Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm Nvidia GeForce RTX 2060 Super: Đâu rồi dòng card quốc dân ngày xưa?

agp8x
9/7/2019 13:40Phản hồi: 71
Trải nghiệm Nvidia GeForce RTX 2060 Super: Đâu rồi dòng card quốc dân ngày xưa?
Từng có thời các dòng card đuôi 6x/6xx của Nvidia được gọi trìu mến là những con card quốc dân, giúp hằng hà sa số thế hệ game thủ trải nghiệm max setting bao trò chơi mà không bị phá sản. Điều này kết thúc với GTX 1060, khi mà Nvidia GeForce RTX 2060 chưa bao giờ được xem là p/p hợp lý. RTX 2060 Super ngon hơn, đáng tiếc là vẫn chưa thể quay lại vị thế như xưa.


Về chi tiết kỹ thuật cũng như những nâng cấp của RTX 2060 Super so với RTX 2060, mời các bạn tham khảo bài: Trên tay Nvidia GeForce RTX 2060 Super và RTX 2070 Super. Ở đây thì mình muốn chia sẻ đôi điều về trải nghiệm mà bản FE của RTX 2060 Super đem lại, khi mà thị trường card màn hình hiện nay phức tạp hơn nhiều so với ngày xưa.

Không như ngày xưa - Chẳng thể đánh giá RTX 2060 Super chỉ dưới góc độ hiệu năng thuần


Hơn 2 năm trước, đánh giá một chiếc card màn hình cũng đơn giản như cái chuyện thằng nào chạy nhanh hơn thì nó ngon hơn. Dăm ba cái chuyện nhiệt độ, dăm ba cái vụ điện năng tiêu thụ thì chém gió cho vui thôi chứ đã sắm card mà lo mấy thứ đó thì khác gì dân chơi mà sợ mưa rơi. Thế rồi đùng phát ra mắt loạt card GeForce RTX, đem đến trải nghiệm mà chúng ta không thể "đo bằng số". Công nghệ ray tracing giúp hình ảnh trở nên chân thật hơn, "bước nhảy vọt 10 năm về đồ hoạ" theo như những lời có cánh của Nvidia. Dĩ nhiên chả ai có thể đong đếm được đâu, nhưng ray tracing ít nhiều cũng đem lại hiệu quả nhất định. Ngoài ra thì có thêm DLSS, công nghệ dựng hình ở độ phân giải thấp và dùng AI xử lý đẩy lên độ phân giải cao hơn để giúp cải thiện tốc độ khung hình.

[​IMG]

Những công nghệ mang tính "thị giác" này dĩ nhiên là không thể đong đếm (khi so với AMD, vì Radeon làm gì mà hỗ trợ ray tracing), nhưng vẫn đội giá của các dòng card RTX 20 series lên một "tầm cao mới". RTX 2060 cũng không phải là ngoại lệ. Nếu như GTX 1060 vẫn được xem là một con card quốc dân với tỉ lệ p/p rất tốt hơn phân khúc trung cấp, RTX 2060 bị đẩy lên phân khúc cao cấp với tỉ lệ p/p giảm xuống đáng kể. Năm nay với áp lực từ dòng card RX 5700 XT/5700 của AMD, Nvidia buộc phải giới thiệu dòng RTX 2060 Super để thay thế RTX 2060 với mức giá không đổi nhưng cải thiện thêm hiệu năng. Tỉ lệ p/p đúng là có tốt hơn thật nhưng chẳng thể nào sánh được với RX 5700 XT ở cùng mức giá, vì AMD như mọi khi vẫn đặt tốc độ fps lên làm ưu tiên chính trong khi Nvidia vẫn trung thành với mục tiêu đem lại trải nghiệm hình ảnh tốt hơn với ray tracing.

[​IMG]

Thế nên game thủ sẽ phải đứng trước 2 sự lựa chọn khó khăn: chọn card Nvidia RTX 2060 Super với những công nghệ "tương lai" giúp cải thiện đồ hoạ ở một số trò nhất định hay AMD RX 5700 XT với mục tiêu đạt tốc độ fps cao nhất có thể. Đáp án thế nào thì dĩ nhiên là tuỳ mỗi người mà thôi.

