Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Review] Showdown: Timo vs ViettelPay

madnadinlove
16/4/2019 13:16Phản hồi: 47
**Vì sao so sánh ViettelPay với Timo và không phải với hằng hà dịch vụ ví điện tử khác như Momo, AirPay, ZaloPay, thậm chí GrabPay by Moca etc.?


=> Tại Việt Nam chỉ có Timo xứng đáng là đối trọng so sánh với ViettelPay chỉ vì cả Timo lẫn ViettelPay đều KHÔNG PHẢI VÍ ĐIỆN TỬ, mà là NGÂN HÀNG SỐ. Điểm khác biệt giữa ngân hàng số với ví điện tử là ngân hàng số có đúng chức năng của một ngân hàng bình thường (có tài khoản ngân hàng, có thể chuyển khoản liên ngân hàng, có thể phát hành thẻ ATM, Visa hoặc Mastercard etc.) cốt lõi là được ‘đỡ đầu’ bởi một ngân hàng thực sự. Timo là dịch vụ tài chính được VPBank bảo kê trong khi ViettelPay được host bởi ngân hàng quân đội MB Bank (dĩ nhiên cũng của Viettel).


Về mặt uy tín giữa 2 ngân hàng backend này thì cả 2 đều ổn, không lo phá sản mất của. Cả 2 đều đứng top 3 nhóm ngân hàng tư nhân mạnh nhất - trên các tiêu chí nào thì mời xem tham khảo: http://cafebiz.vn/so-gang-3-ngan-hang-vpbank-techcombank-mbbank-20180313094321352.chn



Các ví điện tử đơn thuần chỉ là dịch vụ tài chính, không có ngân hàng backend, vận hành bằng cách trở thành partner liên kết với các ngân hàng để triển khai thanh toán, không phát hành thẻ vật lý hay rút tiền ATM hay chuyển khoản ngân hàng được. Nằm chiếu dưới, đơn giản vậy thôi.


Nói ra về ngân hàng số thì mỗi ngân hàng thì có app eBanking riêng, vài cái có vẻ tốt và cạnh tranh, ví dụ như app Savvy của TPBank có vẻ cùng phân khúc huy động tiền gửi như Timo, app của OCB Tóc Tiên lồng lộn có vẻ hot etc. nhưng tui không bàn vì đơn giản chưa dùng chưa biết, hết chuyện.


Showdown bắt đầu hihi.

1. PHÍ SỬ DỤNG
Cả 2 miễn phí quản lý & chuyển khoản liên ngân hàng hay rút tiền mặt. Timo tiên phong đột phá trong chuyện bao xài miễn phí các dịch vụ này tại thời điểm hot anh em chửi bới vụ hàng loạt ngân hàng nâng mức phí quản lý và chuyển tiền (Vietcombank ăn lol haha but the winner takes it all you know).​

Timo có tính phí báo sao kê giao dịch qua tin nhắn nhưng thực sự không cần thiết lắm vì tình hình người dùng Timo đều có access internet rộng rãi.​

Cả 2 đều như nhau nên thằng nào ra trước thằng đó thắng.​

Chốt hiệp: Timo.


2. PHẠM VI/ MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG

Quảng cáo


  • Mục tiêu giữ gạo (gửi tiền): Timo có 2 hình thức tiết kiệm (Goal Saving và mở tiết kiệm online Term Deposit lãi suất khá cạnh tranh) và 1 dịch vụ đầu tư liên kết với VinaCapital (quỹ mở cổ phiếu VEOF và quỹ mở trái phiếu VFF. VinaCapital còn 1 sản phẩm đầu tư khác có tỉ lệ cổ phiếu-trái phiếu cân bằng hơn là VIBF mới ra mắt tháng trước nhưng chắc mới quá nên chưa có kế hoạch liên kết với Timo). ViettelPay thì không hề hỗ trợ tiết kiệm hay đầu tư gì.

