Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đi xe máy mùa mưa, những điều cần lưu ý để an toàn

Duy Luân
3/7/2019 23:8Phản hồi: 147
Đi xe máy mùa mưa, những điều cần lưu ý để an toàn
Chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm khi đi xe máy dưới trời mưa, vì sự an toàn của bạn và của chính người khác. Hãy đọc và nhớ làm theo, nếu mình còn thiếu điểm gì thì comment chia sẻ thêm nha.

Đem theo áo mưa


Mình thấy cái này cơ bản nhưng nhiều anh em quên 😁 Mình luôn đem theo 1 hoặc 2 cái áo mưa, bọc chúng trong một cái bao xốp để mình và bồ mặc khi mắc mưa. Ngoài ra việc sở hữu 2 cái áo mưa còn giúp mình không bị quên vì nếu chạy một mình thì sẽ luôn có một cái nằm trong xe.

Mình thấy có nhiều loại áo mưa lắm, áo mưa trùm kín người, áo mưa kiểu mặc quần... nhưng mình vẫn cảm thấy thoải mái nhất với loại áo mưa truyền thống, vì nó đủ rộng để che cho mình và cả cái ba lô để ở ba ga.

Ngoài ra, khi đem theo áo mưa và gặp mưa thật sự thì bạn có thể yên tâm điều khiển xe từ từ không sợ ướt, lúc đó bạn không phải chạy gấp nên sẽ an toàn hơn nhiều.

ao_mua.jpg

Chạy xe cẩn thận khi đường chỉ hơi ướt


Đường khô hẳn hoặc đường ướt hẳn khi mưa to thì chạy xe khá yên tâm, nhưng khi trời vừa mưa được một tí xíu hoặc các cơn mưa nhỏ nhỏ sẽ khiến đường bụi, cát nằm trên đường quện lại tạo ra một lớp trơn trượt trên mặt đường (khi mưa lớn thì cát bụi bị rửa trôi đi nên đỡ hơn nhiều).

Anh em chạy xe trong tình huống đó cần hết sức cẩn thận, chạy chậm lại, tránh thắng gấp (dễ bị té, quay xe...). Nhờ cẩn thận những xe khác cũng đang lao đi trong mưa với hi vọng tới nơi kịp mà không phải mặc áo mưa, họ dễ làm anh em bị té lắm. Năm nào mùa mưa mình cũng thấy có người đi đường bị tình trạng này.

troi_mua_nhe.JPG

Tấp vào lề mặc áo mưa phải cẩn thận


Khi bạn phát hiện mưa và cần dừng lại để mặc áo mưa, nhớ quan sát trước sau cẩn thận, bật đèn xi nhan, dùng kính chiếu hậu quan sát lượng xe sau lưng rồi hãy tấp từ từ vào lề. Không được tấp quá nhanh hay cắt đầu xe khác, nguy hiểm cho chính bạn lẫn người xung quanh.

Không dừng đỗ trên cầu hay đầu hầm


Ngoài ra, chỗ bạn dừng lại để mặc áo mưa phải là vị trí an toàn, và trong bất kì trường hợp nào cũng không được dừng đỗ trên cầu hoặc ngay đầu các hầm chui vì sẽ làm ách tắt giao thông nghiêm trọng, dễ gây tai nạn cho người đang tăng tốc lên cầu. Đây cũng là những quy định cơ bản trong luật giao thông, ngay cả khi trời không mưa thì bạn cũng không được quyền dừng đỗ trên cầu hay trong hầm chui.

Theo điểm đ, khoản 3, điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Đối với môtô, xe máy, các loại xe tương tự môtô và xe máy vi phạm "Dừng, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông" sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng. Riêng đối với hành vi "Dừng, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định" (điểm e, khoản 5, điều 6), mức phạt lên tới 500.000-1.000.000 đồng.


xe_trong_ham.jpg

Quảng cáo


Giữ khoảng cách với xe trước


Việc giữ khoảng cách xa với xe trước vừa giúp bạn có thời gian xử lý tình huống nếu lỡ xe trước bị ngã, bị sự cố khi trời mưa, vừa giúp bạn không bị văng sình lên áo quần của mình do xe trước bắn lên. Đặc biệt với anh em đi làm văn phòng cần mặc áo quần chỉnh chu thì nhớ điều này kĩ nhé.

