Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Firefox Ad-free: 4,99 USD/tháng để xem nhiều trang không có quảng cáo, nhưng liệu có khả thi?

bk9sw
4/7/2019 15:40Phản hồi: 101
Firefox Ad-free: 4,99 USD/tháng để xem nhiều trang không có quảng cáo, nhưng liệu có khả thi?
Mozilla đã vừa tiết lộ một mô hình Internet không quảng cáo có tên "Firefox Ad-free Internet" với ý tưởng người dùng có thể trả tiền để có được trải nghiệm Internet không bị phiền nhiễu bởi quảng cáo và khoản tiền này sẽ được trả cho các nhà phát hành nội dung.

Quảng cáo trực tuyến là một thứ để các nhà phát hành nội dung kiếm tiền trong khi chúng ta vẫn đang được xem, trải nghiệm nội dung miễn phí. Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến đang biến tướng theo xu hướng vi phạm sự riêng tư và đôi khi là sự an toàn bởi quảng cáo cũng được sử dụng như một công cụ lây nhiễm malware. Chúng ta dùng trình duyệt, cài các ứng dụng chặn quảng cáo thì hiển nhiên trang web tải nhanh hơn, xem nội dung ít bị phân tâm hơn. Nhưng quảng cáo vẫn là một phần của Internet và cũng là thứ khiến Internet trở nên thú vị, không có quảng cáo thì làm sao bạn biết được trên đời tồn tại thứ này thứ kia? Nhiều ấn phẩm lớn trên Internet đã nói không với quảng cáo nhưng buộc người dùng phải thuê bao để đọc trong khi nhiều trang web nhỏ hơn thì khó có thể tồn tại mà không có quảng cáo, kể cả Tinh Tế.

Hồi đầu năm nay, Mozilla đã hợp tác với một công ty có tên Scroll để thay đổi các mô hình gây quỹ dành cho các nhà phát hành web. Ý tưởng ở đây là người dùng sẽ trả tiền để đổi lại các trang web được phát hành theo mô hình này sẽ không có quảng cáo.

Đến hôm nay, Mozilla đã bắt đầu triển khai ý tưởng trên với một trang chờ dành cho Firefox Ad-free Internet trong đó nếu bạn trả 4,99 USD mỗi tháng, bạn sẽ có thể xem nội dung từ "một vài trong số các nhà phát hành nội dung lớn nhất thế giới, mang lại cho bạn trải nghiệm báo chí và tin tức tốt hơn." Khoản tiền này sẽ được chia sẻ "trực tiếp với các trang web mà bạn đọc."

Người thuê bao cũng có thể nghe tin tức với phiên bản có tiếng. Mozilla nói sẽ có một ứng dụng giúp bạn tìm và đọc các nội dung hay, hỗ trợ đồng bộ bookmark và nhiều tính năng khác.

Dịch vụ này hỗ trợ đa nền tảng cho phép bạn đọc nội dung không bị quảng cáo quấy nhiễu trên điện thoại hay máy tính. Thêm vào đó nó cũng không phụ thuộc vào đường link gốc của trang web, tức là bạn có thể mở đường link từ Twitter hay các ứng dụng khác nhưng vẫn có thể truy cập trang web không quảng cáo.

Tuy nhiên cũng có một số vấn đề chưa được làm rõ là liệu người dùng có cần giữ trạng thái đăng nhập vào tài khoản thuê bao khi lướt web hay không, cần phải duyệt web bằng Firefox hay hỗ trợ các trình duyệt khác. Thêm vào đó chưa rõ mức phí 4,99 USD cho một loạt các trang web có đủ mang lại lợi nhuận cho nhà phát hành nội dung. Trong danh sách các trang hỗ trợ thì bao gồm nhiều cái tên lớn như Vox, Gizmodo Media Group, Slate, BuzzFeed, USA Today và The Atlantic. Dù vậy với 4,99 USD thì chúng ta cũng chỉ có thể trải nghiệm lướt web không quảng cáo tại một số trang nhất định, phần còn lại thì không và cách đơn giản nhất hiện tại là dùng các công cụ chặn quảng cáo.

Theo: Liliputing
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Độc quyền cho Firefox thôi à?
@vn_ninja Người dùng trả tiền để ko nhận QC, cty trả tiền để được QC. Cuối cùng ai trả nhiều tiền hơn sẽ thắng và người dùng trở thành con tin của bên cung cấp dịch vụ ;)
@cheetah_fast Nothing free, if free, you are the products
Sao ko cài adblock cho tiết kiệm và donate tác giả adblock số tiền này :O
huyhoangjo
TÍCH CỰC
5 năm
@dasklney Adblock cũng không có tác dụng giờ nó biết có adblock nó bắt tắt mới xem hay tải được.hihi.
@DarthTyr bạn qủa là người có trái tim bằng đất sét
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@huyhoangjo Và cũng có bypass Anti-adblock luôn hehe. Rồi Anti-adblock lại block bypass Anti-adblock.
@Vmemory Có hàng tỷ đứa làm, đứa này ko làm lại có đứa khác. Lo cho bản thân, gia đình, con cái đi thay vì lo chuyện bao đồng.
anmit
ĐẠI BÀNG
5 năm
5$/1 tháng thì em xin cài adblock thui
xem quảng cáo để ủng hộ là điều tốt nhưng khi phụ thuộc quá nhiều vào internet thì nó lại gây ra phiền toái và việc trả tiền là giải pháp 😁
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@Huy_Microsoft_Windows Xem quảng cáo thì có phải ta đang giết chết doanh nghiệp thuê quảng cáo không nhỉ. 😔 Nếu vậy thì lại phải PR cho doanh nghiệp đó và ủng hộ sản phẩm của bên đó sao?
ThThLam
TÍCH CỰC
5 năm
uBlock Origin.