    Chốt: Timo

  • Mục tiêu thanh toán: Timo cho phép top up điện thoại và trả bill điện nước nhưng KHÔNG HỀ CÓ CHIẾT KHẤU gì. ViettelPay về khoản này thì y hệt và cạnh tranh luôn với loại hình ví điện tử bằng danh mục đối tác rất đa dạng với chiết khấu rất cao (nạp tiền điện thoại, mua data, trả tiền bảo hiểm, thanh toán điện nước có hoàn tiền,


  • Liên kết: Timo chỉ nạp và xuất từ ngân hàng mẹ VPBank, không liên kết với ngân hàng nào khác. ViettelPay cho phép liên kết nguồn nạp tiền từ 34 ngân hàng nội địa (lúc trước có cho nạp từ thẻ thanh toán quốc tế Visa Mastercard linh tinh nên mới dẹp gần đây - không rõ vì sao chắc do gồng không nổi phí : )))
Chốt: ViettelPay.​

TÓM LẠI: cá nhân t ưng Timo, vì với mục tiêu thanh toán thì nhóm ví điện tử đã làm khá tốt rồi. Duy chỉ có Timo là đáp ứng nhu cầu giữ gạo của bạn qua các chức năng bỏ ống heo (Piggy Bank), xác lập mục tiêu tài chính (Goal) hoặc đầu tư thông qua 2 quỹ mở của VinaCapital.

Chốt: Timo

3. GIAO DIỆN (UI)

Quảng cáo


Timo trông ‘sạch sẽ’ soang chảnh hơn với bảng màu chỉ có tông tím chủ đạo và xanh lá làm accent.

ViettelPay thực sự vl luôn. Gradient xanh lá-xanh dương, accent vàng. Icon set có stroke width không đều, quá rối rắm và thừa chi tiết. Dạo này trông đỡ chứ hồi Tết lắp hình pháo bông chíu chíu xanh đỏ tím vàng everywhere huhu. Xin lỗi sử dụng ViettelPay mình cảm thấy rất đau lòng. Thôi không nói nữa không hiểu được.

Chốt: Timo.

4. THẺ VẬT LÝ & CHI NHÁNH NGÂN HÀNG

  • Timo: phát hành thẻ ATM nội địa hoàn toàn miễn phí; thẻ Mastercard có phí (dĩ nhiên phải giả tiền cho bên thứ 3 rồi không cạp đất mà ăn í). Quy trình đăng ký và nhận thẻ siêu sạch sẽ gọn gàng, follow up nhanh, pick up thẻ tại Timo Hangout soang chảnh được mời nước tử tế miễn phí.

  • ViettelPay: ok thì có phát hành thẻ như ATM nội địa nhưng thấy có vẻ lằng nhằng. Dĩ nhiên muốn pick up thẻ vật lý thì phải ra địa điểm vật lý đăng ký các gói thuê bao gì đó nhưng call to action của ViettelPay yếu ớt, follow up tuyệt đối xách dép cho Timo. T thấy không hấp dẫn, không nhanh gọn lẹ nên t cũng không thèm đăng ký.

Chốt: Timo


**CÁ NHÂN CHỐT HẠ
Tôn chỉ thành lập của cả hai đều thể hiện rất rõ ngay từ cái tên: ‘Timo’ = ‘Time’ + ‘Money’ => tối ưu thời gian và tiền bạc (trải nghiệm tài chính online nhanh víu víu và chức năng tiết kiệm/ đầu tư). ‘ViettelPay’ thì quá dễ hiểu => mục tiêu thanh toán.

Timo kiếm tiền như cách bao ngân hàng kiếm tiền, qua hình thức kinh doanh vốn gửi: soạn app hịn, chịu hết phí ngân hàng để kích cầu sử dụng, từ đó anh em sẵn tiện mở tiết kiệm online hoặc liên thông qua quỹ mở VinaCapital có sếp Don Lam bồ thân của ông gì tên gì cofounder Timo hihi.

ViettelPay có hướng phát triển hoàn toàn khác, rằng định hướng hoàn toàn tương tự như WeChat kiểu Tàu, trở thành siêu app quốc dân, bao thầu tất cả hoạt động thanh toán cả nước.

Một trong những điểm đầu tiên khiến mình rất sướng khi mở TD trong Timo là app sẽ đề nghị split khoản TD đấy thành 4 danh mục nhỏ hơn (phòng khi trong trường hợp người dùng vã quá cần rút tiền sớm thì có thể rút 1 trong những khoản nhỏ đấy để không bị mất lãi suất của 3 khoản nhỏ còn lại).

