Ủy ban an toàn hàng không châu Âu (EASA) đang tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt đối với 25 chiếc Airbus A380 già nhất đang được khai thác sau khi một chiếc bị phát hiện có vết nứt trên cấu trúc cánh.
Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 5 tháng 7 vừa qua và vết nứt được phát hiện nằm tại mặt ngoài thanh xà sau của cánh - thanh xà (spar) là thành phần chịu lực chính của cánh, nằm bên trong và dài bằng với chiều dài cánh, A380 có cánh lớn với cấu trúc gồm 3 thanh xà gồm xà trước xà giữa và xà sau.
Những hãng hàng không đang khai thác 25 chiếc A380 lô đầu tiên sẽ được yêu cầu kiểm tra vết nứt bằng các công cụ chuyên dụng. Dựa trên kết quả thì EASA có thể sẽ mở rộng cuộc điều tra trên toàn bộ dòng A380 với số lượng đến 237 chiếc trên toàn cầu. Được biết 25 chiếc được điều tra là lô đầu tiên kế sau 6 chiếc A380 nguyên mẫu hiện đã được lưu kho của Airbus.
Trong số những chiếc A380 này thì 1 chiếc của Qantas mang số series 0010 từng hỏng động cơ. Vụ việc xảy ra với chuyến bay 32 hồi tháng 11 năm 2010 khiến chiếc A380 này phải quay trở lại Singapore hạ cánh khẩn cấp, không có thiệt hại về người nhưng phải mất 18 tháng để sửa chửa toàn bộ, nhiều thành phần thuộc cấu trúc được thay thế.
Airbus hiện tại đã khai tử dòng A380 và hãng cũng đang hợp tác với EASA để hỗ trợ công tác điều tra cũng như đưa ra các chỉ dẫn khắc phục.
Sau đợt kiểm tra nói trên thì EASA sẽ tiếp tục đưa ra chỉ thị tái kiểm tra mỗi 36 tháng. Nếu tình trạng nứt xuất hiện trên nhiều chiếc A380 khác thì khả năng toàn bộ những chiếc A380 còn lại trên thế giới sẽ bị đình bay.
Cách đây vài năm dòng A380 cũng gặp phải tình trạng nứt gân cánh (wing-rib - cấu trúc có hình thoi được xếp dọc theo các thanh xà, tạo nên hình dạng khí động học của cánh) khiến Airbus phải thay thế thành phần này trên 120 chiếc A380 đồng thời cải tiến thiết kế.
Theo: Sinple Flying
Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 5 tháng 7 vừa qua và vết nứt được phát hiện nằm tại mặt ngoài thanh xà sau của cánh - thanh xà (spar) là thành phần chịu lực chính của cánh, nằm bên trong và dài bằng với chiều dài cánh, A380 có cánh lớn với cấu trúc gồm 3 thanh xà gồm xà trước xà giữa và xà sau.
Những hãng hàng không đang khai thác 25 chiếc A380 lô đầu tiên sẽ được yêu cầu kiểm tra vết nứt bằng các công cụ chuyên dụng. Dựa trên kết quả thì EASA có thể sẽ mở rộng cuộc điều tra trên toàn bộ dòng A380 với số lượng đến 237 chiếc trên toàn cầu. Được biết 25 chiếc được điều tra là lô đầu tiên kế sau 6 chiếc A380 nguyên mẫu hiện đã được lưu kho của Airbus.
Theo dữ liệu của Aviation Week thì trong số 25 chiếc A380 được yêu cầu kiểm tra, 9 chiếc thuộc Emirates, 6 chiếc thuộc Qantas. Cả Emirates và Quantas đều sử dụng A380 cho các đường bay đến châu Âu. Singapore Airlines có 4 chiếc, Air France có 2 chiếc, Lufthansa có 1 chiếc, 1 chiếc của Hi Fly và 2 chiếc còn lại vừa được cho nghỉ hưu.Trong số những chiếc A380 này thì 1 chiếc của Qantas mang số series 0010 từng hỏng động cơ. Vụ việc xảy ra với chuyến bay 32 hồi tháng 11 năm 2010 khiến chiếc A380 này phải quay trở lại Singapore hạ cánh khẩn cấp, không có thiệt hại về người nhưng phải mất 18 tháng để sửa chửa toàn bộ, nhiều thành phần thuộc cấu trúc được thay thế.
Airbus hiện tại đã khai tử dòng A380 và hãng cũng đang hợp tác với EASA để hỗ trợ công tác điều tra cũng như đưa ra các chỉ dẫn khắc phục.
Cuộc điều tra bắt buộc của EASA không khiến A380 bị đình bay nhưng sẽ yêu cầu các hãng hàng không còn khai thác A380 phải kiểm tra chặt chẽ đội bay từ đó đánh giá khả năng lan rộng của vấn đề. EASA không cho biết chiếc A380 nào có vết nứt nhưng với việc đưa 25 chiếc A380 trong lô đầu tiên xuất xưởng vào diện tình nghi thì khả năng vết nứt được tìm thấy trên một trong 6 nguyên mẫu của A380 hoặc trong 25 chiếc này.Sau đợt kiểm tra nói trên thì EASA sẽ tiếp tục đưa ra chỉ thị tái kiểm tra mỗi 36 tháng. Nếu tình trạng nứt xuất hiện trên nhiều chiếc A380 khác thì khả năng toàn bộ những chiếc A380 còn lại trên thế giới sẽ bị đình bay.
Cách đây vài năm dòng A380 cũng gặp phải tình trạng nứt gân cánh (wing-rib - cấu trúc có hình thoi được xếp dọc theo các thanh xà, tạo nên hình dạng khí động học của cánh) khiến Airbus phải thay thế thành phần này trên 120 chiếc A380 đồng thời cải tiến thiết kế.
Theo: Sinple Flying