Snapdragon 8CX vs Core i5-8250U trên laptop chạy Windows 10: Intel à, Qualcomm không đùa được đâu!

bk9sw
8/7/2019 7:39Phản hồi: 151
Snapdragon 8CX vs Core i5-8250U trên laptop chạy Windows 10: Intel à, Qualcomm không đùa được đâu!
Qualcomm Snapdragon 8cx là dòng chip được thiết kế dành riêng cho những chiếc laptop chạy Windows, cụ thể là những chiếc máy tính luôn kết nối (Always Connected PC - ACPC) nhưng đến nay những chiếc máy này vẫn chưa được bán ra trên thị trường từ đó chúng ta hầu như không biết được laptop Windows chạy Snapdragon 8cx đạt hiệu năng tới đâu. Lần này thì xda-developers đã có cơ hội dùng thử và kết quả dần sáng tỏ. Họ so sánh với một chiếc laptop chạy Intel Core i5.

Laptop Windows dùng vi xử lý kiến trúc ARM và cụ thể hơn là chip Snapdragon không mới. Bản thân Microsoft từng đi trước với dòng Surface RT lúc đó chạy SoC Nvidia Tegra và Windows 8.1 RT nhưng không thành công, thế hệ 2 của chiếc máy này cũng đã bị khai tử và một phần lý do là hệ sinh thái ứng dụng dành cho nền tảng vi xử lý ARM còn quá ít, ứng dụng x86 truyền thống thì không chạy được từ đó dẫn đến việc chúng kén người dùng dù cho thời lượng pin lâu hơn so với laptop chạy vi xử lý Intel.
2 năm trước Qualcomm đã thử sức một lần nữa với 2 chiếc laptop HP Envy x2 và ASUS NovaGo chạy Snapdragon 835 nhưng dù đạt được thời lượng pin đến 20 giờ on-screen nhưng hiệu năng thì chưa ổn bởi Snapdragon 835 là một con SoC được tối ưu cho các thiết bị di động như smartphone. Qualcomm biết rằng thế giới công nghệ đang rất quan tâm về một vi xử lý tiết kiệm pin trong khi đối thủ Intel ngược lại vẫn thiên về tốc độ. Vậy nên Snapdragon 8cx được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu này - vừa tăng hiệu năng trong khi vẫn giữ được thời lượng sử dụng pin dài lâu.


Dựa trên những gì được Qualcomm công bố thì Snapdragon 8cx có cấu trúc tương tự như Snapdragon 855 nhưng với GPU tức vi xử lý đồ họa tích hợp Andreno 680 Extreme và CPU tức nhân xử lý tính toán Kryo 495 lại mạnh hơn gấp đôi so với 855.

Snapdragon8cx_cấu_trúc.jpg
Qualcomm đã tăng gấp đôi số lượng bán dẫn và băng thông bộ nhớ cho Snapdragon 8cx nhằm đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu phức tạp hơn của máy tính và hệ điều hành Windows. Việc tăng băng thông sẽ cho phép Snapdragon 8cx có thể trình xuất trên 2 màn hình 4K hỗ trợ HDR, từ đó người dùng cơ bản có thể làm việc văn phòng và giải trí với nội dung số trên màn hình độ phân giải cao.


Ngoài ra Snapdragon 8cx còn hỗ trợ sẵn kết nối mạng di động 5G với modem Snapdragon X55 5G tích hợp cùng với modem 4G LTE sẵn có là Snapdragon X24. Như vậy người dùng sẽ có thể kết nối dữ liệu di động với cả 2 chuẩn mạng 4G hoặc 5G.

Về phần điện năng tiêu thụ, Snapdragon 8cx cũng đạt hiệu quả năng lượng cao hơn 60% so với Snapdragon 855.

2 chiếc máy được so sánh hiệu năng:

1. Một chiếc máy tham chiếu của Qualcomm:
CPU: Snapdragon 8cx
RAM: 8 GB
SSD: 256 GB NVMe
Màn hình: FHD (1920 x 1080 px)
Pin: 49 Wh
OS: Windows 10 1903

2. Một chiếc Ultrabook không rõ tên:

Quảng cáo


CPU: Core i5-8250U
RAM: 8 GB
SSD: 256 GB NVMe
Màn hình: 2048 x 1080 px
Pin: 49 Wh
OS: Windows 10 1809.

