Tại sao Nhật và Hàn nổ ra chiến tranh thương mại? Nó ảnh hưởng sao tới Samsung?

P.W
14/7/2019 4:21Phản hồi: 311
Tại sao Nhật và Hàn nổ ra chiến tranh thương mại? Nó ảnh hưởng sao tới Samsung?
Vài tuần nay, Nhật BảnHàn Quốc bỗng dưng rơi vào một cuộc chiến tranh thương mại gần như không có liên quan gì tới cuộc chiến mà tổng thống Trump khơi mào chống lại các tập đoàn Trung Quốc cả. Cuộc chiến này có khả năng gây ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp linh kiện và sản phẩm phụ trợ của Nhật Bản, ảnh hưởng tới Samsung Electronics, và chính bản thân chuỗi cung ứng smartphone và máy tính toàn cầu.

Tinhte_Samsung1.jpg

Xét cho cùng, cuộc chiến thương mại của năm 2019 là hệ quả của những hành động mà Nhật Bản gây ra thời Thế chiến thứ 2 đối với Hàn Quốc. Có một mảng tối trong lịch sử và mối quan hệ của hai quốc gia này, đến giờ vẫn chưa được hàn gắn. Mảng tối đó liên quan tới những người phụ nữ Hàn, trong những năm 30 và 40 của thế kỷ trước bị bắt mua vui cho những người lính phát xít Nhật. Xét theo phương diện thời gian, giờ đây những người phụ nữ cuối cùng của thời đại đó đều đã đang sống những tháng năm cuối đời, còn những người đàn ông Hàn Quốc cũng không khác gì, khi phải làm việc bắt buộc không khác gì nô lệ trong những nhà máy của Nhật thời chiến.

Tinhte_Samsung5.jpg

Cuối năm ngoái, tòa án tối cao Hàn Quốc ra lệnh bắt Mitsubishi phải trả một khoản tiền bồi thường khổng lồ cho những người Hàn phải làm việc bắt buộc trong quá trình Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc trong thế chiến thứ 2. Quyết định này giống hệt như quyết định của tòa án tối cao Hàn Quốc đối với hai hãng thép Nippon Steel và Sumitomo Steel vài tuần trước đó.


Trong khi hệ thống tư pháp Hàn Quốc cố gắng tìm kiếm sự bồi thường thỏa đáng cho người dân nước họ từ những công ty Nhật Bản, thì phía Nhật cũng không chịu ngồi yên. Thủ tướng Shinzo Abe và nội các của ông phản pháo bằng cách áp dụng cấm vận thương mại đối với Hàn Quốc, cụ thể hơn là ngành công nghệ cao với lý do “an ninh quốc gia”. Họ cho rằng, Seoul đã không làm gì để hàn gắn mối quan hệ giữa hai đất nước.

Tuần trước, các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau để cố gắng giải quyết căng thẳng, nhưng không đi đến được đồng thuận. Và cấm vận về mặt công nghệ Nhật Bản áp dụng đối với các đối tác Hàn Quốc vẫn được thực thi, gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng của nhiều sản phẩm điện tử. Hãy lấy ví dụ Samsung Electronics. Công ty Hàn Quốc này là nhà sản xuất chip DRAM lớn nhất thế giới, chiếm 40% thị phần của thị trường có giá trị 100 tỷ USD, và họ cũng là nhà sản xuất chip NAND flash lớn nhất thế giới với 35% thị phần. Tập đoàn lớn thứ nhì, SK Hynix, cũng lại là của Hàn Quốc với khoảng 31% thị phần. Samsung và nhiều nhà sản xuất Hàn Quốc khác cũng đang dẫn đầu nhiều thị trường công nghệ khác, ví dụ như bán dẫn hay màn hình LCD.

