Chia sẻ vài kinh nghiệm bản thân sau nhiều năm đi xe máy

6/7/2019 23:34Phản hồi: 249
Chia sẻ vài kinh nghiệm bản thân sau nhiều năm đi xe máy
~ Sunday, July 7th, 2019 ~

Mình xin chia sẻ vài kinh nghiệm bản thân sau nhiều năm đi xe máy như sau:​
  • Một trong những việc tối quan trọng đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông bằng xe máy là: đội mũ bảo hiểm và trang bị gương! Nhiều người coi thường 2 thứ này với lý do gắn gương vướng, làm chiếc xe mất chất hoặc đi có đoạn đường ngắn xíu, công an thì ko có thì cần chi đội mũ bảo hiểm? Rồi, đến khi xoè vì lý do trời ơi đất hỡi lúc đó lại đổ tại số.
  • Kiểm tra lốp, phanh và xăng trước khi đi (nhất là với những chuyến đi dài) bởi ko để ý sẽ phải dắt bộ giữa chừng để tìm nơi bán xăng hoặc nơi vá xăm lốp! Xui xẻo nếu rơi vào những chốn đồng không mông quạnh là biết nhau ngay! Còn nếu phanh đã mòn hoặc ko có tác dụng thì chỉ còn nước phanh chân, mình ko dám nghĩ đến cái kết của việc này.
  • Tuyệt đối ko xài ĐTDĐ khi đang lái xe, chỉ 1 giây bất cẩn cũng có thể bị đánh đổi bằng mạng sống của chính mình hoặc của một ai đó! Cần thiết thì táp hẳn vô lề để nghe hoặc gọi cho ai đó, chậm mấy phút khác hẳn với chậm cả cuộc đời.
  • Chấp hành tốt các biển báo, tín hiệu đèn giao thông, nếu fải dừng đèn đỏ cũng nên quan sát cả phía sau vì trước giờ vài vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra do các tài xế xe điên ủi từ phía sau với lý do ngủ gật, mệt mỏi, lên cơn men, hư thắng hay bất cẩn, sao nhãng.
  • Đi xe máy ko đánh võng, lạng lách, túm lại tuyệt đối ko gây bất ngờ cho người đi đường! Kiểu như rẽ đột ngột, ko bấm xi nhan, sát khúc cua mới bấm hoặc xi nhan trái nhưng lại rẽ phải! Đừng nghĩ như vậy sẽ lừa được ai, đây là giao thông, ko phải trong bóng đá mà nghĩ quẩn, chết có ngày.
  • Ko đi quá chậm liên tục (trừ khi đường đông đến mức ko thể đi nhanh) vì điều này đôi lúc khiến các xe sau khó vượt, làm giảm tốc độ của nhiều người khác, gây sự ức chế ko cần thiết.
  • Khi dừng đèn đỏ, ko bấm còi khi đèn vẫn đang hiển thị còn 3-10s, mình biết lắm người hay làm chuyện này như kiểu nhà đang có việc gì cấp bách, khẩn thiết nhưng kỳ thực chỉ đơn giản muốn vượt lên trước người khác! Rất mất lịch sự và trẻ trâu.
  • Luôn tỉnh táo khi tham gia giao thông dù lái ô tô hay xe máy, đã xỉn rượu bia thì đừng ráng cầm lái! Cách tốt nhất là để người khác đèo hoặc nghỉ ngơi đến khi đầu óc minh mẫn trở lại hẵng lái xe.
  • Ko nẹt pô, nhấn còi inh ỏi những lúc sáng sớm, đêm khuya hoặc ở những nơi bị cấm! Nhiều người cậy đi xe PKL nẹt pô to đến mức muốn điếc luôn con ráy, cảm giác từ đầu phố đến cuối phố cũng nghe thấy, ai cũng fải rạt sát vô lề bên phải để nhường cho "đống phân" một khoảng trống vì sợ va đụng.
  • Tuyệt đối ko đi vào điểm mù, nhất là của các xe tải, xe container, đặc biệt khi phía trước có khúc cua! Nếu muốn vượt hãy tự quan sát khoảng cách an toàn, để ý xem xi nhan của mấy loại xe kể trên có nháy đèn ko! Khi vượt hãy nhanh chóng, đừng duy trì quá lâu tốc độ chạy song song với mấy xe ô tô nói trên! Mình thấy cả thực tế lẫn trên ảnh & clip trên mạng có những người còn lợi dụng ô tô làm dù che nắng khi di chuyển dưới thời tiết oi bức! Quá bá đạo, rủi chết có ngày.
  • Ko chở hàng hoá quá cồng kềnh, ảnh hưởng đến mọi người khi tham gia giao thông! Chuyện va quệt hoặc rớt hàng rất dễ xảy ra, lúc đó vừa hư hại hàng hoá, vừa mất thời gian nhặt và xếp lại đồ lên xe, vừa gây cản trở giao thông, chưa kể xác suất gây thương vong cho người đi đường là khá cao.
  • Chỉ chở tối đa 2 người khi đi xe máy (tính cả người cầm lái), từ 3-4 người mặc nhiên bị coi là vi phạm quy định rồi! Tuy nhiên, mình thấy nhiều trường hợp 2 vợ chồng kẹp thêm 1-2 đứa con nhỏ ko bị công an tuýt còi, chắc đây là trường hợp hy hữu được đặc cách bỏ qua và cả trường hợp chở người bị thương đi cấp cứu.
  • Ko lái xe ngược chiều ở những đoạn đường một chiều vì điều này gây nguy hiểm cho những người đi đúng đường! Ngặt nỗi lắm lúc đường vắng hoặc có việc gấp nhiều người vẫn đi ngược (trong đó có mình), hy vọng sớm bỏ được thói quen này dù biết ko dễ chút nào.
  • Khi có tai nạn giao thông, ko dừng đỗ xe để xem và quay video vì tò mò, hiếu kỳ! Điều này sẽ cản trở giao thông, gây ách tắc đường cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm.
  • Cuối cùng là thường xuyên để ý bảo dưỡng xe định kỳ để chiếc xe luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất, an toàn cho chính mình và cho cả cộng đồng.
Theo dõi toàn bộ các bài viết chia sẻ của mình ở ĐÂY hoặc bên NÀY nếu AE hứng thú 😎
249 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