Trải nghiệm ViettelPay chưa hề đem lại cho mình cái gì gọi là ‘wow experience’. Có chăng thì mua gói data mobifone cạnh tranh nhất thị trường.

Khoản ăn tiền của Timo nằm ở các chức năng rất phù hợp với hội người trẻ có financial literacy (ý thức tài chính) tương đối: có khái niệm về tiết kiệm và đầu tư với các chức năng tạo mục tiêu tiết kiệm (Goal) hoặc gửi tiết kiệm online (Term Deposit - TD) với lãi suất hết sức cạnh tranh và linh hoạt.

Kết bài là Thanh đã đoạn tình với Vietcombank, chỉ giữ thẻ Visa lỡ đăng ký mua đồ online khi cần. Timo chiếm 90% tin yêu của Thanh chỉ sợ Thanh tin yêu cái gì thường cái đó hay đổ đốn nám cho nên nà

ViettelPay để mua data điện thoại. Momo để trả nợ tiền ăn trưa cho anh em. Hết chuyện hihi.
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Transit
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bạn chưa đề cập tới 1 điểm hơn của ViettelPay là rút tiền từ các ngân hàng liên kết miễn phí. Trong khi đó nếu chuyển tiền từ các ngân hàng khác sang Timo sẽ vẫn mất phí (do các ngân hàng khác charge phí chuyển tiền)
dongson08
TÍCH CỰC
4 năm
@sonha28 cao hơn được nhiều không bạn.
@dongson08 Khoảng 0.5% thôi bạn.
dongson08
TÍCH CỰC
4 năm
@sonha28 vậy không được bao nhiêu.
@dongson08 Vừa r NHTW ra văn bản khống chế các NH trần lãi suất tiết kiệm. Nên h thành ra gửi Viettelpay cao hơn hẳn r bác nhé
Trc thì đúng là chỉ cao hơn 0,5-1%
Vẫn dùng momo 49 - RWoBdWZ.gif
@Lửng Mật Mỗi cái có ưu điểm riêng, Momo thanh toán hóa đơn tiện lợi nhưng chuyển tiền mất phí.
dongson08
TÍCH CỰC
4 năm
@sonha28 chuyển tiền sài zalopay đi bạn
ngoc19031
ĐẠI BÀNG
5 năm
ok
Mình đã dùng Timo 3 năm, thấy ổn. Ai chưa có thẻ Timo thi join nha:
https://timo.vn/mothe?referredBy=SY9CI
@cheetah_fast Có vụ này luôn à bác.
dongson08
TÍCH CỰC
4 năm
@sonha28 chắc có đấy bạn. bạn gg tìm hiểu thêm nhé.
@sonha28 Timo dùng hạ tầng của VPBank, nên 2 ko cạnh tranh trực tiếp!
dongson08
TÍCH CỰC
4 năm
@studynguyen cả em nữa là 2 khách hàng tiềm năng :D
cuti7x
TÍCH CỰC
5 năm
bất cứ ai từng học lập trình web hay ứng dụng nhìn vào cái app của viettelpay đều thấy xấu hổ thay. tsb nó gì mà lòe loẹt còn hơn mấy cái quảng cáo xiếc rong ở chợ quê,nhìn vào phông chữ đã có 4-5 màu,banner màu mè quê ko thể quê hơn,nói chung ko có chút gì là pro,thiếu thẩm mỹ trầm trọng,chưa kể các mục rối rắm,nói chung ko hiểu bọn nó nghĩ gì làm cái app vậy.
quanqw
TÍCH CỰC
5 năm
@cuti7x Quan trọng là chất lượng dịch vụ. Thấy có vẻ cũng như các ngân hàng khác mà lại miễn phí.
namtrinh1211
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công ty mình sử dụng bên Timo, thấy tiện lợi vô cùng, đi cây ATM nào cũng rút tiền được mà ko mất phí 😁
ninh_hacker
ĐẠI BÀNG
5 năm
Em đóng góp thêm là OCB Omni nó tự định nghĩa nó là ngân hàng số nhưng phải có tạo tài khảon OCB truyền thống để chuyển tiền sang (hàng tháng có trừ phí), cho nên nó cũng chỉ là ví điện tử thôi.
Còn Savy thì không có thể vật lí, thành thử cũng kém. Lãi suất tiết kiệm cũng thua cả Timo nữa.
quanqw
TÍCH CỰC
