Chỉ 1/3 các dòng sông trên thế giới còn có dòng chảy tự nhiên

Hassler
2/7/2019 9:16Phản hồi: 87
Chỉ 1/3 các dòng sông trên thế giới còn có dòng chảy tự nhiên
Hiện tại theo nghiên cứu của Quỹ động vật hoang dã thế giới WWF và các tổ chức khác thì chỉ có 1/3 trong số 246 dòng sông lớn nhất thế giới còn có dòng chảy tự nhiên. Con số các dòng sông còn lại đều đã bị tác động của con người như việc nắn dòng chảy, xây đập thủy điện hay cả chặn dòng nữa.

Các nhà khoa học của WWF và đại học McGill đã theo dõi hơn 12 triệu km sông trên toàn thế giới để có được kết quả này, và hầu hết những con sông chưa bị tác động đều ở các khu vực hẻo lánh như vùng Bắc cực, lưu vực sông Amazon hay lưu vực sông Congo, còn lại đều không ít thì nhiều bị con người hoặc các hậu quả của biến đổi khí hậu tác động đến.

Trong này rõ ràng yếu tố con người chiếm một phần rất lớn bởi không phải ở đâu người ta cũng có những quy hoạch rõ ràng để giữ cho dòng chảy được thuận với tự nhiên nhất. Có rất nhiều nơi đã đặt các đập chặn để lưu trữ nước hoặc để làm thủy điện một cách bất hợp lý, làm suy giảm nghiêm trọng sự đa dạng sinh học cũng như tác động xấu đến nông nghiệp và thủy sản. Theo con số trong báo cáo hiện tại cả thế giới có hơn 60,000 con đập lớn, nếu tính cả những con đập nhỏ con số này chắc phải lên đến vài trăm nghìn con đập đã đang và sẽ được xây dựng đang cắt nát các dòng sông trên toàn thế giới.

Hiện WWF đã cho ra bộ định nghĩa chi tiết về các dòng sông với mong muốn các quốc gia có thể lấy đó để tham khảo, cùng nhau nghiên cứu cách làm thế nào để bảo tồn các dòng sông chảy qua nước mình cũng như bảo tồn sự đa dạng sinh học đang ngày một biến mất.

rivers.png
Toàn bộ các dòng sông hiện có trên thế giới

riversVN.png
Chi tiết các dòng sông chảy qua miền Nam

Anh em có thể vào link dưới đây để xem bản đồ về các dòng sông hiện có trên thế giới, rất chi tiết và rõ ràng

