Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chút chia sẻ về Xperia 1: Sony liệu có còn bảo thủ?

Trung Dt
8/7/2019 8:2Phản hồi: 158
Chút chia sẻ về Xperia 1: Sony liệu có còn bảo thủ?
Chiếc Xperia 1 xuất hiện vào thời điểm anh em dùng Xperia ở Việt Nam không có cơ hội được sở hữu hàng chính hãng. Vì vậy sản phẩm này chỉ có thể kiếm được thông qua đường xách tay. Những trải nghiệm thực tế sau nhiều ngày sử dụng cho thấy chiếc máy vẫn mang đậm chất Sony dù rằng sự bảo thủ của họ vẫn còn tồn tại ở nhiều yếu tố bên trong. Dù sao những gì mà Sony đã làm ở Xperia 1 cho thấy họ đã thay đổi theo hướng mà nhiều người mong chờ, dẫu rằng nó đã là muộn màng trong thời điểm này.

Sony luôn tạo ra những sản phẩm khác biệt trong thế giới smartphone. Bằng chứng là máy sở hữu màn hình tỉ lệ 21:9 khi mà những sản phẩm khác có tỉ lệ tối đa khoảng 19.5:9, phổ biến hơn thì 18:9. Phong cách thiết kế của máy vẫn không lẫn vào đâu được, về cơ bản nó giống chiếc Xperia XZ3 thế hệ trước đó nhưng mặt lưng phía sau đã được làm liền lạc hơn, không còn kiểu tai thỏ ngược như XZ3 hay lưng cong điệu đà như XZ2. Tỉ lệ 21:9 cũng đồng nghĩa với việc những trải nghiệm xem phim theo chuẩn cinema hay chơi game sẽ ấn tượng hơn.

[​IMG]

Việc trang bị màn hình OLED đã giúp hai cạnh trên dưới của máy tiếp tục được thu gọn hơn so với những phiên bản tiền nhiệm. Tiếc rằng Sony nên làm điều này sớm hơn 1 thế hệ máy sẽ tốt hơn. Hiện tại các máy Android đã tỉ lệ hiển thị mặt trước ngày càng mở rộng ra nhiều rồi. Ngoài ra, Sony vẫn trung thành kiểu thiết kế màn hình truyền thống không khoét lỗ để cố làm màn hình có tỉ lệ hiển thị nhiều nhất có thể. Kết hợp với tỉ lệ 21:9 nên anh em thấy rằng Xperia 1 trông rất dài.

Dù vậy cảm giác cầm trên tay không hề khó chịu. Bề rộng của máy thiết kế vừa đủ nên thao tác sử dụng bằng một tay vẫn dễ dàng. Mình sẽ nói kỹ hơn trải nghiệm sử dụng một tay của chiếc máy này ở phần sau.


[​IMG]

Nói về mặt lưng, dù rằng Xperia 1 sở hữu kính cường lực ở phía sau. Tuy vậy Sony lại lượt bỏ tính năng sạc không dây vốn được trang bị trên XZ3. Đại diện hãng cho rằng công nghệ sạc nhanh có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng. Dù sao việc Sony từng đem đến tính năng này cho phiên bản trước đó thì người dùng nâng cấp lên phiên bản này sẽ cảm thấy khó chịu. Sony đã từng liều lĩnh thay đổi thiết kế mặt lưng cong trên XZ2 để rồi lại trở về thiết kế phẳng của XZ3. Điều đó cho thấy họ vẫn luôn lắng nghe những phản hồi của người dùng và đem đến sản phẩm mới được lòng số đông hơn.

[​IMG]

Để nói về những phản hồi đó, cảm biến vân tay bên hông là điều mà hãng tiếp tục đem trở lại ở phiên bản Xperia 1. Thế hệ flagship đầu tiên là Xperia Z5 được tích hợp kiêm nhiệm trên phím nguồn của máy. Sau đó hãng đã thay đổi trên XZ2 cho nó về phía sau khiến nhiều anh em nghĩ rằng hãng thay đổi theo những hãng Trung Quốc. Tuy vậy một số model như Galaxy A7 (2018) lại lựa chọn kiểu thiết kế này cho mặt lưng liền lạc hơn. Vì vậy Sony lại một lần nữa cho thấy họ có lý do để đặt cảm biến vân tay ở bên cạnh hông để khác biệt so với thế giới.

[​IMG]

Cảm biến vân tay trên Xperia 1 không kiêm nhiệm là phím nguồn. Vì vậy việc mở máy diễn ra rất nhanh chóng. Tuy nhiên thiết kế đặc thù của vị trí cảm biến vân tay khiến nó vô tình trở nên không nhạy trong một số tình huống. Mình thấy rằng nếu việc lấy mẫu vân tay theo thói quen chạm vào máy sẽ giúp máy mở khoá dễ dàng hơn. Chúng ta không nên áp đặt việc lấy mẫu bằng cách chạm đầu hoa tay vào cảm biến, nó thực sự không có ý nghĩa. Mình thường cầm máy và tìm ra cách đặt ngón tay vào cảm biến cho phù hợp nhất, chưa kể còn lấy mẫu 2 lần cho 1 ngón. Vì vậy mình không gặp khó khăn khi sử dụng cảm biến vân tay bên cạnh hông của Xperia 1.

