Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Huy động 6,5 tỉ đô, đủ để "đốt" thêm 15 năm, Grab đang được gì / mất gì ở từng chuyến xe?

vuhoangtam
11/7/2019 0:2Phản hồi: 357
Huy động 6,5 tỉ đô, đủ để "đốt" thêm 15 năm, Grab đang được gì / mất gì ở từng chuyến xe?
Grab vẫn trong giai đoạn đốt tiền và chưa hề có ý định dừng lại. Họ đốt rất bạo trên mọi mặt trận từ gọi xe, giao đồ ăn cho đến ví điện tử. Có lẽ đến từ câu nói “Sẽ hỗ trợ Grab không giới hạn” từ ông chủ của Softbank.

Không biết thực hư sự hỗ trợ này như thế nào nhưng có một điều chắc chắn là các đối thủ của Grab sẽ phải dè chừng với phát biểu này.

Hai chỉ tiêu quan trọng nhất mà đội ngũ vận hành của Grab tại mỗi quốc gia phải đạt được đó là Số chuyến điCPR (Cost Per Ride: Số tiền bỏ ra để có được mỗi chuyến đi).

Nói thêm, vì giờ Grab đã định vị mình là siêu ứng dụng nên Số chuyến đi được hiểu rộng ra là số giao dịch sẽ chính xác hơn. Một chuyến đi là một giao dịch, một đơn giao đồ ăn cũng là một giao dịch và một lần dùng Moca thanh toán hoá đơn cũng là một giao dịch.


Được


Với mỗi chuyến xe, Grab thu của đối tác (tài xế) 28,375% trong đó 25% là hoa hồng dành cho Grab và 3,375% là Grab thu hộ 3% VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân của đối tác. Trên 25% hoa hồng nhận được, Grab phải đóng 10% VAT.

Ví dụ một chuyến xe 100.000đ. Grab thu được 25.000đ và đóng VAT hết 2.500đ. Đối tác nhận được 75.000đ trong đó 2.250đ là thuế VAT (Grab thu hộ) và 1.125đ là thuế thu nhập cá nhân (Grab cũng thu hộ). Vậy Grab “thu” được 22,5% trên mỗi giao dịch.

Chưa kể tăng giá theo nhu cầu. Thường tăng rất cao vào giờ cao điểm. Công thức thì vẫn như trên.

[​IMG]
Vào giờ đi làm, giá của chuyến xe này là 263.000đ trong khi bình thường chỉ có 79.000đ


[​IMG]
Cùng thời điểm, cùng lộ trình, giá của Grab vượt trội so với các ứng dụng khác


Ngoài ra, cộng đồng mạng gần đây còn tố Grab vì nắm rõ mức độ chi tiêu và dữ liệu khách hàng (bao gồm việc họ dùng dòng điện thoại gì, mức giá ra sao) để đưa ra mức giá khác nhau cho cùng một hành trình.

[​IMG]

Quảng cáo


Cùng đoạn đường, iPhone X hiển thị giá GrabCar cao hơn 78% so với một chiếc Android

Mất


Thông thường Grab sẽ mất đi 3 khoản cho mỗi giao dịch.

Thứ nhất, mã khuyến mãi. Gần đây Grab chi tiêu cho mã khuyến mãi có phần ít lại vì một phần do đối thủ không quá mạnh như Uber ngày trước. Một phần Grab dùng sức mạnh của phân tích dữ liệu để ước đoán được thu nhập của từng profile khách hàng để tối ưu chi phí cho khoảng này.

Hiện nay Grab thường chỉ khuyến mãi 50% nhưng khống chế tối đa 20-25.000đ và ràng buộc thời gian sử dụng là sau 09:00 đến 16:59 và sau 19:00. Tức là đã né hết giờ cao điểm. Bình quân mỗi giao dịch 100.000đ suy ra mức giảm này tầm 22,5%. Vừa bằng hoa hồng Grab nhận được.

[​IMG]
Giảm 50% tối đa 20.000đ và ràng buộc thời gian sử dụng

Thứ hai là chương trình GrabRewards. Cứ 1,150 điểm thì đổi được một phần quà trị giá 50.000đ. Để có coupon 50.000đ tặng khách, Grab sẽ phải bỏ ra tầm 85% giá trị coupon (tương đương 42.500đ) để mua. Phía khách hàng thì phải chi tiêu tầm 1.250.000đ để có được 1,150 điểm. Như vậy cứ 1.250.000đ Grab phải mất thêm 42.500đ, tương đương 3,4%.