Có một số điểm cần lưu ý trên 2 chiếc máy này đó là sự khác biệt về độ phân giải màn hình, chiếc máy chạy Core i5-8250U với GPU Intel HD Graphics 630 sẽ phải gánhmafn hình độ phân giải lớn hơn so với chiếc máy chạy Snapdragon 8cx. Thêm vào đó là sự khác biệt về phiên bản Windows 10 dù tác động về hiệu năng của phiên bản OS không nhiều với các ứng dụng benchmark dưới đây.

Snapdragon8cx.jpg
Về phần các công cụ test, cần lưu ý là các công cụ Microsoft Office, 3DMark hay PCMark đều là ứng dụng x86. Snapdragon 8cx chạy các ứng dụng x86 thông qua một bộ giả lập trong khi Core i5-8250U là một con CPU x86. Những nỗ lực chạy Windows trên nền tảng vi xử lý ARM đã không thành công do thiếu sự hỗ trợ các ứng dụng x86 và lần này Microsoft đã sửa sai ngay từ đầu. Và một lưu ý nữa là chiếc máy chạy Snapdragon 8cx tản nhiệt không quạt nên trong tình huống tải nặng, nó sẽ khó có thể giữ xung cao như chiếc máy chạy Core i5-8250U.

Quảng cáo


Snapdragon8cx_PCMark10.jpg
Đầu tiên với công cụ PCMark 10, xda-developers dùng bài test Application Test tức chỉ cho chạy các ứng dụng văn phòng gồm Microsoft Word, Excel, PowerPoint và trình duyệt Edge. Bài test này thể hiện tác vụ thực tế thay vì các nội dung mô phỏng như hội thoại video và xử lý ảnh thường thấy trên toàn gói test PCMark 10. Kết quả thật thú vị khi chiếc máy Snapdragon 8cx lại đạt điểm số tổng cao hơn kha khá so với chiếc máy chạy Core i5. Dù vậy có thể thấy khả năng xử lý dữ liệu lớn trong bảng tính Excel vẫn thấp hơn so với vi xử lý Intel, khoảng cách chênh lệch đến 500 điểm. Riêng bài test duyệt web với Edge, chiếc máy chạy Snapdragon 8cx cao hơn Core i5-8250U nhưng theo mình, điểm số này không công bằng lắm bởi con Core i5-8250U và GPU tích hợp phải render trang web trên Edge với độ phân giải 2048 x 1080 còn Snapdragon 8cx vẫn render ở độ phân giải FHD.

Snapdragon8cx (1).jpg
Tiếp theo với bài test 3DMark Night Raid - một bài test đồ họa dành cho các laptop dùng vi xử lý đồ họa tích hợp và đặc biệt hỗ trợ các loại máy tính ACPC với DirectX 12 thì Snapdragon 8cx đạt điểm số tổng phần graphics từ 5710 - 5815 điểm, cao hơn từ 700 - 800 điểm so với Core i5-8250U. Theo UL - đơn vị thiết kế phần mềm benchmark 3DMark thì Night Raid có mức điểm tham chiếu ở 5000, những chiếc máy đạt 5000 điểm trở lên có thể chơi CS:GO ở 70 fps, Dota 2 ở 70 fps và LoL ở 80 fps với thiết lập đồ họa thấp đến trung bình, độ phân giải 1080p.

Snapdragon8cx_3DMark.jpg
Các bài test Graphics của Night Raid cho thấy Snapdragon 8cx đạt tỉ lệ khung hình khoảng 25 fps với Graphics Test 1 và 36 - 37 fps với Graphics Test 2. 2 bài test Graphics tập trung khai thác sức mạnh của GPU Adreno 680 Extreme và nó cho thấy hiệu năng cao hơn khá nhiều so với Intel UHD Graphics 620 trên Core i5-8250U. Dĩ nhiên về hiệu năng của CPU khi xử lý đồ họa thì điểm số của Snapdragon 8cx không bằng Core i5-8250U với chỉ trên dưới 4100 điểm trong khi Core i5-8250U đã trên 4400 điểm.