Có thể thêm element tùy thích ở menu chuột phải, chặn mọi thứ, có hỗ trợ từ nhiều nguồn. Và là mã nguồn mở.
Hơi ác vì dev sống nhờ ads, nhưng xin lỗi vì có vài quảng cáo rất mất dạy.
Có tùy chọn Loại Trừ cho trang web bạn muốn hiện quảng cáo.

Mobile thì Adguard Content Blocker + Samsung Internet hoặc Yandex Browser.
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@ThThLam Mình bổ sung Surge. Có thể dùng để chặn QC và để xem kết nối mạng. Nhược điểm là khó sử dụng, không phải "tap" and play.
ThThLam
TÍCH CỰC
5 năm
@vnv88 không tap and play với mình thì hơi khó, vì mình là thợ hàn thích đọc này kia cho vui chứ không biết nhiều.
Surge cho android có không mình cũng không biết nữa.
Nhưng trên android có Blockada, hoạt động với cơ chế là tạo local DNS rồi đẩy qua những DNS nổi tiếng mình có thể chọn được, bộ lọc rất lớn, có thể bổ sung tùy thích.
@ThThLam Vote cho ublock origin, đang xài cái này thấy ổn vì nó chỉ chặn 90% thôi và đây là ngưỡng mình cần.
shensai_1
TÍCH CỰC
5 năm
Thú vị phết.
Gg lại tìm cách bóp chết thôi
Ha. Chrome tau cài 5 cái add on loại bỏ QC. Tốn xu cc nào đâu 😁
@Khẩu trang xanh LOL, 5 cái addon chặn QC lận.
@Khẩu trang xanh Ơ ít quá :D
@Khẩu trang xanh Đúng rồi, phải cài nhiều cái cùng lúc cho chắc!
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@Khẩu trang xanh Má, thế mà không có dev hảo tâm nào viết Extension/Add-on giúp mình chặn mấy ông fanboy kiểu này.
Có khả thi không -> trả lời luôn là không bao giờ nhé.

Bọn Mozilla này lú quá hóa rồ rồi.

"QC là 1 phần của in tẹc nét" -> cái con khỉ. Dùng ublock chặn bằng hết, chặn bằng sạch, chặn đến từng element gốc...
@Black Mamba chặn ko cho nó chạy java script thì đố nó lần ra dc có đang dùng adblock hay ko, gg ez
@Black Mamba Ô hay, mình cũng trả tiền điện với tiền net hàng tháng mà. Chả có cái nồi gì là free ở trên cái in tờ net này cả. Bồ ủng hộ nội dung quảng cáo, ok, tui ủng hộ bọn dev viết phần mềm chặn quảng cáo thì làm sao ?
Nội dung tôi cần xem mà chúng nó thích thể hiện phải bật qc lên là tôi đi tìm nguồn khác, chúng nó tưởng cả thế giới này chúng nó độc quyền nội dung đó chắc.
Đừng nói tôi xem chùa hay ăn cắp vặt, tôi cũng góp vào lượt view, hay dislike của trang đó và nội dung tôi lấy về không phục vụ kinh doanh gì hết.
@Methanol Vậy bạn trả tiền điện với internet hàng tháng cho nhà mạng VN thì người khác phải làm ra nội dung cho bạn à? Bạn trả tiền trực tiếp cho người làm nội dung à? Hay bạn đóng tiền cho ISP rồi thì nhà mạng trả tiền cho người làm nội dung? Việc bạn đóng tiền internet hàng tháng có gì liên quan đến việc người làm nội dung nhận được tiền à?

