Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


25.000 lý lịch nhân viên Huawei bị lộ: Nhiều nhân sự từng làm việc với chính phủ và tình báo TQ

P.W
8/7/2019 14:29Phản hồi: 188
25.000 lý lịch nhân viên Huawei bị lộ: Nhiều nhân sự từng làm việc với chính phủ và tình báo TQ
Mới đây một nghiên cứu mới phân tích những sơ yếu lý lịch của các nhân viên làm việc cho tập đoàn Huawei đã chỉ ra những mối liên hệ giữa tập đoàn công nghệ khổng lồ này với quân đội, chính phủ và cơ quan tình báo Trung Quốc. Những nghi vấn này đã tồn tại từ lâu nhưng sau cuộc nghiên cứu này, có lẽ mối liên hệ mà phương Tây lo ngại thậm chí còn sâu sắc và gắn kết hơn so với tưởng tượng.

Tinhte_Huawei1.jpg

Nhà nghiên cứu Christopher Balding của đại học Fulbright Việt Nam đã trích xuất cũng như phân tích hơn 590 triệu resume bị lộ trên mạng internet vào năm ngoái và phát hiện ra điều kể trên. Cùng với sự trợ giúp của tổ chức cánh hữu Henry Jackson Society của Anh, ông này đã mày mò trong lượng dữ liệu khổng lồ để tìm ra những sơ yếu lý lịch của các nhân viên Huawei. “Nhặt nhạnh” khoảng 65 nghìn bộ lý lịch, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra có khoảng 25 nghìn trong số đó thuộc về những cựu nhân viên của Huawei.

Kế đến, các nhà nghiên cứu bắt đầu tìm kiếm theo từ khóa, ví dụ như “quân đội nhân dân Trung Hoa”. Kể từ đây, họ bắt đầu lọc được hơn 100 nhân sự có kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh quốc gia, đã từng phục vụ quân đội và làm việc tại Huawei.

Tinhte_Huawei2.jpg


Bản thân việc tìm kiếm mối quan hệ giữa Huawei và các cơ quan nhà nước Trung Quốc là điều phía Mỹ và nhiều quốc gia khác đang tìm kiếm. Mỹ luôn cáo buộc rằng Huawei cung cấp cho chính phủ Trung Quốc những công nghệ cũng như backdoor trong thiết bị viễn thông để phía Trung Quốc có thể nghe lén, nhất là ở những quốc gia có sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei để triển khai cơ sở hạ tầng mạng viễn thông.Huawei thì luôn phủ nhận những cáo buộc này. Thậm chí CEO Nhậm Chính Phi hồi tháng 3 tuyên bố thà đóng cửa công ty còn hơn là hợp tác với chính phủ Trung Quốc.

Balding đã công bố những kết quả nghiên cứu của ông trên mạng internet, và điều chỉnh chúng để không làm lộ danh tính những cá nhân ông phát hiện được. Thậm chí có cả một kỹ sư phát triển sản phẩm của Huawei từng giữ chức vụ người phát ngôn của Bộ An ninh Trung Quốc. Theo Balding, “kỹ sư này tiến hành những việc cài cắm công nghệ cũng như phần mềm thu thập dữ liệu vào các sản phẩm của Huawei.” Người này cũng làm việc để “tạo ra khả năng can thiệp thông tin vào thiết bị của Huawei”, cả với những thiết bị sử dụng nội địa cũng như quốc tế.

Tinhte_Huawei3.jpg

Một người phát ngôn của Huawei tuyên bố với Business Insider: “Chúng tôi không thể xác nhận “những CV của nhân viên Huawei” mà giáo sư Balding cáo buộc sau quá trình kiểm tra sơ bộ. Bản thân chúng tôi cũng không thể xác nhận mọi nguồn tin trên mạng internet được.” Thêm vào đó, phía Huawei cũng cho rằng họ kiểm tra mọi ứng viên có quá khứ làm việc tại các cơ quan nhà nước hay trong quân đội. “Trong quá trình tuyển dụng, những ứng viên đều phải cung cấp tài liệu chứng minh họ đã dừng mối quan hệ với quân đội hoặc chính phủ.”