Ray tracing trên RTX 2060 Super liệu có thật sự đáng tiền?


Ray tracing là công nghệ giúp tạo sự khác biệt cho dòng card RTX 20 Series của Nvidia, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn trong bài: Ray tracing là gì mà card NVIDIA RTX 20 hỗ trợ rất mạnh mẽ? Sự thật là ray tracing không phải là công nghệ của riêng Nvidia, thậm chí giới điện ảnh đã sử dụng nó từ rất lâu. Chỉ là với GeForce RTX, Nvidia có nhân RT chuyên xử lý ray tracing giúp mọi thứ trở nên hiệu quả hơn.


Trả lời câu hỏi ray tracing đáng tiền hay không là điều rất phức tạp. Và thời điểm bài viết bài viết này, câu trả lời đơn giản là không. Nhưng nếu phân tích sâu hơn, không phải bản thân công nghệ ray tracing chưa đem lại hiệu quả như mong đợi mà là các trò chơi sử dụng công nghệ này đã thất bại trong việc chinh phục game thủ. Vì một hay nhiều lý do mà chúng ta vẫn chưa có bất kỳ trò chơi nào hỗ trợ ray tracing mà thành công đúng nghĩa.

Một trò chơi không chỉ đơn thuần cần đồ hoạ đẹp, nó cần cách chơi hấp dẫn và một cốt truyện đáng để các game thủ phải dành thời gian thưởng thức. Tiếc rằng EA, một trong những hãng làm game lớn nhất hỗ trợ ray tracing, lại quên mất điều này và từ Battlefield V cho đến Anthem đều thất bại trong việc chinh phục game thủ. Metro: Exodus là một tựa game xuất sắc nhưng quyết định phát hành độc quyền trên Epic Store khiến nó nhanh chóng bị chìm vào quên lãng giữa cái thế giới mà người người xài Steam. Shadows of The Tomb Raider không hẳn tệ nhưng nó chỉ là cái bóng so với 2 phiên bản trước, còn tính năng ray tracing thì mãi đến khi tựa game này chỉ còn dùng để benchmark thì mới được phát hành.


Thế nhưng điều này không có nghĩa là ray tracing thất bại, ngược lại thì gần như chắc chắn công nghệ này sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong video game thời gian tới. Chúng ta bắt đầu thấy ngày càng nhiều tựa game bom tấn được công bố sẽ hỗ trợ ray tracing, trong đó bao gồm tựa game đình đám Cyber Punk 2077. Cả PlayStation 5 và Xbox Scarlet đều được công bố sẽ hỗ trợ ray tracing, bất chấp cả 2 đều sử dụng bộ xử lý đồ hoạ Navi của AMD. Điều này cho thấy nếu đầu tư vào ray tracing thời điểm này ít nhiều sẽ mang lợi ích về lâu dài cho bạn.

Quảng cáo


Trải nghiệm Nvidia RTX 2060 cùng CPU Intel Core i5-9400F


Dàn máy mà mình sử dụng vài ngày qua để trải nghiệm Nvidia RTX 2060 Super FE như sau:
  • CPU: Core i5-9400F
  • Tản nhiệt: Corsair H100i Pro RGB
  • Bo mạch chủ: GIGABYTE AORUS Z390 Master
  • RAM: 2 x 8 GB Corsair Dominator Platinum Pro DRR4-3000
  • SSD: 960 GB Corsair MP510
  • PSU: FSP Hydro G 850 W
Nvidia_RTX_2060_Super_PC-1.jpg

Thông thường khi test card màn hình thì mình sẽ sử dụng CPU mạnh nhất có thể để tránh thắt cổ chai, giúp card là yếu tố quyết định điểm số cuối cùng của toàn hệ thống. Tuy nhiên lần này mình muốn có điểm số thực tế hơn nên quyết định kết hợp Nvidia RTX 2060 Super FE với CPU Intel Core i5-9400F, combo mà nhiều bạn sẽ chọn nếu ráp máy ở phân khúc cận cao cấp này. Thật ra thì đối với chơi game Core i5 là đủ cân mọi thể loại rồi, nhưng theo quy tắc thì điểm benchmark bạn thấy dưới đây chỉ có giá thị tham khảo hiệu năng thực tế chứ không nên dùng để so sánh với những bài test trước của Tinh Tế.