Đi đường ngập về thì nhớ kiểm tra xe


Có nhiều thứ diễn ra sau khi bạn lái xe qua vũng nước sâu ngay cả khi bạn "thoát nạn" và không bị tắt máy. Xe, máy có thể bị ảnh hưởng nhiều mà bạn không biết, vậy nên bạn cần phải kiểm tra lại chiếc xe của mình sau khi lội nước nhé. Anh em hãy đọc thêm về các cách kiểm tra xem trong bài này: Những điều cần làm sau khi lội nước bằng xe máy.

Bạn @nuhuta có thêm ý kiến này hay:

Cẩn thận áo mưa của bạn bay vào mặt chính bạn


Bên cạnh đó nếu để áo mưa che hết phần đầu xe như hình Cover topic sẽ rất nguy hiểm khi gặp gió mạnh sẽ bị thổi ngược tà áo mưa vào mặt nhé, mình bị 1 lần rồi xém té luôn:

Quảng cáo


ao_mua.jpg
147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài này mà máy bạn được gọi là ''trẻ trâu" thì nên đọc,để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.
@doluongbang Vậy đến khi bọn trẻ trâu xảy ra chuyện đọc lại mới thấy thấm.
@doluongbang Không chỉ mình bác,mà tất cả mọi người đều mong muốn như vậy cả.
mucongtt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kawakami mình cũng hy vọng như thế
Trời mưa cố gắng từ bỏ tâm lý chạy trốn mưa.
@Bread Pro thế nếu lỡ gây tai nạn cho người khác thì có phải là quá ích kỷ ko?
bigfoods
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bread Pro bạn biết là sắp về nhà rồi, bạn sợ gì nữa về nhà tắm rửa sạch sẽ lại thôi. Mình đi làm mắc mưa vẫn chạy từ từ. Đi về mắc mưa còn chạy chậm hơn nữa
@Bread Pro Đem áo mưa mặc vô, xong
Điều tối quan trọng mà mod quên hoặc ko lưu ý các AE đi xe số: đang đi nhanh mà phanh gấp thì chớ dại xài phanh tay! Trước (tầm năm 2001) mình từng bị xoè 1 lần do lỗi này, người đập vào tường, xe đo ván dưới nền gạch! Sau vụ này, ko bao giờ dám phanh tay khi đi nhanh dưới thời tiết mưa, hên bữa đó ko đụng ai 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
LTN2508
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Bạn nên tiếp thu ý kiến anh em. Chạy xe số hay ga gì cũng vậy. 70% phanh trước và 30% phanh sau là an toàn nhất dù trời mưa hay nắng. Đối với dân motor chuyên nghiệp thì 90% phan trước 10% phanh sau.
@crazysexycool1981 Thật ra chạy tay ga hay xe số cũng thế thôi. Phải xài nhiều thắng trước mới thấy được nó tốt thế nào. Nếu hay tai nạn như thế con người sẽ không phát minh ra thắng trước.Mình thường hay cố giữ thằng bằng, phanh chân thì đạp hết, còn phanh tay thì bóp nhả theo cảm giác và thói quen
t2ncorp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Phanh là phải phanh 2 phanh theo nguyên tắc phanh sau trước, phanh trước sau. Phanh chân vừa đạp xuống là bóp phanh tay liền.
BH2412
TÍCH CỰC
5 năm
"Trời mưa đi qua vũng nước thì đi chậm" bị mấy lần rồi, cay vl
bigfoods
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantung bữa mình đi cũng có thằng chạy nhanh làm văng nước lên ông chú, ông chú chạy theo lên đèn đỏ nhắc. Thanh niên cứ cười cười không xin lỗi vừa quay lên nhìn đèn đỏ cười chắc tính hết đèn phóng luôn cho đõ quê đèn đỏ còn 20s ông chú từ phía sau cho nó ăn mấy nón bảo hiểm vào đầu CSGT phải ra can
@bigfoods ây dà, nó máu chó còn có dao thì nó lụi cho phát đi đời 😔
bigfoods
ĐẠI BÀNG
5 năm
@๖ۣۜLong ๖ۣۜInferno Nó đã trú mưa thì không thèm mang áo mưa rồi, xe thì đương nhiên tắt máy. Nó chạy theo bạn thì nó tắm mưa. Hoặc muốn dí bạn thì nội việc rồ máy rồi lách qua mấy đứa đang trú mưa giống nó nữa... Bạn chạy tới đâu luôn rồi
Cảm ơn thớt, cẩn tắc vô áy náy
Nhớ nói nữ ngồi sau mặc áo mưa, chứ đừng che dù.

