Tuyệt đối không chích máu đầu ngón tay để sơ cứu nạn nhân đột quỵ

Drchuottui
11/7/2019 15:40Phản hồi: 274
274 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn à
trên đời này nhiều thứ khoa học chưa chứng minh đc lắm,nên câu”Tuy nhiên ko có bất cứ cơ sở khoa học hay bằng chứng nào cho thấy lợi ích của phương pháp này” chỉ đúng tuỳ trường hợp thôi. Vấn đề chích máu tay thì mình chưa trực tiếp thấy nên ko bàn,nhưng hồi nhỏ mình từng chứng kiến thằng a bị đột quỵ bất tỉnh,bà nội mình bấm huyệt nó tỉnh lại bình thường & sống khoẻ mạnh cho tới giờ hơn 30 nồi bánh chưng rồi 😃
trungjuly
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dù là nhồi máu hay chảy máu gì đi nữa...nếu ko có thuốc hạ huyết áp kịp thời mà đợi tới cấp cứu tới nơi thì trễ rồi vì điều kiện và đường xá việt nam kẹt xe khắp nơi,mà nếu tự chở lên bv,trên đường xốc nảy làm người bệnh càng bị nặng hơn thôi... trích máu vẫn là biện pháp trợ giúp nhanh chóng vì biết đâu được là đang bị nhồi máu,huyết áp đang tăng quá cao thì sao..ko trích máu hạ áp kịp thời lát mạch máu não căng quá nó vỡ thì khổ...trích máu chỉ tốn 5p có ảnh hưởng gì đâu...trích xong nhìn biểu hiện người bệnh...nếu người bệnh chưa tỉnh thì chờ cấp cứu tới chở lên bv...nếu người bệnh đã tỉnh thì kêu xe taxi hoặc lấy xe chở thẳng lên bv luôn cho lẹ...trường hơp là chảy máu thì khi trích huyết sẽ hạ phần nào huyết áp,tránh trường hợp chảy máu trầm trọng hơn trong não...nếu mod muốn khuyên thì nên khuyên mọi người phân biệt đột quỵ và trúng gió...mọi người hay kiểu mệt mệt xây xẩm mặt mày là đè ra cạo gió...lỡ như lúc đó huyết áp đang cao mà cạo gió...mạch máu chịu ko nổi,dẫn đến vỡ mạch máu là đi gặp ông bà luôn...trường hợp này mình từng nghe bố của anh đồng nghiệp bị rồi...đến giờ mẹ ảnh vẫn ân hận vì nghĩ chính mình đã hại chết chồng.
Theo mình nên REMOVE bài viết này.
Netter
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shininglife Sao lại remove hả bác? Nếu bác mod thấy đúng thì cứ để, sao phải sửa? Còn nếu thấy sai & có lòng tự trọng thì nên update xin lỗi bà con 1 câu chớ. Hihi.
Nên lưu ý. Thanks ad
chấm 1 giọt máu ở ngón tay cũng chẳng giảm đc huyết áp, cũng chả giảm được oxi đâu, nên tác dụng hay tác hại mà bài báo nêu đều ít như nhau :v
Lâu nay lướt fb thấy truyền bá như thế nhưng mình không hề tin.
Dahaka321
TÍCH CỰC
5 năm
Đề nghị chủ bài viết xem xét lại, nhiều chỗ viết còn mập mờ, không thấy có chuyên môn sâu về bệnh
Black0_o
TÍCH CỰC
5 năm
Bệnh này rất nguy hiểm
Agent P
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tôi là một người được đào tạo về y khoa ở trình độ và sđh, tôi khẳng định mọi trường hợp đột quỵ cần ưu tiên đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Mọi người có bất kì phản biện, tôi sẽ cũng cấp tất cả tài liệu mà mọi người cần. Xin cảm ơn !
NgocBasic
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Agent P OK bạn được đào tạo, bạn đào tạo về ngành nào ạ ?. Trong lúc chưa có phương án đưa ngay người bệnh tới cơ sở y tế, vùng sâu xa chẳng hạn, thì bạn tính sao ? Ở đây, mình không phản bác hay bênh vực gì, mình chỉ muốn nói là lời khẳng định chắc nịch của bài viết có chính xác hay không ?.
Thứ 2, trong lúc đưa người bệnh tới cơ sở ý tế, vẫn có thể áp dụng phương pháp này nếu nó không có hại.
