Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


HTC đã mất đi vị thế ông lớn ngành smartphone trong 8 năm qua như thế nào?

P.W
8/7/2019 11:8Phản hồi: 175
HTC đã mất đi vị thế ông lớn ngành smartphone trong 8 năm qua như thế nào?
Năm 2011, thị phần của HTC trên thị trường smartphone thế giới là 10.7%. Năm 2019, con số đó chỉ còn có 0,05%. Đó là một chuỗi xuống dốc tồi tệ, diễn ra trong nhiều năm. Những nhân sự cũ và mới của HTC thì đổ lỗi cho những quyết định của ban giám đốc công ty, và một hệ thống không chịu chấp nhận những sự chỉ trích.

Tinhte_HTC1.jpg

Năm 2013, HTC bỏ 1 tỷ USD để thực hiện một chiến dịch marketing có tên “Here’s to Change”, với sự hiện diện của nam diễn viên đình đám Robert Downey Jr. Khi ấy, tập đoàn Đài Loan vẫn đang cố gắng quay trở lại thành công của những năm trước sau sự ra mắt có phần đáng thất vọng của HTC One. Nó giành được nhiều giải thưởng lớn nhưng doanh số thì ảm đạm nếu so với Galaxy S4 của Samsung. Họ kỳ vọng chiến dịch này sẽ đưa HTC trở lại làm một trong những người dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu. Trái lại, nó là khởi đầu của hồi kết.


Giờ đây Robert Downey Jr. đã trở thành đại sứ thương hiệu cho OnePlus.

Tháng 05 vừa rồi, HTC tuyên bố họ sẽ rời khỏi hai nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc là Alibaba và JD.com. Ở Anh, HTC không còn bán thiết bị tại các cửa hàng của Carphone Warehouse, O2 hay EE Store nữa, và những fan hâm mộ HTC chỉ có cách lên trang chủ của HTC hoặc mua máy trên Amazon mà thôi.

Vậy điều gì đã xảy ra? Những nhân sự HTC bắt đầu vẽ nên một bức tranh toàn cảnh với những quyết định kinh doanh khó khăn trong một thị trường ngày càng thử thách, cộng thêm những đổi mới mang tính sai lầm và cả môi trường công ty không phù hợp nữa. Không thể phủ nhận điện thoại HTC từng có chất lượng tuyệt vời. Năm 2012, chiếc One X được đánh giá là “chiếc smartphone tốt nhất trong cửa hàng của nhà mạng AT&T”. Anh em hãy để ý, nửa sau câu nói trên chính là thứ mô tả sự suy tàn của HTC.

Tinhte_HTC2.jpg

Quyết định bán độc quyền chiếc One X ở cửa hàng của AT&T tại Mỹ là một trong số rất nhiều những quyết định sai lầm của HTC. Doanh số dần trở nên ảm đạm, các nhà mạng cũng bắt đầu cảm thấy e dè với những thiết bị dán mác HTC ở cửa hàng của họ. Chiếc U11 chỉ được nhà mạng Sprint bán ra. Điều này khiến cho thị phần của HTC đã nhỏ lại càng bị co cụm lại. Giá cổ phiếu của HTC năm 2011 là 42 USD một cổ phiếu. Con số này của năm 2019 là 1.30 USD.

Vài nhà phân tích cho rằng HTC đã đánh giá sai chiến lược giá của sản phẩm. Jeff Yue, một cựu kỹ sư phần mềm thực tế ảo của HTC cho biết, trước khi HTC rút lui khỏi thị trường Trung Quốc, họ bán một chiếc điện thoại có cấu hình của năm 2018 với giá 4.000 Nhân Dân Tệ, trong khi đối thủ cạnh tranh như Xiaomi có những chiếc smartphone cấu hình cập nhật hơn, với giá chỉ 2.500 Tệ mà thôi. Câu hỏi được đặt ra là, vì sao phải bỏ thêm tiền cho một chiếc smartphone cấu hình cũ hơn?