Và KHÔNG DỪNG DƯỚI CẦU VƯỢT ĐỂ TRÚ MƯA. dm đi ngang qua XLHN đoạn cầu Rạch Chiếc mà cay. Kẹt quốc lộ vì ng ta trú mưa dm chúng nó.
bigfoods
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gamewalker mình có suy nghĩ là khi thấy họ trú mưa nên chạy nhanh để hất nước vào người họ. Hơi ác nhưng biết sao giờ
@bigfoods haizz nó đậu kín hết mặt đường ko có chỗ qua luôn ấy bác. em đi tới bấm kèn dm dm tụi nó mới dạt ra đc 1 tí cho qua. sống ở xứ nhiệt đới thì 6 tháng mưa mà hình như ko thằng nào con nào đem áo mưa.
Có nhiều ninja chạy buổi tối trời mưa, đi ngược chiều mà còn lấy áo mưa trùm đèn xe lại đúng kiểu ninja tàng hình
noupfix123
TÍCH CỰC
5 năm
@Huỳnh Tài Y6 Đó gọi là ngu dốt khó đào tạo và khi xảy ra sự cố toàn mang họa cho khác
theeonao
TÍCH CỰC
5 năm
Éo hiểu mưa là cứ núp dưới cầu vượt, dưới hầm chui, kẹt xe không đi được, ích kỷ vkl
cảm ơn bạn chủ topic đã nhắc nhở, đúng là đi mưa cần đi cẩn thận và ko nên đi vội, cứ từ từ, mưa nhỏ thì có áo mưa. Mưa lớn thì tạp vào lề đường trú mưa tạnh rồi đi
hitmanmx
ĐẠI BÀNG
5 năm

Nhớ đội mũ nữa


Lần trước tui bị té trượt ngã xém bay ra ngã tư may mà có mũ bảo hiểm nên đập đầu mạnh xuống đất tạo lực bật dậy không thì bay ra ngã tư rồi.
Chả hiểu sao trời mưa nhiều người lại chạy nhanh hơn bình thường
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 Sợ ướt hơn sợ chết
Kinh nhất là xe hơi, không ướt cũng vẫn phóng như bay
tayeutl
TÍCH CỰC
5 năm
K nhắc vụ lái xe hơi phải lắp não, sáng nay gặp phải 1 thằng điên phi vô vũng nước với tốc độ bàn thờ, nước tạt lên tới lầu 1 luôn.
Nico8101
TÍCH CỰC
5 năm
@tayeutl đồng cảm sáng nay
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tayeutl Trước cũng gặp quả ô tô ngược chiều. Trời tối muộn, đường nhỏ, vắng lại ngập xấp xấp mà nó phóng như ăn cướp. Mình xe máy, đá pha nó ko thèm chậm lại cho. Tiện hộp sữa ông thọ vừa mua quăng vào kính nó. Làm cáp bộp, tóe loe luôn. Sướng tê tái.
@nghoangtin Đã =]]]
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dearboy2015 Quá đã luôn ấy chứ. Sữa đặc thì cho rửa mệt luôn. Lau với xịt nước tại chỗ thì đừng mong hết.
quanganh_nh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nghoangtin nghe thôi cũng thấy đã rồi=))
Thêm lưu ý: khi chạy qua vũng nước thì nên chậm lại để nước không văng đến người xung quanh.

Bên cạnh đó nếu để áo mưa che hết phần đầu xe như hình Cover topic sẽ rất nguy hiểm khi gặp gió mạnh sẽ bị thổi ngược tà áo mưa vào mặt nhé, mình bị 1 lần rồi xém té luôn.
Nên để áo mưa ra sau tay lái, che phần chân là ok nhất.

