Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cơ bản] Một vài cách để sửa lỗi Start Menu không hiện, treo ... trên Windows 10

bk9sw
28/6/2019 11:14Phản hồi: 54
[Cơ bản] Một vài cách để sửa lỗi Start Menu không hiện, treo ... trên Windows 10
Xài Windows 10 hẳn anh em từng gặp tình huống Start Menu bị lỗi bấm không hiện hay lỗi hiển thị. Dưới đây là 13 cách để sửa lỗi Start Menu nếu anh em thấy cái nút thần thánh này bỗng dưng trở bệnh:

Sử dụng System File Checker:


SFC_Scannow.jpg
Thông thường với hầu hết các lỗi trên Windows 10, thứ đầu tiên mình nghĩ tới là sfc /scannow. Công cụ này sẽ kiểm tra các tập tin hệ thống xem có lỗi hay hỏng tập tin nào hay không đồng thời tự động sửa lỗi. Start Menu là một tiến trình hệ thống và SFC có thể kiểm tra và sửa lỗi của nó.

Để chạy tính năng soát lỗi này thì anh em chỉ việc mở Command Prompt hay Windows PowerShell ở chế độ admin (Run as administrator) và nhập lệnh: sfc /scannow. Quá trình kiểm tra và sửa lỗi được thực hiện tự động.

Tắt hay khởi động lại các ứng dụng quét virus, bật lại Windows Firewall:


Firewall_Fix.jpg
Chuyện thật như đùa nhưng bản thân mình từng gặp lỗi với Start Menu do phần mềm Antivirus gây ra, cụ thể là McAfee Internet Security trên Windows 10 bản trước. Khi tìm hiểu thì nhiều người dùng cũng phản hồi rằng Start Menu bị lỗi do nhiều phần mềm Antivirus khác như Avast, BitDefender. Vậy ra, lỗi có thể nằm ở hệ thống Windows Search tức khung tìm kiếm tích hợp trên Start Menu. Trên Windows 10 thì khung tìm kiếm này phức tạp hơn khi có thể tra cứu nhiều thứ từ ứng dụng đến các tập tin nhỏ đến lớn. Đôi khi các phần mềm diệt virus chặn Windows Search từ đó khiến Start Menu bị lỗi, có thể là không tìm kiếm được hoặc không mở lên được.


Vì vậy nếu anh em đang xài một phần mềm bảo mật phía thứ 3 và đụng lỗi với Start Menu thì có thể tạm thời vô hiệu hoá tính năng quét chủ động của phần mềm.

Ngoài ra, việc bật Windows Firewall tức tường lửa mặc định trên Windows 10 cũng có thể giúp khắc phục lỗi với Start Menu. Dường như Windows Search và hệ thống lập chỉ mục (index) của Windows rất nhạy cảm với các thiết lập bảo mật.

Thiết lập lại hệ thống Swapfile.sys


Pagefiles.jpg
Pagefile và Swapfile là 2 chức năng quan trọng và liên kết chặt chẽ với nhau trên Windows 10. Pagefile giúp giảm tải cho RAM bằng cách dành ra một phần dung lượng ổ cứng để chạy như RAM trong tình huống RAM hết dung lượng. Trong khi đó Swapfile thực hiện chức năng tương tự nhưng dành riêng cho các ứng dụng Modern (Universal Windows Platform - UWP).

Một trong những thứ thường gây lag, gây chậm và lỗi Start Menu chính là Cortana (đây hẳn là 1 phần lý do khiến Microsoft tách riêng Windows Search và Cortana trên Windows 10 1903) thành ra anh em có thể thiết lập lại Swapfile cũng như Pagefile. Anh em có thể tìm bằng cách vào Control Panel > gõ trong ô tìm kiếm View advanced system settings > trong thẻ Advanced chọn Settings trong mục Performance > trong thẻ Advanced của Performance Options chọn Change trong ô Virtual memory > bỏ tick và tick lại ô Automatically manage paging file size for all drives > nhấn Ok và khởi động lại máy.

Tái thiết lập Cortana:


Cortana cũng thường là thủ phạm khiến Start Menu bị treo hay lỗi. Vấn đề nằm ở chỗ Cortana kiêm luôn tính năng tìm kiếm trong Start Menu, hiện tại trên Windows 10 bản 1903 thì Microsoft đã tách riêng ra nhưng việc tìm kiếm vẫn dựa trên công nghệ AI của Cortana. Thành ra nếu Start Menu bị lỗi anh em có thể thử re-register cho Cortana theo cách:

Re-register_Cortana.jpg
Mở Windows PowerShell ở chế độ Admin (click phải vào nút Start Menu > chọn Windows PowerShell (Admin) sau đó dán dòng lệnh dưới đây vào PowerShell và nhấn Enter.

Get-AppXPackage -AllUsers | Foreach {Add-AppxPackage -DisableDevelopmentMode -Register "$($_.InstallLocation)\AppXManifest.xml"}

Quảng cáo



Một khi thực thi xong, đóng PowerShell và khởi động lại máy, Start Menu Search sẽ trở lại hoạt động.

Khởi động lại tiến trình Cortana:


Restart_Cortana.jpg
Nếu cách trên vẫn chưa ăn thua thì anh em thử khởi động lại Cortana bằng cách vào Task Manager > tìm Cortana > click phải và chọn End task để tắt tiến trình đi. Khi anh em mở tìm kiếm thì Cortana sẽ được khởi động lại.