Tinhte_Samsung2.jpg

Để làm được điều này, các tập đoàn Hàn Quốc cần tới sự trợ giúp của chuỗi cung ứng từ Nhật Bản rất nhiều. Phía Nhật sản xuất được những hợp chất quang học và nguyên liệu cho ngành công nghiệp bán dẫn, thậm chí là chế tạo cả thiết bị lẫn linh kiện để phía Hàn Quốc sản xuất. Vì lý do đó, cấm vận thương mại mà Nhật Bản áp dụng đối với Hàn Quốc đang khiến cả Samsung lẫn SK Hynix bị đe dọa. Nó là hồi chuông cảnh tỉnh cho tổng thống Moon Jae In, rằng nền kinh tế đất nước ông phụ thuộc vào những nước láng giềng tới mức nào, và kêu gọi ông phải đi đến đồng thuận với người đồng cấp tại Nhật Bản, ông Shinzo Abe.

Tinhte_Samsung4.jpg

Đương nhiên giữa một cuộc chiến tranh thương mại, luôn luôn tồn tại những tác động tích cực mà không nhiều người nghĩ tới. Đầu tiên, giá DRAM đã tụt xuống mức kỷ lục, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của Samsung Electronics, khiến họ có báo cáo tài chính tồi tệ nhất trong 4 năm trở lại đây. Giá cổ phiếu của Samsung từ tháng 8 năm ngoái đến tháng 1/2019 đã giảm một phần ba. Nhờ có việc Nhật Bản cấm vận, nguồn cung DRAM bỗng nhiên giảm mạnh, và giá bắt đầu leo trở lại. Những người được lợi từ hiệu ứng này, không ai khác, chính là Samsung. Nhờ có Nhật Bản mà chỉ trong vài tuần, cổ phiếu của Samsung đã gần quay trở lại mức giá của tầm này năm ngoái.

Nói một cách khác, đòn đánh thương mại của Nhật Bản giống như một liều thuốc kích thích kinh tế cho chính Hàn Quốc.

Tinhte_Samsung6.jpg

Quảng cáo



Những tác động và hệ quả ngắn hạn này, xin được nhắc lại, chỉ là ngắn hạn mà thôi. Theo Nikkei Asian Review, “bất kỳ sự thay đổi nào trong chuỗi cung ứng chất quang học EUV, một sản phẩm dùng để lót bên ngoài, sử dụng trong quá trình in thạch bản để tạo ra chip xử lý bán dẫn, đều có thể khiến cho kế hoạch ra mắt chip xử lý 7nm của Samsung bị đình đốn.” Dĩ nhiên Samsung đã trữ trước một lượng sản phẩm mà họ cần, nhưng rồi nếu Nhật Bản và Hàn Quốc không tìm được tiếng nói chung, Samsung sẽ phải chịu ảnh hưởng vì chuỗi cung ứng không hoạt động như họ mong muốn.

Từ đó, doanh số chip nhớ, panel màn hình và chip xử lý thế hệ mới của Samsung sẽ giảm mạnh. Những linh kiện này giảm doanh số cũng đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất thiết bị, máy tính hay smartphone cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

Tinhte_Samsung3.jpg

Vậy vụ việc này đem lại những bài học gì? Đầu tiên, anh em có thể nghĩ rằng những người đàn ông và phụ nữ Hàn Quốc bị chà đạp thời thế chiến thứ 2 chẳng liên quan gì tới chuỗi cung ứng công nghệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản của năm 2019, nhưng trong mắt các chính trị gia, mọi thứ tưởng chừng không phải nguyên nhân – hệ quả cũng đều có thể được đem ra để trở thành lợi thế trên bàn đàm phán.

Thứ hai, chuỗi cung ứng toàn cầu đang trở nên mong manh dễ vỡ hơn bao giờ hết. Đúng thời điểm Huawei nhận ra rằng họ rơi vào vị thế khó khăn ra sao khi dựa dẫm quá mức vào công nghệ của Mỹ trong nhiều năm qua, thì những công ty Hàn Quốc cũng nhận ra điều tương tự khi phụ thuộc vào công nhệ và sản phẩm của Nhật Bản khi phát triển một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất đối với họ.

