Các bài trả lời gauto988

Thảo luận trong 'Cafe Tinh tế' bắt đầu bởi vuhoangtam20, 3/7/19. Trả lời: 175, Xem: 34944.

  1. gauto988

    Tham gia:
    2/5/11
    Được thích:
    14,141
    Best Answers:
    3
    gauto988
    VIP
    Sao các ngân hàng VN mình ko áp dụng thanh toán qua thẻ NFC nhỉ?
    - Ngân hàng phát hành NFC tag cho người dùng, giới hạn thanh toán của NFC khoảng từ 100-500k tùy theo mức khách hàng lựa chọn
    - Phổ biến các máy đọc thẻ NFC ở xe bus, cửa hàng thanh toán tiện lợi, các chỗ mua bán nhỏ lẻ, máy thanh toán tự động..thay vì dùng ví điện tử hoặc samsung pay

    Ví dụ mình là phụ huynh, mình sẵn sàng làm một cái thẻ đó cho con mình giới hạn 100k 1 ngày, tiêu gì nó báo về điện thoại của mình, vừa tiện, vừa kiểm soát chi tiêu con cái, vừa có 1 khoản cho nó tiêu lúc nó cần
     
    tucammoi, danielphan.2003, LeonTr1 người khác thích nội dung này.
    1. gauto988

      Tham gia:
      2/5/11
      Được thích:
      14,141
      Best Answers:
      3
      gauto988
      VIP
      gauto988
      @adagioleonard Xã hội thế hệ mình và thế hệ bây giờ khác xa nhau bạn ơi. Hồi xưa bé có tiêu gì ngoài game, đồ ăn vặt và sách vở đâu. Giờ bước ra đường phải có tiền trong túi, trẻ con càng phải có lỡ khi có việc gấp
       
      adagioleonard thích nội dung này.
    2. gauto988

      Tham gia:
      2/5/11
      Được thích:
      14,141
      Best Answers:
      3
      gauto988
      VIP
      gauto988
      @vule123 QR code bắt buộc bạn phải có điện thoại, điện thoại phải hoạt động và đăng kí kết nối với tài khoản rồi phải scan QR code lằng nhằng, đây cái NFC tag nó như cái móc chìa khóa, bạn để trong ví, móc chìa khóa hay để trong balo đều ổn
       
      Bạchh Dĩ Hiênn thích nội dung này.
    3. cattrieu

      Tham gia:
      10/8/12
      Được thích:
      839
      Best Answers:
      0
      cattrieu
      TÍCH CỰC
      cattrieu
      @gauto988 Vậy giả sử chỉ có 1 số lượng ngân hàng nào đó cùng phát hành thẻ đó thì những ai chưa có tài khoản ngân hàng đó phải ra mở tài khoản, dẫn tới việc tốn thêm 1 mớ phí quản lý hàng tháng cho tài khoản ngân hàng đó không? Còn khi mở tài khoản ví điện tử không tốn kém chi phí quản lý gì cả.
      Bạn có thể sử dụng nhiều ví điện tử và lấy duy nhất 1 tài khoản ngân hàng nạp cho những ví điện tử đó thì nó tiện lợi hơn rất nhiều.
      Còn nếu muốn đưa thẻ cho con thì bây giờ 1 tài khoản ngân hàng có thể mở nhiều thẻ ATM, mỗi thẻ bạn nạp 1 số tiền nhất định thì lo gì nữa, mấy siêu thị mini bây giờ đều có thanh toán thẻ cả.
       
    4. gauto988

      Tham gia:
      2/5/11
      Được thích:
      14,141
      Best Answers:
      3
      gauto988
      VIP
      gauto988
      @cattrieu 1. 1 số lượng ngân hàng phát hành thẻ NFC thì họ phải bắt tay nhau như cách họ làm với với các trạm ATM, thẻ NFC do ngân hàng A phát hành đều thanh toán được ở nơi có hỗ trợ thanh toán NFC ko phân biệt ngân hàng, Cách làm này giống hệt cách làm của máy POS, tuy nhiên máy POS rườm rà ở chỗ phải nhập mật khẩu, kí hóa đơn.. và không hạn chế được số tiền giao dịch trong 1 ngày.

