Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chiến thuật thu phục lòng người của Steve Jobs: Cảm hứng, thành thật và lợi dụng tâm lý người khác

P.W
4/7/2019 23:51Phản hồi: 89
Chiến thuật thu phục lòng người của Steve Jobs: Cảm hứng, thành thật và lợi dụng tâm lý người khác
Hầu hết tất cả mọi người đều coi Steve Jobs là một thiên tài. Nhưng trong cuộc đời của vị thiên tài đó, có nhiều thứ “người bình thường” chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi, nhất là những chiến thuật giúp ông chinh phục lòng tin của người khác. Ông đã đối mặt với không ít khó khăn khi đưa Apple và Pixar trở nên thành công. Nhưng cùng lúc, ông cũng có những cách vô cùng khôn ngoan và độc đáo để khiến người khác chiều theo ý mình. Ông cố gắng chứng minh với người đối diện những gì mình tin tưởng là thực tế, và đó cũng chính là cách Apple thành công.

Tinhte_Apple1.jpg

Trong phòng họp, ngồi với những giám đốc quyền lực nhất thế giới, ông không ngần ngại vận dụng những cách để thao túng người đối diện để có được thứ mình muốn. Dưới đây là vài bài học anh em hoàn toàn có thể dùng, nhiều ví dụ trong số đó đã được đề cập trong cuốn hồi ký của Walter Isaacson về nhà đồng sáng lập Apple.

Mô tả ý tưởng với sự đam mê. Con người dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc mãnh liệt


Đề cập ý tưởng luôn là thế mạnh của Jobs. Anh em cũng nên coi điều đó quan trọng, vì quá trình đề cập ý tưởng sẽ chính là quá trình đối phương, ví dụ nhà cấp vốn, quyết định xem có nên ủng hộ dự án hay ý tưởng của anh em hay không.

Trước khi Apple ra mắt iTunes năm 2001, Jobs đã gặp không ít nghệ sỹ với hy vọng hợp tác với các hãng thu âm và đưa nhạc của họ lên iTunes. Một trong số những người được nghe Jobs đề cập ý tưởng chính là nghệ sỹ trumpet nổi tiếng Wynton Marsalis. Ông nhớ lại, Jobs đã nói liên tục trong 2 tiếng đồng hồ. “Ông ấy cứ như bị nhập vậy. Chỉ sau một lúc, tôi bắt đầu chú ý tới ông hơn thay vì nhìn vào màn hình máy tính, vì tôi thật sự bị sự đam mê của ông ấy cuốn hút.”

Tinhte_Apple2.jpg

Tương tự như vậy, khi triển khai những chiến dịch quảng cáo, Jobs cũng sử dụng niềm đam mê của mình “để chắc chắn rằng tất cả những mẩu quảng cáo họ tạo ra chứa đầy sự đam mê của ông ấy”. Hệ quả là những quảng cáo như 1984 hay quảng cáo iPod đã khiến Apple trở thành biểu tượng của thời kỳ ấy chứ không chỉ đơn thuần là một công ty bán máy tính.

Thành thật đến tàn bạo, và bạn sẽ có nhiều người nghe theo


Khi Steve Jobs quay lại Apple vào năm 1997, ông phải ngay lập tức bắt tay vào công việc để hồi sinh công ty mình từng đồng sáng lập, khi ấy đang có quá nhiều sản phẩm và có quá ít hướng đi. Ông gọi những nhân sự cao cấp của Apple vào khán phòng lớn, mặc quần short và giày thể thao, lên sân khấu và bắt đầu: “Chuyện gì không ổn ở chỗ này vậy?” Sau vài câu trả lời loanh quanh của các nhân sự, Jobs bắt đầu thẳng thắn: “Vì sản phẩm đấy! Sản phẩm bị sao vậy?” Lại vài câu trả lời nữa. Lúc này ông hét lớn: “Chúng nó dở tệ! Chẳng có chút cá tính nào cả!”


