Tại thời điểm hiện nay, trong khi các phương tiện thông tin và người dùng đang chủ yếu tập trung đến vấn đề bảo mật thông tin online, thì các phương pháp thu thập thông tin người dùng của các dịch vụ stream nhạc và các hãng thu âm vẫn không nhận được sự chú ý cần thiết. Đặc biệt là những vấn đề mới bị phanh phui của Spotify và các hãng thu âm lớn khác, dựa trên các chiến dịch quảng cáo pre-save có thể ảnh hưởng rất lớn đến bảo mật thông tin cá nhân và quyền lợi của người dùng.
Pre-save một ca khúc cũng đồng nghĩa với việc sẽ thêm ca khúc đó vào thư viện nhạc của bạn ngay thời điểm ra mắt. Chiến dịch quảng cáo Pre-save thường giúp số lượng lượt nghe trong tuần đầu tiên tăng cao hơn, giúp các ca khúc có thể debut trên các bảng xếp hạng với vị trí cao hơn mong đợi. Về mặt tính năng đây là một điều có lợi cho cả đôi bên nghệ sỹ cũng như người dùng. Nhưng để kích hoạt tính năng này, người dùng Spotify phải click và chấp nhận cho các hãng thu âm thêm nhiều quyền truy cập vào tài khoản cá nhân hơn so với việc chỉ phát nhạc thông thường. Việc này giúp cho các hãng thu âm có thể tự do thu thập thêm thông tin dữ liệu người nghe nhạc, điều mà trước đây chỉ có dịch vụ stream nhạc đó mới có thể truy cập được.
Mỗi khi người dùng Spotify ‘pre-save’ một vài album hay single nhất định, hãng thu âm có thể kiểm soát tài khoản của người dùng cá nhân để có thể theo dõi những gì người dùng nghe, thay đổi các nghệ sỹ theo dõi của người dùng và thậm chí có thể điều khiển việc stream nhạc của người nghe.
Các hãng thu âm cũng cố tình yêu cầu nhiều quyền lợi truy cập tài khoản hơn những gì cần thiết. Những người dùng Spotify, khi pre-save single “Bounce Back” của Little Mix được yêu cầu phải cung cấp Sony rất nhiều quyền truy cập tài khoản khác nhau như “hiện thị dữ liệu tài khoản Spotify”, “theo dõi hoạt động của bạn trên Spotify” và “có thể thực hiện các hoạt động trên tài khoản Spotify của bạn”. Để thấy được các yêu cầu truy cập trên người dùng cũng phải chọn vào một mục submenu nho nhỏ, vì thế có rất nhiều người không hiểu được toàn bộ nội dung của yêu cầu mà chỉ click yes để thực hiện quá trình pre-save đơn giản. Đây không đơn giản chỉ là vấn đề của các hãng thu âm lớn mà còn là sự bất cập của Spotify trong việc quản lý và giới hạn các thông tin, quyền truy cập của các hãng thu chỉ cần cho một tính năng đơn giản.
Pre-save một ca khúc cũng đồng nghĩa với việc sẽ thêm ca khúc đó vào thư viện nhạc của bạn ngay thời điểm ra mắt. Chiến dịch quảng cáo Pre-save thường giúp số lượng lượt nghe trong tuần đầu tiên tăng cao hơn, giúp các ca khúc có thể debut trên các bảng xếp hạng với vị trí cao hơn mong đợi. Về mặt tính năng đây là một điều có lợi cho cả đôi bên nghệ sỹ cũng như người dùng. Nhưng để kích hoạt tính năng này, người dùng Spotify phải click và chấp nhận cho các hãng thu âm thêm nhiều quyền truy cập vào tài khoản cá nhân hơn so với việc chỉ phát nhạc thông thường. Việc này giúp cho các hãng thu âm có thể tự do thu thập thêm thông tin dữ liệu người nghe nhạc, điều mà trước đây chỉ có dịch vụ stream nhạc đó mới có thể truy cập được.
Mỗi khi người dùng Spotify ‘pre-save’ một vài album hay single nhất định, hãng thu âm có thể kiểm soát tài khoản của người dùng cá nhân để có thể theo dõi những gì người dùng nghe, thay đổi các nghệ sỹ theo dõi của người dùng và thậm chí có thể điều khiển việc stream nhạc của người nghe.
Các hãng thu âm cũng cố tình yêu cầu nhiều quyền lợi truy cập tài khoản hơn những gì cần thiết. Những người dùng Spotify, khi pre-save single “Bounce Back” của Little Mix được yêu cầu phải cung cấp Sony rất nhiều quyền truy cập tài khoản khác nhau như “hiện thị dữ liệu tài khoản Spotify”, “theo dõi hoạt động của bạn trên Spotify” và “có thể thực hiện các hoạt động trên tài khoản Spotify của bạn”. Để thấy được các yêu cầu truy cập trên người dùng cũng phải chọn vào một mục submenu nho nhỏ, vì thế có rất nhiều người không hiểu được toàn bộ nội dung của yêu cầu mà chỉ click yes để thực hiện quá trình pre-save đơn giản. Đây không đơn giản chỉ là vấn đề của các hãng thu âm lớn mà còn là sự bất cập của Spotify trong việc quản lý và giới hạn các thông tin, quyền truy cập của các hãng thu chỉ cần cho một tính năng đơn giản.
John Tinker, một nhà phân tích các phương tiện truyền thông của Gabelli & Company chia sẻ: “Tôi không chắc đa số người dùng có nhận biết về vấn đề này hay không. Những hành động của các hãng thu âm không hề vi phạm pháp luật. Điều đáng trách ở đây là người dùng không nhận thức được những gì họ đồng ý, xác nhận mang lại những hệ quả gì.”
