Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tần số quét liệu đã trở thành thứ quan trọng với smartphone?

P.W
7/7/2019 5:27Phản hồi: 143
Tần số quét liệu đã trở thành thứ quan trọng với smartphone?
Khi chọn màn hình máy tính hoặc TV, anh em thường để ý tới tần số quét để có trải nghiệm mượt mà nhất, nhưng trái ngược lại hoàn toàn, hiện giờ không nhiều anh em quan tâm tới những chiếc điện thoại hay tablet có trang bị panel tần số quét cao hơn 60Hz. Chúng ta thường chỉ để ý đến độ phân giải màn hình, mật độ điểm ảnh và kích thước màn hình mà hiếm khi để tâm tới tần số quét màn hình. Từ giờ trở đi, nhiều khả năng màn hình tần số quét cao sẽ trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh trên thị trường smartphone.

Tinhte_Manhinh.jpg

Về cơ bản, khái niệm tần số quét trên panel màn hình của smartphone và máy tính bảng cũng không khác gì nhiều so với panel màn hình máy tính và TV. 60, 120, 144, 240Hz, chúng đều là con số mô tả số lần mà màn hình quét mỗi giây. Dĩ nhiên con số càng cao thì càng sướng. Màn hình có tần số quét cao sẽ tạo ra những hình ảnh mượt mà hơn, và cũng đắt hơn. Đó chính là lý do không phải chiếc điện thoại nào cũng có màn hình 90 hay 120Hz, hay cũng không phải hãng sản xuất panel nào cũng muốn tăng sản lượng màn hình tần số quét cao. Cộng thêm với việc ứng dụng màn hình tần số quét cao trên smartphone hiện giờ gần như chưa có, ngoài việc chơi game với khung hình cao hơn, mượt hơn.

Một bộ phim ở tốc độ 24 hình trên giây, hoặc một đoạn clip 60 hình trên giây gần như không khác gì nhau khi chiếu trên màn hình có tần số quét 60Hz hay 120Hz (kỳ thực vấn đề này hơi phức tạp hơn việc mỗi giây có bao nhiêu khung hình, mà còn liên quan tới cả độ trễ giữa mỗi khung hình, vốn hiếm khi ổn định 33,3 giây đối với một clip 60 FPS, mà còn liên quan tới cả phần cứng xử lý video nữa).

Tinhte_Manhinh2.jpg


Quay lại ứng dụng gần như duy nhất mà panel 120 hay 240Hz làm tốt nhất ở thời điểm hiện tại, đó là chơi game. Anh em có thể xem clip dưới đây của Linus Tech Tip mô tả việc sử dụng màn hình 60Hz và 240Hz chơi game trên PC giúp khoảng thời gian từ lúc anh em nhìn thấy đối phương xuất hiện trên màn hình đến khi anh em phản xạ được cải thiện ra sao:


Nói đi cũng nên nói lại, đối với cả PC lẫn smartphone, panel màn hình tần số quét 120 hay 144Hz cũng không giải quyết được nhiều vấn đề nếu phần cứng xử lý game không giúp tốc độ khung hình vượt qua con số 60 FPS. Chính vì thế giờ nhiều anh em build máy tính chơi game đều để ý tới cả cấu hình máy lẫn màn hình tần số quét cao, thay vì chỉ chủ ý tới một trong hai. Tương tự như vậy, những hãng sản xuất smartphone cũng phải chắc chắn rằng họ nhồi nhét chip xử lý đủ khỏe để chơi Liên Quân hay PUBG Mobile ở tốc độ khung hình phù hợp với màn hình 120Hz.

Tinhte_Manhinh4.jpg

Các nhà sản xuất thiết bị thường lấy những chi tiết kỹ thuật ra để khiến người tiêu dùng choáng ngợp, và đôi khi thậm chí dùng cả những khái niệm để khiến người khác lầm tưởng. Lấy ví dụ hai chiếc TV của LG và Samsung 120Hz có khả năng nâng tần số quét của phim và video theo cách rất khác nhau, và đôi khi kết quả là cùng một bộ phim nhưng trên hai màn hình chúng sẽ không hiển thị rõ ràng như nhau. Nhiều đạo diễn Hollywood cũng từng lên tiếng chê bai những công nghệ như TruMotion (LG), Motion Rate (Samsung) và MotionFlow của Sony vì chúng khiến hình ảnh của phim trở nên nhạt nhòa, không tạo ra những cảnh hành động ấn tượng như mục đích ban đầu của các nhà làm phim, vốn quay phim ở tốc độ 24 hình mỗi giây.