Snapdragon8cx_battery.jpg
Về phần thời lượng pin, xda-developers sử dụng bài test pin tích hợp trong PCMark 10. Kết quả thật đáng kinh ngạc khi một chiếc laptop chạy Windows 10 có thể đạt thời lượng đến gần 17 tiếng (mở nhiều ứng dụng, chạy đa nhiệm) và gần 20 tiếng khi chơi video liên tục. Khi nghỉ, thời lượng pin chờ có thể 22 đến 23,5 tiếng. Trong khi đó chiếc máy chạy Core i5-8250U đạt thời lượng pin khi chạy đa ứng dụng cũng chỉ 10 tiếng 21 phút, chơi video liên tục đạt 12 tiếng 17 phút còn khi cho nghỉ thì thời gian chờ tối đa 15 tiếng 45 phút. Thời lượng pin của chiếc Ultrabook này không hề kém nếu so với các mẫu Ultrabook hiện tại nhưng so với Snapdragon 8cx thì thua xa. Xda-developers không nói về độ sáng màn hình cũng như các yếu tố khác nhưng không khó để dự đoán SoC dùng kiến trúc ARM như Snapdragon 8cx sẽ có thể mang lại thời lượng pin lâu đến đâu và tại sao Microsoft cũng như nhiều hãng theo đuổi ý tưởng ACPC.

Thực tế một chiếc máy tính chạy Snapdragon 8cx mang lại hiệu năng ra sao? Dưới đây là loạt video được Qualcomm thực hiện nhằm thử sức Snapdragon 8cx với rất nhiều ứng dụng quen thuộc như Microsoft Excel, Outlook, Paint3D, duyệt web, Photoshop và mở nhiều ứng dụng để chạy đa nhiệm, những gì Snapdragon 8cx thể hiện chắc chắn khiến anh em ngạc nhiên!


Chạy đa nhiệm đóng mở một loạt ứng dụng với tốc độ không hề thua kém Intel Core i.


Thi mở file Excel 10.000 hàng dữ liệu.


Outlook - tạo email mới, đính kèm file 5 MB và gởi đi


Import một file 5 MB và áp dụng hiệu ứng radial blur.


Mở file đồ họa vật thể 3D và cho chạy hoạt hóa.


Đo tốc độ nén 1 file dung lượng 1 GB.


Duyệt web với Mozilla Firefox, mở trang Qualcomm.com và sao thành 10 tab.


Tầm nhìn của Qualcomm đối với ACPC và Snapdragon 8cx.
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ghê thiệt, đã vậy win còn hỗ trợ x86 mốt Intel vs AMD lùi về desktop thôi
Nero P
ĐẠI BÀNG
5 năm
@☐ ☐ Đồng ý
@Nero P đang so win mà lôi Mac vào làm gì . Như Mac cài win pin như hạch liền thôi
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Nero P tầm nhìn ACPC của các hãng là tạo ra con laptop trâu bò, alway connect, sức mạnh chỉ cần đủ dùng, thay thế tốt I5-U thậm chí I3-U cũng ok rồi. Giá thì chưa chắc đã rẻ đâu. 1 con laptop mỏng, nhẹ, pin trâu, hiệu năng vừa đủ, nếu thêm sang chảnh nữa thì perfect còn gì.
Hiện tại thì chắc chắn chưa ổn định thì cũng k mấy ai dám mua thật 😁 cung fai 3-5 năm nữa.

ngoài lề tí: MAC so với laptop win phổ thông thì trâu chứ so vs tụi top về pin của windows thì cũng thường thôi bác.
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@masterss0 Công nhận, giờ phục vụ văn phòng thì đám i5 u quá thừa rồi, còn chạy nặng thì kể cả i7H cũng chưa đủ, con này mà ra vẫn có chỗ đứng thoải mái. Mà con này thấy từ năm ngoái rồi, giờ có bài test chứ k phải là giờ ms có chip nên t nghĩ lên kệ sớm thôi, tầm 2 năm nữa là phổ biến được
Chưa nói trước điều gì, để thành công thì trước tiên Windows phải ảo hoá tập lệnh x86 cho ARM không cần nhanh chỉ cần ổn định, lúc đó mới có thị phần người dùng, có thị phần thì các nhà phát triển mới compiler lại phần mềm cho ARM lúc đó có thể cạnh tranh sòng phẳng với x86 của Intel.