Quảng cáo



[​IMG]
Đổi 1.150 điểm được quà tương đương 50.000đ trên GrabRewards

Thứ ba, các tuần gần đây Grab liên tục tung ra chương trình tích tem trúng thưởng. 4 tem đầu được thưởng 50.000đ để đặt GrabFood. 5 tem nữa là tặng thêm 1 mã giảm 30.000đ cho GrabCar/GrabBike và 80.000đ cho GrabFood. Giả sử mỗi giao dịch tầm 100.000đ suy ra doanh thu là 900.000đ và Grab mất thêm 160.000đ (tương đương 17,8%). May mà ở đây là dùng chiêu “lấy mỡ nó rán nó” vì các phần quà từ tích tem phải dùng để sử dụng tiếp và tiếp tục tạo ra giao dịch.

Như vậy Grab mất đi 22,5% + 3,4% + 17,% = 43,7%. Trong khi kiếm được 22,5%. Vậy là Grab lỗ 21.2%, tương đương gần 1 USD. Đây là mức lỗ hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Grab.

Chưa dừng lại tại đó, tuần trước Grab vừa tung ra thêm một chiêu để giữ chân người dùng, gọi là Thử thách. Thử thách đầu tiên mà Grab tung ra là 20,000 suất ưu đãi từ nay cho đến hết 31/7/2019 cho những ai hoàn tất 1 chuyến GrabCar, 1 chuyến GrabBike, 1 chuyến GrabFood, 1 chuyến GrabExpress và 1 giao dịch Moca là được cộng 50.000đ vào ví Moca.

[​IMG]
Mục Thử thách mới ra mắt trên ứng dụng Grab

5 giao dịch, doanh thu ước chừng 500.000đ. Vậy là với Thử thách, Grab mất thêm 10%.

Tuy nhiên, mặc dù thấy Grab chi đậm ở nhiều khoản nhưng nhìn chung mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát của họ vì hạng mục khuyến mãi không phải ai cũng thoả điều kiện để dùng. Hạng mục GrabRewards thì có khả năng khách đổi chính coupon đi Grab để dùng. Hạn mục tích tem và Thử thách đều là chiêu “lấy mỡ nó rán nó” nên nếu “san sẻ” chi phí này cho 2 giao dịch hai đầu thì áp lực giảm đi đáng kể.

Tóm tắt lại model tiền bạc của một giao dịch như sau:

Grab.png

Như vậy, bình quân Grab chỉ đang lỗ khoảng 1 USD/giao dịch. Với mục tiêu huy động 6,5 tỉ USD thì Grab dư sức đốt tiền như thế này ít nhất 15 năm nữa. Chưa kể những khoảng huy động thêm và các đối thủ khác rời khỏi đường đua vì kiệt sức.

Có một câu nói nổi tiếng ở thung lũng Silicon: The winner takes it all (Người chiến thắng sẽ giành lấy tất cả). Và đây rõ ràng là chiến lược mà Grab dùng để “đàn áp” thị trường Đông Nam Á.
357 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nam Ngoc 93
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớ uber quá đi =))
@Nguyễn suboy "Vào giờ đi làm, giá của chuyến xe này là 263.000đ trong khi bình thường chỉ có 79.000đ"
Khổ thân bạn tôi, bạn nên đọc bài kết hợp xem hình đi. 2 cái hình này là hình chụp màn hình so sánh 2 thời gian 1 là thường 2 là cao điểm.
Còn cái hình mình nói là ở bên dưới!
@HowDoYouKnowMe Mình hiểu vấn đề bạn nói, nhưng ý mình ở đây là do mạng thôi, chứ chẳng liên quan hệ điều hành, bên so hđh nên chụp 2 cái android vs 2 cái ios thử, hoặc trên 20 cái!
accazure
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn suboy Cùng 8h29 phút mà nhỉ?
@accazure Do mạng đó thím =)) mạng thằng nào lag thằng đó tốn tiền ngu, ý thím đó là vậy 😆
duyenvt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dạo này toàn đi Go Việt nên không quan tâm Grab lắm 😃
@Namulaw vụ giấy phép này lằng nhằng bác nhỉ. Mình toàn dùng grabcar đi công việc, ngày xưa còn có uber kiềm giá bớt grabcar không tăng vô tội vạ
@duyenvt Không cho add thẻ tín dụng nên mình bỏ qua, chuyển qua xài Grab với Be.
@Namulaw Mình vẫn nhớ có 1 giai đoạn người ta xử phạt tài xế xe Uber khi trả khách ở sân bay và yêu cầu Uber cần đóng thuế vì cho rằng đây là loại hình kinh doanh vận tải như Taxi.
Sau đó trên Facebook của Grab mới đá đểu Uber với nội dung đại khái là chỉ có Grab là loại hình được chấp nhận.
Cuối cùng vừa rồi Grab cũng bị ăn miếng trả miếng với cáo buộc tương tự 😆
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duyenvt Chuẩn bác, dạo này Go Việt rẻ hơn Grap hẳn
pipiyeu299
ĐẠI BÀNG
5 năm
Grab chơi kiểu đốt tiền phủ thị phần, sau khi thị phần đủ lớn và khách hàng quá phụ thuộc vào hệ sinh thái Grab thì tăng giá vô tội vạ, có thể Grab sẽ ăn tiền ở những thị trường mới nổi như Việt Nam, nhưng ở các nước phát triển thì mình nghĩ rất khó, Uber vẫn là lựa chọn tốt hơn ở đó !
i-boy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Chung807 Nói chung nó có tăng giá cũng có ép mình đi đâu.