Tinhte_HTC3.jpg

Theo Xue, đó chính là hệ quả của doanh số thấp tại thị trường tỷ dân, khi HTC không thể cạnh tranh được với những thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi hay Huawei. Họ phải cắt giảm lượng linh kiện đầu vào nhập từ các đối tác, và tăng giá sản phẩm để bù lại thâm hụt doanh thu. Một mod từng quản lý diễn đàn cho các fan của HTC cũng nêu lên vấn đề tương tự, và nói thêm rằng “người tiêu dùng sẽ không thể biết lý do vì sao smartphone HTC có giá cao, họ sẽ luôn so sánh chúng với những sản phẩm của đối thủ”. Vị quản lý cộng đồng này cũng chỉ ra rằng, lý do HTC có doanh số thê thảm ở Trung Quốc vì chỉ có duy nhất một trung tâm bảo hành ở cả Trung Quốc, đặt tại Thượng Hải.

Về phần HTC, Paul Brown, phó chủ tịch phụ trách chiến lược và phát triển của HTC nói: “HTC được biết đến như một thương hiệu biết cách đổi mới và phát triển những dòng sản phẩm mới. Chúng tôi luôn theo dõi quá trình trước và sau khi một sản phẩm được tạo ra, và cũng hợp tác với những công ty khác để tạo ra những sản phẩm riêng, phù hợp với thị trường ngày nay.” Ông Brown cũng phủ nhận việc những sự đổi mới của HTC đã trở nên chậm chạp so với tốc độ phát triển và nhu cầu của người tiêu dùng.

Quảng cáo


Tinhte_HTC4.jpg

Trung Quốc, thị trường nhiều người sử dụng smartphone nhất thế giới luôn là nơi quan trọng nhất cho bất kỳ công ty sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng nào. Mặc dù dân Trung Quốc thường coi Đài Loan là lãnh thổ của họ, nhưng không bao giờ họ coi những thương hiệu Đài Loan là thương hiệu của nước nhà. Họ vẫn luôn chọn những thiết bị của các hãng công nghệ Đại Lục, nhất là khi chúng có mức giá vô cùng cạnh tranh.

Trong khi Samsung và Apple vẫn được coi là thương hiệu đình đám trên thế giới, thì với mức giá rẻ, ở Trung Quốc, người dân ở đây lựa chọn những thương hiệu của Oppo, Vivo hay Huawei, trong khi Samsung và Apple cũng chỉ lẹt đẹt ở top 10 smartphone có doanh số cao nhất. Darren Krape, cựu giám đốc phụ trách cộng đồng của HTC cho rằng, những công ty Trung Quốc độc bá thị trường nội địa, khiến HTC phải cạnh tranh với Samsung và Apple trên thế giới, nơi lợi nhuận rất thấp.

Tinhte_HTC5.jpg

Cộng thêm vào đó, việc đầu tư phát triển những cải tiến mới trong sản phẩm cũng không giúp cho HTC thành công. Một cựu nhân viên từng nắm vị trí cao trong ban quản trị công ty nói thẳng thắn rằng HTC từng đổ rất nhiều tiền vào một canh bạc, phát triển những sản phẩm với khả năng điều khiển bằng cách bóp hai cạnh sườn của thiết bị. Năm 2017, HTC cho ra đời U11, với tính năng EdgeSense, cho phép người dùng kích hoạt vài tính năng bằng cách… bóp chiếc điện thoại. Nhưng trong mắt những người đánh giá sản phẩm, nó chỉ là một tính năng thừa thãi không hơn không kém.

Ông Brown vẫn bênh vực EdgeSense, cho rằng “HTC có những công nghệ tạo ra tiêu chuẩn của ngành”, viện dẫn việc Google cũng có tính năng tương tự trên chiếc Pixel 2 của họ. Kỳ thực, Google mua lại nhóm thiết kế của HTC với giá 1,1 tỷ USD, và gián tiếp thừa nhận rằng nhóm phát triển của HTC có vài ý tưởng rất đáng theo đuổi, bất chấp việc trong năm 2009, HTC cho ra mắt trên dưới 100 chiếc điện thoại mới. Chiến lược Marketing của HTC có thể rối rắm, nhưng không nhiều người dám đặt câu hỏi về khả năng sáng tạo công nghệ của họ.