May Windows cũng nhiều phần mềm chạy trên .Net với Electron ko cần viết lại cứ thế mà dùng rất ổn định, hiện tại chỉ ảo hoá được kiến trúc 32 bit của x86 may mà MS đang hỗ trợ Win 32 bit và số lượng phần mềm 32 bit gần như đều có đầy đủ.
@hquangvn Mình cũng có chung câu hỏi.
Theo mình biết mấy app x86 Word, Excel, PCMark ... như trong bài khi chạy sẽ được biên dịch thành mã lệnh dành cho cpu x86. Như vậy để chạy các app trên trên con cpu arm thì phải chuyển mã lệnh x86 thành mã lệnh dành cho arm 😁
@hquangvn Nghĩ là để chip ARM có thể hiểu được những ứng dụng đc compiler trên x86 thì phải chạy ảo hoá giống như chạy máy ảo ý.
@congthanhgiong Visual Studio Installer trong Individual components có down về cài đấy
hquangvn
TÍCH CỰC
5 năm
@centernc Bạn nói "chạy ảo hoá" nó mơ hồ quá. Theo ý mình hiểu thì là Microsoft có thể chạy phần mềm x86 trên máy dùng ARM trong một container tự làm, tích hợp vào Windows 10 ARM, tương tự như ExaGear hoặc QEMU, phải ý bạn là vậy không?
keyspy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Coi chừng lại chết giống con chip của Intel làm cho di động
@keyspy an tâm đi, intel ăn pin nhiều mà hiệu năng kém mang xuống di động thu là phảie. arm ăn điện ít, tăng thêm hiệu năng chạy mạnh lo gì chết? khi 2 năm nữa cpu di động sản xuất theo 5nm euv thì lúc đó càng mạnh thêm mà lo gì em?
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@ragefighter Hiệu năng kém á? Lại anti nữa rồi :v
the beo93
TÍCH CỰC
5 năm
Có lẽ intel và amd sẽ phải lùi về mảng desktop và laptop hiệu năng cao. Các dòng ultrabook mỏng nhẹ sẽ sử dụng CPU của Qualcomm sẽ được tích hợp luôn 4G và wifi trên Soc luôn
@the beo93 Vấn đề liên quan đến thằng MIC và các lập trình viên nữa thím!
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
@the beo93 Tương lai là thế. Arm thống trị laptop tầm trung và thấp.
Nhìn cái bàn phím kia lại nhớ một bài viết nào đó nói là người tạo ra cái bàn phím cánh bướm bên apple là thiên tài nhưng lại đếc sử dụng bền lâu được. Cuối cùng ,lại phải cóc chết ba năm quay về thiết kế cũ. Hài nhất câu " thiên tài " ...Rồi có ông lại bảo cái ông tạo ra iphone là thiên tài... Nghe mà nực cười quá.
@Mr.Chuong Bạn nói ngốc lắm. Đời ai cũng như vậy cũng là thiên tài thì thiên tài sinh ra để làm gì.
@madafaka Không phải là moi. Nếu là moi thì dễ dàng quá ý. Phải là MÓC nhé bạn
openincs
TÍCH CỰC
5 năm
@anhmutcobedi1990 Vậy cả họ hàng tổ tông nhà bạn có ai bằng họ không mà nực cười! Nghe giọng điệu của bạn chắc bạn cũng thuộc tầng lớp thấp mà thôi 😁
@openincs Vậy Cao tằng tổ khảo ,cao tằng tổ tỉ nhà bạn có ai bằng họ không mà to còi vậy. Nếu không thì gien di truyền nhà bạn cũng như nhà mình thôi.
z là sắp tới có thêm hãng làm cpu cho laptop và sau này có thể cả pc rồi cạnh tranh càng nhiều càng ngon
Tất nhiên e chọn intel rồi
Đời đời nhớ ơn Microsoft . Mà con Latitude E6500 của tui đời 2008 trước công nguyên vẫn luôn kết nối .
@minhthuvc E6410 vẫn còn làm máy chính đây 😆
openincs
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Vậy nhớ ơn thằng nuôi nấng Microsoft và Intel luôn đi, không có nó thì 2 hãng đó chắc không ngóc đầu được!
Test mà khác hệ khác đủ thứ cũng test, trong khi Windows 10 May 2019 (Build 1903) đã update rất nhiều để những CPU củ đỡ chậm hơn với mấy lỗ hổng bảo mật của Intel gần đây :/
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@dasklney Cũng chịu thật. Cái màn khác nhau 1 xíu độ phân giải thì cũng tạm chấp nhận dcvì nó là phần cứng của NSX. Còn cái winđows là cái phần mềm mà cũng để 2 bản khác nhau. Bó tay
bài này như mấy tháng trước có đọc ở đâu rồi nè
dntphuc
TÍCH CỰC
5 năm
Nói thế nào nhỉ, à, đường dài mới biết ngựa hay 😁
shirley19
TÍCH CỰC
5 năm
Sau 1 năm rồi test lại liệu kết quả có khác ko nhỉ. Lo là chip Snapdragon còn có 1/2 bàn đầu chưa kể việc chết trước khi test
laobantien
TÍCH CỰC
5 năm
@shirley19 Ổn định liên tục ko mới quan trong
_ Không có 1 dòng nói về TDP của chip ARM, pin trong 2 thiết bị có tương đồng không etc. Hiệu năng của thiết bị phụ thuộc nhiều vào nguồn điện và lượng điện tiêu thụ lúc sử dụng (tính cả có tải và không tải). Nói chung cứ phải ra sản phẩm thương mại hẳn hoi rồi mới so được.

