Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Khi nào thì nên mua MacBook Pro, khi nào thì nên mua MacBook Air

Duy Luân
10/7/2019 22:45Phản hồi: 277
Khi nào thì nên mua MacBook Pro, khi nào thì nên mua MacBook Air
Apple đã cập nhật lại dải sản phẩm MacBook cho dễ hiểu, dễ mua hơn, và nếu bạn đang chuẩn bị sắm MacBook thì hãy đọc bài này để lựa được chiếc laptop phù hợp nhất với mình và không phí tiền nhé.

Nhu cầu cơ bản: MacBook Air


Nếu bạn làm văn phòng hoặc đang học các ngành kinh tế, không có đòi hỏi nào đặc biệt về phần mềm, về tính toán, bạn không chơi game nặng, thì MacBook Air là cái dành cho bạn. MacBook Air có thể xử lý gần như mọi thứ về văn bản, bảng tính, file thuyết trình, ngoài ra nếu công ty bạn có dùng các công cụ online thì MacBook Air cũng có thể đảm đương tất cả chúng. Những tác vụ giải trí như xem video, lướt web, chơi các game cơ bản... thì không có khó khăn nào cả.

Và MacBook Air từ 2018 trở đi rất tuyệt vời, nó có màn hình viền mỏng hơn trước, thiết kế mỏng nhẹ dễ dàng đem theo bất kì nơi nào bạn cần, lại có cả cảm biến vân tay Touch ID rất tiện dụng. Pin của máy đạt 12 giờ lướt web, dư dùng cho một ngày đi học hoặc làm việc. MacBook Air có màu vàng hồng rất sang, phù hợp với các bạn nữ muốn không chỉ một cái máy xài tốt mà còn phải đẹp nữa.

macbook_air_momg_nhe.jpg

Một tips nhỏ cho bạn có nhu cầu lưu trữ nhiều trên máy: bạn nên mua MacBook Air với SSD 256GB trở lên, chứ 128GB thì sợ dùng lâu dài hơi tù túng. Nếu bạn lưu file chủ yếu trên cloud thì có thể dùng SSD 128GB được, khi đó bạn nên tận dụng tính năng Selective Sync của Dropbox, OneDrive, Google Drive... để sync chỉ những dữ liệu nào cần thiết xuống máy, còn lại để trên cloud cho khỏe.


MacBook Air có giá từ 1099$ chưa thuế.

Nếu bạn cần sức mạnh và nhỏ gọn: MacBook Pro 13


Đắt hơn Air 200$ là chiếc MacBook Pro 13. MacBook Pro 13 đời mới nhất (Mid 2019) đã chuyển lên dùng CPU Core i5 với 4 nhân, trong khi Air chỉ có 2 nhân mà thôi nên con Pro mạnh hơn, chạy nhanh hơn và có thể dùng cho những tác vụ kĩ thuật một chút, ví dụ như bạn nào làm lập trình, quản trị hệ thống, thường phải xử lý video hay hình ảnh ở mức tương đối... Những thứ cơ bản mà Air làm được thì hẳn là con Pro 13 cũng làm tốt hết cả rồi.

MacBook Pro 13" có thêm một thành phần cảm ứng là Touch Bar, nó là cái màn hình cảm ứng nhỏ nằm ở phía trên bàn phím. Thật ra cái này không giúp nhiều cho bạn trong quá trình dùng máy tính đâu, nhưng nếu đã chơi lên MacBook Pro thì bạn không có lựa chọn nào khác (ngày xưa Apple có làm bản MacBook Pro không Touch Bar nhưng giờ họ đã dừng sản xuất dòng đó rồi). Cái đáng giá hơn là cảm biến vân tay Touch ID để bạn unlock máy tính cực nhanh và tiện.

macbook_pro_15_inch.jpg

MacBook Pro 13 vẫn mỏng nhẹ, không lệch quá nhiều so với Air nên mang vác đi vẫn rất dễ dàng. Thời lượng pin thì kém hơn chút, chỉ được 10 tiếng, nhưng cũng đủ cho một ngày làm việc và học hành. Lưu ý rằng thời gian sử dụng thực tế thường là ít hơn, tầm 8 tiếng, vì còn phụ thuộc vào độ sáng màn hình của bạn nữa.

