Thắc mắc một chuyện là bài này bạn đã đăng lên Genk 2 ngày trước. Nghĩa là bên đó đã mua bài của bạn. Vậy tại sao bạn đăng lại trên tinhte mà không dẫn nguồn?
@power1
Mình vừa được biết bài này của chính tác giả viết, nên cho mình xin lỗi và rút lại lời ở trên (dù ở nước ngoài thực ra vẫn có việc tự trích dẫn bài viết chính mình) 😃 cảm ơn vì bài viết 😃
Mình từng đọc một bài báo của VnExpress phân tích vì sao Việt Nam đang có nhiều hãng xe công nghệ. Mỗi năm chi phí đi lại của loại hình dịch vụ này có thể trị giá 3 tỷ USD. Thì đương nhiên là béo bở vô cùng. Trong vụ kiện tụng của các hãng truyền thống VN với grab luật sư cũng có nói tới số liệu trong gần 3 năm đầu grab hoạt động ở VN đã lỗ 1.000.000 tỷ VN đồng trong khi vốn hóa của công ty này chỉ có 160 tỷ để nêu ra luận điểm grab cạnh tranh không lành mạnh bỏ tiền ra khuyến mãi nhiều ép giá các hãng khác . Nhưng nhìn sâu xa hơn dù họ lỗ bao nhiêu đi nữa thì miếng bánh 3 tỷ USD của thị vẫn rất lớn so với việc họ lỗ chỉ 1000 tỉ đồng trong gần. Chỉ 5 năm nữa họ sẽ có thể lấy được hơn 30% thị phần thì việc đầu tư như thế này quả là rất tinh tế. Bên cạnh đó nếu họ chiếm được thị phần rồi thì cũng như sẽ bớt khuyến mãi lại.
@longts
Có gì sai đâu?
Tỷ lệ chia trước thuế: Grab 25% - Tài xế 25%.
Grab mất 10% VAT của 25% = 2.5% -> đút túi 22.5%
Tài xế mất 3% VAT + 1.5% TNCN của 75% = 4.5% * 75% = 3.375%
Grab sẽ thu luôn khoản này của tài xế để nộp hộ, nên con số cuối cùng Grab lấy của tài xế là 25% + 3.375% = 28.375%
@longts
Thực tế nó chỉ thu 20%, thuế TNCN chỉ khi nào tổng kết năm mà doanh thu trên 100tr sẽ tính 4.5%. Mà thằng Grab này nó tính khôn lắm ko mất tài ngay. Thu nhập grab có thể trên 100tr 1 năm nhưng thực tế nó tính ít người vượt quá con số này