konkot
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này bác chép trong luật giao thông đường bộ ra à
.Mình luôn luồn lách và lên lề khi kẹt xe nhưng chưa bao giờ va quẹt với ai
.Khi băng qua đường hay cần tấp vào lề luon nhìn ra sau xem có vướng xe nào không
...Quay ra sau, giơ tay báo hiệu luôn tốt hơn cứ tin vào xin nhan, nhiều em gái cứ bật xi nhan cái quẹo luôn không thèm nhìn phía sau, bị tông nằm đó thì đừng trách ai
...Khi đèn bắt đầu xanh mà ng trước chưa chạy kịp hay khi kẹt xe mà bóp còi là loại vô ý thức nhất, bị đập đừng hoi tại sao, không có thằng nào khùng mà dừng không chạy đâu, đèn chưa xanh hay kẹt xe thì chạy cmn gì mà bóp
... Chạy tay ga thì đừng bạt đèn pha chiếu vô mặt nguoi nguoc chiều
... Trời mưa đến mấy vũng nước đừng chạy nhanh hất nuoc vo người khác, bị đá xe ròi ăn nón vô đầu là do mày láo
..... Ra đường luôn chuan bị tinh thần se có va quẹt ròi đánh nhau, thấy xe khác chạy song song thì thắng lại ngay ròi chuan bị tư thế. Đừng ngồi trên xe xin loi, nó đã kiếm chuyện thì xl nó ngàn lần nó vẫn đánh, thà ra tay trước giành lợi thế
... Treo trên xe 1 chai axit, nếu gặp cướp hay bọn hội đồng đông quá thì tạt cho chúng mù mắt. Bây đânh hay cướp ai là quyền cua bây nhưng đụng tao thì tao chơi bây, coi như ngày đó bây xui
Cowboyz
TÍCH CỰC
5 năm
Bác ấy viết có tâm phết mà hơi nhiều tâm. Bài viết thế này mà cũng đăng.
Chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm đi xe máy của mình là “Nên đi xe hơi” 😔
minhtuan1601
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đồng ý với ý kiến của bác. Phần đi vào điểm mù, thật mình thấy nhiều các chị, các mẹ, cứ ráng nhít nhít để nhanh hơn một tí. Có lần thấy chiếc công quẹo, một mẹ chở theo 2 em nhỏ cứ xấn xấn lên, mình phải hét kêu chị đó lùi lại, không thì không biết hậu quả sao nữa.
Nvx đang đi .xe lạ độc đi 1 mình nhiều lúc vọt ga kéo người cảm giác cực kì thích
oper23
ĐẠI BÀNG
5 năm
bạn không va quẹt với ai không có nghĩa bạn không làm ai khó chịu, mình đôi lúc cũng lạng lách khi kẹt xe quá lâu nhưng thật ra rất hạn chế vì nó khá là bất lịch sự 😃
Thấy bác chia sẻ ở nhiều topic, nhưng nay mới thấy bác mở topic riêng, thank chia sẻ của bác 😁
lqphong77
TÍCH CỰC
5 năm
Sẽ hấp dẫn nếu viết từ góc độ thực chiến, chứ giáo điều thì đầy trong sách.
Chữ ký thần thánh đâu rồi ạ

| Sent from CRAZYSEXYHOT1999 using 1280 Athena |
Không để phụ nữ cầm lái
Câu này mình nghĩ là nếu đi quá chậm thì nên đi sát vào bên phải thì hợp lý hơn. Đường bình thường đâu có giới hạn tốc độ thấp nhất
anhlt
CAO CẤP
5 năm
Sắp tới sẽ có bài chia sẻ nhiều năm đi đái và đi ỉa 😆)
Đi xe máy như là ăn cơm hàng ngày của ng vn rồi mà có hẳn bài dài thế😃)
Cái gì cũng trong quy củ thì sao gọi là cuộc sống đc.
Về cái chở 2 người, chở 2 người lớn là tối đa. Trường hợp chở 3 thì phải là trẻ em dưới 6 tuổi.
Tôi thì chỉ rút ra một kinh nghiệm là cho dù xe đắt xe rẻ, xe to xe bé, xe ga xe số xe côn thì đi ra đường cũng chả khác nào đang đánh bạc.

Lái xe máy ở vn ta quá nguy hiểm. Ai cũng biết dân trí chúng ta thấp. Nhưng nhìn xem ngay cả cử nhân kỹ sư viên chức này nọ cũng đa phần lái xe 2 bánh với ý thức rất bá dơ. Thôi thì ráng mua 4 bánh mà đi chắc hơn các anh à.
Kaka , phải bình luận như này nè.
Có trong 1 sự thật là . Bạn ko đâm vô người ta thì cũng bị người ta đâm .
Thế bác chưa gặp mấy bà vừa đi vừa nhìn vào hàng quần áo rồi. Đường đã nhỏ, đi chậm lại còn đánh võng 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019