Lưu ý rằng MacBook Pro 13 có 2 loại: loại có 2 cổng USB-C, và loại có 4 cổng USB-C. Loại 2 cổng khởi điểm từ 1299$, còn bản 4 cổng thì có giá từ 1799$. Tất nhiên chênh lệch 300$ này không chỉ có thêm cổng, bạn còn có SSD 256GB (tăng gấp đôi), CPU mạnh mẽ hơn kha khá (xung cơ bản tăng từ 1,4GHz lên thành 2,4GHz, và loại CPU cũng là dòng mạnh hơn), bộ xử lý đồ họa chạy nhanh hơn.

Nếu bạn cần sức mạnh và màn hình rộng rãi: MacBook Pro 15


Đây là dòng mạnh mẽ nhất, có thể xử lý gần như mọi tác vụ bạn yêu cầu, và cũng là dòng laptop đắt nhất. MacBook Pro 15" có điểm mạnh rất lớn là không gian làm việc rộng rãi, bạn có thể để 2-3 cửa sổ lên cùng lúc mà không cảm thấy chật chội. Ngoài ra màn hình của Pro 15" cũng sáng, đẹp nhất trong series MacBook, khi sử dụng cảm thấy rất đã. Loa cũng hay hơn Pro 13".

Quảng cáo


CPU nằm trong MacBook Pro 15" là Core i7 loại 6 hoặc 8 nhân, mạnh hơn hẳn so với MacBook Pro 13" và hơn rất nhiều so với Air. Nếu bạn có các tác vụ cần tính toán nhiều, ví dụ như mình chạy các script xử lý data, thì sẽ thấy rõ sự khác biệt. Nó cũng có GPU rời, cần thiết cho bạn nào phải xử lý video, hình ảnh. Pro 13" không có GPU rời, chỉ dùng GPU tích hợp trong CPU thôi, độ chênh lệch cũng kha khá đấy.

macbook_pro_15.jpg

Đổi lại cho sức mạnh và màn hình rộng là thời lượng pin kém hơn, mình dùng thực tế MacBook Pro 15" chỉ tầm 7-8 tiếng là hết mức (độ sáng màn hình tầm 90% đến 100%). Nếu chỉnh màn hình tối đi thì mới đạt 10 tiếng như Apple, nhưng mình thì không thích để tối nên thôi cứ xài cho tẹt ga.

Mặc định mọi con MacBook Pro 15" đều có 4 cổng USB-C nên bạn không cần phải quan tâm tới vụ này như Pro 13. Ngoài ra mọi chiếc MacBook Pro 15" đều có RAM từ 16GB trở lên, dư dùng với đa số mọi người.
277 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

