Trồng nhiều cây xanh có phải là giải pháp tuyệt vời nhất để chống trái đất ấm lên?

P.W
7/7/2019 3:32Phản hồi: 134
Trồng nhiều cây xanh có phải là giải pháp tuyệt vời nhất để chống trái đất ấm lên?
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Thụy Sỹ đã cho rằng, trồng cây xanh, hành động của con người giúp tái tạo lại lá phổi của trái đất hóa ra vẫn là giải pháp hiệu quả nhất để chống lại biến đổi khí hậu. Thậm chí những khám phá của các nhà khoa học còn chứng minh được, cây xanh có khả năng hấp thụ khí CO2 trong quá trình quang hợp hiệu quả hơn nhiều so với những gì con người tính toán.

Tinhte_Rung1.jpg

Cuộc nghiên cứu được tổ chức tại trường đại học khoa học công nghệ ETH-Zurich nói rằng, trái đất còn đủ diện tích 1 tỷ héc ta đất có thể trồng rừng mà không hề xâm lấn tới đất nông nghiệp hay đất ở của con người. Một khi 1 tỷ héc ta rừng này trưởng thành, chúng sẽ có khả năng hấp thụ 205 tỷ tấn khí CO2, “khoảng 2/3 lượng khí thải nhà kính mà con người đã tạo ra kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp thế kỷ XVIII đến nay”.

“Cuộc nghiên cứu của chúng tôi rõ ràng chứng minh được việc tái tạo những cánh rừng là giải pháp tốt nhất để chống lại biến đổi khí hậu, và những bằng chứng tìm được khiến việc đầu tư trồng rừng trở nên vô cùng hợp lý,” Tom Crowther, đồng tác giả cuộc nghiên cứu tuyên bố.

Tinhte_Rung2.jpg


Số liệu này khiến một vài nhà khoa học lên tiếng bày tỏ sự nghi ngờ. Zeke Hausfather, một nhà phân tích của Carbon Brief lên tiếng đặt câu hỏi về con số “2/3 lượng khí nhà kính từ Cách mạng Công nghiệp”, và cho rằng các nhà khoa học thực hiện công trình nghiên cứu này đã đánh giá thấp lượng khí thải mà con người tạo ra kể từ khi những động cơ hơi nước đốt than được phát minh. Carbon Brief đưa ra một số liệu khác, việc đốt những nhiên liệu hóa thạch nói riêng và con người nói chung đã tạo ra khoảng 625 tỷ tấn CO2 tính đến cuối năm 2018, nghĩa là con số 205 tỷ tấn kể trên là quá quá ít so với những gì con người đã tạo ra từ trước tới nay.

Các nhà nghiên cứu khác thì cho biết, nghiên cứu kể trên chỉ lấy con số ước lượng một héc ta rừng hấp thụ được bao nhiêu carbon rồi nhân lên như làm toán, và hoàn toàn bỏ qua những yếu tố khác liên quan, ví dụ như lượng carbon lưu lại trong những cánh rừng hoàn toàn khác với lượng carbon giảm đi từ khí quyển trái đất.

Tinhte_Rung3.jpg

Thêm vào đó, về cơ bản nghiên cứu kể trên mô tả đơn giản, muốn bớt khí CO2, con người sẽ phải trồng cây ở mọi mảnh đất có thể. Lý thuyết lúc nào đọc cũng hay, nhất là trong thời điểm nhiều quốc gia đang tiến hành chặt hạ nhiều cánh rừng để làm đất ở và đất nông nghiệp. Muốn những cánh rừng mới có được hiệu ứng như mong muốn, đó là hấp thụ hàng trăm tỷ tấn khí nhà kính, sẽ mất nhiều thập kỷ, và đến lúc đó có thể không thể kịp để cứu lấy trái đất nữa.

Bản thân việc biến đổi khí hậu, hệ quả của tình trạng trái đất ấm lên cũng sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng phát triển của những cánh rừng, cũng như làm giảm diện tích rừng mong muốn của con người. Một nghiên cứu khác của National Academies thực hiện năm ngoái kết luận rằng việc phục hồi rừng, giảm lượng khí nhà kính ở thời điểm hiện tại vẫn không thể đủ để ngăn việc khí hậu toàn trái đất tăng 2 độ C, thứ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ấy là chưa kể cố gắng phục hồi những cánh rừng cũng có thể gây nguy hại tới chuỗi cung cấp lương thực toàn cầu nữa.

Tinhte_Rung4.jpg

Chung quy lại, để đối phó với biến đổi khí hậu, việc trồng rừng là không thể đủ, mà thay vào đó phải cắt giảm mạnh lượng khí carbon thải ra môi trường, sử dụng năng lượng sạch như sức gió, điện mặt trời.