Cover_home_chay_xe_troi_mua.jpg
@nuhuta Đúng là vậy nhưng hiện nay thì ai chạy chậm qua vũng nước để không làm ảnh hưởng người khác thì có khi chính họ bị trước. Không biết họ vội gì vì cùng chạy trong vũng nước chạy nhanh họ sẽ biết nước văng mạnh nhưng họ vẫn chạy. Ở SG hỗn độn lúc mưa ngập thì xác định bị tấn công tứ phía
klatao
TÍCH CỰC
5 năm
@nuhuta Đúng là vậy nhưng hiện nay thì ai chạy chậm qua vũng nước để không làm ảnh hưởng người khác thì có khi chính họ bị trước. Không biết họ vội gì vì cùng chạy trong vũng nước chạy nhanh họ sẽ biết nước văng mạnh nhưng họ vẫn chạy. Ở SG hỗn độn lúc mưa ngập thì xác định bị tấn công tứ phía
bighug
TÍCH CỰC
5 năm
Ghét nhất là đi mưa bị ướt quần và ướt giày 😔
còn zụ này nữa
mấy anh chị hay co chân lên khi chạy mưa .chi zậy .co chân làm trọng tâm cao hơn ,điều khiển xe dễ mất thăng bằng .thao tác đạp thắng ,dồn số cũng chậm lại
co lên đâu có giúp tránh gì nhiều .dính ,dơ thì về rửa ,giặt thôi .thấy cái lợi trc mắt mà quên mất nguy hiểm
còn mấy chị chạy tay ga cũng bày đặt co ,trong khi xe ga có cái gầm kín ,sao mà văng lên đc 😕

update :
-mặc áo mưa cánh chim thì đừng lấy tà áo để che đầu đèn
mất tác dụng của cái headlight với signal .cái này nghiêm trọng ,cảnh sát nên phạt tương đương lỗi ko bật đèn
-gió mạnh ,tà áo bật ngược lại là end game luôn
Nico8101
TÍCH CỰC
5 năm
@kixx xe ga mà vẫn co chân thì chịu rồi trừ con AB
choux
TÍCH CỰC
5 năm
@kixx Chắc sợ ướt quần 😁 co lên để áo mưa nó che được, nhưng nguy hiển vl
Còn nữa là nếu đang đi mà mưa thì không nên cố đi, nên tấp vào lề mặc áo mưa luôn
Và trong cốp nên có 2 cái áo mưa, 1 cái áo đôi cho 2 người và 1 cái đơn
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangnhatanh1412 trong cốp nên có 3 loại áo mưa, mỗi loại ít nhất 1 cái 😁
@trongvuneu áo mưa để trong cốp nhiệt độ cao dễ làm nó hư lắm bác :D
Còn 1 thứ rất nguy hiểm mà ko thấy mod nhắc nhở?là khi chạy xe trời mưa lớn hãy để í tới những vũng nước đọng? cái này cực nguy hiểm nha! hôm đó mình chạy trên cầu vượt gò dưa-Thủ đức thì bị 1 chiếc xe công chạy cùng chiều trên cầu mình bị xe nó chạy vào vũng nước tạt vào i như 1 trẬn thác đồ vào mặt(khoảng chừng 7 giây ) may là tay cứng..nếu ko thì ko biết chuyện gì xảy ra_xanh mặt.. nếu gặp phụ nữ hay mấy em học sinh chắc là té xe thôi.Các cụ hãy cảnh giác trường hợp này!!
choux
TÍCH CỰC
5 năm
@xuanlong1966 cái này khó tránh thiệt, mình cũng từng bị một lần
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@xuanlong1966 Nước đọng thì nói làm gì, nước ngập mới vui. Nhiều cha nội chạy như phi ca nô, ban phát nước thánh 2 bên bất chấp thiên hạ chửi
Ghê nhất là xe buýt đi qua, đúng nghĩa ca nô chạy, sóng nước đá đảo tay lái là chắc chắn luôn, té hay không là hên xui
@Vmemory xe công còn dữ nữa nha...😆
@xuanlong1966 xưa đi hẹn đối tác. Thằng công đi trước cho 10 người bị ướt, xong có mấy người dí theo dừng xe 😃) không biết anh tài công có ổn không
Fei-Long
ĐẠI BÀNG
5 năm
mặc áo mưa đầm để tránh bị văng nước tứ phía, nhất là áo mưa cánh dơi dễ bị dính nước xe kế bên.
@Fei-Long nếu xe 2 bánh hay 4 bánh là chuyện nhỏ nha!đụng phải xe 16hay 18 bánh thì thấy cái cảnh.. từ xanh mặt đến rớt tim luôn chứ chẳng đùa đâu?!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019