Tham khảo WEF
Ảnh 1
87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thiên nhiên thật kỳ bí và hùng vĩ, hôm qua đọc được bài báo có cả hồ nước ngọt lớn nhất thế giới nằm dưới đáy biển.
kenygiang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hackieuhay Bạn nên đọc bài này https://vnexpress.net/longform/ha-nguon-mekong-trong-con-khat-vo-tan-cua-bac-kinh-3945579.html
@hackieuhay thấy ngứa quá đăng nhập vô comment .
1 . Bài này nói đúng vấn đề ngập mặn và cạn kiệt nguồn nước đồng bằng sông củu long .
2 . Nghề đánh bắt là 1 nghề truyền thống " tốt " và lâu đời ngay cả XHCN và TBCN vẫn còn
3 . Vấn đề ô nhiễm bạn nói thành phố chiếm 8 phần 10 .Đúng chứ dưới quê có xả thì do thói quen còn tp thì do cả đống vấn đề , Ngay cả bạn xả rác đúng chỗ công ty vệ sinh xử lý ko đúng thì cũng ô nhiễm
4. Nước không có -> lọc biển . Không có phù sa -> qua bên Israel mà học . Quan trọng tiền thuế vô mỏ hay vô nước . Bạn hiểu hok ^!^
Ko có việc gì khó .
Chỉ sợ tiền ko nhiều
Đào núi và lấp biển
Không làm đc thì thuê .
@minhthuvc Hahaa
thanhtung08
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lexuancuong95 Nói đúng quá rồi còn gì
forus1983
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Chuẩn! Mỗi tội mình làm thuê cho thằng khác còn ko xong thì lấy đâu ra để thuê thg khác😔
@minhthuvc Nếu tiền mà không có thì đi bán đất hả
Con người vì sự sống và phát triển đã tàn phá thiên nhiên, tất yếu phải thế thôi.
@Tèo bánh bèo Nếu cứ mãi như thế thì con người cũng sớm diệt vong thôi
OxJade
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy anh Trung Plus xây đập ngăn nước kiểu vầy hoài làm cho người dân xứ ta bị ảnh hưởng quá nhiều
@boyngo1988 Mừng kiểu gì khi mà phù sa đổ về càng ngày càng ít , đất + nước nhiễm mặn nặng ko thể canh tác đc gì ? Chờ đập nó vỡ á ? Còn lâu nhé . Nói chuyện đang xảy ra thực tại đi , mơ mộng xa xôi làm gì 😔
@zipder Ý là tl bác trên, vỡ đập bên nó chết trước mình càng mừng á, chứ h mùa khô thượng nguồn đua nhau giữ nước vậy thì hạ nguồn mình mặn chết.
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 Thì đúng là nằm cuối hại thì nhiều mà 'lợi' thì như bác nói.
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các nhà máy thủy điện và đập thủy lợi gây tác dộng cực lơn tới môi trường. Ví dụ như nhiều nhà máy thủy điện ở Việt Nam đi, không điều tiết được lượng nước mà chỉ làm cho tình trạng lũ lụt nghiêm trọng hơn vì mục đích khai thác tối đa lợi nhuận. Hiện tượng xâm nhập mặn và khô hạn cũng xảy ra trên đồng bằng sông Cửu Long và một số sông lớn khác khi mà thượng nguồn các nước bạn đang chắn dòng để xây thủy điện...
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@@ ict Thứ nhất: Mình không phản đối xây thủy điện. Chỉ không đồng tình xây dựng một cách triệt để thậm chí trên các con sông nhỏ, không phù hợp để điều tiết nước ở các khu vự như miền Trung và một số vùng phía Bắc.
Thứ hai: Không có thủy điện thì cũng không phải dùng đèn dầu. Vấn đề này bạn nên google rất nhiều nước không có điều kiện làm thủy điện mà vẫn thắp được bóng đèn.
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@Hieutmo Xây nhiều bởi vì chúng ta vẫn thiếu điện, mấy năm trước mùa hè cắt điện miên nhưng dạo nay cũng đỡ phải nghe thông báo lịch cắt điện vì đã xây quá nhiều thủy điện. Còn mấy nước không xử dụng thủy điện thì họ xậy Nhà máy nhiệt điện dân cũng kêu gây ô nhiễm hay dự án điện hạt nhân dân cũng kêu sợ phóng xạ, còn mấy dự án điện mặt trời hay gió thì chi phí xây dựng cao hơn mà không ổn định ngày đêm.
@@ ict Ngta xây dựng nhiệt điện thì các bố ph.ả.n đ.ộ.ng phá nó rồi giờ trách thủy điện vầy thế nào mới là đúng nhỉ?
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@kstn_hut_hat Biết nói gì cho vừa lòng 😆
Bây giờ làm đập thủy điện để sx điện phục vụ con người,lấy đâu ra những dòng chảy tự nhiên nữa.
Còn lại toàn là dòng chảy nhân tạo
mấy nước cuối dòng thì bị ảnh hưởng nhiều nhất, ví dụ như VN ta
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@manhmanh989 Cứ nghĩ đến thằng cẩu khựa nó xây đến 18 cái đập thủy điện trên sông Mê Koong mà sót ruột. Đâu còn đồng bằng cửu long nữa 😔
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngọc NC Đất nó thì nó xây thôi, nó xây vì mục đích kinh tế nó làm gì phải quan tâm tới nước khác.VN mà thượng nguồn cũng thế thôi.
Con người cứ ngăn dòng chảy của tự nhiên, càng ngày càng can thiệp sâu vào đa dạng sinh học
d7293
CAO CẤP
5 năm
Nero P
ĐẠI BÀNG
5 năm
@d7293 Trung Quốc số lượng đập thủy điện nó quá cao rồi, xây thêm nữa thì động đất xung quanh đập thủy điện càng nhiều lên thôi. Như năm 2018 Quảng Nam Việt Nam có đập thủy điện sông Tranh 2 trong 3 ngày 6 trận động đất nhẹ xuất hiện ở khu vực xung quanh đập
k300123
TÍCH CỰC
5 năm
@d7293 sáng nay đọc xong mà thấy thương dân mình quá. Càng thêm ác cảm với thằng hàng xóm to xác :mad: Nó đang vươn lên là 1 cường quốc, nhưng là 1 cường quốc bất lương, vô trách nhiệm :mad:
@Nero P Cho mình hỏi tại sao xây đập thủy điện nhiều thì hay bị động đất với. Thanks bạn 😃
d7293
CAO CẤP
5 năm
@Edward Đỗ Do trữ nước nhiều mà địa chất yếu làm ảnh hưởng tới nền thôi bạn. Cái này VN hay bị động đất và cũng giải thích rồi
99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Thuỷ điện là 1 trong những loại năng lượng sạch đó mọi người
Một trong các từ/cụm từ bị dùng sai nhiều nhất trong tiếng Việt là 'ko ít thì nhiều.' Lẽ ra phải ngược lại mới đúng, vì cụm này dùng trong bất kỳ ngữ cảnh nào cũng sai.

