiên cứu mới được công bố trên trang Evolutionary Behavioral Sciences đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy rằng những người có chỉ số IQ cao có xu hướng yêu thích nhạc không lời hơn những thể loại âm nhạc khác.
link: https://www.google.com/amp/s/khoahoc.tv/amp/nghien-cuu-moi-nguoi-co-chi-so-iq-cao-co-xu-huong-thich-nghe-nhac-khong-loi-99506
romero
TÍCH CỰC
5 năm
Chuẩn luôn, nghe được bản nhạc phiêu thì đúng là better than sex!
HuulocCB
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái bài Gloomy Sunday nghe nói cũng hay đó. Nhưng mà mình không hiểu tiếng Anh nên mình nghe không có tác dụng 😁
@HuulocCB Thử bài The Good, The Bad and The Ugly 😃
hotrungdo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghe nhiều đần người đấy
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
Ngày nào cũng nghe Lệ Rơi bao nhiêu năm nay rồi mà chưa gặp "triệu chứng" nào như bài viết nói.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019