Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chính ăn uống không đúng chất là nguyên nhân gây tử vong cao nhất ở nhiều nước trên thế giới

Hassler
12/7/2019 4:6Phản hồi: 169
Chính ăn uống không đúng chất là nguyên nhân gây tử vong cao nhất ở nhiều nước trên thế giới
Nói đến các nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người trong thời hiện đại chắc hầu như ai cũng nghĩ ngay đến thuốc lá, ung thư hay cao huyết áp. Nhưng ở nhiều nước nguyên nhân chính lại là chế độ ăn uống không hợp lý (tạm bỏ qua vụ nguồn đồ ăn không đảm bảo chất lượng dẫn đến ngộ độc dẫn đến tử vong).

Một nghiên cứu trải dài trong vòng 27 năm vừa được đăng trên tạp chí Lancet cho thấy ở nhiều nước tỷ lệ tử vong do chế độ ăn không hợp lý còn cao hơn cả do huyết áp cao hay cách bệnh gây ra bởi hút thuốc. Tính ra 1/5 các ca tử vong trên thế giới hàng năm, tính vo là khoảng 11 triệu người, là do ăn quá nhiều muối và quá ít các dạng đồ ăn nguyên hạt hay hoa quả... Cũng bởi độ lớn của nghiên cứu này nên tác giả của nó tin rằng kết quả nghiên cứu sẽ có ích cho tất cả mọi người chứ không chỉ dành cho 1 khu vực nào đó.

Quỹ của Bill Gates đã tài trợ cho nghiên cứu này để tìm kiếm trong 15 nguy cơ hay gặp trong các dạng chế độ ăn uống và tác động của chúng lên các vấn đề sức khỏe. Họ đã lấy 1 lượng lớn các món ăn được cho là không lành mạnh như thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, các dạng đồ uống có đường, các dạng đồ có trans-fat và muối để so sánh với các chế độ ăn uống có ít lượng đồ ăn tốt cho sức khỏe như hoa quả, các loại rau, sữa, các loại hạt omega-3 từ hải sản... Kết quả là trừ muối, nguồn cơn chính của các vấn đề liên quan đến sức khỏe ở nhiều quốc gia thì các thứ còn lại như thịt đỏ, trans fat hay đồ uống có đường chỉ nằm ở vị trí cuối của bảng xếp hạng nguy cơ này. Phần lớn các nguyên nhân lại nằm ở việc không ăn đủ rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt hay các dạng hoa quả khác.

cover_diet.jpg

Nhờ vào độ bao phủ rộng mà nghiên cứu này là một phần của Báo cáo về gánh nặng bệnh tật toàn cầu hàng năm, một báo cáo được tổng hợp từ hàng nghìn nhà nghiên cứu về vấn đề tử vong và tàn tật gây ra bởi hơn 350 loại bệnh và thương tật trên 195 quốc gia. Trong báo cáo này có rất nhiều số liệu hay như các con số nói rằng nếu chúng ta giảm lượng tiêu thụ thịt đỏ và đường xuống còn 1 nửa, thay vào đó là ăn thêm các loại rau, hạt, hoa quả thì có thể giúp ngăn ngừa được 11.6 triệu ca tử vong sớm. Trong số hơn 11 triệu ca tử vong sớm có nói ở trên thì đến khoảng 10 triệu ca liên quan đến bệnh tim mạch, ung thư chiếm hơn 900,000 và tiểu đường type 2 chiếm gần 350,000 ca. Về tỉ lệ tàn tật thì có khoảng 66% bị do các bệnh mãn tính có liên quan đến các bệnh nói trên.


