Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iPhone đã giúp cứu hành tinh này như thế nào?

Didu
2/7/2019 4:42Phản hồi: 273
iPhone đã giúp cứu hành tinh này như thế nào?
Thường thì chúng ta hay đánh giá việc sản xuất một thiết bị công nghệ như iPhone gây tác hại rất nhiều lên môi trường mà quên đi khía cạnh khác: sự ra đời của iPhone giúp giảm sử dụng các thiết bị khác, mà nếu không có chúng ta sẽ phải sản xuất rất nhiều thiết bị. Bài viết bên dưới từ Wired cho chúng ta thấy về điều đó.

Kể từ khi ra mắt cách đây 12 năm, Apple đã bán được hơn 2 tỉ chiếc iPhone, một dạng thiết bị mà ngày nay cần phải có với mọi người. Để làm được một thiết bị phức tạp như vậy cần một lượng kim loại, nhựa, kính và các loại vật liệu khác từ trái đất. Một vài trong số đó bao gồm cobalt được khai thác bằng tay, thậm chí là bởi trẻ em tại các quốc gia nghèo như Congo. Đó là chưa kể còn cần tới một lượng nguyên tố hiếm vốn đang dần cạn kiệt.

Thêm vào đó, điện năng được dùng rất nhiều trong quy trình chế tạo, vốn đến từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch trên khắp thế giới. Theo tính toán, một người dùng smartphone nhiều tiêu thụ một lượng điện hàng năm tương đương một chiếc tủ lạnh. Nền kinh tế kỹ thuật số, mà iPhone là một phần trong đó sử dụng khoảng 10% lượng điện năng trên hành tinh này.

Steve Cichon, một nhà lịch sử học, nhà văn mua một tờ báo năm 1991, trên trang quảng cáo ông ta thấy nhà bán lẻ Radio Shack đăng một đoạn quảng cáo cho các thiết bị điện tử mà họ bán. "Có 15 loại thiết bị điện tử trên trang quảng cáo này và 13 trong số đó nằm trong túi bạn hàng ngày". Những thiết bị công nghệ đã biến mất nhờ iPhone mà Cichon dùng hàng ngày bao gồm máy tính, máy quay phim, điện thoại di động và thiết bị ghi âm. Dù mẩu quảng cáo trên tờ báo năm 1991 đó không liệt kê la bàn, camera, áp kế, gia tốc kế, GPS nhưng chúng cũng biến mất nhờ sự xuất hiện của iPhone và các smartphone tương tự.

appledaisyrecyclingrobot.jpg

Khám phá của Cichon cho thấy một khía cạnh khác từ việc sản xuất hơn 2 tỉ iPhone gây hại như nào lên hành tinh này. Thay vào đó, chúng ta nên nghĩ theo một chiều hướng khác: loài người phải sản xuất ra những thiết bị riêng lẻ nào trong vòng 12 năm qua nếu không có smartphone? Câu trả lời là nhiều, rất nhiều thiết bị.

Doanh số máy ảnh PnS (point and shoot), máy quay, film đã giảm trong những năm gần đây, không phải chúng ta không còn muốn chụp hình hay quay phim mà là vì sự xuất hiện của smartphone đã giúp chúng ta giảm phụ thuộc và không còn tiêu thụ những loại thiết bị đó nữa, hay người ta gọi là phi vật chất hóa (dematerialization). Đây là một khái niệm trong kinh tế để chỉ việc dùng ít vật liệu hơn cho nền kinh tế nhưng vẫn sản xuất hiệu quả và nhiều.