Người phát ngôn này cho biết thêm: “Huawei hiểu được những sự lo lắng về an ninh mạng trong thời điểm kỹ thuật số ngày nay. Chúng tôi chào đón những cuộc điều tra chuyên nghiệp và tôn trọng sự thật về tính minh bạch của Huawei. Chúng tôi mong rằng những nghiên cứu trong tương lai sẽ có ít đi những phỏng đoán khi đi đến kết luận, và tránh được những tuyên bố chủ quan như giáo sư Balding.”

188 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhokloichoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chuyện này ai cũng biết 😆
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@Nhokloichoi Vẫn còn các đồng chí “bóng kín” haha
TheMercator
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nhokloichoi Cái thằng phát ngôn viên của Hua nói y chang phong cách của thằng pnv của chính phủ Tàu nhỉ. Cùng từ một lò đào tạo chăng?
@Nhokloichoi Hehehe. Ông Phi chỉ là bộ mặt thôi. Phía sau là bà Tôn Á Phương, cánh tay của chính phủ TQ kiểm soát mọi hoạt động của Huawei.
Mọi người để ý rất ít khi bà này xuất hiện trước truyền thông!
Không có gì lạ cả. Trong các tập đoàn ở Mỹ còn có chứ nói gì HW
@westwest tiêu chuẩn kép đấy bác. nó bợ ai thì được chứ mà ngta bợ gì thì nó chửi. 😁
@tjmban8phuong Muốn lừa người chỉ cần gắn thêm câu: "nghiên cứu khoa học", giờ này còn tin mấy cái nghiên cứu 3 xàm. Giả dụ điều tra dân số Vn phát hiện thấy 2 triệu người là quân nhân rồi Mỹ nó bảo cả đất nước vn là gián điệp thì bạn cũng nghe à?
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@tjmban8phuong Lạy ông, chưa bao giờ nghe cụm từ "wikileak" hả?
@akemitran99 Bác có quyền điều tra hay ko điều tra chỉ có là bác viết ra có ai tin ko ?? Vấn đề Huwei thì nhìu người tin rồi .. Riêng kiểu nói chuyện theo kiểu thuyết âm mưu của bác thì có nói gì cũng ko ai tin .. Toàn chụp mũ chung chung .. Bác nghĩ thông tin rất nhìu báo trên thế giới đăng .. Trong đó có cả Vnexpress VN đăng là xạo chỉ có 1 mình bác đúng thì bác số 1 thế giới rồi .. Ai cãi lại nữa
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
Hễ cứ bài nào dìm Huawei là mình biết ngay mod P.W
Rất tích cực =))
S777
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter Nói đúng chứ ko phải dìm.
@JizinT Trạng chết thì chúa cũng băng hà phụ thuộc nó nhiều vào rồi mong nó chết 😆)
@Puppy Potter cẩu nô. cút
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter Thì sao? có gì sai ah? 😁
Cả thế giới biết lâu rồi....qua vụ này mấy thằng láo nháo bán sạch đt tàu
ThThLam
TÍCH CỰC
5 năm
chắc chắn là tin giả rồi, HW trong sạch và luôn đảm bảo sự riêng tư cho người dùng.

Đó lá HW nói, mình đờ éo tin nhé.

Thêm nữa là "Trong quá trình tuyển dụng, những ứng viên đều phải cung cấp tài liệu chứng minh họ đã dừng mối quan hệ với quân đội hoặc chính phủ"
Tại sao? Nói nhăng nói cuội thế này để làm gì. Cố tình chứng minh điều gì. Càng ngày tôi càng khinh thằng HW này.
@ThThLam Không có chuyện nhân viên của Huawei làm việc cho chính phủ nhé. Toàn là nhân viên chính phủ làm việc cho Huawei không đấy.
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zombie01 Sĩ quan quân đội phải 50 năm mới ra khỏi nghành mà. Chắc cái này chỉ là điều chuyển công tác thôi.
@tuanhavn77 Trích dẫn giùm cái đi bro ơi. 4.0 rồi mà cứ gõ cho sướng tay thế này
Klq nhưng có chút liên hệ: mấy bố đang làm cho Viettel xong hám tiền nhảy sang Vsmart, sau này nhỡ đâu Vsmart nó to to ra sẽ bị anh Chum vu cho có liên quan tới tình báo của quân đội VN
longly89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gfsrhgfdgf1 nhìn cảnh người Việt dìm hàng Việt như bây h thì đợi đến lúc VSmart mạnh lên còn lâu lắm bác ah =))) ko phải lo xa thế đâu
namng
CAO CẤP
5 năm
@longly89 Chả cần phải dìm, kể thử nghe coi bao nhiêu thương hiệu, sản phẩm Việt cạnh tranh được với thế giới?

