Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lộ thông tin Google nghe lén người dùng liên tục thông qua Google Assistant, do con người xử lí

eddie-labo
12/7/2019 1:54Phản hồi: 3
Lộ thông tin Google nghe lén người dùng liên tục thông qua Google Assistant, do con người xử lí
Trong một bài báo cáo chấn động do trang tin vrt NWS của Hà Lan được đăng tải tối hôm qua theo giờ Việt Nam, ít nhất có 3 nguồn tin độc lập khẳng định Google lưu trữ những đoạn ghi âm người dùng Google Assístant một cách vô tội vạ, kể cả khi người dùng không hề ra lệnh "OK Google" để kích hoạt thiết bị.

Chưa dừng lại ở đó, cơ sở dữ liệu ghi âm này trong một số trường hợp còn được nhân viên do Google thuê trực tiếp nghe và chuyển thành văn bản, khiến Google vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của người dùng. Trong số 1000 đoạn ghi âm mà vrt NWS được cung cấp, rất nhiều trường hợp đang vô tình tiết lộ những thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, khiến cho việc kho dữ liệu này trở nên cực kì nguy hiểm khi có sự hiện diện của con người xử lí.

Tất cả đều được ghi lại


tinhte_google_eavesdropping (1).jpg

Vẫn chưa có nhiều người biết được rằng, trong điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ của Google, họ có quyền ghi âm lại tất cả những gì mà Google Assistant có thể nghe được, khi bạn bắt đầu sử dụng là bạn đã đồng ý với điều này rồi. Tuy nhiên, điều mà Google không hề nhắc đến trong T&C đó là việc nhân viên của Google cũng được phép tiếp xúc với những file ghi âm này, đồng nghĩa với hành động nghe lén mà người dùng không biết.


vrt NWS thực hiện cho một số người dùng tại Hà Lan nghe thử những đoạn ghi âm được tung ra, thì tất cả đều khẳng định đây là giọng nói của mình/của người thân. Điều đáng nói ở đây là nhiều đoạn ghi âm không hề có lệnh OK Google, và chúng đều được Google Assistant lưu trữ cho nhiều mục đích khác nhau.

Cách thức những đoạn ghi âm của Google Assistant được xử lí...

Giải thích cách thức hoc hỏi của Google Assistant, nhân viên giấu tên của Google cho biết tất cả các đoạn ghi âm được hệ thống máy học chuyển thể thành dạng văn bản để xử lí. Tuy nhiên, có những đoạn AI không chắc chắn, lúc này sẽ được đánh dấu và đưa cho con người xử lí. Một nhóm nhân viên do Google thuê sẽ thực hiện nghe và mô tả chính xác những gì họ nghe được, kể cả câu cú, chấm phẩy và các âm thanh khác do người dùng phát ra (tiếng ho,...).

Một số văn bản tiếp tục được Google đưa lên nền tảng trợ giúp online Crowdsource để các thành viên có thể chỉnh sửa chúng cho chính xác, miễn phí dưới danh nghĩa là giúp Google. Tất cả những gì mà thành viên Crowdsource được cung cấp là văn bản sau khi đã qua nhân viên Google xử lí bước đầu, không tiếp xúc trực tiếp với những đoạn ghi âm đó.

...và những lo ngại

tinhte_google_eavesdropping (2).jpg

Với mục đích ban đầu là cải thiện khả năng nghe hiểu chính xác của hệ thống máy học, mọi thứ trở nên mờ mịt hơn khi nhiều đoạn ghi âm mà vrt NWS nghe được rõ ràng không do người dùng kích hoạt, và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư của người dùng.

Chia sẻ với vrt NWS, nhân viên Google cho biết đối với một số yếu tố như tài khoản, mật khẩu, Google có quy trình hướng dẫn họ xử lí, nhưng với rất nhiều yếu tố khác như địa chỉ, số điện thoại, các đoạn ghi âm vô tình ghi lại được người dùng đang thực hiện cuộc gọi khác,... đều không có quy chuẩn để nhân viên Google xử lí, và hậu quả thì không ai biết được. Trong một đoạn ghi âm vrt NWS nhận được, người phụ nữ đang có những dấu hiệu bị bạo hành và rối loạn tâm lí, qua đó càng nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của Google trong việc quản lí và hướng dẫn cơ sở dữ liệu nhạy cảm này.

Quảng cáo



Những câu trả lời

tinhte_google_eavesdropping (3).jpg

Ngay sau khi đăng tải lên trang chủ vrt NWS, Google bất ngờ tung một bài blog giải thích về sự cố này. Google thừa nhận họ làm việc với chuyên gia ngôn ngữ trên khắp thế giới để xử lí những đoạn ghi âm đặc thù. "Những nhân viên của Google chỉ được tiếp xúc với khoảng 0.2% tổng tất cả các đoạn ghi âm", đại diện Google cho biết, "và đây là hoạt động cần thiết nhằm cải thiện công nghệ của Google Assistant, giúp nó hoạt động tốt hơn." Google cũng cho biết sẽ xử lí trường hợp nhân viên tại Hà Lan đã tiết lộ thông tin với vrt NWS, một động thái 'giấu đầu lòi đuôi' của Google khi cơ sở dữ liệu ghi âm này đã bị lộ ra ngoài.

Nguồn: vrt NWS
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

theladu
CAO CẤP
5 năm
Điều đấy là hiển nhiên rồi không có gì là lạ cả...
Crayan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phụ trợ cho AI nên lấy dữ liệu là bình thường mà
Nếu không làm thế này thì không đẩy nhanh thị trường được.
Bảo sao Elon sợ nhất là Google.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019