Sony_Xperia_1_tinhte_3.jpg

Với tỉ lệ 21:9, khung hình của Xperia 1 khi chụp ảnh hay quay phim sẽ không phủ rộng hết. Ngay cả tính năng Cinema Pro hỗ trợ quay khung hình 21:9 thì giao diện hiển thị khung hình vẫn sẽ bị crop lại cho những tính năng điều chỉnh. Sony vẫn sử dụng giao diện camera quen thuộc và chưa có nhiều đổi mới rõ rệt. Bằng chứng là hệ thống chuyển qua lại 3 ống kính hoạt động với độ trễ thấy rõ. Mặc định camera sử dụng ống kính tiêu chuẩn (1x), sau đó đến 2x và mới quay lại super wide. Chế độ quay phim mặc định thì việc chuyển đổi ống kính diễn ra thủ công nên không thể zoom mượt, cũng như chọn được chế độ quay góc super wide.

Quảng cáo



Xem thêm: Chụp thử Sony Xperia 1


Cũng với màn hình 21:9 đã đặt ra thách thức cho những kỹ sư của hãng khi phải thiết kế trải nghiệm người dùng bằng một tay với cách thuận tiện nhất. Sau quá trình trải nghiệm mình thấy tính năng hỗ trợ sử dụng một tay rất khó đáp ứng nhu cầu sử dụng. Bản chất chúng ta không có nhiều thời gian để vọc vạch máy móc, luôn muốn cầm lên là xài ngay thôi. Việc sử dụng phiên bản Android gần như nguyên bản cũng là một yếu tố mà Sony không tuỳ biến giao diện Android của họ như những nhà sản xuất khác. Tất nhiên bạn vẫn có thể khắc phục việc đem Control Center của Android xuống cạnh dưới bằng những phần mềm bên thứ 3, nhưng dù gì nếu nó được tuỳ biến từ nhà sản xuất vẫn sẽ tốt hơn.

Sony_Xperia_1_Side_sense.gif

Tính năng menu bên hông (Side Sense) đem lại cảm giác khó sử dụng hơn so với những tính năng tương tự. Bản chất Sony không có một menu định vị phụ như Edge Screen của Samsung mà người dùng cần chạm ngón tay đúng cách để kích hoạt menu Side Sense. Menu này sẽ có những mục lựa chọn tính năng nhanh mà người dùng hay thực hiện: bao gồm 1 phần nút chức năng trên Control Center, mở thanh thông báo Notification Center, kích hoạt chế độ nhiều cửa sổ… Thực sự mình phải dùng rất nhiều mới hiểu được cách mà nó hoạt động để sử dụng thuận tiện hơn. Dù sau việc sử dụng một tay trên Xperia 1 thực sự không dành cho đại đa số người dùng muốn một thiết bị đơn giản. Sắp tới với Android Q thì thao tác đa nhiệm hay vuốt chạm của máy sẽ ngon lành hơn so với thao tác trên Android 9 Pie.

Sony_Xperia_1_tinhte_1.jpg

Nhìn tổng quan ở chiếc Xperia 1, Sony vẫn đem lại cho những fan trung thành của họ những sự mong đợi cần có. Dù rằng thời điểm máy xuất hiện đã là muộn, nhưng không vì thế mà sự hấp dẫn của máy là không có. Sự bảo thủ trong Sony vẫn còn đó nhưng rồi những thay đổi về hệ thống 3 camera hay hiệu năng hoạt động vẫn liên tục được cải thiện. Nếu tiếp tục với Xperia, Sony vẫn cần làm tốt hơn những cải thiện về thuật toán camera cũng như giao diện để nó thân thiện hơn, tạo ra những bức ảnh với cách thức thể hiện được lòng với đại đa số người dùng hơn.

