Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kính xe hơi bị ố, đóng mảng bám, nguyên nhân từ đâu và xe của anh em có bị không?

thanhtung6868
10/7/2019 11:57Phản hồi: 65
Kính xe hơi bị ố, đóng mảng bám, nguyên nhân từ đâu và xe của anh em có bị không?
Xe hơi của bạn mình gặp vấn đề là hay bị ố kính chắn gió và lớp sơn bên ngoài. Mặc dù đã đi làm đẹp nhưng chỉ sau hơn 2 tuần thì các vết ố và mảng bám đã xuất hiện trở lại ở kính chắn gió của xe cũng như trên bề mặt sơn xe. Điều kiện sử dụng thì bình thường để ngoài trời, ban đêm ở nhà cũng để ngoài trời, dưới tán cây, có hoa và lá cây rơi xuống. Anh bạn mình cũng hay sịt rửa xe ở nhà, thi thoảng rảnh mới đi đến các tiệm rửa xe để rửa. Dù có phủ bạt nhưng thất thường với tỉ lệ ít phủ nhiều hơn là có phủ.

Mình có đi hỏi và tìm hiểu nguyên nhân và tổng hợp lại được thì nguyên nhân chính gây ra những vết ố màu trắng trên kính xe hơi và nhiều vị trí khác đó là do nước. Bởi trong nguồn nước bình thường (Không phải nước lọc) có chứa các chất phổ biến nhất đó là Canxi (Ca), Magie (Mg), sắt (Fe)… và nhiều chất khác nữa. Mình chỉ muốn nói đến Canxi và Magie là chủ yếu, vì Canxi và Magie trong nước chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng có vết ố hay đóng cặn màu trắng đóng thành từng lớp trên kính hoặc sơn của xe hơi.

Mảng bám này sẽ hình thành khi chúng ta rửa xe, hoặc dùng nước sịt lên xe nhưng không lau khô, để vệt nước đọng trên xe ở một thời gian dài nước tự khô thì sẽ để lại các cặn. Nhất là nguồn nước ở giếng khoan thì hàm lượng Canxi có thể sẽ rất cao. Hoặc những tiệm rửa xe không “có tâm”, sử dụng nguồn nước không tốt, không qua hệ thống lọc và xử lý nước nên không loại bỏ được những tạp chất ở trong nước.
Kính_Xe_Hơi_bị_ố-3816.jpg
Trên ảnh có thể nhìn được rõ 2 vùng, 1 bên bị ố, đóng cặn, còn 1 bên đã xử lý kính bóng trơn.

Dấu hiệu nhận biết khi bị đóng cặn, vết ố trên kính hoặc sơn xe.

  • Dùng ngón tay vuốt trên bề mặt, nếu trơn mịn thì không sao. Còn nếu thấy nhám ráp ít hoặc nhiều thì là đã bị đóng mảng bám.
  • Sử dụng cần gạt nước ở kính chắn gió, mà phát ra tiếng ồn sột soạt không đều, không êm thì đó là do kính đã bị đóng cặn.
  • Khi rửa xe thật sạch nhưng nhìn qua kính vẫn mờ, không trong, nếu nhẹ thì giống như có một lớp mù gì đó đóng trên kính, còn nếu nặng thì có thể nhìn thấy rõ từng vết hình giọt nước đọng lại.
Kính_Xe_Hơi_bị_ố-6185.jpg
Đây là những vết ố mà rửa xe thông thường không thể sạch được.
Kính_Xe_Hơi_bị_ố-0560.jpg
Sau hơn 2 tuần đi làm đẹp, thì các vết ố lại tiếp tục xuất hiện.

