Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tản mạn về 40 năm phát triển của Sony Walkman

AudioPsycho
2/7/2019 5:8Phản hồi: 76
Tản mạn về 40 năm phát triển của Sony Walkman
Trích từ phát ngôn của Sony: "Vào năm 1979, 1 đế chế của các thiết bị nghe nhạc cầm tay đã ra đời nhờ vào tầm nhìn tinh tế của Masaru Ibuka, người sáng lập và cố vấn của Sony, cùng Akio Morita, đồng sáng lập và chủ tịch của hãng. Đây cũng là lúc mà chiếc Walkman Cassette TPS-L2 ra đời, thay đổi mãi mãi phương thức nghe nhạc truyền thống trước đó".



Mời đọc thêm một số bài liên quan:
Cùng tìm hiểu về lịch sử của những máy nghe nhạc cầm tay
120 năm lịch sử tai nghe

Sony Walkman - chặng đường 35 năm và những thiết bị tiêu biểu


tinhte-walkman-history-2.jpg
Sony Walkman TPS-L2 - Chiếc Walkman đầu tiên

Người có công phát triển chiếc Sony Walkman đầu tiên là Kozo Ohsone, quản lý bộ phận Tape Recorder Business Division của Sony, và các cộng sự của ông, dưới sự giám sát và chỉ đạo của Ibuka và Morita. Vào năm 1963, Philips Electronics phát triển và cho ra đời loại hình lưu trữ mới là băng từ (cassette). Sau khi Philips đăng ký bản quyền, công nghệ này được cung cấp miễn phí cho tất cả các nhà sản xuất trên thế giới. Sony và các hãng khác bắt đầu thiết kế các mẫu máy đọc băng từ nhằm khai thác lợi thế to lớn của băng cassette: đó là có kích thước nhỏ gọn.

tinhte_sony_pressman.jpg

Chiếc Sony Walkman thực ra chính là 1 phiên bản nâng cấp stereo của chiếc Pressman đời đầu, 1 trong những mẫu máy đọc và thu băng từ mono từng được Sony giới thiệu vào năm 1977. Đi cùng với sự ra đời của Sony Walkman cũng là chiếc tai nghe huyền thoại H-AIR MDR3 luôn được kèm theo máy khi mua. Lợi thế của MDR3 là có trọng lượng rất nhẹ, dĩ nhiên là nếu so với những chiếc tai nghe khác thời đó luôn có khối lượng luôn vào khoảng 300g ~ 400g. H-AIR MDR3 thì chỉ nặng 50g nhưng lại cho chất lượng âm thanh tương đồng với chúng.

20985d6bcf23463fd9010a4b59158980-1562008853.jpg
Janet Jackson trong chiến dịch quảng cáo cho Sony Walkman, 1987

Sony Walkman được giới thiệu lần đầu tiên ở Tokyo vào ngày 22/6/1979. Tính đến năm 1995, doanh số bán ra của Sony Walkman đã lên đến 150 triệu chiếc. Cho đến nay trên thị trường cũng đã có hơn 300 mẫu Sony Walkman khác nhau, cực kỳ đa dạng phải không?

gettyimages-545724695-1561996965.jpg

Nếu xét về mặt công nghệ, chiếc Sony Walkman thực ra có thiết kế phần cứng không quá mới mẻ, cơ bản vẫn là 1 đầu đọc băng từ. Tuy công nghệ không mới, nhưng điều làm chiếc Walkman nổi tiếng chính là sự tiện dụng khi sở hữu thiết kế nhỏ gọn cầm tay. Sony Walkman dường như không được phát triển dành riêng cho nhu cầu sử dụng cao cấp nào mà hướng thẳng đến người dùng đại trà, và đây là hướng tiếp cận cực kỳ tuyệt vời.

Quảng cáo


tinhte-walkman-history-3.jpg

Do kích thước nhỏ gọn của mình, chiếc Walkman phải sử dụng các bán dẫn thay vì thiết kế bóng chân không truyền thống. Điều này khiến cho chất âm của nó nghe sạch và "lạ" hơn, cũng là điều khiến người ta hiếu kỳ. Nếu chiếc Pressman được Sony giới thiệu là dành cho giới phóng viên đi săn tin, thì chiếc Walkman hướng đến người dùng nghe nhạc giải trí.

