Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao xe sedan không có cần gạt nước kính phía sau như xe hatchback?

Tuannph
12/6/2019 3:28Phản hồi: 159
Tại sao xe sedan không có cần gạt nước kính phía sau như xe hatchback?
Anh em đã bao giờ tự hỏi tại sao hầu hết các mẫu xe sedan ngày nay lại không có cần gạt nước cửa kính sau (rear window wipe) như các mẫu xe hatchback? Sau đây là những nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt này.

Tính khí động học và thiết kế của xe


Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến việc xe hatchback nói riêng và các dòng xe đuôi cụt nói chung (bao gồm crossoverSUV) phải trang bị cần gạt nước cho cửa kính phía sau là vì vị trí cửa kính này dễ bị bám bẩn hơn hẳn so với xe sedan (cũng như xe coupe hay xe wagon...), từ đó sẽ gây cản trở tầm nhìn cho người lái. Mà điều này lại xảy đến từ đặc trưng của tính khí động học tuỳ theo cấu tạo của dáng xe.

Gat_nuoc_kinh_sau_xe_hoi_sedan_hatchback_Xe_Tinhte_01.jpg

Như anh em thấy trong ảnh trên và dưới đây thì khi chạy, luồng không khí chảy qua thân xe sẽ bị nhiễu động và tụ thành một vùng rối loạn ở phía sau. Đối với các dòng xe có thiết kế đuôi dài như sedan thì vùng rối loạn này hình thành ở dưới cản sau, trong khi với xe hatchback cũng như crossover và SUV thì luồn không khí bị nhiễu động mạnh ngay phía sau cửa kính.

Gat_nuoc_kinh_sau_xe_hoi_sedan_hatchback_Xe_Tinhte_02.jpg

Chính điều này sẽ khiến cát bụi cũng như nước mưa sẽ bị cuốn và bám vào cửa kính sau của xe hatchback nhanh hơn, nhiều hơn so với xe sedan. Từ đó, các hãng xe đã trang bị cần gạt nước cho cửa sau trên các mẫu hatchback, crossover cũng như SUV để đảm bảo tầm nhìn cho người lái cũng như sự an toàn khi điều khiển xe trong thời tiết xấu.

VinFast_Fadil_Cao_cap_Xe_Tinhte (70).jpg

Thực ra trong quá khứ cách đây vài chục năm, các mẩu xe sedan đời cũ vẫn có cần gạt nước cho kính sau như hình dưới. Đó là vì kiểu dáng thiết kế của cửa kính trên sedan ở thế kỷ trước đặt đứng, thành thử ít nhiều việc cửa kính bị bẩn vẫn dễ xảy ra. Tuy nhiên về sau này, khi tư duy thiết kế của các hãng xe xe dần thay đổi, phần trụ C của xe sedan được vuốt nghiêng về sau nhiều hơn thì tính khí động học của xe cũng khác. Điều này dẫn đến việc kính sau của các mẫu sedan ít bị bẩn hơn nên không nhất thiết phải có cần gạt nước cho kính sau nữa.

Gat_nuoc_kinh_sau_xe_hoi_sedan_hatchback_Xe_Tinhte_03.jpg
Mẫu Mercedes-Benz 300 SC đờii 1956-57 có gạt kính cửa sau (Nguồn ảnh)

Ngoài ra, với kiểu dáng của những mẫu sedan hiện đại ngày nay, việc loại bỏ cần gạt nước phía sau cũng góp phần giúp kiểu dáng tổng thể của chiếc xe trông liền lạc và đẹp hơn.

Gat_nuoc_kinh_sau_xe_hoi_sedan_hatchback_Xe_Tinhte (3).jpg

Cấu tạo của cửa sau/cốp sau


Lý do tiếp theo nằm ở cấu của phần cửa sau trên xe hatchback thuận tiện hơn cho việc trang bị cần gạt nước so với sedan. Ở các mẫu xe sedan, phần cửa kính sau và cốp xe tách rời, vậy nên nếu nhà sản xuất muốn bố trí cần gạt nước phía sau sẽ phải tốn thêm nhiều công sức để bố trí thêm vài cơ cấu điều khiển cần gạt nước sao cho vừa có tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo công năng làm việc.