Bạn cho ý kiến ạ ?
Dahaka321
TÍCH CỰC
5 năm
@Agent P b viết bài phân tích nguyên nhân dẫn đến HA cao -thấp. Biện pháp giảm huyết áp, tăng huyết áp. trường hợp đột quỵ ở người HA cao-thấp, biện pháp tạm thời cứu người bệnh giảm di chứng về sau (trong khi mà chờ đội ngũ y tế tới cấp cứu)
Agent P
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NgocBasic @NgocBasic : khi có các biểu hiện của tai biến, điều đầu tiên là phải đến cơ sở y tế gần nhất, không quan trọng bạn ở đâu nhưng phải cố gắng chuyển càng sớm càng tốt, nếu có THA thì có thể sử dụng thuốc hạ áp có sẵn tại csyt, hoặc tại nhà. Tuyệt đối không trì hoãn, hoặc thử các pp khác (bạn có thể thử, nhưng đó là việc của bạn). Trong đột quỵ, quan trọng nhất là thời gian, "time is brain". Nếu bạn ở xa, luôn có những đội gọi là "y tế thôn bản", có tác dụng hỗ trợ y tế ban đầu, tuy nhiên điều trị đặc hiệu thì không có, đó là thiếu sót của y tế việt nam hiện tại.

Thứ 2, trong lúc vận chuyển bạn có thể thử, nhưng tôi không khuyến cáo chuyện này, vì như tôi đã nói, nó chỉ có ý nghĩa là kích thích đau, còn nói về hạ áp, cái này nó có 2 mặt, nhưng chỉ để hạ áp thì dùng thuốc nó hiệu quả hơn bạn. Bạn có thể đặt câu hỏi tiếp.
P/s: nếu mod cho phép tôi sẵn sàng viết hoặc cung cấp tài liệu chính thống về cách xử trí ban đầu đột quỵ. À, tôi được đào tạo về mảng đột quỵ, y đa khoa, hệ chính quy
jaguar696
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Agent P Cảm ơn thông tin của bạn 😃
Mình hoàn toàn đồng ý với bạn là tranh thủ đưa đi đến cơ sở ý tế gần nhất.
Có thể thử các phương pháp nếu nó không gây hại!
Mọi người chỉ là tranh luận cái khuyến cáo (kết luận) của Ad thôi "KHÔNG NÊN"
jimmyctho
TÍCH CỰC
5 năm
Thế tôi hỏi ông có bằng chứng gì nói cách sơ cứu chích máu ngón tay là ko hiệu quả ko?
giacay
TÍCH CỰC
5 năm
Đã có An Cung Ngưu Hoàng Hoàn 😁
pvtlen
TÍCH CỰC
5 năm
Thanks... thấy có nhiều chia sẽ trên Facebook thì ngược lại.
Theo tôi, đã dính đột quỵ thì ngoài cấp cứu sớm còn phải chờ vào số trời.
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
Đọc bài chẳng thấy chỗ nào chứng minh là chích máu có hại, kể cả nguồn link dẫn cuối bài. Ai đọc bài này mà tin là chích máu có hại và share thì cũng không khác gì những người tin vào thủ thuật chích máu có lợi và truyền tai nhau. Tuy 2 phía có quan điểm đối lập nhưng cùng một kiểu: cứ đọc/nghe được gì có vẻ ghê gớm quan trọng là tin, không cần biết nguồn ở đâu ra. Bên này chê bên kia share tin đồn nhảm, nhưng thực chất ko khác gì nhau.
Giờ mới biết có cách "điều trị" này nữa chứ, xàm hết sức.
Giờ mới hiểu ý nghĩa,thanks ad.
thudaigia
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khoa học Đông y chứng minh đầy, không có là thế nào. Chích ngón chờ xe cấp cứu đến còn hơn nằm chờ chết chờ xe
Neon9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mà chả biết cái phương pháp chích đầu ngón tay để để giảm áp lực máu lên não lấy từ đâu ra nữa. Hay xem mấy cái kiểu phim có người chằng may bị tai nạn. Rồi có ông bác sĩ có khả năng thần thánh nào đó tới sơ cứu kiểu như rạch chỗ này. Đâm chỗ kia khoét chỗ này rồi ấn chỗ kia để sở cứu người bị nạn trong khi đợi cấp cứu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019