Quảng cáo


Tinhte_HTC7.jpg

Tuy nhiên sáng tạo công nghệ mà không có đội ngũ marketing hiệu quả thì doanh số rồi cũng sẽ trở nên ảm đạm. Ấy là chưa kể, nếu không có cách nào thu hút sự chú ý của người tiêu dùng giữa thời điểm bão hòa các thiết bị smartphone như hiện nay, thất bại là điều tất yếu. Năm ngoái, HTC U12+ ra mắt một cách im ắng. Gần đây nữa, HTC ra mắt chiếc EXODUS 1s, phiên bản giá rẻ của HTC EXODUS, cho phép người dùng sử dụng tính năng blockchain. HTC cho rằng những sáng tạo như thế này giúp HTC tiến công vào thị trường ngách. Tuy nhiên chúng không giúp gì nhiều cho HTC, khi họ đang cố gắng tập trung phát triển những chiếc kính thực tế ảo đắt tiền, thứ mà không phải ai cũng muốn. Hệ quả, các fan trung thành của HTC cảm thấy xa lạ với HTC của ngày hôm nay.

Không chỉ có những người hâm mộ thương hiệu này bị gạt ra ngoài lề, bản thân HTC cũng có những quyết định kinh doanh sai lầm, nội bộ công ty hoạt động khiến các nhân sự cảm thấy sợ hãi và bị o ép. Không thiếu những nhân viên HTC cảm thấy điều này: “Công ty cố gắng giữ bí mật đến mức tuyệt đối”, và “HQ gần như không tin tưởng cấp dưới của họ”. Trên Glassdoor, HTC được đánh giá chỉ 3,2 trên 5 điểm.

Tinhte_HTC6.jpg

Dĩ nhiên, việc ra mắt chiếc kính thực tế ảo HTC Vive một cách thành công chứng minh rằng HTC có thể mở một lối đi mới cho công ty, nhưng suy cho cùng họ hoàn toàn đi ngược lại chiến dịch “Here’s to Change” mà họ từng bỏ cả núi tiền để theo đuổi. Tháng 6 vừa rồi, HTC tuyên bố bất ngờ rằng họ sẽ tung ra hai thiết bị tầm trung. HTC có thể là một ông vua ngành smartphone trong quá khứ, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ sẽ bỏ cuộc sớm.