Ở một số nước như Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Pakistan, Nigeria, Russia, Egypt, Germany, Iran và Thổ Nhĩ Kì việc ăn không đủ ngũ cốc nguyên hạt là nguy cơ lớn nhất của việc ăn uống không đầy đủ và điều độ. Ở nhiều nước khác yếu tố này lại chỉ đứng ở hàng thứ cấp. Điều này không phải là những nước trên không có ngũ cốc để ăn, mà phần lớn là do người dân nước này tiêu thụ ngũ cốc ở dạng đã qua chế biến nhiều rồi, không còn có các dưỡng chất đáng có như loại nguyên chất. Lý do tất cả đều bởi lợi nhuận, việc bán những dòng ngũ cốc nguyên hạt thường đắt và không phải ai cũng có thể liên tục mua và ăn các dạng này, các nhà sản xuất chỉ cần lấy 1 lượng nhỏ để làm ra các dạng đồ ăn thức uống gán mác có chứa ngũ cốc là đã đẩy được mức tiêu thụ lên rồi, giá thành với người tiêu dùng thông thường cũng sẽ dễ thở hơn so với dạng kia.

diet1.jpg
Ăn đồ chiên xào nhiều không tươi được như mẫu đâu

Với nhiều nước châu Á trong đó có Việt Nam chúng ta thì nguy cơ lớn nhất lại nằm ở lượng muối có trong đồ ăn bởi thói quen nấu ăn xài nhiều gia vị hơn mức cần thiết, có thể điểm danh lướt 1 loạt thứ ta dùng trong bữa ăn hàng ngày như mắm, muối, xì dầu, dầu hào... rồi đủ các thứ khác nữa. Việc thay đổi thói quen ăn uống luôn luôn là 1 việc khó, không phải là chuyện ngày 1 ngày 2 bởi ở nhiều nơi đó là 1 nét văn hóa rồi, nhưng nếu không có thay đổi thì các kiểu ăn uống không hợp lý này sẽ có tác động xấu đến cộng đồng này.

Tiếp tục mò mẫm trong nghiên cứu các nhà khoa học còn cho ta thấy việc sử dụng đồ uống có đường không hợp lý sẽ gây ra các ca tử vong sớm, nhất là ở phụ nữ. Ở trong vụ này có 1 nguyên nhân hơi kì quặc đó là ở nhiều nơi việc họ sử dụng nhiều đồ uống có đường là do,,không có nước sạch hoặc các dạng hoa quả. Theo nhà nghiên cứu Christian Razo của trường đại học công cộng Mexico thì ở nước này nhiều người không được tiếp cận nguồn nước sạch, muốn uống nước phải đi mua, và rõ ràng khi đi ra hàng mua nước để uống nhiều người sẽ mua các dạng soda nước ngọt hơn là mua nước lọc với các bao bì nhàm chán.

Các nhà khoa học và WHO mong muốn nghiên cứu mới này sẽ như 1 hồi chuông cảnh tỉnh các quốc gia trên thế giới về tầm quan trọng của việc ăn uống đúng và đủ chất, ngoài việc tập trung chữa trị các bệnh gây ra bởi nhiều nguyên do thì nhiều khi chỉ cần ăn uống đúng đã có thể giảm bớt, phòng ngừa được rất nhiều các dạng bệnh rồi.