*HERO*
TÍCH CỰC
5 năm
còn khi nào dùng macbook 12 nhỉ
@Nguyễn Tự Hoan Cùng ý kiến với b. nhưng mình thay bằng iPad 12,9 hehe....
@xuanhung2007 Khi có xiềng thì thích mua gì cũng đc thôi mà 😃
@xuanhung2007 không bao giờ đâu, con macbook 12 màn nhỏ hơn, cấu hình yếu hơn mà giá đắt hơn con Air 2018 tận 100 đô thì ngu gì mua
anhtuan1405
ĐẠI BÀNG
5 năm
vừa mua xong air 2018 đc 1 tuần thì ra air 2019 lại còn giảm 100$ ... số nhọ quá mà mod ưiii
@anhtuan1405 Rẻ hơn 100$ với thêm true tone thôi mà 😁
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@anhtuan1405 Hi vọng ipad mới đều xài đc vs pencil 2
anhtuan1405
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bruce Nguyen 8899 vâng bác ơi, hic nhưng mà dù sao nghe đời mới hơn vãn thích hơn chứ hiii .
@anhtuan1405 hình như con Air 2019 ssd chậm hơn thì phải
Đang xài Pro, nhưng nếu có lúa thì sẽ múc thêm Air di chuyển cho gọn nhẹ 😁
@Tinh Dầu Haku Farm mình thấy bản Pro 13" cũng gọn nhẹ lắm rồi mà bạn :D
@Lythienky Air nó mỏng hơn nhiều, cầm cũng sexy hơn bác
@Tinh Dầu Haku Farm Hì, đúng là air nó mỏng nhẹ sexy hơn, nhưng cá nhân mình thấy Pro 13" là hoàn hảo về kích thước và cân đối nhất
cá nhân đã dùng và thấy Pro 13" thiết kế cân đối và hoàn hảo nhất, air mỏng manh quá, 15" to bè quá. 13" vẫn đủ mạnh gần hết nhu cầu.
@phuoc duong Nhu cầu của mình thì 15inch vẫn là nhỏ. Tiếc là không có size lớn hơn 😁
Edar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@spamspam có thể năm nay sẽ có 16 inch cho bác =))
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phuoc duong Cùng ý kiến với bác
HDai9X
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Edar 17 inch mới thích 😁
ước chi Táo cho "hồi sinh" phiên bản nâng cấp 17 inch từ v2010 :rolleyes:
Zonz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@spamspam Sắp có 16”
Có nên mua Macbook Pro 15” i9 không mấy bác?
phuonglamcs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vỹ Spirit Tùy nhu cầu nha bạn. Mình đang dùng và rất thích. Bạn phải coi các phần mềm bạn hay dùng sử dụng CPU hay RAM nhiều hơn. Nhiều người nói i9 nóng nhưng mình dùng cả ngày, kê đáy nó lên 1 chút là mát rượi.
@phuonglamcs Em chủ yếu lướt web xem phim + dùng các phần mềm đồ hoạ như Ps, Ai đó bác.
phuonglamcs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vỹ Spirit vậy mua bản Pro 13" là đủ nhé bác. core i7, ram 16, SSD 512 là thoải mái rồi.
@Vỹ Spirit Nhiêu đó thì chơi 13" được rồi. 15" nó nặng hơn coi thế chứ vác đi cũng...
nynohu
TÍCH CỰC
5 năm
Loại 2 cổng khởi điểm từ 1299$, còn bản 4 cổng thì có giá từ 1799$. Tất nhiên chênh lệch 300$ ...
Mod tinhte dạo này ngoài học sinh giỏi tiếng Việt còn là học sinh giỏi toán luôn.
toanck7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baomat1585 họ nói kệ họ bạn có nghe hay không cũng méo liên quan tới bạn nhé, loại dốt mà bảo thủ thì cả đời không ngóc lên được.
toanck7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khoa.nguyen54 không nên cãi nhau với loại đầu ko não bạn ơi
toanck7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@spamspam trách chi người không não bạn ơi
@baomat1585 Ông lập forum riêng đi, một mình một cõi thì lúc đó đúng là không liên quan đến ai thật
Giờ loại pro 15 2015 còn đáng mua k ạ :> e thấy mỗi con đấy ổn định nhưng cũ quá r
@Crayan Vừa tra xong, Macone làm gì có con nào 15 inch 2015 giá đó? 13inch thì có
@danhquanghero 15 giá giữ giá khá tốt :3 mua mà nó cứ giữ thế thì tuyệt :3
@danhquanghero con đó ngon 😁
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
@danhquanghero đag có con pro 15 2015 chuẩn bị thay ruột hết 10 củ đây 😆, có bác nào hứng thú em pass lại cho 😃)
khi bạn ko đủ tiền mua pro thì air hay pro cũng còn gì ý nghĩa .... 😔 nói chứ mình đang xài pro nhưng vẫn thường mơ về 1 em air
ChauTinhTo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vẫn đang mơ về e pro 13 2015
@ChauTinhTo Mình đang dùng nó đây! Màn đẹp, táo sáng, bàn phím êm re. Chỉ có mỗi cái chạy hệ điều hành Catalina thì pin hơi hẻo thôi các mục khác đều tuyệt vời. Ấm nhất vẫn là có cái HDMI nên cắm máy chiếu trình chiếu vô tư. Dĩ nhiên đời mới sẽ có cái ngon hơn nhưng cái 2O15 vẫn ổn đến khi "có điều kiện".
ChauTinhTo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Đoàn Xuân Nhựt trước mơ con 2015 nhưng giờ đang xài con 2014, Vẫn ngon choét
@ChauTinhTo Ha nick này thích nhé! Fan thánh Tinh
Đàn ông thì chỉ nên dùng Mac pro 15
@firework1805 sếp thường ngta dùng con 13 inch đổ xuống để lướt mail, duyệt văn bản đem đi đâu cũng được, giở ra cái nhanh gọn, nhân viên thì mới cần 15 inch cấu hình mạnh để cày cuốc ra sản phẩm thôi = )))
@The Purge Kkk....Sếp thì xài iPad chớ b =))
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@schtroumf tùy sếp cao hay thấp nữa, càng cao thì đồ càng nhỏ
@anhvu999 Ipad Pro gỡ ra thành máy tính gõ gõ mail. Xong cầm lên quẹt quẹt. Nhân viên chạy xì khói
Mr-Bom
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ pro mà phang thôi
Là nam giới thì nên xài Pro vì thiết kế chắc chắn, khoẻ khoắn cũng như cấu hình ngon hơn! Air dành cho nữ vì kiểu dáng quá slim, nhẹ, cấu hình yếu, bù lại được cái giá mềm hơn! Đơn giản vậy thôi, ai thích mua loại nào thì mua, tuỳ nhu cầu, khả năng tài chính cũng như gu thẩm mỹ! Đàn ông như mình thì cứ Pro Retina mà phang, mà quất, khỏi lăn tăn, lưỡng lự mần chi thêm nhọc Mặt vàng (19).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