Tại sao ở thời điểm hiện tại người ta cho rằng khái niệm phi vật chất hóa lên ngôi? Có hai nguyên nhân, cái đầu tiên là tiến bộ về công nghệ. iPhone là một trong số những thiết bị cho chúng ta thấy về phi vật chất hóa nhưng công nghệ đó đã xuất hiện khắp mọi nơi. Nhờ các chương trình thiết kế đồ họa máy tính mạnh mẽ, con người đã có thể tạo ra những lon nhôm mỏng hơn, xây các tòa nhà nhẹ hơn và làm ra máy móc tiêu thụ ít nhiên liệu. Cảm biến và công nghệ máy học cho phép cá cơ sở sản xuất tiêu thụ điện hiệu quả. Công nghệ cũng giúp nông nghiệp năng suất hơn trong khi sử dụng ít đất, nước và phân bón. Những công nghệ này dĩ nhiên tiêu thụ một lượng điện nhất định nhưng nó cũng giúp tiết kiệm năng lượng trong nền kinh tế.

Nguyên nhân thứ hai tới từ chủ nghĩa tư bản (capitalism), sự cạnh tranh giữa các công ty trong việc cung cấp dịch vụ và sản phẩm. Các công ty ngày càng dùng ít tiền hơn và các tiến bộ công nghệ cho phép họ vẫn cung cấp dịch vụ phục vụ nhu cầu của chúng ta hàng ngày mà sử dụng ít tài nguyên hơn. Kết quả là nền kinh tế của chúng ta vẫn tiếp tục lớn mạnh trong khi tác động tới hành tinh ít hơn.

Một ví dụ điển hình là bìa carton. Thương mại điện tử bùng nổ từ giai đoạn hình thành web nhưng lượng bìa carton tiêu thụ tại Mỹ trong năm 2015 đã thấp hơn năm 1995. Mỗi ngày một hộ gia đình có thể nhận nhiều thùng bìa carton từ các dịch vụ thương mại điện tử như Amazon hay các đối thủ. Sự cạnh tranh giúp các công ty này phải sáng tạo cách đóng gói cũng như logistic để dùng ít bìa carton hơn.

Ngoài phi vật chất hóa, chúng ta cũng cần các chính sách của chính phủ để đối phó với các thách thức về môi trường. Ngoài ra, cũng cần kêu gọi các công ty như Apple làm ra những sản phẩm có thể dùng lâu hơn và dễ sửa chữa hơn. iPhone góp phần cứu hành tinh này và đưa chúng ta tới thời kỳ khai sáng thứ hai. Thời kỳ khai sáng này cũng được dự đoán sẽ lan tòa từ Mỹ và các quốc gia phát triển ra những quốc gia thu nhập thấp hơn.

Nguồn: Wired
273 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một điều ko thể phủ nhận: từ lúc iPhone xuất hiện đến thời điểm này đã thay đổi hoàn toàn thế giới smartphone, buộc tất cả các hãng phải liên tục cải tiến, oằn mình đổi mới sản phẩm để cạnh tranh với các thế hệ iPhone của Apple! Trong tất cả các dòng cảm ứng thuần, có lẽ mình có thiện cảm duy nhất với iPhone dưới nhiều nguyên nhân khác nhau! Cơ bản hệ sinh thái quá tốt, HĐH ổn định cùng những trải nghiệm độc đáo mà Android ko thể có hoặc có nhưng luôn ở... mâm dưới! Rồi, vậy đi! :cool:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 tóm lại 1 câu, ếch ngồi đáy giếng nên lúc nào cũng nghĩ bầu trời bé như miệng giếng.
SaintJames
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Độc đáo ư : )) iphone độc đáo hahhaa.
Nó tù đến mức đ ngửi đc ý chẳng biết b có định nghĩa thế nào là độc đáo?
Từ cái máy tính, báo thức, bàn phím, tuỷ chỉnh danh bạ, tin nhắn.. n đều quá thiếu các tính năng thì biết trải nghiệm thế nào
@SaintJames Hãy tự ngẫm cách biến chiếc iPhone tù thành độc đáo, nhược bằng ko biết cách hoặc ko muốn làm thì tù cũng fải thôi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@ragefighter À, luận 1 hồi mới biết E đang tự nói chính mình! Rồi, OK, duyệt luôn dù ko biết E là ai và là người như nào 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
upload_2019-7-3_11-46-59.png