Trên thị trường lúc đó cũng có những mẫu microcassette tuy nhiên không thông dụng, chủ yếu là do ít được hỗ trợ bởi hãng sản xuất và giá thành cũng đắt hơn nhiều. Người dùng không có tùy chọn nghe nhạc nào khác ngoài việc nghe bằng dàn máy ở nhà hoặc nghe trong xe hơi. Chiếc Sony Walkman chính là "cứu cánh" cho nhu cầu trên.

tinhte-walkman-history-10.jpg

Sản phẩm máy nghe băng cassette đầu tiên được Sony tung ra thị trường vào năm 1978 là TC-D5. Sản phẩm này có lợi thế là cực kỳ dễ sử dụng và cho chất âm hay hơn so với phần lớn các đầu chơi nhạc để bàn. Giá của nó tuy nhiên khá chát, trong khoảng 300.000 JPY, và cũng có kích thước khá to khó có thể mang theo bên mình 1 cách thuận tiện được.

Nhìn thấy khuyết điểm này, quản lý Kozo Ohsone và nhóm của mình đã ngày đêm nghiên cứu và cuối cùng phát triển thành công mẫu máy nghe nhạc mới nâng cấp từ Pressman. Sản phẩm mới có giá chỉ khoảng 35.000 ~ 40.000 JPY tuy nhiên cho chất âm hay hơn nhiều với người tiền nhiệm (do là stereo thay vì mono). Bí quyết ở đây chính là việc Kozo Ohsone quyết định sử dụng những linh kiện giá rẻ hơn, và "nhét" chúng vào vỏ máy kiểu mới nhỏ nhắn và thời trang hơn.

Quảng cáo


Vấn đề còn lại là chiếc máy chưa có tên gọi chính thức. Ohsone đề xuất cái tên "Walkman" lấy cảm hứng từ Pressman tuy nhiên không được sự đồng tình từ ban quản lý cấp cao, Điều này là do nghe nó giống như được "dịch nguyên bản" tiếng Nhật và có thể làm trò cười. Các tên khác (như Walky) bắt đầu được đề xuất nhưng cuối cùng Walkman đã được chọn. Sự độc đáo từ chính cái tên đã giúp Walkman gây ấn tượng trong lòng công chúng.

gettyimages-474214000-1561998646.jpg
Sony MZ-E2, 550$ vào năm 1993

Như nói trên, chiếc tai nghe đi kèm máy Sony tuy có thiết kế nhẹ hơn nhiều so với các mẫu tai nghe thời đó nhưng nói chung thì vẫn to, chủ yếu là do earpad trùm tai và headband, có thể gây bất tiện khi mang theo. Ba năm sau, Sony thiết kế và trình làng chiếc tai nghe mới cho Walkman, sở hữu thiết kế nhỏ gọn hơn nữa và có khối lượng cũng vào khoảng 50g.

Sony quảng bá máy Walkman bằng cách thuê 1 nhóm gồm những người trẻ tuổi dạo quanh khu Ginza và mời người qua đường nghe thử chất âm tuyệt vời của máy. Thay vì tổ chức họp báo chính quy để giới thiệu sản phẩm, Sony chọn phương án sử dụng các chuyến xe bus có mời các diễn viên nổi tiếng, chở các phóng viên dạo quanh phố phường. Phóng viên sẽ được nghe lại tour quảng bá đã được thu sẵn để thưởng thức chất âm của máy Walkman.

Một tháng sau, máy Walkman bắt đầu xuất hiện trong các cửa hàng âm thanh và nhanh chóng cháy hàng. Hơn cả dự đoán từ Sony là chỉ giới trẻ mới quan tâm đến Walkman, chiếc máy này hầu như được sử dụng bởi khách hàng ở tất cả mọi độ tuổi.

tinhte-walkman-history-6.jpg

Có 1 chi tiết vui là khi chiếc Walkman tấn công thị trường châu Âu và Mỹ, nó được quyết định đổi tên thành Freestyle (cho thị trường Thụy Điển), Storaway (cho thị trường Anh) và Soundabout (cho thị trường Mỹ). Tuy nhiên giới trẻ ở đây bị ấn tượng và thích cái tên Walkman hơn, do đó tên gọi được giữ như cũ.