3DMark Time Spy Extreme


Nvidia_RTX_2060_Super_TimeSpy_Extreme-1.jpg

3DMark Time Spy


Nvidia_RTX_2060_Super_TimeSpy-1.jpg

3DMark Port Royal (ray tracing test)


Nvidia_RTX_2060_Super_Port_royal-1.jpg

Assassin's Creed Odyssey (max setting -FullHD)

Quảng cáo


Nvidia_RTX_2060_Super_ACO-1.jpg

Assassin's Creed Odyssey (max setting -WQHD)


Nvidia_RTX_2060_Super_ACO-2.jpg

Shadows of The Tomb Raider (max setting - FullHD)


Nvidia_RTX_2060_Super_SoTR-1.jpg

Shadows of The Tomb Raider (max setting - WQHD)


Nvidia_RTX_2060_Super_SoTR-2.jpg

Total War: Three Kingdoms (Max setting - FullHD)


Nvidia_RTX_2060_Super_Total_war_three_kingdom-1.jpg

Total War: Three Kingdoms (Max setting - WQHD)


Nvidia_RTX_2060_Super_Total_war_three_kingdom-2.jpg

World War Z (max setting - DX11 - FullHD)


Nvidia_RTX_2060_Super_World_War_Z-1.jpg

World War Z (max setting - DX11 - FullHD)


Nvidia_RTX_2060_Super_World_War_Z-2.jpg

Xung nhịp, nhiệt độ và điện năng tiêu thụ


Nvidia_RTX_2060_Super_PC-4.jpg
Thông số của bản FE chỉ mang tính chất tham khảo là chính, ở Việt Nam thì bạn chỉ mua được những bản custom do đối tác của Nvidia phát hành thường được ép xung sẵn cũng như có hệ thống tản nhiệt tốt hơn. Dù vậy bản FE cũng không tệ với xung nhịp tối đa đạt 1860 MHz, trong khi nhiệt độ tương đối mát mẻ dao động từ 70 đến 75 độ khi full load. Mức điện năng tiêu thụ tối đa mình đo được sử dụng phần nền HWInfo là 178 W.

[​IMG]

