EASA đang điều tra 25 chiếc Airbus A380 thuộc lô đầu tiên vì vết nứt trên cấu trúc cánh

bk9sw
11/7/2019 8:41Phản hồi: 94
EASA đang điều tra 25 chiếc Airbus A380 thuộc lô đầu tiên vì vết nứt trên cấu trúc cánh
Ủy ban an toàn hàng không châu Âu (EASA) đang tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt đối với 25 chiếc Airbus A380 già nhất đang được khai thác sau khi một chiếc bị phát hiện có vết nứt trên cấu trúc cánh.

Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 5 tháng 7 vừa qua và vết nứt được phát hiện nằm tại mặt ngoài thanh xà sau của cánh - thanh xà (spar) là thành phần chịu lực chính của cánh, nằm bên trong và dài bằng với chiều dài cánh, A380 có cánh lớn với cấu trúc gồm 3 thanh xà gồm xà trước xà giữa và xà sau.

Những hãng hàng không đang khai thác 25 chiếc A380 lô đầu tiên sẽ được yêu cầu kiểm tra vết nứt bằng các công cụ chuyên dụng. Dựa trên kết quả thì EASA có thể sẽ mở rộng cuộc điều tra trên toàn bộ dòng A380 với số lượng đến 237 chiếc trên toàn cầu. Được biết 25 chiếc được điều tra là lô đầu tiên kế sau 6 chiếc A380 nguyên mẫu hiện đã được lưu kho của Airbus.

Emirates_A380.jpg
Theo dữ liệu của Aviation Week thì trong số 25 chiếc A380 được yêu cầu kiểm tra, 9 chiếc thuộc Emirates, 6 chiếc thuộc Qantas. Cả Emirates và Quantas đều sử dụng A380 cho các đường bay đến châu Âu. Singapore Airlines có 4 chiếc, Air France có 2 chiếc, Lufthansa có 1 chiếc, 1 chiếc của Hi Fly và 2 chiếc còn lại vừa được cho nghỉ hưu.

Trong số những chiếc A380 này thì 1 chiếc của Qantas mang số series 0010 từng hỏng động cơ. Vụ việc xảy ra với chuyến bay 32 hồi tháng 11 năm 2010 khiến chiếc A380 này phải quay trở lại Singapore hạ cánh khẩn cấp, không có thiệt hại về người nhưng phải mất 18 tháng để sửa chửa toàn bộ, nhiều thành phần thuộc cấu trúc được thay thế.

Airbus hiện tại đã khai tử dòng A380 và hãng cũng đang hợp tác với EASA để hỗ trợ công tác điều tra cũng như đưa ra các chỉ dẫn khắc phục.

A380_wing.jpg
Cuộc điều tra bắt buộc của EASA không khiến A380 bị đình bay nhưng sẽ yêu cầu các hãng hàng không còn khai thác A380 phải kiểm tra chặt chẽ đội bay từ đó đánh giá khả năng lan rộng của vấn đề. EASA không cho biết chiếc A380 nào có vết nứt nhưng với việc đưa 25 chiếc A380 trong lô đầu tiên xuất xưởng vào diện tình nghi thì khả năng vết nứt được tìm thấy trên một trong 6 nguyên mẫu của A380 hoặc trong 25 chiếc này.

Sau đợt kiểm tra nói trên thì EASA sẽ tiếp tục đưa ra chỉ thị tái kiểm tra mỗi 36 tháng. Nếu tình trạng nứt xuất hiện trên nhiều chiếc A380 khác thì khả năng toàn bộ những chiếc A380 còn lại trên thế giới sẽ bị đình bay.

Cách đây vài năm dòng A380 cũng gặp phải tình trạng nứt gân cánh (wing-rib - cấu trúc có hình thoi được xếp dọc theo các thanh xà, tạo nên hình dạng khí động học của cánh) khiến Airbus phải thay thế thành phần này trên 120 chiếc A380 đồng thời cải tiến thiết kế.