Sony_Xperia_1_tinhte_2.jpg

Quảng cáo

158 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thanhlam232
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo mình có thêm vân tay trong màn hình nữa là quá tuyệt vời
xuanhuy78
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hồ Đăng Khoa Mình ở cái 100 ấy.
@xuanhuy78 Kmb
xuanhuy78
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hồ Đăng Khoa Kkkkkkk.
taolachuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuanbinhplvn Giá nó bao nhiêu bạn?
Chờ cái gesture chính chủ của sony mà xa vời quá. May mà có android Q rồi 😔
nhìn như note nhỉ
Đức bảo thủ Châu Âu
Nhật bảo thủ Châu Á
Gió bão thế giới CHỈ CÓ TẠI VN
@ometa020983 Tụi phát xít
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
@ometa020983 Biết cđ gì mà chém???
@ĐăngrousApple biết bạn ở Đức, văn Hóa Đức là cđ he?
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
@ometa020983 Văn hoá Đức không chứa chấp thành phần dân trí thấp và ảo tưởng tiểu cường 😃
.Gù.
TÍCH CỰC
5 năm
Sao thấy nó dài dữ thần vậy
Tpan4u
TÍCH CỰC
5 năm
Ngấp ngoái chờ ngày khai tử mảng smartphone.
manh-lion
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn nữ cầm nó thấy ko mềm mại gì cả.
@manh-lion Dài và cứng, nhưng phụ nữ lại thích điều này.
manh-lion
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haichin Thiếu tròn oy bác ak 😆
Lanbh198
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manh-lion Góc cạnh lại hay thì sao
T i M
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thay đổi muộn màng. Chưa kể thay đổi hiệu quả hay không
hvdtam
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nào chơi Liên Quân Mobile thì sẽ hiểu cảm giác chơi game nó cực khổ như thế nào!
Tay khó chạm được tốc biến và biến về cũng khó khăn
Cá nhân vẫn thấy con này rất chất, cầm ra chắc ai cũng dòm ;)
Cho 1 lí do để mua con này đi, chả có gì ngoài màn 21:9 mà chả mấy khi tác dụng ... trải nghiệm phim trọn vẹn trên màn hình dt? sạc không dây vô dụng? tối thay vì lọ mọ tìm dây cắm thì để lên gối sạc đỡ bao nhiêu là công, dùng đi rồi thấy nó tiện, dùng qua nhiều thiết bị nhật chỉ đánh giá tốt về phần cứng chứ phần mềm tệ, sau bao năm lan man kiểu này rồi dt sony đi về đâu ?
@boyngo1988 Phần mềm thì Nhật bổn tệ nói chung chứ ko chỉ phần mềm đt
@boyngo1988 vẫn chả thấy cái sạc không dây nó tốt thực sự ở chỗ nào hay chỉ nhằm mục đích trang trí
@chàng trai cô đơn 95 Bác ko hay dùng nên cảm giác trang trí thôi chứ đi ngủ tiện tay để luôn đồng hồ với dt lên gối sạc, thậm chí quen tay ko cần phải nhìn cũng để chính xác, sáng ra cầm dt đồng hồ dùng luôn đỡ dây dợ rối rắm ... tính năng hữu ích dt tầm trung còn phải có chứ nói j đến flagship bác.
@boyngo1988 tùy trường hợp thôi.
thang_a14
TÍCH CỰC
5 năm
Đang xài xz2 và cảm thấy hài lòng rồi
xuanhuy78
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trunghiem Thế có móp khung viền không?
trunghiem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuanhuy78 Khung viền 4 cạnh kg hề móp nhé. Nó bị trầy thôi, trầy lòi cái kim loại trắng.
xuanhuy78
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trunghiem Thế thì bạn rơi xuống nước trong phòng tắm thôi, đây tuột tay móp đủ 3 góc, theo thứ tự 1 - 2 - 3 to nhỏ khác nhau. Khi vừa mới ra mắt, pre order chưa mua được ốp lưng, tưởng nó đi cái lưng kính thì chắc là nhận luôn danh hiệu "nhọ nhất năm" 😆.
trunghiem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuanhuy78 Đây là trích đoạn trả lời của mình ở những trang liên quan đến xz2 của Sony :
Nói thật chứ mình xài xz2 thấy máy rất rất trâu bò. Mình có lần bị bạn nó cầm cái dt quẳng mạnh như cầm cục đá chọi, nó chọi xong 2 đứa nhìn nhau kg nói tiếng nào ( định bụng là mua cái khác ) vậy mà cầm lên kg hề trầy xước mặt trước, sau. Viền thì có trầy nhưng kì thực viền kim loại của nó rất rất cứng.
Còn lại, nếu nói rớt lên rớt xuống ở độ cao 1.5m xuống đất, rớt đủ thế, thì mình bị rớt gần chục lần rồi. Vẫn không sao.
Bạn đừng nói mình may mắn nhé. May mắn gì mà nhiều như thê?
Sony nên giải tán cái mảng sờ phát phôn đi là vừa 😔
@narutoxboy Biết là toàn lỗ nhưng vì muốn duy trì cái hệ sinh thái chung lên phải cố mà bù thôi.
LG cũng thế, chả thấy hy vọng gì ở mảng smartphone nhưng vẫn phải cố làm.
@haichin 😔 công nhận sao LG đì sai ngày càng chán, thêm bệnh đột tử triền miên, sony thì bảo thủ
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
chỉ thắc mắc người ta bỏ túi như nào
@bkb_ct Đàn ông ko rõ, chứ đàn bà họ nhét vào trong quần chíp rồi
kub4undre
TÍCH CỰC
5 năm
Đẹp hơn rồi đấy
Cơ mà giá cao quá 😔 bao giờ xuống thì làm 1 em trải nghiệm thử thôi
con bản phím của dòng nào vậy bác
quá ngon, chỉ có điều k có tiền mà mua @@
Có bán chính hãng ở Việt Nam vẫn ế thôi. Sony giờ sắp hết thời rồi
Vickk
TÍCH CỰC
5 năm
@fioh_tuananh Hết thời lâu rồi chứ sắp gì nữa, sony giờ làm smp cho vui thôi chứ lời lãi gì tầm này. 😃
@Vickk Chuẩn đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019