_ Và i5 8250U là dòng CPU ra mắt năm 2017 ... các bạn ơi năm nay có phải 2019 không nhỉ 😁
@DarthTyr _ Ok, cảm ơn bạn đã thể hiện mình là người như thế nào 😁 chào mừng bạn vào blacklist của mình. GL HF
@iceteazz:rolleyes:
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@iceteazz Mình đang hóng Itanium hồi sinh 😃
Như intel năm 2000, kiến trúc x86 đã già.
Để "sorry hình như hơi lạc đề"
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@DarthTyr Ra thanh niên tưởng gì cũng bik đây sàm sàm nhìu chỗ 😆 thêm vào backlist lun kaaa. Ra sàm đủ thứ nga 😃)
Rồi xong =)) Căng rồi INTEL, bên AMD đấm, bên kia Quan Côm vả đến nơi rồi
@narutoxboy Quăng cơm nó vả là vả cả 2 thằng luôn chứ riêng gì Intel. Thằng AMD chuẩn bị luôn sau khi Intel ăn vả.
@maithang215 Nói vui vầy thôi chứ thị trường máy chủ nó khác bọt mà 😁 tụi nó có sao đâu, từ hi-end đến gaming
hanpihoon
TÍCH CỰC
5 năm
ko ăn thua đâu
Nhìn bài test ko công bằng, nhìn và coi kỹ thấy 8cx vẫn thua i5. Quan trọng là xử lý trong thời gian lâu thì thế nào cũng như tuổi thọ chip.
Nhưng đây cũng là nỗ lực đáng quan tâm của Qualcomm. Hy vọng sau 2 đời 8cx nữa thì sẽ bằng Intel, mình cực kỳ quan tâm bài test excel
Cls.demo
TÍCH CỰC
5 năm
@kobebryant Gánh màn 2k nó nặng hơn fhd khá nhiều
@kobebryant dĩ nhiên ko công bằng vì con intel đó có quạt còn 8cx ko quạt tản nhiệt. nếu trang bị quạt thì intel thua các chắc ở mức tải lâu rồi. ngoài ra nó đang chạy giả lập x86 mà hiệu năng thế còn chê? thừ mấy cpu intel đem chạy giả lập đi, sợ lết không nổi. như intel trước chạy giả lập android dành cho mobile mà lết lết kìa.

đem chạy native luôn thì intel thua đứt đuôi.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@ragefighter Nói như bạn thì phải đấu với cpu intel đời mới nhất
@kobebryant người test cố gắng chứng mình 8cx nó hơn intel 1 chút nhưng xét công bằng chắc CPU thua 1 chút còn GPU bằng 60% vì màn gấp đôi chắc phải đơị 9cx gấp 1.5 lần 8cx cải tiến hơn để hơn intel core i5 U đời tiếp theo
@hieupy89 Mình nghĩ phải 3 đời, thì mới bằng con i5 trong bài test, đó là chưa nói tới khả năng xử lý trong thời gian dài và tuổi thọ chip. Nếu con chip để mạnh thì tăng kích thước ko khéo to ngang ngửa intel. Qualcomm được giải phóng vụ x86 chắc sẽ khác nhiều, giờ intel chỉ thốn với AMD thôi
Mấy con laptop xài ứng dụng đơn giản, tích hợp 5G, mỏng, nhẹ hơn nữa. Intel rõ ràng là khó rồi
Dùng office thôi 😆
@bomduc giờ lap chỉ cần cực tốt office + web + pin + kết nối là ăn tiền thiên hạ ầm ầm
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
Nhét vào tab chạy win thì ngon, giá cạnh tranh nữa thì có thể cắn được miếng bánh máy tính bảng phần nào, mấy con surface chạy core i dày và nặng quá.
@[Zeus] Nhẹ mà, con Surface pro cả bàn phím tầm 1.1kg, thua LG Gram và same same với X1 Carbon gen 7 thôi.
@liebherrltm1200 Vẫn nặng đó gọi là laptop nhẹ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019