      2. Đúng, 1 tk bây giờ có thể phát hành nhiều thẻ ATM và tôi có thể lập 1 tk riêng cho con. Giờ tôi chuyển cho nó 1triệu, mong muốn của tôi là nó chia đều số tiền đó dùng trong 1 tháng, ngân hàng chả có cơ chế nào giúp tôi ngăn chặn trường hợp con tôi tiêu vèo phát hết 1triệu đó trong 1 ngày đẹp trời cả, trong khi hàng tháng tôi lại phải mất công chuyển tiền từ tk của tôi sang tk của nó. nếu dùng thẻ NFC, tiền nó tiêu vẫn lấy trực tiếp từ tk của tôi, tôi set được hạn mức tiêu của từng NFC tag, tôi có thể tăng hạn mức chi tiêu theo từng ngày cho nó mà tôi muốn.

      Ví dụ tôi đưa cho nó thẻ NFC tag, set hạn mức chi tiêu ngày là 100k, nó có thể tiêu hết 100k 1 ngày hoặc không hết thì tùy nó, tôi vẫn biết nó tiêu vào mục đích gì. Tuần sau có 2 ngày trường tổ chức đi dã ngoại, tôi vào mobile banking lên lịch tăng hạn mức chi tiêu của nó lên 300k cho 2 ngày dã ngoại đó như vậy nó có thêm tiền để tiêu. Nó cần tiêu hơn thì phải gọi cho tôi để tôi tăng thêm tiền cho nó nếu hợp lý, nó cũng có thể dùng NFC tag đó rút tiền mặt ở các cây ATM nếu các ngân hàng kia hỗ trợ rút tiền mặt = NFC tag.

      Nói chung thế giới người ta phát triển NFC tag cho mục đích thanh toán điện tử là có lý do của họ cả
       
    5. cattrieu

      Tham gia:
      10/8/12
      Được thích:
      839
      Best Answers:
      0
      cattrieu
      TÍCH CỰC
      cattrieu
      @gauto988 Thôi mình nói thế này cho bạn dễ hiểu.
      Lấy ví dụ là bên Hong Kong họ phát hành thẻ Octopus dùng quẹt cho đi phương tiện công cộng cho tới quẹt mua đồ trong 7eleven, siêu thị, nhà hàng... nhưng khi bạn muốn nạp tiền thì vẫn phải xài thẻ Visa/Master/cash để nạp tiền vào.
      Vậy thẻ Octopus đó khác gì là 1 cty trung gian lập ra rồi mở nhiều hình thức nạp tiền cho tiện người sử dụng không?

      Còn hiện tại giữa các ngân hàng VN với nhau đã thanh toán thông qua Napas rồi còn gì nữa bạn?
       
    6. gauto988

      Tham gia:
      2/5/11
      Được thích:
      14,141
      Best Answers:
      3
      gauto988
      VIP
      gauto988
      @cattrieu 1. Không có cty trung gian nào đứng giữa trong đề xuất của mình cả. Ở đây là các ngân hàng liên minh với nhau phát triển thanh toán qua NFC tag.

      2. Napas không hỗ trợ thanh toán bán lẻ tốt như NFC. lên xe bus đập NFC tag vào cái đầu đọc -> xong, mua chai nước ở siêu thị đập NFC tag vào cái đầu đọc -> xong, mua đồ ở máy bán hàng tự động đập NFC tag vào cái đầu đọc -> xong.

      3.Napas về bản chất vẫn là thẻ ATM, nó ko có cơ chế giới hạn thanh toán & kiểm soát thanh toán
       
    7. cattrieu

      Tham gia:
      10/8/12
      Được thích:
      839
      Best Answers:
      0
      cattrieu
      TÍCH CỰC
      cattrieu
      @gauto988 Cái nhu cầu của bạn hiện tại chả ai làm cả vì đó là 1 thị trường hẹp không sinh lời được, chỉ để ba mẹ áp dụng cho con cái trong quản lý chi tiêu. Thay vào đó bạn có thể tận dụng những cách thị trường đang cung cấp sẵn như trên mình nói, làm thêm thẻ ATM bỏ vào 1 số tiền vừa đủ là đã có thể giới hạn được thanh toán.
      Phải chăng bạn đang quá bảo thủ và chỉ đợi có người cung cấp đúng chính xác dịch vụ bạn cần? ;)
       
    8. gauto988

      Tham gia:
      2/5/11
      Được thích:
      14,141
      Best Answers:
      3
      gauto988
      VIP
      gauto988
      @cattrieu Sao ko dùng cho việc khác được? Thẻ của con tôi hạn mức 100k, nhưng thẻ của tôi hạn mức 500k-1tr hoặc ko có hạn mức, tôi dùng thanh toán ầm ầm khi đi siêu thị, đi mua đồ, dùng dịch vụ, tôi ko phải nhập mật khẩu, ko phải kí hóa đơn như thẻ ATM dùng máy POS, tôi có thể tặng thẻ đó cho bố mẹ tôi(người lớn tuổi) họ thanh toán ở bệnh viện, xe bus, taxi.... Tôi thấy bạn mới bảo thủ ko chịu tiếp nhận cái mới mới chính xác
       