Quảng cáo



Gat_nuoc_kinh_sau_xe_hoi_sedan_hatchback_Xe_Tinhte (5).jpg

Tổng hợp
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ruoumia
CAO CẤP
5 năm
Giờ mới biết,rất hữu ích
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@vn_soft Ông lái hai loại dó trong mưa chưa mà nói vậy?

Dáng sedan kính sau nghiêng, kính sau gần như song song mới luồng khí chạy từ trên mái xuống nên nước nhanh chóng bị đẩy xuống.

Việc bẩn hay không, không phải do nó dài hay ngắn, mà nằm ở góc của tấm kính. Đít dài mà kính đứng vẫn bẩn như thường, VD là dáng các xe classic như trên bài đã nói.
@vn_soft đang nói bản thân à ?
@Congcu Vậy cơ à. Tui đi pick up cũng ko thấy có gạt sau. Vậy là sao
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@loccaloccoc Tùy môi trường, nếu các khu vực có bụi và sương đêm thì bác thấy liền, ngày nào nó cũng bẩn như lội ruộng, phải lau bằng tay. Có gạt tăng giá thành và xấu. Nếu có mà đẹp thì tốt quá, không bao giờ gạt nước là thừa.
😔 Vì nó thoải nên bám đuôi là chính
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@vietnew2128 Xe Daihatsu ESU. Chiếu hậu bình thường ko quan trọng nhưng lúc phanh gấp lại rất cần, phải căn vừa đủ để thằng sau khỏi đâm vào đít cụ ạ.

Ko chỉ quan trọng với mình mà còn với thằng đi sau, nó cần nhìn xuyên qua xe mình để xem phía trước để căn chỉnh tốc độ cũng như ra quyết định khi vượt và chuyển làn.
Đây cũng là lý do ko có xe nào bịt kính hậu.
@Congcu Trường hợp số 1: thì t nghĩ khác bác, nếu phanh gấp thì ko thể kịp quan sát đằng sau mà xử lý như bác muốn được. Lúc này tốt nhất là kỹ năng xử lý của bác là phanh và đánh lái sao cho hợp lý nhất (khi xe dừng gần xe trước nhất có thể là an toàn nhất).
Cái thứ 2 thì t đồng ý. Kính hậu chắc chắn là cần thiết. T chỉ đang nói là ở sedan thì "gạt mưa kính sau" ko cần thiết vì kính sau của sedan ít khi bẩn đến mức ảnh hưởng đến khả năng quan sát
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@vietnew2128 1) Do bác ko quan sát kịp thôi, chứ em vẫn nhìn vô tư, ko nhìn mà phía sau có xe tải thì chết chắc luôn.

2) Sedan cần có công nghệ coating chống bám nước tốt, còn không nó vẫn loang lổ khó nhìn lắm, lái lâu bị ức chế.
Có lý he he, hồi đó giờ thỉnh thoảng cũng thắc mắc mà chưa tìm hiểu, thanks chủ bài viết.
Vì vậy mà cùng 1 loại thì giá Hatchback (5 cửa) bao giờ cũng cao hơn Sedan (4 cửa), để trang bị cho cần gạt mưa và cái cửa sau.
@dearboy2015 Bác định nghĩa thế nào là cao cấp, tiền cao là cao cấp hả bác? Vd so sánh phải cùng hệ quy chiếu, Cùng loại đều là A3 thì các bản như nào? Hơn nữa trong các dòng audi thì a3 chỉ là thằng bét bảng, vậy thì cao cấp chỗ nào. Chỉ là cao cấp hơn các con khác rẻ tiền hơn thôi
@king_of_mar1311 Vậy theo bác cao cấp là sao? A3 cũng tạm coi là thuộc phân khúc B, cùng cỡ với Mazda 2 hay Vios thôi nhưng là dòng xe sang. Còn như mazda 2, vios là dòng bình dân
@man1606 bạn nói yaris và vios khác nhau thì có lẽ không nên bàn nữa bạn à; bạn chả hiểu gì về xe rồi 😃

http://www.toyota.com.vn/yaris-1-5g-cvt
http://www.toyota.com.vn/vios-1-5g-cvt?spy=sec_dt_01
yaris là vios form hatchback