Tinhte_Apple3.jpg

Ngắn gọn lại là, người ta nghe theo ý kiến của Jobs vì những lời ông nói chân phương đến khủng khiếp, sự thật mất lòng. Chính ông cũng từng nói: “Tôi không nghĩ mình đối xử thô kệch với mọi người, nhưng nếu có một thứ tệ, tôi phải nói thẳng vào mặt họ. Công việc của tôi đòi hỏi phải thành thật. Tôi biết mình đang nói gì, và hầu hết thời gian hóa ra là tôi đúng. Đó là phong cách làm việc tôi đang cố tạo ra. Chúng tôi thành thật đến tàn bạo với nhau. Để được ngồi trong phòng họp của Apple, bạn phải cực kỳ thành thật.”


Làm việc hết sức, và tất cả sẽ tôn trọng bạn. Chỉ khi được tôn trọng, bạn mới đòi hỏi được những thứ mình muốn


Ông từng nói với người viết cuốn hồi ký khi trở lại Apple, ông làm việc từ 7h sáng đến 9h tối mỗi ngày, và trong lúc đó vẫn đang dẫn dắt những dự án của Pixar. Ông làm việc không biết mệt mỏi, trong khi đang bị những cục sỏi thận hành hạ hàng ngày. Nhưng ông vẫn xuất hiện và truyền cảm hứng cho cả hai công ty, cố gắng giúp nhân sự Apple và Pixar tạo ra những sản phẩm tốt nhất có thể. Họ tôn trọng ông vì điều đó.

Quảng cáo


Nịnh nọt là cách tuyệt vời để khiến đối phương bớt gay gắt


Bất chấp việc là nhân viên hay là sếp, ai cũng thích nghe những lời nói ngọt, đồng tình với những thành quả lao động của họ. Nếu ai nói rằng họ không ưa nịnh thì lý do chỉ đơn giản là đối phương nịnh chưa đúng lúc đúng chỗ, đúng từ ngữ mà thôi.

Tinhte_Apple4.jpg

Trong cuốn hồi ký của Isaacson có viết: “Jobs có thể mê hoặc con người theo ý muốn, và rất thích làm điều đó. Những người như cựu CEO Apple Amelio hay Sculley tin vào những lời Jobs nói vì ông rất cuốn hút, và coi đó là cách Jobs thích và tôn trọng họ. Đôi khi Jobs biết cách nịnh đối phương lúc họ cần những lời có cánh nhất. Ông hoàn toàn có thể cuốn hút và nói ngọt với những kẻ ông ghét, giống hệt như lúc ông nói sẵng với những người ông yêu mến.”


Hãy coi tất cả những ý kiến hay là của bạn, và ủng hộ nó tuyệt đối


Không phải lúc nào Steve Jobs cũng đúng hoàn toàn, nhưng ông rất xuất sắc trong việc thuyết phục người khác. Ông ủng hộ đến cực đoan một ý kiến, và nếu có ý kiến hay hơn, ông sẽ không đơn thuần ủng hộ nó, mà thay vào đó coi ý kiến hay hơn đó là của mình, khiến đối phương bất ngờ.

“Ông ấy có thể nói một ý tưởng hay hoặc dở, không có nghĩa đến sáng mai ông vẫn sẽ nghĩ như vậy. Nếu ông ấy được giới thiệu một ý tưởng mới, ngay lập tức ông ấy sẽ nói rằng nó thật ngu xuẩn. Nhưng rồi nếu ông ấy thích nó, cỡ đúng 1 tuần sau, ông ấy sẽ quay lại chỗ bạn và đề cập đến ý tưởng đó, cứ như ông ấy tự nghĩ ra vậy,” Bub Tribble, một cựu kỹ sư làm việc ở dự án Mac nhớ lại.