IMG_20190711_1818303~2.jpg
tunglinha11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Ông anh lịch sự ra phết đấy chứ, mỗi tội quá khác biệt số đông haha
@tunglinha11 Mỗi người 1 cá tính riêng, trách sao được Khỉ (33).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
tunglinha11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Cách bác hành xử với sự tiêu cực, e cho là đáng trân trọng, nhưng môi trường diễn đàn là nơi chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm, kiến thức nhiều hơn là chia sẻ cá tính, cảm xúc, e nghĩ vậy. Cái gì quá nhiều đều gây khó chịu, e k nghĩ đây là câu chuyện của cá tính.
Uh thì tinhte có nút chặn nhưng ngta vẫn muốn xem để hả hê với mọi sự hợp ý đồng lòng từ những người khác cơ, anh mà thấy a thật sự k quan tâm gì, thì đúng là anh đáng nể
@tunglinha11 😁
Trigon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang định hốt con pro 13 2016 touchbar liệu có ổn không nhỉ
anhtuan1405
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tranlinh995 máy nào mà ác chiến thế bác.
@anhtuan1405 con pro 2016 non touchbar bác 😔
Hồi mua về mới thấy nhiều cái bất tiện. Máy chỉ 2 cổng USB C. nhiều khi cần cop gì ra mà quên cổng chuyển là tạch
Lâu lâu cắm máy chiếu mới oải chổ dùng DVI chổ HDMI thế là phải mua jack chuyển đổi khác ( biết vậy mua cái hub lớn nhiều cổng cho lành)
Mua hồi đầu 2018 mà máy kẹt bàn phím 2 lần do bụi
Mới hết bảo hành hi vọng ko tạch gì nữa :(
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
@Trigon Mua cũ thì lấy hẳn 2017, còn đập hộp thì đợi Pro 13 mid 2019 mới ra ấy, ngon hơn nhiều 😁
Trigon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@[Zeus] Mới quất em mbp 2017 để xem tình hình ntn
Cả 2 loại đều thích mua cả.
boyhk_206
TÍCH CỰC
5 năm
Tui chân thành và nghiêm túc khuyên các bạn. Các bạn không dùng MacBook thì thôi. Còn một khi đã dùng các bạn hãy mua thêm AppleCare.
Nhất định phải mua. Nếu không, một khi nó lỗi mà không có AppleCare số tiền bỏ ra để thay gần bằng nửa con máy.