Trước khi có grab, T7 CN đi tiệc cưới và không có taxi, bạn làm như thế nào (đi bộ, xe máy, ko đi, ... 😁) thì bây giờ bạn vẫn có thể làm y như vậy khi mà giá Grab quá cao mà.
pipiyeu299
ĐẠI BÀNG
5 năm
@i-boy Em có bảo là nó tăng giá nó ép mình đâu các bác, người thông thái thì có thể cài 3-4 app gọi xe để mà đi
Nhưng nhiều người ngta chỉ thích đi 1 hãng lâu năm, như kiểu thích cắt tóc 1 chỗ, thích ăn ở 1 tiệm nhất định, kiểu thế.....
Grab nó sẽ đánh vào thói quen phụ thuộc đó của người tiêu dùng sau khi đã chiếm lĩnh thị phần
Các bác thử nhìn bột giặt OMO, nước mắm Chinsu, kem đánh răng PS là biết !,
lovelypearl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pipiyeu299 Xin thưa grab với uber thật chất là 1 chủ thôi . Ngắn hạn ko biết dài hạn chiến lược chắc chắn giống nhau.
@pipiyeu299 Thì đó là lý do nó có phân tích dữ liệu, dữ liệu mà phân tích kĩ thì nó ôm đc 1 đống lợi nhuận lâu dài
Toàn thiên tài giáng trần
makia6
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhmanh989 1 ăn 10 còn hơn chơi vé số nữa
Carl
CAO CẤP
5 năm
Cố lên Go, Now, Bee, vì 1 thị trường cạnh tranh lành mạnh.
@Carl Now giao thức ăn thôi bạn chứ nó đâu chở khách nên nếu so chung thì ko đúng lắm, so mảng giao hàng thì được.
minh1308
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bruce Nguyen 8899 Nó có phần chở khách đó nhưng k mấy ai quan tâm và dịch vụ của now đang đi xuống quá r
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@Carl nên ủng hộ Go, Now, Bee.... chứ kg sau này còn mình thằng grab thì cũng như bột giặt omo bầy giờ giá trên mây xanh
chaudoc84
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ cao điểm giá khác
3 khoản chứ ko phải 3 khoảng nhé mod.
@Thành Viên Dấu Tên Haha.
Bác gắt thế 😆
6che
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hakuruno Hãy để Cảnh sát chính tả bên VOZ qua support!!!
vndtdd
TÍCH CỰC
5 năm
@Thành Viên Dấu Tên giấu tên chứ ko phải là dấu tên nhé, óc
@vndtdd Giấu tên là clgt hả bạn? Tên nick của tôi là Dấu tên nhé.
Chắc mua Note10 để đi grab cho rẻ! Cứ thấy người ta cầm iPhoneX (bất kể cũ mới) là auto phán người ta giàu!
@Nguyen N°5 Mình dùng Note giá Grab car giờ cao điểm đắt lòi mắt, cứ tưởng giờ car giờ cao điểm đắt thế, không ngời có chiêu này. Mà ưu đãi cũng ít hơn những người xung quanh, dù mình dùng Grab hàng ngày, tầm 6/7 ngày trong tuần.
makia6
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyen N°5 Đua đòi mà khi nhà có điều kiện hazz
Say what???
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyen N°5 Bữa qua mình đặt xe giờ cao điểm nó quất 355k, gọi vinasun đi tẹt ga có 265k, tối về đặt lại thử thì còn có 125k. Ăn dày vl mà mình xài iphone 6 😁
yolo_88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyen N°5 Mình thì hay ưu tiên chạy Be hơn. Lắm lúc rẻ hơn cả đc 1 nửa. Chờ hơi lâu chút thôi. Nói chung Be dành cho ng có thời gian và k muốn chi tiêu quá nhiều hehe
@yolo_88 Bee sắp chết rồi
trairin
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ra đường toàn Grab và vào quán ăn cũng thế 😔
@trairin Nó lấy thịt đè người mà, khuyến mãi liên tục, ngày nào cũng tin nhắn km chóng mặt mà mình ko có nhu cầu
Lấy tiền nấu trứng!
songoku01
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phucprolangtu Tỏa ra mình... khùng
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
Với khoản đầu tư không giới hạn cho Grab từ Softbank thì cơ hội nào để Bee hay MyGo cạnh tranh với Grab đây?
@Florentino Ngay cả Go giờ còn lỗ to nói chi 2 anh kia. Bên mảng giao thức ăn Go chỉ được free ship, thằng Grab còn km thêm %, nhiều khi đặt hết 200k khuyến mãi này nọ trả mấy chục ngàn, mình toàn canh km mới đặt 😃