Nhìn chung thì dù được cải thiện hiệu năng nhưng RTX 2060 Super vẫn như người tiền nhiệm RTX 2060 với điểm ngọt là độ phân giải QWHD, cho phép các bạn game thủ có thể max setting để trải nghiệm đồ hoạ đẹp nhất. Muốn lên 4K đối với các trò bom tấn mới thì bạn sẽ phải hạ thiết lập xuống Medium, và dĩ nhiên FullHD hoàn toàn không thể làm khó được RTX 2060 Super. Nói chung là có nâng cấp, nhưng chưa thể giúp nó trở lại thành dòng card màn hình quốc dân nhưng phiên bản tiền nhiệm ngày xưa.
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nói tóm lại điểm nâng cấp đáng giá của dòng RTX seri là công nghệ Ray Tracing chứ hiệu năng chẳng hơn là bao so với dòng GTX 10 seri
@masterss0 TFLOPS nó ko có nghĩa là chơi game ngon hơn hay làm đồ họa ngon hơn 😆 Cái này chính Nvidia công bố và chủ yếu dựa trên các game, ứng dụng là chủ yếu chứ ko phải benchmark, AMD cùng phân khúc lúc nào cũng nổ to cái TFLOPS và TFLOPS luôn cao hơn Nvidia cùng phân khúc nhưng việc nó làm tốt nhất đó là đi cày 😁 chứ game thì lúc nào cũng 1 điệp khúc: CHỜ UPDATE :D Mua cái card về chơi game chứ có phải mua về xem nó tính floating points đâu
@masterss0 xem hiệu năng thực tế khi chơi game chứ mấy ai quan tâm cái thông số đó hả bác. bản 2060 super này mạnh ngang 2070 rồi.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@The Purge Cùng 1 hãng, nếu không dùng công nghệ gì đặc biệt mà chỉ dựa vào tính toán thô thì Tflops cao hơn chắc chắn sẽ tốt hơn dù có làm gì chăng nữa. nếu Nếu bật RT lên thì RXT2060 khả năng cao sẽ ăn đứt 1080 dùng RT bằng phần mềm (nếu có), do đã dùng công nghệ đặc biệt mà thằng kia không có :D. Trường hợp này bác không so vs AMD được, khác hãng rồi; cả quadro cũng không đem vào so sánh được.
@thichlanhich102 theo thông số thì 2060 bằng 1070 rồi bác. con super này mạnh hơn 1070 1 chút. Cùng 1 hãng, cùng 1 đối tượng sản phẩm thì thông số phản ánh gần như khá đầy đủ rồi.
@masterss0 mình chỉ xem số fps lúc chơi game. vì mình mua card cũng để chơi game. thì thấy 2060 super ngang ngang 2070 rồi bác
Jasper Fork
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vẫn thích NVIDIA hơn . Mà sư bố nó,vừa sắm 2070 hơn tháng bây giờ ra bản 2070 Super @@
@Jasper Fork Và nó same same giá với 2070 cũ =]]
@Jasper Fork Ở VN thì sẽ bị đẩy giá lên cao để bán các loại card cũ chứ ko có giá same same đâu =]
😁 Mình vẫn ở 1080ti
darkseidDC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 2080ti p/p k ổn thôi chứ hiệu năng khá cao mà =)) mà tsao giá card ở vn chát quá , bên này có tầm 30tr con 2080ti o11g strix mà vn bán tận 40tr , căng đét
@darkseidDC hiệu năng chơi game cao hơn 1080ti gần 30% nhưng giá lại gấp đôi quá chát luôn.
Elnino242
TÍCH CỰC
5 năm
@boyngo1988 Con 2080ti bản thân nó bị nghẽn bởi chính nó, vì nó có quá nhiều nhân mà cái băng thông vram thấp nên không gánh nổi, thành ra nhiều người thấy nó mạnh hơn 1080ti không nhiều ở độ phân giải thấp, chứ con 2080ti mà có tản nhiệt khủng + OC cái Vram lên tối đa mà chơi ở 4k thì nó mạnh hơn con 1080ti phải 50% là ít, còn ở 8k thì nó mạnh gấp đôi con 1080ti luôn
@Elnino242 Thấy 2080ti là phiên bản nhồi nhét chứ ko phải nâng cấp toàn diện về mặt kiến trúc so với pascal, khả năng xử lý thuần túy cũng ko cao hẳn so vs 1080ti ... mình thấy 1080ti lúc ra mắt sức mạnh vượt rõ rệt so với 980ti mà giá ko quá khủng bố như bây giờ mà.
888.888
TÍCH CỰC
5 năm
Mình biết là tản nhiệt và hiệu năng không bằng các bản custom nhưng thật sự thiết kế các bản ref hay founder edition (fe) của đội xanh thì mình luôn mê mệt.
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@888.888 Ref thằng nào chả đẹp, năm nay có con card méo trông hơi thô thôi, nhìn đám custom thô quá
Mà thấy đồn ref nóng nhưng trâu hơn custom
@☐ ☐ Con 5700 ấy hả =]] nghe nói nhiệt kinh lắm hơn xa con 2070 lun