Quảng cáo


Tinhte_Apple5.jpg

Không thiếu ví dụ chứng minh điều này. Khi Apple quyết định mở cửa hàng bán sản phẩm Apple Store, phó chủ tịch mảng bán lẻ Jon Johnson đề cập với Jobs ý tưởng “Genius Bar”, với những nhân sự thông minh nhất. Jobs gọi ý tưởng đó là điên rồ: “Anh không gọi họ là thiên tài được, họ chỉ là những con mọt công nghệ thôi. Họ không có kỹ năng để trở thành thiên tài.” Ngay ngày hôm sau, Apple đăng ký bản quyền cái tên Genius Bar.

Đưa ra quyết định nhanh và chắc chắn, sau này thích đổi cũng vẫn được


Khi tạo ra những sản phẩm mới, Apple ít khi nghiên cứu, phỏng vấn khách hàng. Một chi tiết mới của sản phẩm cũng hiếm khi mất vài tháng để đưa ra quyết định, vì Jobs rất nhanh chán và luôn nghe theo tiếng gọi của con tim. Lấy trường hợp iMac phiên bản đầu tiên, Jobs ngay lập tức quyết định rằng chiếc máy tính mới của Apple sẽ có màu sắc sặc sỡ. Jony Ive nhớ lại: “Hầu hết các nơi khác quyết định lớn về thiết kế mất vài tháng. Steve thường đưa ra quyết đinh sau nửa tiếng đồng hồ.”


Tinhte_Apple6.jpg

Vẫn là iMac, kỹ sự Jon Rubinstein cho rằng nó nên có ổ đĩa CD, nhưng Jobs không thích thế vì ông muốn có ổ đĩa cứng xịn. Lần này Jobs đã sai vì khi ấy anh em vẫn ghi đĩa CD nhạc, và phải có ổ đĩa mới làm được điều đó. Nhưng rất nhanh chóng, thế hệ iMac thứ hai đã có ổ đĩa CD tích hợp, một quyết định khiến Apple tạo ra iTunes và iPod sau này.

Hãy sửa chữa những vấn đề ngay lập tức, đừng chờ


Khi cùng Pixar thực hiện bộ phim Toy Story, bộ phim đầu tiên chỉ có hình ảnh 3D, nhân vật Woody trong kịch bản đầu tiên dần trở thành một thằng đểu đúng nghĩa. Điều này khiến Disney từ chối kịch bản đó, nhưng Jobs cũng không để Disney phá hỏng kịch bản gốc mà Pixar nghĩ ra. Ông nói rằng: “Nếu có gì không ổn, bạn không thể lờ nó đi và nói rằng sẽ sửa nó sau. Đó là việc các công ty khác hay làm.”


Ông kiên nhẫn đòi Disney để Pixar tự quyết. Cuối cùng Woody trong Toy Story trở thành một nhân vật được yêu thích và rất có chiều sâu.

Tinhte_Apple7.jpg

Một ví dụ khác, là lúc Jobs thiết kế Apple Store đầu tiên, Ron Johnson tỉnh giấc giữa đêm trước cuộc họp quan trọng và nhận ra một điều rằng layout của cửa hàng hoàn toàn sai. Apple trước đó sắp xếp cửa hàng theo loại sản phẩm được bán, nhưng Johnson nhận ra Apple nên sắp xếp cửa hàng dựa trên những gì khách hàng muốn làm với những sản phẩm đó.

Ngay sáng hôm sau Johnson nói với Jobs điều này, và CEO Apple đồng ý với điều đó, dù nó khiến Apple Store mở cửa chậm hơn so với kế hoạch 3 đến 4 tháng.

Chỉ có hai cách đối mặt với những nhân vật gây rắc rối. Hoặc đối mặt trực tiếp, hoặc…


Jobs có cách nhìn khá cực đoan, một con người hoặc giỏi hoặc tệ, một sản phẩm hoặc rất tuyệt hoặc rất dở. Ông muốn Apple là một công ty với những người giỏi nhất, và trong quá trình đó ông đuổi không ít người chưa ưng ý, hoặc ép họ trở nên giỏi hơn.