rãnh bạn cứ gg thử đi nhé: honda civic sedan vs hatchback, toyota altis sedan vs hatchback, ford fiesta sendan vs hatchback, ... (mazda 2, 3 thì có người viết rồi)

https://www.toyota.com/corollahatchback/

2024 Toyota Corolla Hatchback | Toyota.com

Check out the exciting features and performance details of the 2024 Toyota Corolla Hatchback and picture yourself behind the wheel of this sporty car from Toyota.
toyota.com

https://www.toyota.com/corolla/

The 2024 Toyota Corolla | Toyota.com

Discover the new 2024 Toyota Corolla. Explore the Corolla's available trim levels, exciting powerful performance, interior, and safety features
toyota.com
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@nta139 Ok cùng phân khúc. Vậy bạn giải thích sao thị trường khác như Thái và ĐNA hatchback lại rẻ hơn Sedan?
Thông tin hữu ích, tks mod chia sẻ, hóng Tinh tế có nhiều bài thế này hơn
lubu08
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MinhTriND Mod nên tag những mod khác vào cmt này
ht12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khi nào nên chọn hatchback, khi nào nên chọn sedan?
@palmtj27 Trật lất rồi chú.
@NongDanChanDat uầy chở gà nghe sợ vcd, sedan thì cái vách cốp xe là cái lưng hàng ghế sau, nghĩ tới cảnh con gà giẫy nẫy bắn cớt lên cái lưng ghế ôi mẹ ơi
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@NongDanChanDat =))
image.jpg
image.jpg
@palmtj27 Chật nghe cụ?
Trật này là trật lất..còn kia chật hẹp nha kkk
ơ con civic đời 2010 của mình mưa xuống là chỉ có nhìn qua cam khi de chứ nhìn gương hậu rọi kính sau toàn nc mưa ko thấy gì hết
Smowtion
TÍCH CỰC
5 năm
@palmtj27 lắp sửoi kính đê
@Smowtion Nước mưa thì sưởi thế đéll nào được bác ??
Smowtion
TÍCH CỰC
5 năm
@vương hải đường Mưa nó bám khó nhìn. Có sưởi nó vo tròn hạt mưa ít đọng hơn. Nói chuyện lịch sự và văn hoá nhé
Matevol
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ mới biết. Kiểu Crossover-Coupe BMW X6 cũng không có cái gạt này.
adsene
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn mắt thường rõ lý do
Giờ mới biết
lamtn06424
ĐẠI BÀNG
5 năm
trời mưa thì mấy chiếc sedan dính nước mưa ở sau, không thấy đường. Hatchback thì có cần gạt nên đỡ hơn nhiều.
Cám ơn bạn đã shared
Tê.Nờ.Tê
ĐẠI BÀNG
5 năm
KHông bị mất trộm nhé, tính hết rồi . Just for fun
anhnm
TÍCH CỰC
5 năm
Mình cũng thắc mắc cái này lâu lắm rồi mà nay mới biết, thank banj Tuannph
Hudson
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết hữu ích nhất mình từng đọc của Mod này.
Giờ thì mình đã hiểu vì sao cùng là SUV Coupe nhưng GLC Coupe, X4, GLE Coupe, X6, Urus không có cần gạt nước kính sau nhưng Q8 thì lại có.
Ít chớ k phải k có, ngay cả 1 xe thể thao hiệu năng cao chú trọng khí động học như Nissan 370z vẫn còn trang bị gạt nước sau
@twin snakes khác nhau về phân khúc và đối tượng khách hàng mà
@twin snakes Chuẩn, ngay cả mấy con 911 cũng có nếu muốn, chỉ thêm đâu đó vài trăm Euro 😁
Bài viết mình thấy hay nhất ,hữu ít nhất, mà mình từng đọc, chạy xe mà thắc mắc miết k biết tại s nó lại có sự khác biệt z , xin cám ơn chủ bài viết nhiều ak
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@Lâm Hoàng Nguyễn Bạn không chịu khó để ý thôi, tụi hatch back, SUV bùn bám đầy kính sau, sedan thì chả bị phải tự hiểu ra ngay chứ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019