_ Như thế nào *
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@iceteazz Đến mức cả văn nói đưa vào văn viết tinhte thật. 😁
@iceteazz dư lào - nàm thao 😆
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
@iceteazz như nào là như nào nào :eek:
Híu Mụp
TÍCH CỰC
5 năm
@peterh Bạn thì kinh nguyệt rồi 😃
Đang táo bón, đọc bài này thấy cuộc sống dễ dàng thiệt.
@Rainwalker Mình bán nhang nè, có bạn nào mua không: "Nam mô chìn, nam mô lươn, nam mô itinhte, mịa nó" 😁
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@Rainwalker comment này nên được highlight lên đầu bài trong mục "Trả lời hay nhất" :p
Guadiola
TÍCH CỰC
5 năm
@Rainwalker Đồng ý 😁
@khatvong041110 Thời đó nhớ không lầm tinhte thờ dâu đen, giờ thờ táo, tương lai mù mịt chưa biết 😃
Sơn Lỷ
ĐẠI BÀNG
5 năm
tôi cảm thấy apple tự làm chip iphone cũ nóng lên để mình lên đời iphone mới
@Sơn Lỷ do bọn viết app nữa như kiểu ăn chia với nhau 😃
@Sơn Lỷ "tôi cảm thấy" - tự hiểu giá trị cmt của bạn đc rồi chứ?
x1angel
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hãy kể 1 thời điểm mà môi trường trở nên tốt lên từ khi có loài người.
@x1angel Chả biết cứu rỗi tnao chứ iphone luôn đứng top 5 về bức xạ có hại cho loài người 😃
@Hoang_HaoMinh Không có việc làm hay sao hay việc làm là đi khắp nơi nói nhảm ntn
@Đặng Trọng Nhân Anh 5 like chú chả ai like là biết ai lảm nhảm nhé ;)
@x1angel lúc Thành Cát Tư Hãn đồ sát 10% dân số =)))))
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
@x1angel Đại tuyệt chủng thứ 6.
Ko có iphone thì mấy cái kia cung phát triển thôi. Bài viết nên sửa lại chữ iphone thành chữ windows. Còn muốn đúng thì tiêu đề phải là apple đã giúp loài linh trưởng tiến hóa...