    9. frigidbaby242

      Tham gia:
      10/9/14
      Được thích:
      641
      Best Answers:
      0
      frigidbaby242
      TÍCH CỰC
      frigidbaby242
      @cattrieu thật ra thẻ NFC là công nghệ cũ, hình thành từ trước khi smartphone đại trà. QR code trở nên mạnh như bây giờ là do TQ ưu tiên áp dụng, vì muốn xài NFC thì phải có máy POS, trong khi người bán hàng rong thì khó có thể lắp máy post như vậy, nên qrcode giải quyết được vấn đề đó. Còn ví điện tử thì đóng vai trò như 1 cổng trung gian thanh toán liên ngân hàng, hạn chế vấn đề bảo mật rườm rà của ngân hàng, liên kết với các nền tảng trực tuyến, như shopping, tích điểm các kiểu. Napas về bản chất vẫn cần nhập pass rườm rà, trong khi xài qrcode thì pass đã tích hợp với pass điện thoại, xài nfc card thì không có pass, mất thẻ coi như mất tiền hoặc có thể lấy lại nếu có thông tin rõ ràng. Nên hiện giờ có 2 hình thức tối ưu:

      ngân hàng + credit card -> ví điện tử -> qrcode
      ngân hàng + credit card -> ví điện tử -> nạp tiền cho nfc

      Lí do tồn tại ví điện tử là phục vụ mục đích online, lí do có qrcode và nfc là phục vụ offline, nên có tích hợp hay tách ra thì 2 mảng này vẫn luôn đi song song với nhau.
       
      nth1992 thích nội dung này.
    10. cattrieu

      Tham gia:
      10/8/12
      Được thích:
      839
      Best Answers:
      0
      cattrieu
      TÍCH CỰC
      cattrieu
      @gauto988 Bảo thủ ở đây là không chấp nhận xài những cái có sẵn theo nhiều hướng khác nhau mà cứ khăng khăng chỉ có thể xài theo hướng cũ. Tại sao bạn không thích nghi và biến tấu những cái có sẵn ở môi trường sống của mình áp dụng theo hướng mình muốn?
      Mình đâu phủ nhận mặt tốt của 1 thẻ NFC áp dụng được cho tất cả dịch vụ, mà mình đang nói là chẵng lẽ bạn đợi tới 1 lúc nào đó có 1 cty đứng ra làm cái đó thì bạn mới chịu xài?
      Thôi mình thấy có vẻ bạn cũng không muốn tiếp thu gì lắm, nên thôi bạn cứ đợi hoặc dọn qua nước khác sống cho hợp nhu cầu của bạn vậy :D
       
    11. gauto988

      Tham gia:
      2/5/11
      Được thích:
      14,141
      Best Answers:
      3
      gauto988
      VIP
      gauto988
      @cattrieu Đương nhiên ngân hàng họ không cung cấp dịch vụ NFC thì lấy đâu ra xài? Họ cũng ko điên mà xây dựng hệ thống cho riêng mình tôi, nếu bắt người dùng chấp nhận những dịch vụ đang có do ngân hàng cung cấp thì chẳng còn gì để nói, tôi là người tiêu dùng, tôi có quyền đòi hỏi những dịch vụ khác từ phía nhà cung cấp mà tôi thấy tôi có lợi - nhà cũng cấp cũng có lợi thì chả việc gì phải im lặng cả
       
    12. nguyendangminhn

      Tham gia:
      5/10/09
      Được thích:
      236
      Best Answers:
      0
      nguyendangminhn
      ĐẠI BÀNG
      nguyendangminhn
      @gauto988 chạm k cần pass à b? cứ chạm vô tư à? rồi trừ tiền phát khóc
       
    13. TaoLa1

      Tham gia:
      26/8/13
      Được thích:
      237
      Best Answers:
      0
      TaoLa1
      ĐẠI BÀNG
      TaoLa1
      @gauto988 Ông gauto988 nghe tôi nói nè, làm cái NFC tag tiện đấy, nhưng khi đó anh em tôi không cần đi móc bọc nữa, cứ cầm 1 máy pos mini, lên xe bus khi đông người chen chen đi quét từ đầu xe tới cuối xe, 10 phút thu nhập cả vài triệu ấy chứ.
      P/S: đừng có vội hỏi tôi nếu vậy thì các thẻ xe bus, thẻ MRT cũng tương tự thì sao nhé :D
       