4 năm
Cái quan trọng nhất là Mastercard ảo lại không nói.
RassCM
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quanqw Leecher đi lăn xê thôi. 😁
Vanphat69
ĐẠI BÀNG
4 năm
Viettelpay non nhất
Về vụ chuyển tiền e thấy zalopay là ngon nhất. Nhập số tk là ra ngay tên.
Hiện nay có rất nhiều ví điện thoại mỗi loại ra có khuyến mãi thì mình dùng thôi.
thichlinux
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình vừa xài qua ViettelPay đang rất là bị confuse giữa các ID số tài khoản/số thẻ của nó. Cụ thể là:
1. Lúc đăng ký tài khoản ViettelPay thì nó quăng về cho mình Số TK và Số thẻ của MBBank. 2 số này là y chang như nhau. Có thể chuyển khoản vào thông qua CK 24/7 qua số TK hoặc số thẻ này.
2. Sau đó mình đăng ký phát hành thẻ ATM của nó, thật bất ngờ số thẻ ATM này cũng có thể chuyển khoản vào 24/7 qua số TK hoặc số thẻ.
3. Tiếp đó mình đăng ký tiếp cái mastercard ảo của nó, cũng bất ngờ nốt, ID thẻ ảo này cũng có thể dùng để chuyển khoản vào 24/7 qua số TK hoặc số thẻ.
=> Vậy có thể CK 24/7 hình thức bất kỳ qua 3 đầu số mà nó đã khởi tạo.
@thichlinux đăng ký chi nhiều vậy bác
RassCM
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sonha28 Chắc dùng nhiều mục đích nhu cầu 😁
MrTungNguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
Zz
Các bác cho hỏi số tài khoản/số thẻ viettelpay trong ứng dụng nó khác với số thẻ của thẻ vật lý viettelpay vậy nó là 2 tài khoản khác nhau đúng không. Nó có liên kết gì với nhau không
IMG_20200222_105935.jpg
IMG_20200222_105903.jpg
RassCM
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NQT.NEU Số của thẻ vật lý khác với app. Vì dùng để phân biệt giữa 2 thẻ ảo và thực thôi. Cả 2 vẫn dùng bình thường. Cùng thuộc Viettel và MB
RassCM
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài từ 10 tháng trước.
Đi so 1 thằng đã ra đời lâu hơn thằng mới ra?.
Leecher vừa vừa thôi.
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@RassCM Không lẽ 2 thằng ra cùng lúc mới được so, so với nhau là vì cùng thể loại, và tốc độ phát triển không quá nhanh so với thời gian chênh lệch.
@faq21106 nhưng thực ra cũng không công bằng lắm do ViettelPay mới ra không lâu tại thời điểm bài được viết. Hiện tại, nhiều yếu điểm bài đề cập trong ViettelPay đã được khắc phục lẫn phát hành ra rồi. Và hơn nữa thì người viết bài mang tính thiên vị do thích dùng Timo hơn (ví dụ như phát hành thẻ vật tại ViettelPay chỉ cần cầm CMT ra cửa hàng là xong nhưng lại chê lằng nhằng, cũng như có phát hành thẻ master card ol để dùng không cần ra cửa hàng thì không hề nhắc tới).
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@ManhLinh Nguyen Nói vì ViettelPay mới ra nên không công bằng lắm thì chưa hẳn, vì Timo ngay từ lúc mới ra đã có những ưu điểm trên bài viết, và không thay đổi nhiều cho tới bây giờ
Sau status khoảng 3-4 năm trước thì giờ 2022 thì lượng người dùng timo sách dép cho Viettel Pay 😁 khi mà trên lệch quá lớn, chỉ được 0,5 phần 10 (0,5/10 ) của Viettel Pay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019