Hãy tin tui, đứa bạn tui đang khóc vì không mua AppleCare, hiện chiếc MacBook Pro 2017 của nó đang lỗi màn hình. Mang ra hãng báo giá thay màn 16 triệu.

Tiếc tiền quá đang mang về đắp chiếu. Đừng như bạn tui. Hãy tìm hiểu AppleCare là gì, để không phải hối tiếc.
AppleCare-Protection-Plan.png
@tranlinh995 Phiên bản dành cho chuột bạch 😆
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@boyhk_206 Mình chưa thấy mấy đứa bạn mình xài mac air hay mac pro bị dính lỗi nào cả
ken1435
TÍCH CỰC
5 năm
@boyhk_206 Bạn bán Apple care hay sao mà nguyên cái avatar kìa
boyhk_206
TÍCH CỰC
5 năm
@ken1435 Vâng đúng rồi bác ạ. Em phân phối AppleCare đủ các chủng loại mẫu mã.
air chỉ dùng lướt web nhẹ hoặc gõ word, lướt web nhiều tab hoặc làm nhiều nên dùng pro bác ơi
galaxy_uk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pepsichanhbino Nếu chỉ thế này mà bỏ ra 1000$ cho cái lap thì hơi phí, đầy con ultrabook win tầm 600-700$ dư sức cho cv văn phòng
lebinh156
TÍCH CỰC
5 năm
Thích mac đó mà sao mắc quá
galaxy_uk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lebinh156 Mình đang dùng cả mac cả win có lẽ là chỉ người dev, designer , video producer mới nên dùng mac . Cv của mình sale vp dùng mac cả win chả thấy khác nhau là mấy !
tknhoc90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có điều kiện nên mua mac Pro , thấy chữ pro đẹp ghê
gacon777
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tknhoc90 Hic. Mình ko có điều kiện nên vẫn đang dài Air. Nhưng cấp cho mấy bạn nhân viên Pro 😁
htux
CAO CẤP
5 năm
mình làm dev nên cứ nhắm 13inch. cũng nhiều lần tính tới mac mini mà thấy ko hiệu quả lắm nên cứ thôi xài lap vậy
galaxy_uk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htux Làm dev dùng 15 sướng hơn màn to hơn, mua dòng thấp hơn giá sẽ same như dòng 13 mới ! Cty mình các bạn dev đểu đổi từ 13 lên 15 thấp đời hơn.
htux
CAO CẤP
5 năm
@galaxy_uk 13 cho dễ xách đi bạn ơi. Cty mình ai cũng đc cấp màn ngoài hết nên ngồi cố định thì cắm vô là xong. Mình đc cấp 2 màn 1 cái để dọc 😁
@htux Gấp máy lại rồi cắm vô màn hình to nhìn mới sướng. Đi đâu thì vác 13" vẫn nhẹ hơn. Đã tùng vác con 15" của người ta và cảm thấy thêm có chút trọng lượng thôi mà mang cả ngày tê cả nách đấy! (bản 15" 2015)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019