    14. gauto988

      Tham gia:
      2/5/11
      Được thích:
      14,141
      Best Answers:
      3
      gauto988
      VIP
      gauto988
      @TaoLa1 Bạn có biết NFC nhận kết nối tầm gần là bao nhiêu cm không? Là 4cm, tức là bạn phải xác định được đúng vị trí NFC tag của nạn nhân và gí cái máy POS đấy đủ gần để nó nhận kết nối. Và tôi giám chắc bạn chỉ cần gí vào khoảng 20cm thôi là ăn đòn rồi
       
    15. xitrum4692

      Tham gia:
      26/6/09
      Được thích:
      58
      Best Answers:
      0
      xitrum4692
      ĐẠI BÀNG
      xitrum4692
      @cattrieu Thanh toán bằng contactless hay NFC chính là cơ sở để dùng Apple Pay (Samsung Pay thì dùng như thẻ bình thường rồi), và bạn dùng Apple Pay hoặc thẻ contactless đi sẽ thấy nó tiện hơn QR gấp mấy lần. Contactless cũng có định mức nên ko bị mất tiền quá nhiều (đấy là nếu mất, nhưng mà hơi bị khó), hơn nữa các thiết bị dùng đc contactless phải có liên kết với ngân hàng, tức là đơn vị kinh doanh được verified đàng hoàng, nên là mất tiền 1 phát là truy ra được ngay. Thanh toán bằng NFC cũng là 1 cổng payment thôi, nên là có thể áp dụng cho tất cả các ngân hàng tham gia, chứ ko cần phải đi đăng kí nhiều ngân hàng khác nhau làm gì. QRCode chỉ có lợi cho các đơn vị bán hàng nhỏ lẻ thôi, hoặc là giao dịch cá nhân. Làm việc với ngân hàng nó vẫn chắc chắn hơn nhiều
       
    16. xitrum4692

      Tham gia:
      26/6/09
      Được thích:
      58
      Best Answers:
      0
      xitrum4692
      ĐẠI BÀNG
      xitrum4692
      @TaoLa1 Đố ông anh cắp được =))). Lại còn cầm máy POS, máy đâu ra mà có, tiền quét được đi về túi ông được chắc? Biết bao nước áp dụng rồi, có mà dễ ăn mà đòi đi cắp.
       
      lazyboy76 thích nội dung này.
    17. lazyboy76

      Tham gia:
      11/7/12
      Được thích:
      2,325
      Best Answers:
      0
      lazyboy76
      CAO CẤP
      lazyboy76
      @gauto988 Ngân hàng có rồi, quan trọng là mạng lưới chấp nhận thẻ. Thẻ Napas mới ra gần đây, Visa/Master đều có thanh toán 1 chạm. Thẻ UniPass này cũng có tiềm năng mở rộng ra như Suica hay các mạng lưới thẻ tương tự ở các nước khác.
       
    18. Bạchh Dĩ Hiênn

      Tham gia:
      2/11/18
      Được thích:
      27
      Best Answers:
      0
      Bạchh Dĩ Hiênn
      ĐẠI BÀNG
      Bạchh Dĩ Hiênn
      @gauto988 ăn ở quán lề đường chã nhẽ lôi cái đó ra chị ơi cho em thanh toán bằng thẻ NFC à ???
       
    19. Bạchh Dĩ Hiênn

      Tham gia:
      2/11/18
      Được thích:
      27
      Best Answers:
      0
      Bạchh Dĩ Hiênn
      ĐẠI BÀNG
      Bạchh Dĩ Hiênn
      @gauto988 mình đồng ý với ý kiến của bác cơ mà các quán lề đường cổng trường ăn cóc ổi xoài lặt vặt các kiểu thì thanh toán như thế nào ???
       
    20. klatao

      Tham gia:
      27/12/11
      Được thích:
      521
      Best Answers:
      0
      klatao
      TÍCH CỰC
      klatao
      @cattrieu Sao ko dùng cho việc khác được? Thẻ của con tôi hạn mức 100k, nhưng thẻ của tôi hạn mức 500k-1tr hoặc ko có hạn mức, tôi dùng thanh toán ầm ầm khi đi siêu thị, đi mua đồ, dùng dịch vụ, tôi ko phải nhập mật khẩu, ko phải kí hóa đơn như thẻ ATM dùng máy POS, tôi có thể tặng thẻ đó cho bố mẹ tôi(người lớn tuổi) họ thanh toán ở bệnh viện, xe bus, taxi.... Tôi thấy bạn mới bảo thủ ko chịu tiếp nhận cái mới mới chính xác
       
      lamtamnhu1122lunglinhlenluon thích nội dung này.
Đang tải...