Tinhte_Samsung7.jpeg

Quảng cáo



Thứ ba, giữa lúc cuộc đua phát triển thiết bị và công nghệ 5G đang diễn ra rất nóng, những động thái hiện tại của nhiều quốc gia lại đang khiến tốc độ ứng dụng 5G trên thế giới trở nên chậm lại. Phía Mỹ đặt Huawei vào tầm ngắm đúng vì công nghệ 5G của tập đoàn Trung Quốc này, nhưng Samsung trong khi đó cũng đang nghiên cứu phát triển thiết bị cơ sở hạ tầng 5G, và nó cũng đang bị cuộc chiến thương mại giữa Hàn và Nhật đe dọa. Khi công nghệ viễn thông không dây đang dần trở nên vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu và giải trí trong những năm qua, việc có được thị phần lớn trên thị trường thiết bị 5G bỗng nhiên trở thành mục tiêu không chỉ mang tính kinh tế mà còn mang cả tính chính trị đối với nhiều tập đoàn và quốc gia.

Theo TechCrunch
311 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sắp bị Hàn Xẻng vượt mặt nên vậy
Nhật Bản làm việc rất kỷ luật, nhưng lại quá bảo thủ
Ngày xưa nhắc đến ổ cứng là thấy hitachi, giờ thì ss nó bóp chết
Tivi sony giờ lép vế trước ss và lg
Điện thoại Nhật còn tệ hơn
Xe hơi thì cũng bị kia hyundai xơi mất ko ít thị phần
Còn máy ảnh và điện lạnh ko thay đổi thì cũng sớm muộn
@1431988 Gì mà sến súa vậy ông tướng có phải vậy không hay lại mồn năm miệng mười thêm mắm muối vào cho thối đây??
@1431988 Có clip hay ảnh chụp khóc lóc không? Đặt điều điêu ngoa như đàn bà!
[super]kid
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietnew2128 Lexus không phải của toyota à???
😆 nói ngu như hêu lại tự ái 😃)
@[super]kid M ngu thì im
Nó đang so ngồi toy, mitsu, mazda an tâm hơn kia hyundai.
Xong lại quay ra lexus... Lexus chung mâm với kia huyndai ah
Lần sau ko biết thì c..út ra chỗ khác
Nếu đòi thì Việt Nam cũng có nhiều cái để đòi lắm. Nhật cũng chưa bao h chính thức xin lỗi về tội ác trong WW2. Còn bối cảnh Nhật Hàn hiện nay nạn nhân hay thủ phạm cũng xuống lỗ gần hết, nên kiện tụng ko biết nhằm mục đích gì, chắc kiếm phiếu bầu.
@Thiếu nữ thôn quê Chả thấy thằng nào tốt với mình cả, may ra có anh cuba đang bị cấm vận ngoài xa 😆 thằng nào cũng vì lợi ích của thằng đó thôi, mơ đi mà mỹ nó vì vn mà nó giúp 😃) . Bãi tư chính đang tranh chấp nên nhà nước kêu gọi công dân dưới 65 tuổi ra đảo bắn nhau nhé ? Anh chị hay con của thím nhập ngũ nhé ? Hay lúc đó lại vì lợi ích bản thân mà chạy chọt cho đỡ phải đi ? Thế giờ muốn nhà nước phải làm thế nào mới vừa lòng ?
Katori Jindo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TheWingAg @Thiếu nữ thôn quê
https://www.blogs.va.gov/VAntage/17744/10-things-every-veteran-know-agent-orange/
TheWingAg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Katori Jindo có bài dịch tiếng việt ko B? hoặc trọng điểm. chứ GG transit hơi ngại.
TheWingAg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Katori Jindo Theo mình hiểu tóm tắt: giải thích sơ qua "agent orange", quá trình sử dụng. Quá trình cũng như nguyên tắc bồi thường cho các cựu chiến binh Mỹ đã tham gia ở Vn và HQ (giống vs cmt trên). Một số nghiên cứu về một số bệnh liên quan. Đặc biệt là ở mục 3 và 7. Trong mục 7 "The affected child must have been conceived after the Veteran entered Vietnam or the Korean demilitarized zone during the qualifying service period" chưa rõ nghĩa lắm. B có thể xác nhận lại giúp. Cảm ơn nếu B có thể dịch lại và chia sẻ cho mọi người đc chứ?
Album tổng hợp 1 số bài viết để ace hiểu rõ hơn về cuộc chiến:

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=2442051336026954&id=100006663331401


*Cảnh báo: nhiều chữ lắm, ai ngại đọc thì nên bỏ qua. Hi hi.