Theo Wired
175 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái tên nói lên tất cả: HoangTuongCompany.
@haichin Ngày xưa suýt làm HoangThuongCompany 😆
@mienque.nct M7 thời đó đẹp vãi ra với mình mà ko với được, mà pin hẻo với phốt cam ám hồng, buồn 5 phút.
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
@haichin Kiểu mới ra mắt giá chót vót, xong sau đó sale 50% nên người ta đợi giảm giá mới mua, lỗ lòi họng. Chứ không hẳn máy không ngon, do kiểu bán kì cục. 😆
khoa318
CAO CẤP
5 năm
@[Zeus] Htc Rhyme từ 11,5 triệu giảm còn 3,5 triệu đó là pha cực kì xoắn não =)))... Mà mình cũng mua con đó luôn nhìn chung màu tím khá đẹp, chụp hình cũng ok, nhỏ gọn nữa =))))
sdawhai1
TÍCH CỰC
5 năm
Thật sự đến giờ vẫn thấy thiết kế con One M7 quá đẹp, 1 tượng đài của HTC.
@thanhdat3796 Do con chip 810 mà qualcomn bán hồi đầu samsung ca thán nóng quá, qualcomn còn bảo thủ che giấu, đận đó dính phốt có HTC & Sony, LG dùng chip 808
lilares
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gauto988 Con LG G4 dùng 808 vẫn nóng nên bị bootloop, flop lòi 😆
Skyiron
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sdawhai1 mình nghĩ con HTC HD2 mới là tượng đài chứ nhỉ 😁
Lanbh198
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gauto988 Ngày ấy ước gì M8, 9 nó cho luôn cái chữ HTC làm phím Home
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
1 thời HTC One đẹp nao lòng. Thôi cái gì qua rồi cho qua thôi
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@ChipHero HTC M7 . Suy nghĩ mãi và cuối cùng đã phải chọn 5S ^_^ . Và từ ngày ấy HTC đã ko còn máy nào khiến mình phải phân vân nữa , dù từng là fan qua tay : HD7, butterfly, hd2, one X, S , Max .... cũng gần 15 con máy. Buồn thay nhưng hết thời rồi.
Giá quá cao, chip MTK yếu kinh mà 8,9 tr thi ai mua. Ngu mà lì cho chết, giờ làm con chip 855 - 6.5 inch full màn hình - cam sau 100px - cam trước 50 px bán giá 1 triệu vnd đi. Đảm bảo đạt kỉ lục bán nhiều nhất năm
BB_cuchuoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 OK man. Vẫn cấu hình này nhưng 10 năm nữa nhé.
thanhkl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Để dành 1tr đó đi mua kiến thức đi.
baquơ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Rẻ tiền.
@anhlucky2 HTC nên thuê bạn về làm CEO để công ty phá sản một cách nhanh chóng nhất
Mình nhớ không nhầm, HTC từng tuyên bố nói không với smartphone giá rẻ". Đó là một sai lầm lớn.
@huuthanhanphu bác nhầm với apple rồi 😆
với htc, giá gấp đôi xiaomi đc xem là rẻ rồi =))
@vqt907 Bạn tham khảo nhé.
https://ictnews.vn/kinh-doanh/ho-so/htc-tu-tuong-dai-den-vuc-sau-178920.ict
Năm 2012, CEO HTC nói rằng sẽ không sản xuất điện thoại bình dân để bảo toàn hình ảnh một thương hiệu chất lượng cao.
@huuthanhanphu Thực ra nó làm đầy điện thoại bình dân, có điều nó ko bán với giá bình dân để giữ vững truyền thống giá thôi.
@haichin Hoang tưởng thôi
thị trường smartphone giờ chỉ cần hụt 1 bước là chết, HTC đã bước hụt quá nhìu
@vn_ninja Anh LG cũng hụt tận 3-4 phát liên tiếp, may còn có mảng khác bù lỗ lên vẫn còn sx được điện thoại cầm cự đến bây giờ.
@haichin tương tự với Sony, mảng smartphone đang là 1 gánh nặng cho các tập đoàn. Vậy mà smartphone Trung quốc tràn lan, cấu hình cao giá rẻ, ko biết tiền đâu chúng nó lắm thế?
@vn_ninja Tụi tàu nó có chuỗi cung ứng quá tốt. Cộng với việc spy các công ty công nghệ trên toàn thế giới nên chi phí của nó giảm rất nhiều. Cho nên việc nó sản xuất nhanh và rẻ cũng ko có gì lạ.
@xxxpromeozzz mình nghi là có nguồn tiền của chính phủ ;)
Dang Uoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
HTC phần cứng, phần mềm khá tốt. Tiếc cái pin quá hẻo. HTC m8 chắc là con đt cuối cùng mình cầm mà thấy thích thú.
@Dang Uoc Tốt gì mấy con M8, M9. Máy nóng, pin ysl, camera quá thọt so với đối thủ. Nhưng công nhận đẹp + gia công ngon + loa phê
hhiepbi
TÍCH CỰC
5 năm
Mình cũng đã dùng O2 thời kỳ đầu, htc-Hd2 giá lúc mới ra gần 16-17tr gì đó. New mà pin không nổi 5h, thời đó dc khuyến mại 2 cd phần mềm: virus và vietmap. Thiết kế đẹp, chắc chắn, mỗi pin yếu làm ức chế, phải mua thêm pin gù giá 800k. Giờ vẫn để fullbox likenew, thỉnh thoảng ngắm nhớ lại kỷ niệm.
Google sút đit HTC để bắt tay vs Samsung . Con cáo già Google thấy tương lai của Samsung sáng hơn hẳn HTC . Điều đó vẫn đúng tới bây giờ .
Mình thích thiết kế của HTC và giao diện, rất thanh lịch. Thật tiếc cho 1 ông lớn.
Chết là đúng. Giá thì ảo tưởng, phone thì dùng như sít 😁
pin_kute
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh :D thằng não trái táo vào đây làm quái gì vậy.
gfkibido
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh Có nick nhưng chả bh đăng nhập . Hôm nay phải đăng nhập nói với mày " x con mịa mày"
@hung.nexus Nhớ thời dùng con One M7 lâu lâu bị phát máy nóng hổi pin tụt như tụt quần éo hiểu vì sao =)) ROM Stock
khoa318
CAO CẤP
5 năm
@Khẩu trang xanh Giá ảo tưởng thì đúng... Còn phone thì đã dùng qua con nào chứ mà phán ảo thế, hay dùng nhằm con HTC chụp bị "ám tím" rồi lại chê cả họ HTC đó =))))
adbio
ĐẠI BÀNG
5 năm
Một thời mơ ước có cái máy cao cấp HTC, đến lúc thể mua dc thì hãng đã suy tàn...
giá ảo tưởng tầm thấp sao bì lại các hãng từ Trung Hoa, đọ với Samsung hay iphone về cao cấp lại thua mọi mặt. Chết là chuẩn rồi.
Bỏ cuộc sớm họ cười cho. Làm ra một cái điện thoại đột phá cỡ như Xperia 1 đại loại vậy. Nhưng nên nhớ giá cạnh tranh với bọn China. Không thì ngáp cũng chả có đâu
Mình thì chưa dùng em HTC nào! Có khi do mình mà HTC chết 😁 ?!?!?! Có bro nào giống mình?!?!
noupfix123
TÍCH CỰC
5 năm
@geoterre Đó vậy là do HTC marketing tệ + máy ko đc bắt máy thế là tèo
Vẫn thích thiết kế đặc trưng của HTC, loa boom sound