Bạn thích dùng adblock, chẳng có gì sai. Tôi cũng dùng adblock vì tôi không thích quảng cáo. Trang nào bảo tôi bật lên mới được xem, nếu vui lòng, tôi bật, bạn chả vui lòng, bạn lượn, chả ai cấm, nhưng bạn đừng văng éo lắt gì ra ở đây. Còn dạng mặt dầy đã muốn được dùng free, không trả tiền cho người phát triển và xây dựng nội dung (phóng viên, blogger, vlogger, writer, tutor...) thì bạn cứ âm thầm Ctrl+F4 thôi, chẳng cớ gì vào chửi người ta.
realkaka2204
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Methanol Hiểu biết của bạn còn nông cạn và hạn chế, suy nghĩ kiểu trẻ con lắm.
Khả thi hay không thì mình nghĩ nó vẫn là một tùy chọn (option), người dùng có thể:
  1. Tiếp tục dùng bình thường và xem quảng cáo hiển thị.
  2. Đăng ký ad-free và trả $5/tháng.
  3. Sử dụng adblocker như hiện tại, nhưng chấp nhận rằng một số trang sẽ không cho load nếu phát hiện đang cài adblocker.
Đối với nhiều người thì $5/tháng có vẻ đắt, nhưng với một số người khác thì họ chấp nhận trả phí một cách vui vẻ để không bị làm phiền bởi quảng cáo, chúng ta không thể vì trường hợp của mình mà nói cho tất cả các trường hợp khác được, nên có nhiều tùy chọn là tốt.
vtkhang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ko
Sao lại hỏi liệu có khả thi không ? Tôi sử dụng trình duyệt web của samsung kèm mấy bộ chặn quảng cáo là một số trang im re không dám xuất hiện kìa. Nếu gỡ bộ chặn,trình duyệt load chậm hẳn đi . Có bộ chặn,web chạy khá nhanh.
@anhmutcobedi1990 Mozilla là một tổ chức phi lợi nhuận. Tiền này trả tiền cho bên làm web ấy.
Chứ block quảng cáo thì bên làm web được xu nào đâu?!?

Tóm lại là chưa đọc bài đã comment phải không?
@Lumisur Bạn có biết cái gì gọi là Tùy cơ ứng biến không. Một số trang không cho vào thông quá nút truyền thông đa phương tiện thì tạm thời vào cài đặt tắt hết nó đi ,sau đó xem xong ,thoả mãn sinh lý xong rồi ta lại bật nó lại .
@Yan20142297 Để đọc lại xem nào.
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
thiết nghĩ firefox đang đi ngược với sự phát triển vì 1 doanh nghiệp cần quảng cáo để họ bán đc sản phẩm mà người dùng đi làm cần công ty ăn nên làm ra để có lương có thưởng. ko có tiền thì 5 cent cũng chẳng có mà trả tiền phí ấy chứ
@Mr.Xr Ông kẹ ngành quảng cáo Google còn có gói Youtube Premium đấy thôi.

Quảng cáo thì ở đâu chả quảng cáo được. Dán banner ngoài đường, tivi, và những nơi không có ad-free,...

Đấy là việc của doanh nghiệp. Thời buổi này k cạnh tranh được là chết. Đầy startup ham hố quảng cáo lỗ chổng vó kia kìa...
@Mr.Xr Doanh nghiệp cần quảng cáo, người dùng thì không. Nên việc ai nấy làm!
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyen N°5 doanh nghiêpk ko bán đc hàng ko có tiền cho nhân viên và ứng dụng chết 😆
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@Yan20142297 thi nhau làm ytb làm fb làm tw làm thử hỏi doanh nghiệp sống sao. chưa kể doanh nghiệp cấm nhân viên sử dụng app
Cốc Cốc để tế lol à, sao ko dùng mà phải firefox
titankrotos
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn Nội Pháp Chromium vừa tích hợp các dv của google vừa tích hợp dv của bên t3 (trong trường hợp này là coccoc). Bạn đang đổi thông tin của mình cho gg và cococ đó.
khoa318
CAO CẤP
5 năm
@Nguyễn Nội Pháp Thực sự cốc cốc nói gì nói không an toàn bằng google đâu. Với google xài luôn thẳng acc của mỗi người dễ kiểm soát
@khoa318 Mình biết chứ. Mình có tin tuởng cốc cốc đâu. Mình chỉ đang bàn luận với bạn về khía cạnh kĩ thuật thôi ^^
@titankrotos Đổi thông tin cho cốc cốc thì đúng là không nên. Còn đổi thông tin cho google thì đành chịu thôi, không thể tránh được. Mình dùng quá nhiều dịch vụ của google rồi.
Google cũng đâu phải miễn phí hẳn. Cái giá là thông tin của mình.
Minh cũng cài add-block cho các trình duyệt đang dùng, nhưng có 1 số trang web bắt phải tắt đi thì mới truy cập được
Mình nghĩ cũng phải, không có qc thì lấy beep đâu ra tiền duy trì trang web, nên thôi cứ tắt đi, đợi nhấn skip thôi
@dangnhatanh1412 Sao không sống được. Viết bài có tiêu đề
mà sống. Còn bọn quảng cáo trực tuyến như gg là nó theo dõi hành vi và ăn cắp thông tin nữa cơ, nên phải giết hết!
nnt_Gaulois
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình thấy nhiều bạn cứ nói là mình đang dùng adblock này, adblock kia có lẽ chưa hiểu bài này 😁
@nnt_Gaulois chuẩn thật 😆
quảng cáo thân thiện thì mình cứ để thôi, còn thằng nào chiếm màn hình, nặng nề với ngứa mắt mới block :v
anhhoang02
TÍCH CỰC
5 năm
0.99 $ thì hay hơn.
Opera free

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019