Hay toàn là những thương hiệu lớn nội địa, sống được là nhờ bao nhiêu năm nay nhà nước xây hàng rào bao bọc, bắt dân phải mua giá cao. Giờ mở hàng rào cho hàng thế giới tràn vào là chết sặc tiết.

Hỗ trợ hàng nội địa thì tốt, nhưng hỗ trợ phải là hỗ trợ, chứ không phải là nuôi nó, để rồi nó hút máu dân mình phè phè năm này sang năm khác nhé.
namng
CAO CẤP
5 năm
@ngo Nhut Truong Đó cũng là 1 vấn đề lớn, sẽ còn nhiều ông vào lò vì vụ sáp nhập ngân hàng đó.
Chuyện quá thường, cái này là chắc chắn rồi.
Bởi vậy bị hành cho ra bã cũng không oan sai.
Câu chuyện có vẻ vẫn còn chưa có hồi kết
Mỹ thì phân tích Trung Quốc. Trung Quốc phân tích Mỹ 😆 mệt lol nhỉ
Huawei đúng là mối họa, Mỹ nó dè chừng cũng phải
Thông tin này bình thường mà, tên CEO Nhậm Chính Phi cầm đầu cũng xuất phát từ Quân đội chính phủ chứ đâu.
Uả, vậy là theo Mỹ thì người nhà nước thì không được làm cho tư nhân hả các bác?
@Giản Dao Từ từ, gõ phím nhanh quá rồi, đọc chậm lại nào.
Xuất phát từ comment hỏi sao VN phải lén qua Đức bắt => hỏi nó phạm tội gì bên Đức mà bắt? => hỏi vặn lại thế cfo heoquay phạm tội gì ở cnd? Đây là câu hỏi nhưng không để hỏi.
Não để đâu, chi hiểu hôn?
noob
TÍCH CỰC
5 năm
@gfsrhgfdgf1 Bả có xin tị nạn ở Canada không?
noob
TÍCH CỰC
5 năm
@gfsrhgfdgf1 Trường hợp TXT là đang ở trong diện chờ cấp visa nên hiện tại vẫn dưới sự quản lý của Đức, Nhậm tiểu thư thì chỉ đơn giản là trốn qua Canada nên phía chính phủ CA không phải có bất cứ bảo trợ gì nên về mặt luật pháp, Mĩ vẫn có toàn quyền xử lý.
@traithanhnam90 Vãi bác não bác kém ghê thiệt .. Bác có thể gg để hiểu luật dẫn độ là gì .. Đó là 2 nước cùng nhau kí 1 hiệp định dẫn độ .. Trong hiep định đó có quy định là khi 1 nước trưng ra được bằng chứng rõ ràng như thế nào đó thì nước đối tác bắt buộc phải bắt giữ nghi phạm giao cho nước kia .. Do VN và Đức chưa có hiệp định dẫn độ nên phải qua bắt lén là đúng rồi ..
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
Nhậm Chính Phi đã tuyên bố ko liên quan tới quân đội Tq các chị hỉu hok
drleo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thomas6688 thế đi bộ đội or nghĩa vụ về rồi xin vào làm cũng bị cho là "đã từng phục vụ quân đội"??? Đã ghét thì cái gì chả nói được
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
Các thánh cuồng Tàu đâu vô bênh chủ cả đi kia ahuhu
Minhvu7911
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái tin này mình nhớ kg lầm thì đã đọc ơn đâu đó cách đây mấy ngày trước thì phải
@Minhvu7911 thì tinh tế hay lên bài chậm mất 3 4 ngày, chỉ có tin táo thì lên sớm
Haha, nó khẳng định thêm cái mà ai cũng đã nhìn thấy.