Dùng Windows Troubleshooter:


Đây là giải pháp đơn giải nhất để khắc phục các lỗi trên Windows. Anh em có thể mở công cụ chẩn đoán lỗi này trong Windows Settings hoặc Control Panel với từ khóa Troubleshoot hay Troubleshooting.

Troubleshooting.jpg
Thứ chúng ta cần tìm đến tiếp theo là Search and Indexing. Nhấn vào dòng này và chọn Next > chọn Files don't appear in search results, nếu anh em gặp lỗi tìm không thấy email, tìm kiếm chậm và nhiều lỗi khác thì đánh dấu hết vào các ô còn lại > nhấn Next > nhấn Try troubleshooting as an administrator để hệ thống thiết lập lại chỉ mục (index) của Windows.

Khởi động lại Windows Explorer:

Quảng cáo


Restart_Explorer.jpg
Cũng là một cách cực đơn giản mỗi khi giao diện treo, Start Menu bấm không hiện. Cách thực hiện đơn giản là mở Task Manager (có thể nhấn tổ hợp Ctrl + Shift + Esc) > cuộn xuống tìm Windows Explorer > click chuột phải chọn Restart.

Kiểm tra dịch vụ Windows Search:


Lại nói về tìm kiếm, có lẽ là thứ hay trục trặc nhất trên Windows và nó lại là một phần của Start Menu, kéo theo lỗi Start Menu luôn. Một cách để kiểm tra xem Windows Search có đang hoạt động hay không là mở Run (Windows + R) > gõ services.msc > tìm Windows Search và tại đây anh em có thể kiểm tra xem ở cột trạng thái (Status), Windows Search có đang chạy hay không (trạng thái Running), nếu không hãy khởi động nó thủ công bằng cách.

Window_Search_fix.jpg
Click phải vào Windows Search > Properties > ở mục Startup type anh em chọn Automatic hoặc Automatic (Delayed Start) > nhấn nút Start bên dưới > nhấn OK. Lúc này trở ra lại cửa sổ trên anh em sẽ thấy Windows Search có trạng thái là Running tức đang chạy.

54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hơi cu cũ rồi thớt, một số cái đã làm từ Win XP rồi bác
@tranvangiapcp Đâu phải ai cũng biết như bác
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
Mình cài con surface pro 5, cài đi cài lại, reset các kiểu vẫn bị lỗi ko mở được start menu (ngay khi cài xong đã bị lỗi nhé, chưa kịp cài thêm gì đâu)
Chán quá vất mẹ xó rồi. Giờ mình xài Macbook cho lành. Lúc nào chán thì lôi bài này ra làm thử.
Sản phẩm cao cấp méo gì mà lỗi vớ va vớ vẩn. Cái start menu là cái vô cùng cơ bản mà cũng phải fix.
Prolap.vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrdrg10 bác down recovery của Surface Pro 5 trên trang của Microsoft cài lại là đc.
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
@Prolap.vn Em down recovery + reset gốc vẫn bị bác ạ. Mà em mua 2 con, có 1 con hồi trc cũng phải bảo hành gì đó ko nhớ, e chỉ nhớ là ở VN ko có linh kiện nên phải chuyển sang nc ngoài và chờ 2 tháng mới về. Sau e cũng chán luôn.
@mrdrg10 Thôi khỏi có chứng minh đc đâu mà làm tàng. 😁
rất hữu ích..
Thanks! Bào viết hữu ích hơn bài độ bô của chuyengiaphaxe!
hay
dangban1995
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tips cần thiết nè
đó là lý do trung thành vs Win 7 OEM 😃 ổn định tuyệt đối.
@zozolozozove tại bác sài hdd thôi, mua ssd là mượt liền
@zozolozozove mình dell m4800 sài win 10 ssd lỗi gì đâu, hay là mới làm anti win10 hả chú em ?😁
@zozolozozove mình dell m4800 sài win 10 ssd lỗi gì đâu, hay là mới làm anti win10 hả chú em ?😁
@zozolozozove mình dell m4800 sài win 10 ssd lỗi gì đâu, hay là mới làm anti win10 hả chú em ?😁
Lưu lại để khi nào laptop gặp lỗi mà xem.thanks ad
chúa ghét win 10 ở dụ này.thứ cơ bản nhất lại thường lỗi nhất
Hai Dang Le
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chưa bị bất kể lỗi nào từ khi lên 1903 😆) mặc dù con máy đã 5 năm năm tuổi rồi
bản 1903 hay lỗi này sau khi update cái driver AMD. toàn phải khởi động lại mới hết.
TiaMi
TÍCH CỰC
5 năm
quá nhìu lỗi cho 1 cuộc tình,mỗi ngày vẫn phải reset internet vì nó ko nhận mạng
cài đặt cá nhân hóa của mình thì nó lại ko lưu 😁
Mình chưa gặp trươngf hợp này bao giờ luôn ý
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
5 năm
Windows troubleshooter là tính năng vô dụng nhất đã từng gặp trên windows.
Khởi động lại máy cho nhanh
Cứ qua Mac cho nhanh 😃
@Nguyễn hoàng trí hưng Làm như Mac ko bao giờ lỗi ý
Đã thử các cách, đông tây đủ kiểu, nhưng vẫn không hiệu quả. Cài lại Win phát, xài ngon lành hẳn.
TranAnz
TÍCH CỰC
5 năm
@honinh mình cũng bị làm hết cách ko dc phải reinstall haizz

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019