Rom HTC cũng rất nhanh và mượt

Chiến lược giá hơi sai lầm
Dừng ở M9 rồi chuyển sang SS, thế là đủ rồi 😃
pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
@huytrunghc6 Giống mình, fan HTC từ ngày đầu dùng android tới con M9 mua 15tr, chụp xấu, máy nóng, bán tống bán tháo sau 3 tháng đc 9tr, chuyển qua dùng ss lúc đó là note 5, trước con note 5 thì cực k thích samsung do thiết kế xấu, giao diện phần mềm xấu mà tới con note 5 như lột xác hoàn toàn 😁 sau con note 5 thì bắt đầu dùng thêm iporn 7 plus song song :D đến h vẫn duy trì 1 iporn + 1 ss
leetrung2012
ĐẠI BÀNG
5 năm
Anh ấy đã yên nghỉ! Đào mộ ảnh lên làm gì nữa! Buồn và tiếc cho một HTC!!! Bên kia là anh dâu đen bên này là HTC ! Thêm anh Sony nữa cho đủ bộ! Chắc chuẩn bị lễ Halloween hay sao ấy!
TuanDatSet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leetrung2012 Ah thêm bạn LG, Bphone cùng lên thiên đàng cho đông vui!
@TuanDatSet Bphone sống nhăn đó bạn. Hơn nữa tập đoàn này còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động Việt Nam, làm ra sản phẩm made in Vietnam đúng nghĩa, tuy bạn không ủng hộ nhưng cũng không nên trù ẻo người ta như vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019