lovelypearl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Florentino Mygo chiến lược khác nha. Nó chỉ là cách tận dụng thêm của viettel post. Đang xây thêm voso.vn để hoàn thành chuỗi giá trị.
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@cuongtao2016 Nếu trả qua ví Moca thì km còn nhiều nữa
@Florentino Toàn thanh toán moca đó, vào phúc long mua quét mã QR còn được hoàn tiền vào ví 😃
Nói chung các anh cứ ra nhiều đấu đá nhau cho khách hàng nhờ 😃 độc quyền mệt lắm
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@cuongtao2016 Thì rõ ràng có cạnh tranh mới có phát triển và người tiêu dùng có lợi nhất.
Marion1212
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết hay quá
@cuongtao2016 Của MOD, ổng viết mà không nói rõ, làm anh em xôn xao 😆)
@Anhhungduavoi Mod đi ăn cắp bài viết, chứ sự thật mấy ô xóm t chạy grab nên t biết sơ sơ, nó chỉ thu 20% của tài/ mỗi chuyến xe và 1% tiền thưởng. Thuế thu nhập cá nhân chỉ tổng kết cuối năm ông nào trên 100tr mới dính. Nói chung nó nhiều tiền t cũng hay đặt đồ ăn, mua ở quán 50k nhờ grab trả có 20k, khi nào có km t mới đặt 😃
zodzeus
TÍCH CỰC
5 năm
@power1 Giờ phải xin phép chính mình để đc đăng bài 😆
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@cuongtao2016 20% là mức chiết khấu cho Grabbike thôi, với Grabcar thì như mức chiết khấu ở trên bài viết đã đề cập.
randomman
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tự nhiên thấy chả hiểu vì sao phải quan tâm đến những chuyện ntn. Nó đốt bao nhiêu thì liên quan đ gì đến tao?
@randomman Chứ bạn có liên quan gì đến tôi đâu sao bạn lại cmt để tôi phải nhìn thấy?
makia6
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leo's Nhưng liên quan đến nồi cơm của mình đang đăng ký lý lịch tư pháp đây này
randomman
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shuchanglove Hỏi có ng rep vui hơn 😆 hỏi một mình chán 😃)
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@randomman Chào bạn ụm bò @randomman
KiênNX
TÍCH CỰC
5 năm
Bạn không có quyền đổi quà. Ôi vãi đạn
@nguyenxuankien681 Tinh tế reward chứ gì 😁 . Ra được 1 phút là bay sạch rồi có 5 cái ví và 5 cái bao da chứ gì, ai nhanh tay hơn thì có thôi
randomman
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vào ở dưới là cmt của các "chuyên gia" kinh tế 😆) chả hiểu phân tích để ai đọc?!?
Nó quăng tiền mạnh để tạo ra 1 công ti tỉ đô có độ phủ rộng lớn trong tương lai đó.
Mà có thằng softbank chống lưng thì anh em biết nó như nào rồi đấy...
1 thằng mạnh quá cũng ko tốt, chơi kiểu lấy tiền đè người thế này thì ai chơi nổi đây
randomman
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nhật Minh Đỗ AE tinh tế chứ ai Toàn chuyên gia 😆
@Nhật Minh Đỗ Sân chơi luôn thuộc về kẻ mạnh (nhiều tiền) mà. Miếng bánh ngon thì ai cũng muốn nhưng ai trụ được thôi. Thế nào chẳng có thằng mạnh chi tiền bạo
duongdung37
ĐẠI BÀNG
5 năm
😔 tụt hạng vàng grab r
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duongdung37 Grab đâu tụt hạng đâu bạn
manhduc. gkp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thinhpham_nt Có nha bạn!
FD8621BF-EB74-4685-BC37-C14F7D3DDB87.jpeg
duongdung37
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thinhpham_nt có mà bạn
@duongdung37 Dm tự dưng bị tụt, xong rồi từ hồi chuyển qua dùng iPX nó hạn chế code km cho mình. Nhẽ nào lại quay về Android
@firework1805 Giá trên Android rẻ hơn Iphone mà , nó thu thập thông tin về dòng điện thoại bạn dùng để báo giá mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019