Quyền truy cập duy nhất mà các hãng thu âm cần để pre-save ca khúc cho một tài khoản Spotify đó là việc “ Thêm hoặc bớt các danh mục trong thư viện nhạc của bạn.” Tuy nhiên các khoản mục mà Sony yêu cầu cho chiến dịch pre-save single mới của Little Mix yêu cầu người dùng cung cấp thêm 16 quyền truy cập khác, bao gồm những quyền rất quan trọng như “kiểm soát Spotify trên thiết bị của bạn”, “stream và điều khiển Spotify trên các thiết bị khác của bạn”. Hay trong chiến dịch quảng cáo cho single “No Guidance” của Chris Brown, Sony cũng yêu cầu quyền quản lý hình ảnh profile cá nhân và playlist cover và thậm chí quản lý những người bạn follow trên Spotify.
Việc yêu cầu những quyền truy cập tài khoản cụ thể thường thay đổi tùy theo mỗi chiến dịch quảng cáo khác nhau, tuy nhiên Sony là hãng thu âm yêu cầu nhiều quyền truy cập nhất với hơn hàng tá chiến dịch pre-save khác nhau được ghi nhận bởi Billboard. Universal Music Group (UMG) thường yêu cầu đến thêm 10 quyền truy cập khác; trong chiến dịch quảng cáo cho single “Ritual” của Tiesto, Jonas Blue và Rita Ora, Universal cũng yêu cầu quyền truy cập ngày sinh nhật của người dùng. Warner Music Group cũng thường hay yêu cầu thêm 10 quyền truy cập, bao gồm việc kiểm soát toàn bộ các playlist cá nhân trong chiến dịch quảng cáo Black Star Dancing EP của Noel Gallagher.
Cả ba hãng thu lớn nhất Sony, Universal và Warner đều phải tuân thủ theo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân của EU (European Union’s General Data Protection Regulation), điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể yêu cầu xem toàn bộ dữ liệu, thông tin mà công ty lưu trữ về cá nhân mình và cũng có thể yêu cầu các dữ liệu, thông tin này bị xóa khỏi hệ thống.
Frank Pasquale, một giáo sư luật tại Đại Học Maryland đang nghiên cứu về áp dụng đạo đức trong khoa học công nghệ ứng dụng chia sẻ: “Những yêu cầu truy cập của các hãng thu có số lượng và mức độ quan trọng cao hơn nhiều so với những gì người tiêu dùng thông thường suy nghĩ. Xét ở góc độ rộng hơn một chút, những công ty công nghệ lớn nhất thế giới hiện nay như Facebook, Google và Amazon đều đã có rất nhiều dữ liệu, thông tin với khối lượng người dùng khổng lồ, khiến cho các công ty khác cũng sẽ tìm cách tăng cường thu thập dữ liệu người dùng. Lý do khiến các hãng thu âm sử dụng chiêu trò như vậy bởi vì họ cho rằng nếu không tích cực thu thập dữ liệu thông tin người dùng như Google hay Facebook, họ sẽ bị tụt hậu lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.”
Các dịch vụ stream nhạc khác vẫn có những chính sách bảo vệ quyền lợi người dùng khác nhau. Nếu các bạn muốn đảm bảo sự riêng tư cá nhân thì Apple Music có lẽ là sự lựa chọn an toàn hơn nhiều so với Spotify. Apple Music không chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân có khả năng nhận diện người đăng ký, điều này tuân thủ theo chính sách của Apple với vấn đề bảo mật. Apple không cho phép bất kỳ bên thứ ba nào có thể xem thư viện nhạc của người dùng hay xem các ca khúc mới phát gần đây. Tuy nhiên người dùng vẫn có thể cho phép bên thứ ba tạo và điều chỉnh playlist cá nhân, mặc dù những yêu cầu truy cập được thể hiện rõ ràng và chính xác hơn. Apple cũng đảm bảo không có một cách nào để một bên thứ ba có quyền kiểm soát toàn bộ tài khoản hoặc truy cập các thông tin cá nhân như địa chỉ email.
Quảng cáo
Vào ngày 28 tháng 5 vừa qua, tờ Washington Post đã đưa một ra một loạt danh sách các ứng dụng trên iPhone sử dụng data tracker để truyền tải các thông tin cá nhân người dùng hoặc của thiết bị sang các bên thứ ba vào thời điểm nửa đêm hoặc lúc người dùng đi ngủ, và trong danh sách các ứng dụng ấy cũng có tên của Spotify.
Theo giáo sư Frank Pasquale: “Tôi nghĩ đây là những vấn đề cấp thiết mà Spotify cần phải giải quyết, họ cần phải rõ ràng minh bạch hơn trong các vấn đề liên quan đến bảo mật và thông tin người dùng. Cho dù một vài cá nhân đơn lẻ đứng lên yêu cầu hành động của Spotify đi chăng nữa thì cũng khó có chuyện gì thay đổi, khi đại đa số người dùng đều quá bận bịu với cuộc sống thường ngày và cũng không muốn nghe các vấn đề này, họ đơn giản chỉ muốn nghe nhạc. Tôi nghĩ đã đến lúc những nhà hành pháp, lập pháp vào cuộc, cần có sự điều chỉnh thậm chí là trừng phạt những hành vi không công bằng và thậm chí mang tính lừa đảo người dùng và đồng thời cũng cần có những tiêu chuẩn chung mà các dịch vụ stream nhạc, hãng thu âm cần phải tuân thủ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.”
Nguồn: Billboard