Quảng cáo

134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phải kết hợp với việc ngừng chặt cây đốt rừng nữa
Khoa SE
TÍCH CỰC
5 năm
@ngoanhnga3139 Ông ăn cả lá ngón, cây cổ thụ, câu lá kim, sương rồng, .... à?
Đúng là động vật ăn tạp :v
@Đỗ Việt Khoa Tính bác quá thật thà, và thể hiện khá lố
cannguyenvan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoanhnga3139 người ta ăn rau, ăn các loại hoa màu;

Ai đi ăn cây,
Khoa SE
TÍCH CỰC
5 năm
@ngoanhnga3139 Bảo dân trí thấp lại tự ái :v
Nói chung là cây xanh thì nên trồng 😁 và người ta còn trồng cả Rau Sạch nữa kia!? :D :p
@Cuong Nb Rau sạch thấy người ta còn chăn được là sao?
@haichin Thì họ là những Nông Dân thế hệ mới được nâng cấp hơn so với thế hệ cũ mà bạn!? 😁 :p
Còn tính cả rau nhiều nốt và ít nốt nữa kia!? :D :p
troll face1.png
cannguyenvan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haichin Có AE nào muốn chia sẽ rau sạch ko
Đọc sách này mới thấy con người ác ra sao. Tàn phá thiên nhiên. Chỉ có cây xanh mới cứu chúng ta.
https://vi.sott.net/article/1283-Ao-vong-an-chay-Tu-su-cua-mot-nguoi-tung-an-chay-suot-20-nam
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
@shrelax84 Tóm tắt được không bác?
xuanvutru
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shrelax84 Metan mạnh gấp 500 lần CO2 đối với hiệu ứng nhà kính. 1 người ăn trung bình 200 gram thịt mỗi ngày. Lượng phát thải khí nhà kính tương đương 1 con SUV , 8.0 lit chạy liên tục 500 km. Lượng khí nhà kính để tạo ra 200 gram thịt. Và 200 gram đó phân hủy là khủng khiếp. Xin nhắc lại CH4 mạnh gấp 500 lần CO2.
der_titan
TÍCH CỰC
5 năm
@xuanvutru Mạnh hơn là sao bác?
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@shrelax84 Há.. mấy tháng trước nhớ có đọc bài báo viết về 1 ẻm nào ở bên Mỹ, dạy yoga viết sách hướng dẫn ăn chay trường suốt mấy chục năm khi mà lộ ra ẻm vẫn ăn mặn nhưng thường. 😁
@xuanvutru Biết ngay là những người chưa đọc qua cuốn sách này hay bênh vực ăn chay và đem cái metan và CO2. Hãy đọc và suy nghĩ sâu hơn. Nhiều vấn đề bên trong. Mà tôi không thể đòi hỏi những người khác đọc và suy nghĩ được khi họ không muốn.
Con người cứ bô bô "Cứu lấy Trái Đất". Nghe xàm bỏ bà. Trái Đất đâu cần được cứu. Thực tế là nó không bao giờ được gọi là chết, chỉ có sinh vật sống trên nó là chết vì môi trường không còn phù hợp thôi. Con người không có khả năng làm nổ tung Trái Đất cho dù có cho nổ hết bom trên thế giới này (trừ khi làm như Frieza cho nổ lõi của Trái Đất, điều hiện giờ là bất khả với kỹ thuật của con người). Cho nên cái câu cứu Trái Đất chỉ là lời lấp liếm cho việc tự cứu lấy bản thân loài người thôi.
@Wolfrain hiểu đúng vấn đề rồi đấy
@Wolfrain Không chỉ cứu loài người mà còn cứu vô số những thứ đang sinh sống trên trái đất này.
@Wolfrain Trái đất thì chả cần cứu vì sau tất cả nó vẫn tồn tại. Nếu ví nó như cơ thể sống thì việc nó nóng lên cũng như cơ thể bị sốt khi mắc bệnh, tới khi sốt cao quá thì biết hậu quả rồi 😁 nhưng xem ra bọn dịch bệnh chúng ta vẫn chẳng mấy quan tâm lắm tới chủng loài nhà mình.
Tất nhiên rồi.
Dễ thấy nhất là sống ở chỗ nhiều cây vẫn phê hơn chỗ toàn bê tông rồi.
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@Duong_Act Con người và virut giống nhau. Một virut cao cấp là phải sống dai, lây lan nhanh mà không làm vật chủ chết quá sớm thì mới lây lan được. Giờ con người bảo vệ trái đất cũng chỉ như bảo vệ vật chủ để có cơ hội lây lan sang các hành tinh khác thôi, lây xong rộng rộng rồi thì lại mặc xác trái đất. Giống hệt nhau.
Còn nhiều yếu tố nữa
Nhà thì muốn nhà đẹp, nội thất thì muốn gỗ sang trọng, cây thì không chịu trồng mà có khi trồng mấy chục năm mới được chặt véo cái hết. Anh em tốt nhất nhà cửa hạn chế dùng đồ gỗ tự nhiên cũng góp một phần bảo vệ cây
@edios Trên trái đất này ở bất kỳ quốc gia nào kẻ thống trị cũng đều bảo vệ và vun vén quyền lợi cho mình thế nên chỉ có đánh giá nước nào ít hay nhiều tham nhũng nhất thế giới chứ không có nước nào mà không có tham nhũng cả. Nước mình thì tham nhũng có số má rồi. Chỉ mong các anh có tham thì cũng vừa vừa thôi, các anh vừa được tham và mọi người cùng được hưởng thì xã hội mới ổn định dc, các anh no người khác đói kiểu gì cũng loạn lạc lúc đó con cháu các anh cũng hưởng cả thôi.