PS: đã update bài trên The Lancet, thanks bác @dongqtrung nhé 😁

Tham khảo WHO, The Lancet
Ảnh 1
169 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình ăn nhiều rau củ quả và ít thịt đỏ thì còn bị người trong nhà và họ hàng nghĩ mình hâm
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@micheal9000 Thực tế thì cái gì cũng có lợi ích và tác hại của nó cả . Như việt nam ta cứ ít thịt rau nhiều nên cơ thể phát triển kém . CÒn bọn tây thì thịt nhiều nên hình thể nó tốt hơn mình nhiều . Cái khó của bọn nó là đồ ăn chứa đường và chất béo ở quầy ăn nhanh quá lớn nên hay bị các bệnh khác đi kèm .
@blizzaro Bơ sữa mới là thứ làm cho thể chất chúng nó phát triển bác ah. Không phải thịt ! Ăn món Tây thì hầu như cái gì cũng bơ sữa cả. Khoai tây nghiền chúng cho bỏ bơ sữa vào cơ mà.
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@micheal9000 Thịt chứa hàm lượng Protein cao phát triển tốt cho cơ mà . Bơ với sữa cũng chứa protein và các khoáng chất nhưng đi kèm với nó là hàm lượng chất béo cao quá . Dân tập Gym họ hạn chế sử dụng bơ với sữa lắm .
@socutezen0s Xơi thêm nước mắm Chinsu nữa
Em sẽ chăm chỉ trồng và ăn rau sạch
@khoa318 Tiến sĩ phật học trụ trì chùa ở Đồng tháp cũng trồng rau ăn rau sạch nhưng chẳng may bị trúng độc tại Cần Thơ, đúng nhọ cho sư thầy
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Bỏ từ sẽ đi.
@Nam Air Ông nào cũng trồng rau chăm rau thành ra chả biết có sạch thật hay không nữa. 😃 😃 😃
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air bữa nào ớn cơm a nam cho mượn vài cộng rau bỏ vô phở ăn hen a 😁
canhk40b
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rất thích ăn đậu
@canhk40b o_Oo_O
@canhk40b Là rau má đậu chứ bác 😁
Nói thiệt đời người bao nhiêu năm
Ba cái thông tin hữu ít với nhóm này nhưng vô dụng với nhóm khác đông hơn.
Thuốc lá, bia rượu, Thịt đỏ, thịt trắng, chiên xào,......ông bà ta sống bt, sống thọ nhiều trăm năm, nghìn năm trước.
Cái quang trọng là tẩm ướp hoá chất, hàng bẩn, hàng dịch, là đạo đức bán hàng thì không ai nói (hoặc do bất lực khi nhắc đến thêm nhục)
@Vasclepius 😁 =)))
kaoaye
TÍCH CỰC
5 năm
@heobanhki Ông bà nào sống thọ? Nhớ cách đây 20,30 năm, sống đến 70 đã thấy thọ rồi. Giờ bác tôi hơn 70 mà cứ như 50 ấy. Khoa học phát triển, bao nhiêu bệnh được chữa khỏi sao không nêu ra?
@heobanhki giờ ăn nhiều hóa chất, chết khỏi cần ướp xác kk😁
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@heobanhki @@ Gớm thời xưa tuổi thọ trung bình là 60 đấy bác . Cả 1 cái xã mới có vài cụ tổ chức thượng thọ ở tuổi 80 thôi . Lấy đâu ra mà sống lâu .
huuhem8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ mới biết phân biệt giữa thịt đỏ (heo, bò...) và thịt trắng (gà, vịt, cá...)
Thanks bài viết của mod!
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@huuhem8x Uống rượu vang cũng theo màu với thịt mà uống nhé. Vang đỏ và vang trắng.
huuhem8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Syter Ồ, cảm ơn thông tin bổ ích của bạn ;)
tutubaba
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thích cái đùi gà trong tô mì ghê
Còn một dạng ăn nguy hiểm hơn nữa và phát triển rất nhanh ở VN là..Ăn Hối lộ 😃
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@uochuý1489Quốc Huy Gắt đấy =))
novavn
CAO CẤP
5 năm
@uochuý1489Quốc Huy Loại này chỉ có phát xít mới diệt được.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@uochuý1489Quốc Huy Ăn người mẩu, hot girl thì mình mới ghen tỵ chứ ăn mấy thứ đó thì bó tay.
@uochuý1489Quốc Huy khe khẽ thôi! 😁 :D
Về quê trồng rau nuôi cá ăn anh em ơi
anhanh13502
ĐẠI BÀNG
5 năm
kiêng ăn cái này, kiêng ăn cái kia nhiều lúc đau đầu lắm, được 1 thời gian chán ngay, thích là nhích, không quá hại cho sức khỏe là được
Crayan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không ăn gì cũng béo thì lý do là gì nhỉ
micheal90
TÍCH CỰC
5 năm
@Crayan Lười vận động. Kiếm em nào để tập lắc mông cùng sẽ có ích lắm
Crayan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@micheal90 Còn do cơ địa nữa chứ. Cơ địa bác hấp thu tốt thì ăn ít cũng đủ chất rồi ấy 😔
micheal90
TÍCH CỰC
5 năm
@Crayan Cậu bảo ko ăn cơ mà 😆
(.)
TÍCH CỰC
5 năm
@Crayan giun, 😕:p
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Crayan Giống mềnh rồi bạn, hít thở thôi cũng béo
theladu
CAO CẤP
5 năm
Thích ăn hoa quả với rau sạch...
buffbh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@theladu Có lẽ là bưởi và các loại rau sạch chăng
Mình đó giờ rất ít ăn rau lại không bao giờ ăn được cá
Tin tôi đi, các bạn sẽ chết vì kiêng khem đủ thứ sinh bệnh trước khi chết vì bị mấy căn bệnh do đồ ăn gây ra, đừng kiêng gì cả cứ ăn thật tự nhiên,thoải mái, chết no còn hơn chết đói. cơ thể đang cảm thấy khỏe mạnh, thoải mái, không bệnh tật thì cứ duy trì phong cách ăn uống như vậy, chứ nhịn một phát cơ thể mất cân bằng,tinh thần uể oải, ra đường xe cán phát là đi đấy. 😁
@hiệp sĩ kanzaki Bác quan điểm như vậy có chỗ đúng nhưng cũng có chỗ nguy hiểm đấy.
Đọc tin tức không gạn lọc nên nhìn gì cũng sợ và tiêu cực trong ăn uống sẽ chết trước khi bị hoá chất làm hại, đó là chết đói.
Còn bác bảo ăn không cần kiêng thì sẽ chết vì hoá chất và vì bệnh do mất cân bằng dinh dưỡng, đó là chết no.
Ăn uống đúng là ăn uống vừa phải. Muốn sống thọ thì nên sinh hoạt điều độ, lành mạnh, giữ đầu óc sảng khoái và vận động đúng, ăn uống CÂN BẰNG.
Có câu: Tham thực cực thân