Tác hại của mảng bám:
  • Nếu đọng lên sơn xe sẽ làm mất đi độ bóng của sơn xe, mất đi độ thẩm mỹ của chiếc xe. Nếu như để đọng lâu ngày và đọng nhiều thì quá trình xử lý sẽ tốn nhiều tiền, thời gian cũng như có thể vết ố ăn sâu vào sơn xe, khi khắc phục sẽ ảnh hưởng đến lớp sơn của xe
  • Nếu đọng trên các cửa kính của xe thì sẽ làm giảm tầm nhìn của người lái xe cũng như người ngồi bên trong xe. Nhất là khi đi trời mưa thì cần gạt nước không thể gạt sạch được nước, gây hiện tượn bị mù ở kính lái hoặc kính chiếu hậu, làm mất tầm nhìn và ảnh hưởng đến khả năng lái xe an toàn.
Kính_Xe_Hơi_bị_ố-6743.jpg
Kính_Xe_Hơi_bị_ố-6742.jpg
Khi kính bị ố sẽ làm giảm tầm quan sát của mắt, mình không quen nên khi lên xe này nhìn rất khó chịu. Ngoài ra nó còn dễ bị bám bẩn hơn, và nhất là khi trời mưa thì nước không trôi đi, dù có dùng cần gạt nước mưa cũng không còn hiệu quả.
Cách hạn chế các vết ố do nước đọng.
  • Nếu như ở nhà, thì nên đầu tư 1 hệ thống lọc thô nguồn nước, không những để bảo vệ chiếc xe, mà còn đảm bảo nguồn nước sạch cho cả gia đình sử dụng.
  • Nếu anh em để xe ngoài trời thì nên cẩn thận dùng bạt phủ xe lại, sẽ ít nhiều tránh được các thứ khác ở môi trường tác động lên chiếc xe
  • Dùng khăn, vải lau nước đọng bên ngoài xe khi xe ướt, không nên để nước đọng rồi tự khô trong thời gian dài ở trên xe
  • Nếu không chăm xe tại nhà được thì nên tìm đến các nơi rửa xe chuyên nghiệp, họ rửa và làm khô xe sau khi rửa. Dù ít dù nhiều thì khả năng bị các vết ố, vết cặn đóng lại cũng sẽ ít hoặc rất lâu mới bị lại.
Kính_Xe_Hơi_bị_ố-0087.jpg
Đây là những thứ rớt lên xe nơi để xe, hoa và lá cây từ trên rớt xuống rất nhiều, lại đang là mùa mưa nữa.
Kính_Xe_Hơi_bị_ố-7513.jpg
Tấm này thì chả liên quan lắm, chủ yếu mình khoe kính xe mình sạch bóng nên chụp được tấm hình từ trong xe ra mà rất trong, gần như không thấy lớp kính.
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bị lốm đốm như oxi hoá, chắc do rửa xe mà làm biếng lau lại
@vantruong_q12 Lâu lâu lấy càna qoánh bóng lại. Của bền, của đẹp là do người kỹ thôi!
IdolPC
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyen N°5 Đánh cana mà không đều, chỗ nhiều chỗ ít thì nhìn xe như da beo nhé..
xingcai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyen N°5 Wanh cà na mà bền j bác
trải nghiệm thực tế, hay thanks ad
PhongHồHô
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lưu lại khi nào có oto tính tiếp vậy
hunglx212
TÍCH CỰC
5 năm
Lúc nào mua xe vào đọc lại
Đã biết nhưng éo có xe
Save lại, để chờ "trúng gió" rồi đọc tiếp vậy
Bookmark 😃
Do nước rửa xe, hoặc là xe lỗi.
Nếu xe ở miền biển thì sương muối và nước mặn rất nguy hiểm. Đi vùng đó về thì rửa gầm thật kỹ. Tránh làm màu chạy xe dô bờ cát rồi về ôm hận như chiếc bán tải bữa trước =]]
Đa số ae là giờ mới biết vì chưa có xe =]]
Nhinhi
Khi nào có oto thì kiếm lại 😆
lam_xman
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình cũng gặp tình trạng như bác chủ....đã cho xe đi SPA xong đâu lại vào đấy nên làm biếng quá để luôn sống chung với lũ....kg biết cách làm sạch như lúc mua xe mới
nhanmec
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lam_xman Nên đem theo tuyp kem đánh răng, nếu mờ quá thì lấy kem đánh răng lau kính, kính sẽ trong lại ngay
Có bị nhưng rửa xe vệ sinh sạch sẽ xong lại hết
Lưu lại có oto xài :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019