Trước khi Apple ra mắt chiếc máy Macintosh, một trong những kỹ sư phát triển chú chuột máy tính được giao nhiệm vụ để nó có thể điều hướng đến bất cứ đâu trên màn hình, không chỉ sang trái sang phải hoặc lên xuống. Kỹ sư này nói rằng “không tài nào làm được một sản phẩm thương mại như thế. Ngay sáng hôm sau, ông kỹ sư này bị đuổi việc, và người thay thế chỉ nói đơn giản: “Tôi làm được con chuột đó”.

…hoặc đơn giản là lờ họ đi


Jobs chưa bao giờ thích những vấn đề bị phức tạp hóa quá mức. Không thiếu trường hợp, khi đối mặt với những vấn đề khiến ông khó chịu, ông đơn giản là lờ nó đi. Jobs sử dụng chiến thuật này cực kỳ hiệu quả trong nhiều trường hợp. Khi Gil Amelio hỏi rằng ông ấy muốn chức vụ gì khi trở về Apple, ông không thể nói rằng “tôi muốn ngồi chỗ của ông” được. Tương tự như vậy với cô bé Lisa, con gái Jobs.

Tấn công ngay và luôn, nhanh gọn


Thành công thường khiến con người ngủ quên trên chiến thắng và dừng cố gắng. Jobs có cách nhìn khác biệt hoàn toàn. Sau khi Toy Story thắng lớn, Jobs quyết định đưa Pixar lên sàn chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư nói rằng nó không khả thi, nhất là sau khi Pixar đã đốt tiền trong 5 năm trước đó. Ngay cả John Lasseter, giám đốc sáng tạo của Pixar cũng cho rằng nên đợi đến khi họ cho ra mắt bộ phim thứ hai rồi mới lên sàn chứng khoán. Nhưng Jobs vẫn kiên định với ý kiến của ông.

Tinhte_Apple8.jpg

Pixar bắt đầu IPO 1 tuần sau khi Toy Story được công chiếu, và họ vượt qua Netscape để trở thành đơn vị IPO thành công nhất năm 1995. Quan trọng hơn, Pixar không phải phụ thuộc vào tiền của Disney để làm phim nữa. Bỗng nhiên, Disney, với mảng hoạt hình lẹt đẹt lúc bấy giờ, cần Pixar hơn là Pixar cần Disney. Sau này họ nhận ra điều đó và mua lại 7,4 tỷ USD để mua lại Pixar, biến Jobs trở thành cổ đông lớn nhất của Disney. Cùng lúc, quyết định của ông đã khiến Pixar trở nên độc lập, và cứu được mảng hoạt hình của Disney.

Nếu có lợi thế, hãy tận dụng nó


Hồi đó tin tức Steve Jobs trở về Apple gây bất ngờ, khi công ty ông thành lập đã không còn tạo ra chấn động trong thị trường nữa. Jobs vẫn luôn nói rằng ông về Apple để làm “nhà tư vấn” cho công ty, nhưng ai cũng biết ông mới thực sự cầm cân nảy mực. Gil Amelio khi ấy phụ thuộc hoàn toàn vào tầm nhìn của Jobs để cứu vớt Apple.

Tinhte_Apple9.jpg

Vì thế, trong cuộc họp đầu tiên khi trở về Apple, Jobs ngay lập tức tận dụng lợi thế của mình. Ông tổ chức một cuộc họp ban giám đốc và yêu cầu họ chỉnh lại giá cổ phiếu bằng mọi giá. Lúc ấy cách này vẫn chưa trái luật, nhưng vẫn sai về mặt đạo đức. Khi các giám đốc của Apple phản đối ý tưởng này, Jobs phản pháo ngay: “Các ông đưa tôi về đây để sửa chữa những sai lầm, và con người chính là chìa khóa giải quyết vấn đề. Nếu không muốn làm điều này, tôi sẽ nghỉ từ thứ 2 tới, vì tôi có hàng nghìn quyết định khó khăn hơn thế này nhiều, và nếu các ông không thể ủng hộ những quyết định như thế, tôi sẽ thất bại. Vì thế nếu các ông không làm được, tôi sẽ đi ra khỏi đây, và các ông có thể đổ lỗi cho tôi, rằng Steve không hợp vị trí này.”