toanck7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@edios cái gì cũng hai chiều cả, như con tê giác sống trong rừng sinh thái được bảo vệ hẳn hoi vẫn bị săn trộm đấy thôi. Toàn đi lấp liếm cho cái sai của mình.
toanck7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bomduc Ờ đúng rồi, do quản lý đó, bởi vậy mà tê giác sống được bảo vệ vẫn bị săn trộm đó, toàn những kẻ lấp liếm cho cái sai của mình thôi
@cuongtao2016 vâng bác, nhưng mà em nghĩ là quản lí tốt nhiều phần thì những phần ý thức còn lại người dân cũng tăng cao thôi, ví dụ như làm nghiêm đa phần những luật quy định, thì những luật còn lại, dù rất khó để kiểm soát tốt, nhưng mà ý thức sợ bị phạt, chấp hành tốt pháp luật rồi, nên những cái kia người dân cũng tự giác mà chấp hành tốt. Chứ mình không nghĩ ngoài cách đó thì làm cách nào để đồng loạt ý thức người dân đều được tăng cao hết, giờ ý thức bác tốt mà gặp một đám không tốt thì bác cũng nản rồi theo tụi kia thôi (ví dụ như xếp hàng, nếu mà ai cũng chen mình không chen thì họ về hết mới đến lượt mình, hoặc là đưa hối lộ, ai cũng đưa mình không đưa thì mình mút mùa bị chịu thiệt thôi)
Vật chủ chịu sao nổi ký sinh vượt quá số lg.
Sơn Kao
TÍCH CỰC
5 năm
Làm đá nhiều mới chống ấm lên được 😁
Đến mội vài trăm năm nào đó sắp tới.
Có kỹ thuật mới
Ai đó cho làm nổ tung từ lõi trái đất
Thế là hết tất cả
Cuộc sống chấm dứt
Và cả vũ trụ thu gọn lại
Cuối cùng còn lại cái gì?
Ko hiểu đc
@vule123 Cần gì đến vài trăm, giờ mà có chiến tranh hạt nhân thế giới lại chẳng quay về đồ đá
Nhất định phải trồng cây rồi
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@vule123 Mỗi người tự ở nhà trả phí oxy cho môi trường cũng là đáng quý rồi
@Vmemory Thế khác gì thuế thân của bọn thực dân hả bác kaka
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@vule123 Nghe sao bi kịch quá
JohnWick12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tốt nhất vẫn là trồng thật nhiều cây xanh
Trước cứ tưởng nông nghiệp cũng góp phần trồng thêm cây xanh. Sau này mới biết nhiều nước phá rừng để làm nông nghiệp. 😔
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@zombie01 Nông nghiệp cũng làm ô nhiễm môi trường kinh khủng lắm á. Chăn nuôi thì gia súc cũng sản sinh ra khí nhà kính. Trồng trọt thì làm ô nhiễm đất với phân bón, thuốc trừ sâu,...
ko đủ thôi chứ vẫn tốt
Cách đơn giản hơn là tiêu diệt loài người thì cây cối tự do phát triển lại như sau đại diệt chủng!
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@cyberat Cầu xin Thanos cứu vớt loài người thôi. Lollll
Team Hugo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hiện tại đang rộ lên trình duyệt Ecosia thay thế cho google, trình duyệt này dùng 80% tiền kiếm đc dành cho việc trồng cây xanh lại cho trái đất, mọi người nên ủng hộ trình duyệt này, hiện tại mình đang sử dụng nó, tuy ko tốt bằng chrome nhưng nó tốt cho trái đất.
@Team Hugo Cái này hay nè, anh em tinh tế nên chung tay
Team Hugo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangtu2306 Hiện tại trên win mình để mặc định tìm kiếm luôn bằng ecosia, còn android thì cũng sài luôn trình duyệt của nó, và tắt luôn chrome trên đt. Cũng có một thắc mắc là cái này khá hay và lâu rồi mà sao ko thấy mod nào viết bài về cái này
@Team Hugo Nó chạy bằng khí cạc bon đi ô xít à 😃
Dạo này nhiều mấy cái lừa đảo đánh vào lòng tin lắm rồi.
Tìm kiếm cái gì cũng có, ra kết quả nhanh trong trang đầu tiên là trình tìm kiếm tiết kiệm nhất.
Team Hugo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@machao_mengqi Thì bạn cứ tìm hiểu về nó đi, nó dùng 20% doanh thu để duy trì hoạt động, còn 80% gửi cho các quỹ trồng cây, hàng tháng nó đều báo cáo công khai minh bạch cho người dùng chứ ko giấu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019