https://i.imgur.com/IMagAdh.jpg
evilken
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lucy Heart Filia =)) lú đến mức chỉ cm đc thế này thôi sao bạn
panda0012
ĐẠI BÀNG
5 năm
@evilken Ủa, thế thằng microsoft nó có trả tiền cho thằng apple để mượn cái giao diện ng dùng k? Nếu là vậy mua bán chứ k còn là mượn nhé! "Mượn" vs "mua" là 2 cái khác nhau nhé. Và cả 2 cái đó đều là thỏa thuận hết, nếu k có thỏa thuận 2 bên thì là ăn cắp. Cmm của b ý sau toàn đá ý trc, tv còn phân biệt chả xong đi để ý việc của mấy tập đoàn lớn làm gì cho mệt vậy!!
evilken
ĐẠI BÀNG
5 năm
@panda0012 Bạn không phải dạy Apple cách bảo vệ bản quyền nhé. Apple đã phải đánh đổi quyền được dùng giao diện người dùng GUI cho Microsoft để tự cứu mình bằng tiền của Gate, nếu là Fan táo thì ít ra cũng phải biết về táo chứ nhỉ
panda0012
ĐẠI BÀNG
5 năm
@evilken Chả phải fan thằng nào. Thick cái nào và đáp ứng dc cv thì dùng. Còn mỗi cái giao diện cho thằng Mircosoft cũng k đủ để cứu đâu. Cái lịch sử đó b có tự m chứng kiến không, chỉ là nghe kể lại. Người trong 2 cty đó còn chưa chắc rõ nếu không phải chính m tự làm chứ đứng nói nghe mấy cái kể lại. Việc apple nó chuyên cái giao diện cho Mircosoft thì đúng, nhưng tiền đó để cứu apple chưa chắc chỉ riêng mỗi khoản đó đâu. Mà kể cả có mà làm ăn vẫn như c thì có zời cứu
Iphone quá thần thánh 😃 WIN_20190703_11_51_27_Pro.jpg
@barspare 😃 thương. Ngươi ta xài DT gì kệ người ta tự dưng 1 đội seeder kéo vào chửi người ta nghèo hèn bần nông các kiểu.
Sao lại có mấy loại người như vậy trời
Trong kho đang xài con Android ghẻ @@
@barspare Để mình report
Thể loại này phá hoại diễn đàn chứ không dc tích sự gì
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Iphone cứu thế giới, Android thì làm ô nhiễm đại dương bằng rác thải nhựa
@Ruiz Các nhà sx linh kiện thì huỷ hoại mặt đất, chỉ có iphone là bố đời.
@Ruiz Đúng rồi! nhờ thời xưa samsung chỉ biết làm võ nhựa thôi! giờ đã đến những chiếc nhựa đó thải ra ngoài đại dương nhỉ?!
@yushikara Và iphone 5C thì sao?
BlackŠuη
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết ko lq đến tiêu đề lắm nhỉ
Mấy fan cuồng của hãng nào lại vào comment là dùng hàng tái chế 😁
không biết ngu gì ngu thế
chikaro24
ĐẠI BÀNG
5 năm
như nào?
“như thế nào”
Bài này dự 2 fan lại cãi nhau to
Bài viết nhảm nhất của tinh tế. Đúng là trang tinh tế bây giờ nên đổi thành itinhte thì hơn. Iphone giải cứu thế giới. Cuồng đến mức bị tâm thần
Guadiola
TÍCH CỰC
5 năm
@lamchelseafan Đã like 😁
bitback
TÍCH CỰC
5 năm
@lamchelseafan chắc bác lâu ngày mới vô coi tinhte, chứ bài này chưa nhảm nhất đâu, nhiều nhiều bài còn nhảm hơn nữa. Từ khi mod Sonlazio ko viết bài nữa thì tinhte thiếu hẳn các bài viết chất lượng.
@lamchelseafan Cái trang lá cải ấy mà, khi mùa cải hết thì nó cũng tịt thôi.
@lamchelseafan Bạn này xàm, hồi nào giờ nó vậy rồi có cần đào mộ lên không? Còn giật tít câu view như lá cải nữa, khổ trước thì nói ko vì tiền nhưng từ hồi lượng tương tác giảm do thành viên vào đóng góp bài thì ít sỉ vả nhau thì nhiều nên nhiều tv nản. Giờ thả mấy con bossdog ra câu tương tác, hài
Đúng kiểu lá cải. Cứ cho những gì bài trên là đúng.nhưng sao không xét đến để sản xuất được những thứ tốt như thế sẽ phải đánh đổi cái gì.biết đâu lại rất rất có hại cho thế giới
@Sebastisan Thôi ông tướng đừng vòng vo nữa. Cái tư tưởng AQ đó Lỗ Tấn bên xứ Trung Hoa viết lâu rồi.
@Duy Luân Sai ở chỗ nếu nhiều thiết bị công nghệ thì ngưòi ta ko mua ko mang hết nó đi được nên số lượng sản xuất ít, sx ít thì ít dùng tài nguyên. Điện thoại quá tiện dụng dễ mang theo thì số lượng người mua nhiều, sản xuất nhiều thì hủy hoại môi trường nhiều!
@Leubaovitien Chưa hiểu lắm :v có cái link nguồn hay gì tương tự không bạn
TigerNo.1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu là mục đích này thì Nokia đi đầu nhé
Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
Cụ tôn thờ nó vừa phải thôi, phong thánh cho nó như vậy nghe buồn cười lắm.
Nó chỉ là 1 trong các hãng điện thoại thôi chứ có gì đâu.
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
@Wave alpha iphone 4 quả thật chúng là cuộc cách mạng đấy .
peterh
CAO CẤP
5 năm
@Wave alpha Lúc mới ra người ta gọi nó là “Jesus phone” đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019