Các giám đốc phải đồng ý. Nhưng Jobs không dừng lại ở đó. Ngay ngày hôm sau, ông đòi tất cả ban giám đốc phải từ chức, “nếu không tôi sẽ từ chức”. Ông muốn tất cả phải ra đi, từ Ed Woolard, và đó chính xác là những gì đã xảy ra. Với việc tự chọn ban giám đốc cho mình, ông có quyền tự quyết định những gì mình muốn, từ đó có quyền lực để kiểm soát những dự án tiếp theo của Apple, giúp những sản phẩm như iPod ra đời.

Hãy đòi hỏi sự hoàn hảo


Jobs phản đối tất cả những người sẵn sàng thỏa hiệp để ra mắt sản phẩm đúng thời hạn hoặc đúng mức giá mong muốn. Mục tiêu của Jobs ở Apple không bao giờ là cạnh tranh hoặc thậm chí là kiếm tiền. Mục tiêu của ông là tạo ra sản phẩm tuyệt vời nhất, “hoặc tuyệt vời hơn một chút nữa cũng được.”

Ông muốn mọi thứ phải hoàn hảo. Khi chiếc Macintosh khởi động quá lâu, ông càm ràm mọi kỹ sư có liên quan và coi vấn đề này vô cùng quan trọng. Ông trực tiếp làm việc với các nghệ sỹ và agency quảng cáo để chắc chắn rằng những quảng cáo của Apple có cảm xúc đúng nhất, hình ảnh và âm thanh kết hợp hoàn hảo nhất. Ông đòi những kỹ sư làm iPod phải điều chỉnh giao diện để mọi tính năng cần nhiều nhất là 3 lần bấm nút, không hơn.

Tinhte_Apple10.jpg

Những vị giám đốc khác khi đòi hỏi sự hoàn hảo như thế này có thể bị gọi là bới bèo ra bọ, nhưng đối với Apple, những tiểu tiết đó khiến họ có rất nhiều fan trung thành, không như bất kỳ công ty nào khác. Họ đều nghĩ rằng Apple coi lợi ích của người dùng sản phẩm là trên hết, và hệ quả là họ sẵn sàng bỏ số tiền lớn hơn để mua sản phẩm của Apple thay vì chọn món đồ của những công ty khác.

Đồng sáng lập Oracle, Larry Ellison cho rằng: “Steve đã tạo ra công ty có thương hiệu gắn liền với cuộc sống duy nhất trong làng công nghệ. Có những chiếc xe người ta tự hào sở hữu, và đồ Apple cũng thế.”