Nhiều người thắc mắc và tiếc rẻ vì sao chiếc máy Walkman lại thiếu đi tính năng thu âm, tuy nhiên Sony hoàn toàn có lý do cho quyết định này. Chiếc Pressman, tiền thân của Walkman, có tính năng thu âm là do nó được phát triển dành cho giới phóng viên săn tin, còn Walkman chỉ hướng đến người dùng nghe nhạc, và hiếm ai trong số họ cần đến tính năng thu âm. Thêm vào đó, 1 chiếc máy có quá nhiều tính năng dư thừa sẽ làm nó khó sử dụng hơn, đồng thời bắt buộc phải tăng giá thành, và Sony không muốn điều đó xảy ra.

tinhte-walkman-history-5.jpg

Vào giai đoạn đó, doanh số bán ra của những chiếc máy thu âm cassette cầm tay chỉ trung bình 15.000 chiếc mỗi tháng. Sony mạnh tay cho sản xuất 30.000 chiếc Walkman trong đợt đầu tiên, và với mô hình quảng bá cực kỳ thông minh, tất cả chúng nhanh chóng hết veo trong các cửa hàng đồ chơi âm thanh. Đó là chưa kể đến việc sau đó các nhà máy của Sony còn phải sản xuất cật lực để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng mới.

gettyimages-84882053-1561996964.jpg

Có thể thấy chiếc Walkman đã tạo ra cả 1 thị trường mới dành riêng cho các thiết bị âm thanh stereo cầm tay. Tháng 6/1989, doanh số của Walkman đạt 50 triệu máy bán ra, và đến năm 1992 đạt 100 triệu máy bán ra. Năm 1995, Walkman đạt cột mốc mới với 150 triệu máy bán ra. Nếu tính cả phiên bản kỷ niệm 15 năm, hiện trên thị trường đang có khoảng trên dưới 300 mẫu Sony Walkman đa dạng cho người dùng lựa chọn.

tinhte_sony_walkman_wm_1z.jpg

Đến nay thì cũng vậy, Sony Walkman vẫn ra đời các model mới, càng ngày càng cao cấp hơn về chất lượng âm thanh, điển hình là các model máy nghe nhạc WM-1Z, WM-1A đã ra mắt hồi 2 năm trước.

Nguồn sony, lowendmac, thoughtco
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Walkman vẫn cứ đỉnh. Tiếc là mấy mẫu mới lại không chạy Android để stream nhạc cho tiện. Con gần nhất là ZX2 cũng 4 năm rồi.
Tiện Ad cho hỏi có máy nghe nhạc nào tầm $1000 trở xuống chạy Android stream nhạc tốt để mình tham khảo được không? 😁
monkey1510
ĐẠI BÀNG
5 năm
@justinut0909 chắc có lẽ bác nhầm chút. Các con walkman sau ZX2 như ZX300, WM1A, WM1Z... hay rẻ hơn như A55 vẫn stream nhạc, spotify ầm ầm, thậm chí còn làm bluetooth receiver dc cơ, cực tiện :D
@monkey1510 Không stream trực tiếp được mà phải dùng bluetooth receiver để stream từ điện thoại qua bạn ạ.
trongdoat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@justinut0909 Mình đang dùng Onkyo DP X1A, chạy android stream thoải mái. dùng 2 năm rồi vẫn mượt, chắc tại nó bỏ hết tính năng khác
tuhoan55vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vẫn nhớ nhất thời cấp 3 lên lớp 10 được bố cho $ đổi lên con ipod touch gen 2 mà mê trc học cấp 2 cũng đc có 1 em walkman kiểu USB dùng pin con thỏ để dùng 😆
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình vẫn còn 1 chiếc Walkman X-1050 thỉnh thoảng nghe.
J000
TÍCH CỰC
5 năm
Con walkman mình mua 10 năm rồi vẫn nghe hay hơn điện thoại... Có cái pin chai rồi hết cứu chữa...
Ngày xưa nghe đến Walkman là đã thấy chất chơi rồi
Mình tai hơi trâu nên dễ nghe và thích cái clear audio + của SONY. Mặc dù thấy nhiều người nghe chuyên chê nó nhưng với riêng mình thì thấy nó hay.
kytero
ĐẠI BÀNG
5 năm
Năm 95, đi học cấp 2 bỏ cái này trong cặp với sự tự hào tột bậc 😆
4C9B5C0D-D984-4577-9D2C-EC8A595097DD.jpeg
@kytero năm đó mình mới vô lớp 1, không biết nhạc là gì ngoài chương trinh những bông hoa nhỏ lúc 19h :p
Hồi xưa mình có con này (hình như là D-EJ100) chạy bằng 2 cục pin AA, chuyên chơi cái trò mua CD-RW rồi ghi thành đĩa nhạc (nhiều lắm là 15 bài), nghe chán lại xóa và ghi đĩa khác 😁
1002.jpeg
tieuvonhi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penguin Pingu Người thân bên mỹ cũng cho mình con này hồi năm 2004. Ôm nghe cả ngày cả đêm
phong_hue
TÍCH CỰC
5 năm
@Penguin Pingu Mình cũng từng sở hữu em này. Nâng hơn nâng trứng.
@Penguin Pingu Một thời gian dài nghe em này
6A03EB35-3E77-4D73-A9B5-5B17216027EA.jpeg
kevin2012
TÍCH CỰC
5 năm
@tieuvonhi Nhớ hồi đó ôm cả ngày nghe mấy đĩa the best of all time...những bản của westlife, backstreetboy, nsync, mariah carrey...phê hồn vía lên mây
Dòng máy nghe nhạc Sony WM có nhiều dòng nhất.