Tinhte_Manhinh5.jpg

Quay trở lại với các thiết bị di động. Hiện giờ có những thiết bị như iPad Pro với màn hình 120Hz ProMotion, qua đó những nét vẽ Apple Pencil trở nên mượt mà (màn hình làm tươi càng nhanh mỗi giây, hình ảnh nét vẽ của anh em trên màn hình hiện ra càng chân thực), Razer Phone 2 màn hình 120Hz chơi game cho mượt, nhưng ở thời điểm hiện tại không phải game Android nào cũng hỗ trợ tốc độ khung hình 120FPS.

Tinhte_Manhinh6.jpg

Quảng cáo


Trong khi đó, iPhone XS có tốc độ phản hồi cảm ứng 120Hz, trong khi tần số quét của màn hình vẫn là 60Hz. Hiểu đơn giản, màn hình của chiếc điện thoại này nhận được tối đa 120 lệnh mà ngón tay nhập vào màn hình mỗi giây (dù con người cũng không làm được nhanh đến như thế). Apple chọn giải pháp hơi ngược so với các sản phẩm khác trên thị trường để khiến trải nghiệm sản phẩm ưng ý, đổi lại là màn hình 60Hz tốn ít năng lượng hơn trong quá trình sử dụng, khiến pin trụ được lâu hơn mỗi ngày.

Tinhte_Manhinh3.jpg

Còn OnePlus 7 Pro thì chọn panel 90Hz, khiến menu cũng như những cú vuốt mượt hơn gấp rưỡi (theo lý thuyết) so với những smartphone Android thông thường.

Tinhte_Manhinh7.jpg

Rõ ràng các hãng sản xuất smartphone và tablet cũng đang nhòm ngó màn hình tần số quét cao như một lợi thế cạnh tranh mới bên cạnh camera, phần cứng hay pin. Vậy còn anh em thì sao? Anh em đã coi màn hình tần số quét cao là một trong những tiêu chí khi chọn thiết bị di động?