89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngày xưa biển không có sóng như bây giờ .
@akemitran99 Khi Gil Amelio hỏi rằng ông ấy muốn chức vụ gì khi trở về Apple, ông không thể nói rằng “tôi muốn ngồi chỗ của ông” được 😁
@akemitran99 Trói buộc khách hàng vào 1 hệ sinh thái, bởi vậy mới là thiên tài?
@akemitran99 Đồng ý. Nhưng cũng nên trách Wozniak là anh chàng quá dễ thương nhưng cũng quá khù khờ 😃
@akemitran99 Ơ ..sao tôi ko bị apple trói buộc nhể
Thường khi ai đó mất đi thì nhân loại mới công nhận người đó là vĩ nhân nhưng trường hợp SJ có lẽ là ngoại lệ! Tiếc cho 1 nhân tài ra đi khi sự nghiệp đang còn dang dở :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@maidng Có lẽ là vậy, vĩ nhân chắc để chỉ người có công lao lớn với đất nước như kiểu HCM :p
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@micheal9000 Nếu còn SJ rất có thể Apple sẽ có thêm những con gà đẻ trứng vàng khác ngoài iPhone.
@crazysexycool1981 Với fan apple thì có vẻ tôn thờ ông này quá, nhưng bản thân tôi cũng từng là dân công nghệ mà đến tận năm 2013 mới biết Steve Job và Elen là ai, trước đó chỉ biết Bill Gate
@nguyenduykhanh36 Đâu có sao, ko hứng với đồ của Apple thì cũng ko nhất thiết phải quan tâm đến CEO của hãng này là ai, giờ biết thì ổng cũng đã thành người thiên cổ rồi 21_002.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
ông này thì trùm rồi
Steve Job - tượng đài của rất nhiều nhiều người
Không còn gì phải bàn cãi , ông ấy là nhà lãnh đạo thiên tài hàng đầu của Apple.
lethinh282
TÍCH CỰC
5 năm
Chiến thuật của bác SJ là Bẻ cong sự tthật.
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lethinh282 Vâng bác. Em chỉ gợi ý cho bạn ý đọc sách, không đọc thì thôi chứ em cũng không buồn đôi co ^^
lethinh282
TÍCH CỰC
5 năm
@Sfvnthanh Bạn cứ ra tìm mua quyển Tiểu sử của Steve Job nó có dẫn chứng rõ ràng hết.
@Sfvnthanh Người ta thần thánh SJ thôi chứ đời ông ấy cũng một đống thất bại, ngay cả iphone cũng không phải ý tưởng của ông ấy mà thậm chí suýt nữa thì ông này hủy đi dự án iphone của người làm ra nó, may là ông kia kiên trì tới cùng đấy
@nguyenduykhanh36 chả sao cả bác ạ.
Éo làm gì mới không có thất bại.
Vấn đề hơn nhau là thất bại nhiều, đứng lên, và có cả thành công vĩ đại.
Thành công vĩ đại và thất bại cũng vĩ đại.
VD như mấy ông bỏ học Havard vậy. Nhớ là bỏ học Havard.
Bác cũng có thể bỏ học cái ĐH ất ơ nào đó rồi bảo cũng là bỏ học, giống nhau không? Éo nhé.
Nể nhất tư duy coi lợi ích của người dùng làm trung tâm, lúc đó khách hàng ắt tự bỏ số tiền lớn để sở hữu sản phẩm.