imgrc0070494936.jpg TB2lWQngWmgSKJjSsplXXaICpXa_!!316393641.jpg s-l300.jpg 1ef54907--a823.jpg 519TTS305FL._SY355_.jpg
mankyyou
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuyen_kientruc2013 hình đầu là dòng gì vậy bạn @@
@mankyyou MW-S313 đó bạn
Mấy dòng WM sau này ổn, thời Sonic Stage mới mệt; ôi MD, HD50
@killed Phải tải phần mềm SonicStage convert nhạc sang định Atrac đúng ko bác.
@tuyen_kientruc2013 Hầy, thôi đừng nhắc nó nữa, từ đĩa MD cho tới mấy dòng MP3. Còn thời giờ khá ngon rồi 😁
Grapes
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đang nhắm em a50 để khởi đầu chơi Walkman.
Lineup tầm trung có các lựa chọn màu sắc rất nhã. Đó là một điểm cộng cho đội thiết kế Walkman.
Biểu tượng, và có lẽ là 1 trong những sản phẩm thành công nhất của Sony cho tới khi bị Ipod giành thị phần.
Sony Walkman là cả một tuổi thơ đầy khát khao của tui, năm 2004 được nghe ké cái walkman chạy băng của thằng bạn, gạt nút Megabass lên, ấn chặt tai nghe vô tai để tiếng bass đập thình thình vô màng nhỉ. Nó đã gì đâu luôn đó.
2010 mua được con Walkman dòng E nghe suốt ngày đêm, đầu tư tai nghe hơn 1tr nhưng rồi củng chán. Giờ còn dùng ngon nhưng pin yếu rồi.
@StevenTyler Xin lỗi làm bạn buồn chứ tôi vẫn ko quan tâm, mà mắc gì gắt gỏng vậy?
StevenTyler
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huutai_pasion Thấy bro ngu chính tả thì Steven nói vậy thôi.
Ngu # không quan tâm. Người bình thường, dù có không quan tâm người ta vẫn viết đúng chính tả. 😃
@StevenTyler Steven vô văn hóa, từ đâu chui ra mà ăn nói như chó cắn giẻ rách vậy ?
Ignored, bái bai "nực nượng cảnh xát trính tã nha"
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
may quá bài này chỉ bàn về Walkman, tưởng đâu lại dành 1 đoạn dài cho sản phẩm nào đó của hãng A 😃
@MoNoJi suốt ngày đi săm soi ko mệt hả bác 😃
@MoNoJi Có về hãng A thì các cháu cũng vô đọc, khác j nhau đâu?
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@gkcongthien Chẳng thèm soi, nó lồ lộ ra ấy. Chẳng phải anti gì, mà viết bài về 1 cái chứ có phải bài so sánh đâu mà đưa cả lố (xem cái bài inforgraphic thì thấy). Cảm tính quá bảo sao ngta gọi là itinhte, vote tách mẹ ra một nhánh luôn đi viết cho sướng
@MoNoJi ko soi mà vào cái bài viết chả có chữ A nào cũng sồn sồn lên đc =)))
tôi nói thiệt quan điểm của tôi chả ghét ai,vào đây là trang thông tin thôi,họ đăng gì tôi đọc nấy,ít nhiều cũng thêm đc tí thông tin chứ thiệt gì mấy người đọc đâu?,bài nào ko thích ko đọc chứ có mẹ gì đâu mà cứ phải soi mói 😃