Theo Gizmodo
143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 chiêu PR mới của các hãng điện thoại bên cạnh độ phân giải màn hình, số Megapixel, số camera...vì đơn giản muốn tạo sự khác biệt với đối thủ.
@haichin Bác nói đúng về phương diện cạnh tranh kinh doanh, nhưng ở góc độ người dùng thì điều này chỉ có lợi và cũng ko nên để ý làm gì. Mặt khác nó là sự tiến bộ tích cực của công nghệ, nếu chỉ có 1 thằng độc quyền thì bây giờ chúng ta vẫn đang dùng điện thoại màn VGA với cam 5mp chưa biết chừng.
Sức mạnh phần cứng ko thể ko tiến bộ được, bởi vậy nói cái này thừa cái kia chưa cần thiết là thể hiện sự trì trệ. Thành quả của sự tiến bộ ví dụ như màn HD lên 2k, ram 1G lên 6-8GB, camera từ lúc chỉ để chụp cho có tới giờ có thể chụp đẹp, trình duyệt ngày xưa chỉ để đọc báo giết thời gian nay đã có thể lướt web thay thế cho PC... công nghệ trên smp mà dậm chân tại chỗ thì đúng thảm họa
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@HDai9X Ipad 120hz mà ko cảm nhận đc sự khác biệt với 60hz thì chịu bác luôn
HDai9X
ĐẠI BÀNG
5 năm
@up209d Oh bạn xài con này bao giờ chưa? 😁
Mình biết có người sẽ ý kiến mà 😆 Mình thì công nhận 120hz chuyển động mượt hơn 60hz nhưng dùng 2 device được 1 thời gian dài cảm nhận cả 2 tần số gần như nhau 😕 Xài màn hình PC 144hz thì cực kì mượt rõ rệt, độ trễ gần như 0. (Theo cảm nhận cá nhân của mình thôi nhé bạn) ^^
@haichin Sharp bạn ơi.
Mọi thứ nó phải đi đều với nhau thì mới phát huy hết tác dụng được, như con xs max tuy rất mượt nhưng màn 60 hz nên xet ra là khá giật nếu so với ipad pro màn 120 hz
Nói chung khi nào lên 120hz thì mới thấy 60hz nó lag, chứ đang ở 60hz thì bình thường
Tobie_arc
TÍCH CỰC
5 năm
@pro744 Mình đang dùng ipad pro 120Hz thấy nó mượt hơn rõ rệt 60Hz của iphone. Cũng giống việc xem video 60fps mượt hơn rõ rệt 24fps. Bác không nhận ra chứng tỏ bác là người xuề xòa không để ý chi tiết thôi :p
AyBee
TÍCH CỰC
5 năm
@pro744 bạn có hiểu thế nào là tần số quét và tốc độ khung hình ko?
met3ora
TÍCH CỰC
5 năm
@dunggrap Vừa xem cái touch sample rate rồi, ok, good to know😆 nhưng nó liên quan gì đến việc sử dụng màn PC 144Hz và 60Hz đâu mà bạn bảo sai. Dùng màn 144Hz bắn CSGO xong quay lại màn 60Hz chỉ muốn đập màn hình.
canon2004
TÍCH CỰC
5 năm
@chavalier ipad pro là cả hai! vừa tần số quét cảm ứng lẫn màn hình!
Không bao giờ chơi game nên không quan tâm cái này lắm. Cơ mà trước có dùng 1 e sharp màn hình 120Hz mà thấy cũng bình thường. Chả biết là hơn màn 60Hz ở chỗ nào
@thienvk tiền đình của thớt yếu v~ 😁
@thienvk Hình như bác nói ngược, mình thử phân tích sơ thì có thể khi đặt độ phân giải cao pc của bác ko gánh nổi nên game bác chơi chỉ được tâm 30 fps, mà bác biết rồi đó, 60fps là số tối thiểu để ko bị nhức đầu, bác có thể lên youtube search với từ khoá “ different betwen 30 fps vs 60 fps và sẽ nhận ra ngay :v
@chavalier Xem 4k 60fps là em choáng váng rồi, nên em toàn phải xem ở 1080p
@thienvk Khá lạ, bộ giải mã của bác có tốt không
Ipad. Pro mượt hơn xs max. Em thấy thế
@vanvuongteach Mượt hơn như thế nào bạn
@thienvk Bác dùng thì có cảm nhận vậy. Còn miêu tả thì em chịu
Tobie_arc
TÍCH CỰC
5 năm
@thienvk Mượt hơn ở chuyển động của hình ảnh nhé. Nếu chỉ dùng 60Hz thì thấy bình thường, nhưng khi đã dùng 120Hz rồi thì quay lại 60hz thấy nó giật giật. 120Hz cảm giác lúc cuộn trang nó trơn như bôi mỡ ấy :p
nha luu
TÍCH CỰC
5 năm
Quan trọng chứ ai sử dụng ipad pro hoặc dt có tần số quét 120 sẽ thấy mượt vl
Cái gì cũng có khởi đầu chứ, giờ thì chủ yếu để quảng cáo, sau này công nghệ ngày càng nâng cao thì nó phổ biến , lúc đó rồi lại quá thường .
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