Theo mình có lẽ sau Steve Job thì Elon Musk cũng được xem là tượng đài.!
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thantienkaka Có khả nămg lắm.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Thantienkaka theo 1 số quan điểm thì Elon còn được đánh giá cao hơn steve.
Vẫn tiếc vì ông qua đời sớm quá... 😔
Đọc về ông này thấy Tài nhưng Tật cũng nhiều: có phần lập dị & tính cách khó ưa...
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietnamMBC Thiên tài thường hay điên khùng và nổi loạn. Nhưng không phải ai điên khùng và nỗi loạn cũng là thiên tài (đa số thì nằm trong nhà thương điên)
Lúc Jobs sống, Apple tạo ra cái gì thì các đối thủ phải mất nhiều thời gian chạy theo kịp.
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vnstockguru Chuẩn luôn. Macbook air là một ví dụ hùng hồn.
gacon777
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TaoLa1 Năm 2007 lúc ra mắt iPhone trên sân khấu. Steve Jobs cũng có khẳng định luôn là đi trước 5 năm trước bất cứ điện thoại nào. Mà đúng. Đến 2012 thì Android vẫn giật lag treo đơ, như 1 đống hổ lốn
KJoker
ĐẠI BÀNG
5 năm
Steve Job mà sinh ra ở VN thì chắc ăn no đòn rồi, cái tội ăn cắp ý tưởng của nhân viên và bẻ cong sự thật =))
@KJoker Nhảm nhí
@KJoker Bác có bình luận nào hay hơn ko
KJoker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tranvangiapcp Thử tưởng tượng bạn có 1 ý tưởng hay và đề xuất lên cho sếp. Sếp chửi thẳng vào mặt và chê nó dở tệ. Đến tuần sau, trong buổi họp nhân viên toàn cty, sếp lại nói ra ý tưởng đó và coi như là của ổng, dc mọi người tung hô. Bạn có chịu dc ko? Đồng ý SJ là thiên tài trong việc sản xuất những sp công nghệ với năng khiếu thẩm mỹ tuyệt vời. Nhưng mà tính cách của ổng thì ko phải ai cũng ưa dc
KJoker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HuuPhongNguyen1507 Có vấn đề đọc hiểu hả? Comment chả liên quan gì tới cái tui nói. Đề nghị lượn đi cho nc nó trong =))
baolong2426
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chiếc đt đắt tiền nhất mà mình từng mua cho đến thời điểm này là Iphone 4. Và mình còn nhớ rất rõ cái cảm giác khi sở hữu e nó thật là hạnh phúc vào năm 2010. Hiện tại mình vẫn còn giữ e nó và e nó còn rất mới. Mình coi nó như là 1 kỉ niệm để tưởng nhớ đến 1 Vĩ Nhân trong làng công nghệ. S.J là 1 huyền thoại về thiết kế, về quản lý trong mình
Có nhiêu đó mà cứ nhai đi nhai lại hoài. Ổng chết rồi mà cũng ko yên.
@angle_squall thấy có nhiều người còn được nhai mãi lun kìa, hết kỳ này đến kỳ khác, hết môn này tới môn khác, hết khóa này đến khoá khác
@angle_squall Phát ngôn vô học.
w810i
CAO CẤP
5 năm
@angle_squall Nên cố gắng làm gì đó to lớn để khi bạn chết, còn được người đời nhắc lại như vậy. Chứ đừng để bị chửi như khi vẫn còn sống thế này nhé. 😁
Sora2k
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tượng đài khó thể thay thế của Apple :0
Mr.Seo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Người tạo ra xu thế ! Ai cũng chạy theo
Nói ý kiến ng khác là ngu xuẩn, nhưng sau lại lấy ý kiến đó cứ như là của mình. Bảo sao Apple càng thiếu ý tưởng. Toàn địch nghía lại
Một bài viết hay và một bài dịch xuất sắc. Cảm ơn mod. Nhất là khi đêm khuya dậy đọc bài này ngay sau khi bắt đc tinhte đang bảo dưỡng máy chủ ha ha ha
EC0AA7E6-50C3-4B5B-83CF-153695B0E0B6.jpeg
hoangvjet867
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao đọc càng thấy ổng ko bình thường vậy. Cái đoạn mà lúc đầu ngta nói ý tưởng gì đó cho ổng ổng chửi ngu ngốc rồi vài bữa sau đến gặp người đó nói lại ý tưởng đó mình nghĩ ra. Ủa rồi lúc đầu kêu đặt trên genius bar thì chê thấy ghê xong hôm sau lại đặt tên genius bar. Ủa gì kì vậy. Nhưng mà ông này mình ko khoái bằng chim cúc bây giờ. Apple thời chim cúc tuy ko đột phá gì nhưng mà thấy nó vẫn có sức hút mãnh liệt
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangvjet867 Mình khoái cuốn đó cực. Sách rất hay. Cơ mà đọc mới thấy ổng còn nhiều cái điên hơn những gì viết trong bài này nhiều.
@hoangvjet867 Vậy là chim cúc có sức hút với bạn 😁
@TaoLa1 Tôi thích cuốn tự truyện của Ibrahimovic hơn
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenduykhanh36 Cám ơn nhưng mình không thích bóng đá 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019