Tôi cần ít tiền mua đồ ăn cho gia đình. Anh có thể giúp tôi ko? Ko nhiều thì ít.
@klatao Vậy mà vẫn có người cãi chày cãi cối và muốn người khác cũng phải chấp nhận cái sai là đúng mới hay. Ngôn ngữ mà cứ như trò chơi, muốn thay đổi là thay đổi.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hakuruno Ơ hay nhì, ngay từ đầu em nhắc bác là người viết dùng lối hành văn kiểu văn nói rồi còn gì. Bác chịu khó đọc lại.

Nếu bác muốn đóng góp cho người viết, đã có mục tin nhắn riêng rồi đó. Chứ xài forum kiểu này, thiệt là mới gặp lần đầu. Post lên và không muốn người khác comment là sao? Vậy, xoá luôn đi.

Thú thực không hiểu bác bảo vệ quan điểm gì. Em thì em cho là ngôn ngữ như một thực thể sống, thế nên nó luôn thay đổi. Từ điển chỉ là cái máy chụp ảnh, để ghi lại các thay đổi đó.

Ok, ai cũng như bác thì sao chúng ta không chuyển sang nói chuyện bằng ngôn ngữ lập trình luôn đi cho xong. Google rất chi là thích bác.

Xem lại định nghia “từ điển” luôn nghe
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Dictionary
@Eti 1. Tôi vẫn thường góp ý ngay trong phần bình luận luôn cho tiện, và mọi người ở đây vẫn hay làm thế.

2. Viết cho mọi người đọc mà lại dùng văn nói để viết? Chắc bạn tưởng mấy bài viết trên này mang phong cách như mấy đoạn chat với bình luận nhỉ? Lúc trc đi học tiếng Việt chắc cô giáo dạy bạn cách hành văn nói nhỉ? Đi thi bạn làm bài bằng văn nói nhỉ? Đi làm viết mail cho đối tác hay soạn thảo văn bản/hợp đồng chắc cũng dùng văn nói? Văn nói là chuẩn nhất nhỉ? Và trong văn nói nếu dùng sai từ thì tự động đc hiểu là đúng nhỉ? Nhất bạn rồi.

3. Mượn lời bạn kia gửi đến bạn: Nếu nói ngôn ngữ luôn biến đổi, mà phần nhiều là biến đổi xa rời nghĩa gốc thì tại sao chúng ta không sớm sửa đổi và giữ lại nghĩa của từ?

Thôi ko tốn thời gian với bạn nữa.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hakuruno 1. Đã post thì mọi người comment ý kiến của bạn là quá hiển nhiên. Giờ ko muốn vậy sao, kì lạ vậy! Có option cấm comment đấy, mời bật lên dùm cái. Nói thiệt là thế thì boring lắm.

2. Bạn quên là tinhte là một diễn đàn à. Nên các bài viết ko cần thiết phải chính xác hoàn toàn về cách hành văn. Nó không khác mấy việc chúng ta hội thoại và bình luận một chủ đề theo ý kiến cá nhân. Các bài viết ở đây lỗi nhiều vô kể, mời bác tiếp tục. Bác có thấy cái hay là mọi người vẫn hiểu không, điều đó khiến chúng ta khác biệt với google translator.

3. Chẳng có nghĩa gì với mình. Lạc đề.

Cảm ơn vì chia sẻ ý kiến, đã thích và nhích rồi mà còn kêu tốn thời gia, kì zậy
Vừa đọc bài viết trên vnexpress về việc sông Mê Kong bị TQ chặn ở đầu nguồn bằng các đập thủy điện hết rồi, chưa kể TQ còn tìm cách đưa nước từ hạ nguồn về lại TQ nữa. Nông dân mình ở đông bằng sông cửu long hiện đang thiếu nước, đi kèm với những tác động do việc nước sông bị chặn. Nếu ko tìm cách nước sông cũng ko còn.
@Scorpius DLord Chưa biết ai tốt hơn ai đâu, Việt Nam mà thượng nguồn của nước nào đó thì có khi thằng đó ko có nước mà uống đấy! Mà nếu có chắc nước cũng phì nhiêu như nước thải của Formosa thôi!
no no one
TÍCH CỰC
5 năm
@QuanLyNhaNghi Đang nói Trung Quoc Plus lại ngụy biện đem Việt Nam vô làm gì vậy bạn trong khi Nông dân Dbscl đang chết mòn vì thiếu phù sa vì bọn Tàu.
@no no one Thằng ở trên là 1 thằng 3 que đu càng nên nó nói như vậy ko có gì lạ. Nghe nó nhắc formosa cũng đủ biết rồi. đúng là đám 3 que rác thải.
Không có việc j khó
Chỉ sợ mình không tiền
Mà ở dưới Trung Quốc
Rác thải là bao la
....
Trừ những dòng sông chảy không tự nhiên ra.:eek:
Còn lại đa số đề là dòng chảy tự nhiên 😁
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
Thích thuận tự nhiên thì join vào webtretrau nhé ;)
Về Miền Trung nhất là Quảng Nam, Quảng Ngãi thì sông hầu như gần trơ đáy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019