Theo: Sinple Flying
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bô ing vừa ra, e bút đi tới sao, kinh
@killed đôi bạn cùng tiến, có nhau cho vui 😁
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@killed Chưa rớt là dc. Lo gì
@nforce Ớn chứ, thằng bô ing thì phần mềm kéo chúi mũi, thằng e bút đang bay mà rớt cánh thì....
@killed phần mềm có thể fix đc, có thể tắt nó đi để điều khiển bằng tay đc, còn gãy cánh à, thôi quên đi
esata
CAO CẤP
5 năm
@killed Sao Airbus không học tập Boeing : bưng bít thông tin và trì hoãn ngừng bay nhỉ?
Hết scandal của Boeing lại chuẩn bị nhen nhóm có mùi scandal của bọn Airbus. 5-7 năm gần đây máy bay và nghành hàng không bê bối và đen đủi quá
Damien 8
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyennhut082013 nghành nào cũng bê bối nên bây giờ bình thản lên bác 😁:D:D
Hình máy bay chạy ngang đường đó là hình thật hả anh em?
@blacksun2511 Thiệt đó fen, gắt lắm
@hoangduong-lgc Quan trọng là cái "phần phật" đó =))
kttam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@blacksun2511 Sân bay Changi của Singapore, các Terminal cách nhau vài cây số & máy bay cũng phải chạy qua đường như thế 😁
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@blacksun2511 Sân bay quốc tế Gibraltar còn có một ngã tư đèn đỏ mà một bên là đường băng cho máy bay còn bên kia là cho ô tô, mấy ông vượt đèn đỏ là bị máy bay thổi lên trời ngay ;)
Đi con này đc tắm khá đã.
ndtrung
TÍCH CỰC
5 năm
Chạy lại phần mềm reset lại từ đầu đi.
htran282
TÍCH CỰC
5 năm
Xem ra lô 380 này hoạt động cũng lâu rồi, nên vật liệu mỏi, nứt. Quan trọng là họ kiểm tra định kỳ, phát hiện và đề xuất cách xử lý, chứ không ỉm đi như Boeing.
Nứt chỗ nào ko nứt lại nứt trên cánh là sao 😔
@haichin Hỏi ngược đời. Cánh ko nứt lại nứt vỏ thân à
CuongLam02
TÍCH CỰC
5 năm
@haichin Cấu trúc cánh chịu lực và rung động nhiều nhất, có thể nó đã bị mỏi.
@TYA Ý mình là cái cánh nó nâng cả cái máy bay mà nứt thì sợ rồi.
Đang ngồi chờ máy bay mà đọc tin này chắc cảm giác phiêu diêu lắm nhỉ....!
Máy bay nhà là an toàn 😁 ... Ý mình nói VNA kkk
Cũng may là chưA thiệt hại về người..nhưng mà ngồi bay trên những con đại bàng nứt cánh này cũng hơi phiêu!!!
@xuanlong1966 Chẳng bao giờ có chuyện phiêu. Vì hoặc là bác không biết máy bay mình đi bị nứt cánh, hoặc là bác biết thì có cho tiền bác cũng chẳng dám bay nên có gì đâu mà sợ. Hoặc là an toàn hoặc là toạch thôi
Lỗi đúng qui trình hihi
Đợi em vin fớt ra thay thế.
@Guest345 Thần kinh không ổn định à :| Ô tô với máy bay liên quan gì mà thay thế nhau.
phamlong
TÍCH CỰC
5 năm
Sân bay nào mà có cầu vượt cho máy bay hay nhỉ ?!
@phamlong Có sân bay còn băng cắt qua đường, mỗi lần bay dừng đèn đỏ như ngã tư ấy bác 😁
vanthai91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamlong Gần với Việt Nam thì có sân bay Changi của Singapore đó bạn. Máy bay chạy giữa các terminals.
@phamlong chỗ đó là ở Leipzig 😁
@phamlong con máy bay vài chục- vài trăm tấn đi trên cây cầu bé xíu hay nhỉ
@vicktorbui Đố ông nào dám mang cái thiết kế đấy về VN.
NgocDatk
ĐẠI BÀNG
5 năm
những con chim sắt bị bệnh
Vozer đổ bộ à sao nhiều icon pepe vại
😁 Bô inh gọi, a bớt trả lời 😔
thích cái ảnh, nhìn phiêu thật, nó mà ở vn thì lại có tít: máy bay va chạm với xe ô tô ở... như mấy vụ tàu hoả quá
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@cyberat Có vụ máy bay va chạm xe rồi đó bạn 😆
Đường băng là đường cao tốc cho xe đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019