khi camera đã gần như bão hòa thì chuyển sang 1 thứ khác để PR thôi.
nha luu
TÍCH CỰC
5 năm
@sakuza199x Sử dụng thực tế sẽ thấy khác biệt ok bcs
@sakuza199x Cái này từ lâu rồi pr cái méo gì
bravery10
TÍCH CỰC
5 năm
@hoàng tuấn việt Nào là promotion nào là truetone thế nhưng sms cũng k nhận đc. K biết sim 4g mình hết tiền nạp kiểu gì.
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
Màn hình bé tí 6-7inch đổ lại thì 120hz làm gì 90 đổ lại là đc quét cao thì tốn pin ... Dung lượng pin bây giờ đa phần ở mức 4000 là nhiều nâng nữa thì máy dày k đẹp và gọn nữa
Thiết nghĩ đem qua bọn tablet màn 9-10inch là hợp nhất chứ cái này k hợp với đt
ôi hồi vuốt con ipad pro 120Hz, nó mượt chi mà mượt, quẹt lại con Xr thấy chầm chậm
dancely20
TÍCH CỰC
5 năm
Máy tính bảng thì cần thôi chứ ba cái điện thoại màn bé xíu mình thấy không cần thiết cho lắm. Làm màu mè pr sản phẩm là chính
Thời đại Smartphone chạy đua Ram,Chip Camera đã không còn bây giờ là thời đại Tần Số Quét Màn Hình 😁 :p
Cuoi deu Gif.gif
@Cuong Nb Xu hướng bây giờ của điện thoại là màn hình 4K. Tần số quét mới thử nghiệm thôi. Điện thoại màn hình 4K thì làm sao cho phát huy hết tác dụng đây?
Shine.shin
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangtu2306 Khi nào cục pin 10000 nó chỉ to bằng con 4000 bây giờ thì hẵng áp dụng 😆
@Shine.shin Màn hình là bộ phận ngốn pin nhất. 4K càng hao pin. Xu hướng pin bây giờ chỉ đủ dùng ban ngày, ban đêm sạc. Sạc nhanh chưa đủ đô
Lúc đầu đọc qua tiêu đề cứ thắc mắc ‘tần số quét liệu’ là clgt =))
60 là đủ 😁
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@narutoxboy Đối với điện thoại 60 là đủ. Máy tính bảng trên 10in thì càng cao càng sướng.
Thực sự mà nói người dùng thông thường như mình ko chơi game nặng chủ yếu nghe gọi nt social app thì cũng ko quan tâm lắm màn quét 😃 đọc cứ ù ù cạc cạc nhưng cũng hay hay biết thêm
NiapSMeaT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@alexcapitalist Không chơi game nhưng mà cái cảm vuốt khi lướt web hay lướt fb vẫn đã hơn nhiều.
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Ông nào kêu 120hz là ko cần thiết thì chắc chưa đc xài ipad pro 10.5. Cực kỳ sướng, xài xong là chẳng thể quay lại đám ipad thường hay air. Đến cái việc lướt web thôi là sướng con mắt hơn nhiều rồi. Game thì chưa hỗ trợ nhiều nhưng may mắn là có game mình đang chơi có hỗ trợ 120fps là wot blitz, chơi phê hơn hẳn màn 60hz
@baokhanhpro957 Do Cái màn nó ngon hơn chưa chắc đã phải do 120hZ
NiapSMeaT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 Màn 120hz cảm giác vuốt của nó mượt và sướng lắm 😃
@baokhanhpro957 Ipad Pro là cái tên sang chảnh, chưa phải ai cũng có
Shine.shin
TÍCH CỰC
5 năm
@NiapSMeaT Vuốt mượt là do độ làm tươi tấm cảm ứng nó cao.
NiapSMeaT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Shine.shin Thì tần số làm tươi cảm ứng màn hình là tầng số quét hiển thị đó. Tần số quét hiển thị cao thì nhìn thấy vuốt mượt hơn.
Trước mình chưa cầm thử ipad thì nghi 60hz là được. Nhưng khi cầm ipad pro rồi thì thật sự nên trang bị luôn cho smp. Có cũng tốt
Tôi cần tần số quét màn hình 60hz thôi. Trên 60hz nhanh quá coi không kịp mắc công tua lại cảnh nhiều lần khi đang soi clip 😃
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@ngườidavàng Màn 120hz nhưng khi coi clip thì đa số vẫn 30 là chủ yếu, số ít 60 rất mượt.
vietkha874
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngườidavàng Cùng 1 cảnh mà 120hz thì bác coi nét hơn hiển thị chi tiết rõ ràng và không bị bể hình các kiểu. nếu mà có hành động nhanh thì 120hz là ok còn không thì vẫn ổn ới 60hz

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019