koumyougen
TÍCH CỰC
5 năm
Cái hay của Walkman chính là ko chỉ phát triển về khía cạnh âm thanh .Để phục vụ nghe nhạc tốt hơn cho người trẻ, nó còn đặt nền móng và phát triển nhiều công nghệ mới trên các thiết bị cầm tay, từ thiết kế, công nghệ điều khiển hay công nghệ lưu trữ và các định dạng nhạc mới. Nhưng cũng là cái hại sony. Việc thử nghiêm liên tục trên thiết bị khiến người dùng phân mảnh và độc quyền các loại tiêu chuẩn với hy vọng chiếm lĩnh thị trường làm Sony phải tự sử dụng nó trong sản phẩm của mình. Đến khi ipod ra đời (may sao cũng kịp lúc nhạc số phát triển, Internet phổ biến) , nó khiến lưu trữ nhạc trở nên đơn giản hơn nhiều, ng dùng chỉ việc mang chiếc máy ra đường, ko phải mua sắm thiết bị lưu trữ. Tuy nhiên đến lúc này có thể nói, chỉ có thể bằng chứ khó có chiếc máy nào phục vụ cho việc nghe nhạc tốt hơn Walkman đc. Khi giờ đây, Sony ý thức rất rõ tầm quan trọng về nội dung và sở hữu khó nhạc lớn nhất thế giới, cũng khiến thị trường máy nghe nhạc thay đổi theo ý muốn của hãng.
theboynoname
ĐẠI BÀNG
5 năm
@koumyougen Astell & Kern đó bác 😁
kaoaye
TÍCH CỰC
5 năm
@koumyougen Còn Fiio, iBasso, Cayin,Cowon, ... nhiều lắm bác ơi.
Huyền thoại!
máy nghe nhạc người đi bộ
vẫn còn 2 con làm kỉ niệm, dòng E thì cũ những pin vẫn dc liên tục 5 tiếng, chờ thì cả mấy tháng. Con dòng A nghe hàng ngày luôn, làm mấy bản high res buổi tối quên sầu luôn
@dark knight 918 Bạn giống mình. Tối đi ngủ cứ làm tý nhạc và hẹn giờ tắt để cho dễ ngủ. Nghe nhạc ban đêm phê lắm vì ban đêm rất yên tĩnh. Mình có con E453 và W202 pin cũng kém rồi, nghe nhạc tầm 2-3 tiếng. Hiện tại thì A55 là máy nghe nhạc chính hàng ngày.
@dinhtuandung mình có E464, và tai nghe kèm theo thời đó, nghe đã lắm. Còn dòng A là A45, nghe cùng em IER-H500A. Buổi tối nghe high res rõ hơn hẳn, màn đêm yên tĩnh.
@dinhtuandung lâu lâu hoài cổ lôi em W980 cùng con hpm-64 ra làm
phát clear bass đập màn nhĩ rung rinh, mình fan sony từ đó đên giờ
@dark knight 918 Mình thì riêng về khoản nghe nhạc thì trước giờ cứ Sony Walkman mà quất. Con Walkman đầu tiên của mình là con WM-EX152 nghe bằng băng cassette có Mega Bass và là fan Walkman luôn từ đó. Cũng tầm hơn chục con Walkman qua tay rồi. Còn tai nghe thì mình cũng Sony nhưng chỉ là con XB55-AP cùi thôi... 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019