Tự việc Nhậm công chúa vừa bị chính phủ Canada bắt, lập tức chính phủ Trung Quốc bắt ngay nhân viên chính phủ Canada làm con tin là đã hiểu Huawei chính là một cơ quan trực thuộc chính phủ Trung quốc chứ không phải là công ty tư nhân đơn thuần.
@Giản Dao ông nói như gì vậy. Quốc gia nào trong trường hợp như vậy cũng thế. Phải bảo vệ công dân nước mình chứ. nhất là mấy người có tần anh hưởng như vậy. nếu bắt CEO của hon da hay samsung xem. ai để yên.
@Đam Huy Mạnh Nói sàm ko biết suy nghĩ, nếu công dân thuần túy làm gì có chuyện bạn qua Nhật bị bắt là chính phủ VN bắt ngay nhân viên chính phủ Nhật để làm con tin. Giám đốc Hongda làm quốc sự bị bắt ở Camp thì cao lắm là chính phủ Nhật lên tiếng yêu cầu làm rõ chứ dám ngay hôm sau bắt nhân viên chính phủ Camp làm con tin ko?
samview
TÍCH CỰC
5 năm
@Giản Dao Ý của anh Tập: Heo quay là thằng đệ của tau, là kết nghĩa tình thâm, là công ty sân sau của tau, chớ dại đụng vào mà bị đập. Chớ không phải thuần túy là bảo vệ dân mình đâu. Anh ấy la làng để thiên hạ biết mà tránh không thôi là đi đòi nợ chây ỳ.
Cữ mỗi lần trump vả xong là lại nựng, nựng có tí xíu lại vả tiếp, tập đau chỉ có rống mà ko làm được gì.
Cố lên trump, vả cho anh ấy đến bờ vực, thấy nhiệm kỳ sau không ngon ăn là đẩy xuống luôn cho cha dân chủ yếu đuối có khóc có rên cũng không dám.
Sóng ngầm là sóng hoài nghi, khi cập bờ là thành sóng thần
@Giản Dao Ở đây chúng ta không ai có tư cách là người trong cuộc nên tất cả bình luận ở đây đều mang tính chất tranh luận để nhận thức tính đúng của vấn đề. Vậy nên đừng tranh cãi hay phán xét người khác kém hiểu biết hay không có suy nghĩ vì điều đó cũng chẳng chứng minh mình thông minh hơn. Mình thấy việc chính phủ TQ can thiệp vào việc này không đơn giản là việc dân sự vì ngay từ đầu HW đã là mục tiêu chính trị của Mỹ nhắm vào TQ rồi vì sự to lớn và bành trướng của nó chắc chắn sẽ là rào cản ngán đường của ông lớn mà từ trước giờ là bá chủ cuộc chơi. Còn về chuyện tố HW theo dõi thì mình cũng nhớ lại chuyện Đức cũng từng tố Mỹ nghe lén trong 10 năm. Nên ở đây không thằng nào là trong sạch cả. Mình ý kiến trung lập nên không theo phe nào nhé.
Mấy thằng viettel mà to lên chắc bị soi cũng ra 1 đống quân đội vs tình báo đó thôi? Chó chê mèo lắm lông
@Akay Nhím Nó mang tên thế thôi nhưng giờ nó đã cổ phần gần hết rồi vì giờ quân đội k làm kinh tế nữa nhưng mà còn liên quan gì vs nhau k thì có trời biết
phamtomclup
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kut3_prince_9x mang tên gì trươc giờ vẫn vậy và sau này vẫn vậy mà. công ty viễn thông quân đội và 100% sếp là sĩ quan nha.
NinjaVN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kut3_prince_9x CP thế quái nào nhỉ, chỉ có mỗi Viettel Global với Viettel Post thôi nhé, Đầu não thì mơ mà CP. Check lại xem

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019