Bệnh tòng khẩu nhập ta cần phải kiêng

Muốn cho ngũ tạng được yên

Bớt ăn mấy miếng, nhịn thèm sinh đau.
@lenam098 bạn cho mình biết ăn uống vừa phải, ăn uống cân bằng là như nào??
@hiệp sĩ kanzaki Bạn hỏi để biết thêm hay hỏi để test kiến thức mình đây?
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Chắc chắn ko phải là cái gì mình thấy thèm thì ăn thật nhiều, cái gì thấy thích thì ăn cho đã rồi. Cái gọi là ăn đúng cách đã dựa trên nghiên cứu khoa học. Còn bạn dẫn chứng người phụ nữ sống lâu nhất uống coca hàng ngày ko có nghĩa là uống cô ca hàng ngày sẽ sống lâu nhất và càng ko có nghĩa ăn uống vô tổ chức sẽ ổn. Nói như bạn thì các căn bệnh gây ra bởi thói quen ăn uống đều ko tồn tại ? Ăn đúng thì xác suất phải trả giá sẽ thấp, chưa cần biết đắt hay rẻ.
Bây giờ cái gì củng bị thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất tẫm ướp, vậy thì ăn cái gì cho an toàn, thôi thì cái gì cảm thấy hơi bị sạch là ăn, chọn lựa cho lắm thì củng dính chưỡng thôi.
@Lê văn zyx Nói chung trước tiên là phải hạn chế ăn những thứ ko phải do mình chế biến
@Lê văn zyx Sao thánh không tự trồng và tự kiểm soát giống cây ? Cứ đổ thừa này nọ sao không đích thân làm đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.
boyster
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ăn cũng chết mà ko ăn cũng chết. 😔(
Thứ nguy hiểm nhất chính là thứ mà ngành công nghiệp thực phẩm đang cố che đậy kìa. Bao nhiêu là hóa chất, phụ gia, bảo quản, tăng trưởng, tăng trọng, thuốc trừ sâu,... mới là những thứ nguy hiểm nhất. Coca thì uống ầm ầm như nước lọc, táo tráng sáp bảo quản thì bày nhau cạp nguyên vỏ, mì gói, đồ ăn vặt cứ đớp ầm ầm thì ko chết sớm hơi lạ. Độc hay ko độc, chỉ cần chúng nó vùi tiền vào đăng ba cái bài dán mác "research" là tin sái cổ chẳng khác gì lũ cừu 😁
@m.hydra.hht sợ quá làm lon coca đỡ sợ z
Mẫu là bà xã của mod à!?!
Do tư tưởng ăn cơm cho no, ăn thịt cho có chất. Lúc trước mỗi lần có ai cầm bơ sữa ở ngoại quốc về là thèm lắm. Giờ thì chả dám động vào.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019