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@masterpk1992 Xem mấy trang test thấy ngta bảo bú điện k nhiều mà, ngang con 2070 thôi, so vs đám vega vs radeon vii toàn 300w thì như này đẹp rồi
Nhiệt kinh chắc do 1 fan, mà con méo là con 5700xt chứ con 5700 vuông đẹp chứ
cách đây 10 năm card top cũng tầm 1TF bây giờ gấp chục lần rồi.
thêm chữ Super vô là thấy căng đấy
Jasper Fork
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja Super Ti 😁
Meomeo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
AMD Navi có hỗ trợ Ray Tracing mà. Chưa cập nhật driver hỗ trợ thôi.
@Hentai Ouji không có phần cứng tối ưu cho ray trace, nhưng cũng không có nghĩa là ko hỗ trợ. Đến con gtx1060 còn ray tracing dc thì huống hồ rx5700
@lanehacker7294 Amd có hỗ trợ đâu
Jasper Fork
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lanehacker7294 1060 Ray tracing dc :eek::eek::eek:
@Jasper Fork driver hỗ trợ ra vài tháng rồi bạn
conco119
TÍCH CỰC
5 năm
Điện thoại tăng giá, Card tăng giá, Ram tăng giá. Đồ tiện tử tăng giá.
NQDcrazy
ĐẠI BÀNG
5 năm
RT hay ko cũng ko quan trọng nhưng mà hiệu năng và tiêu thụ điện mới là cái quan trọng.
quan trọng hơn thì cũng là giá thành... nó nằm top thì chịu thôi. giá nó trên trời thì ngta vẫn mua vì hiệu năng.
AMD đã thắng trong cuộc tranh đua CPU rồi, nhưng mà GPU thì vẫn còn hơi khó...
@Meomeo888 Mà năm sau chắc nvidia ra ampere tiến trình 7nm rồi nên amd có sang navi 20 thì chắc vẫn ko ăn nổi
Meomeo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@masterpk1992 Navi đời đầu cải thiện so với GCN như vầy là khá lắm rồi. Nhưng năm sau IPC phải cải thiện thêm 25-30% nữa mới đối đầu với nVidia Ampere dc.
NQDcrazy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Meomeo888 công nghệ chúng nó vọt lẹ quá mấy bác ạ @@!~
Meomeo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@masterpk1992 2 con RX 5700 và RX 5700XT quá nóng là do tản quá lởm nhé, đợi hàng custom là sẽ khác ngay:
Con này có ngon hơn Intel GMA 3100 bao nhiêu % không mấy bồ? :eek:
traitay95
TÍCH CỰC
5 năm
@DarthTyr Intel GMA 3100 là nhất nhé, khoảng giật
Card quốc dân giờ thành card ... cmnr
mastapiyj
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bật Ray Tracing lên giựt tung đít thì đáng giá gì, 2080 thì mới quan trọng, tầm này có thêm Ray Tracing chỉ phí tiền, AMD khôn đấy.
annx.37
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mastapiyj Cái đó là do AI của card nvidia mới ra, nên còn ngu! Chờ nó khôn lên thì chắc là lại ổn ngay 😃
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
Còn đâu thời flagship 500$
Dùng quốc dân nghe mắc cỡ. Đừng làm dụng admin
ly_huynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vẫn trung thành với 1080Ti, chưa thấy đáng để nâng cấp..
koumyougen
TÍCH CỰC
5 năm
Nhiều người chưa hiểu được giá trị từ nhân xử lý Ray Tracing có sẵn trong dòng Turing nên chê giá của nó. Nhưng đâu biết card đồ hoạ chỉ mỗi gamer mới mua. Nếu bạn chỉ chơi game, OK bạn được chê; nhưng với dân làm đồ hoạ, đặc biệt là 3d animation thì việc sử dụng GPU để render Ray tracing là điều luôn được mong mỏi. Giờ Nvi đã hiện thực hoá nó bằng thế hệ Turing, việc còn lại là chờ đợi các renderer được lập trình lại để làm việc với Realtime Raytracing nhằm tăng tốc render lên nhiều lần. Nếu NVi tiếp tục phát triển và hoàn thiện hơn; chỉ vài năm nữa thôi chúng ta sẽ được thấy các bộ phim truyền hình với kỹ xảo hoành tráng như điện ảnh; tốc độ ra phim cine ko chỉ cách vài năm như trước đây mà thậm chí chỉ 5,6 tháng ( vì bình thường quay phim chỉ 1,2 tháng và sau đó là hậu kỳ rất mất tgian với các renderer cũ)
msnori
TÍCH CỰC
5 năm
Hiện tại thì gtx vẫn cho hiệu năng rất ổn so với giá. Rtx chưa thuyết phục cho lắm, giá lại chát.
1660 và 1660ti vẫn ngon chán ở nhu cầu tầm trung phải không ae
Có em này thêm vào máy của mình thì thôi rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019