Thiếu 1 bài về chương trình chip 7nm của Samsung bị ảnh hưởng, tí nữa mình sẽ bổ sung.
Thiếu 1 bài về dân xứ kpop vận động tẩy chay hàng hoá jav, thông qua 1 danh sách 50 cty jav hàng đầu đang kinh doanh tại kpop. Tới sẽ viết.

Ngoài ra tech crunch bỏ sót thỏa thuận bình thường hoá quan hệ ngoại giao năm 1965 giữa hai nước. Phía jav cho rằng đã hết trách nhiệm sau mốc đó, bồi thường 300 triệu USD. Do vậy họ mới trả đũa phán quyết của tòa án tối cao kpop.
@Dong_ho_the_ky_com Thực ta tính cách người Hàn rất dữ và có phần bần tính không như trên phim đâu .
thúy ji
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Dong_ho_the_ky_com đến tội ác của bọn mẽo gây ra cho VN kinh khủng thế nào mà giờ nhiều thăng bưng bô bố mẽo thế. bọn Jp nó viện trợ không hoàn lại cho việt nam rất nhiều, bọn hàn đem cơm đến cho công nhân việt, xóa bỏ quá khứ mà sống chứ ai nhìn lại lịch sử rồi chửi tiền nhân
@thúy ji Jav viện trợ k hoàn lại kkk. Chú chẳng hiểu gì về kinh tế chính trị rồi
TheWingAg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thúy ji bỏ qua quá khứ chứ ko phải xóa bỏ B nhé. Tội ác của nhật năm 1945 được viết rất rõ trong sách lịch sử nhưng tội ác của Hàn chỉ có vài dòng. Mình ko tìm hiểu sâu nhưng từng đọc vài bài về tội ác của Lính Hàn. "Thậm chí có những làng vẫn khắc bia đá tội ác của lính Hàn" Cái này mình chưa thực sự tìm hiểu kĩ và chưa đc đặt chân đến tận vùng đó.
Mỹ - nhật bá đạo thật !
@Thangmasaru GDP của mỗi thủ đô Tokyo Japan bằng cmn 80% GDP của cả Hàn Quốc rồi.
Dân số JP nó già hóa, sự phát triển bị chững lại, nhưng mà nó vẫn bá lắm. Hàn dc cái trẻ khỏe chứ bằng vs vượt japan thì vẫn phải 1-2 chục năm nữa.
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
@Thangmasaru Thấy văn hóa Nhật hay ho hơn bọn Hàn nhiều. Làm việc trong cty Hàn thấy nó cũng bựa bựa, hách dịch, lại có vẻ coi thường người Việt.
@Khiemauto Bên nhật cũng thế ông ơi, nhưng nó k thể hiện rõ nên mình thoải mái hơn, nhật chuyên có bài là nói gì họ cũng ra vẻ chăm chú và đồng ý tuyệt đối với sếp, nhưng sau đó mỗi thằng làm 1 nẻo, trong khi bên nhật thì lại k thế 😆
TheMercator
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khiemauto Nếu ô cảm thấy bị coi thường khi làm việc cho Tây lông hay Nũi tẹt trên đất Việt thì là do ô mang cảm giác tự ti trong đầu sẵn rồi, người ta chỉ coi thường thằng ko làm được việc và hay xấu hổ thôi.
@quyetbuu991 2 chục năm nữa Hàn cũng chịu già hóa dân số =))
Vấn đề chính trị đã ảnh hưởng đến kinh tế theo những cách tưởng như không liên quan. Cũng như mỹ áp thuế lên mexico vì nhập cư từ mexico quá nhiều vậy.
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiepthong Và "người đó" hưởng lợi bất chính từ chính trị nên không muốn ai nói về nó :V
@kixx Nhưng cuối cùng cũng hiệu quả. Mexico đã phải huy động quân đội và cảnh sát để bắt và ngăn chặn di cư, thậm chí bán cả máy bay chở tổng thống để có thêm tiền.
@kixx Tuy tránh được thuế nhưng hệ lụy của làn sóng di cư mới thật khủng khiếp
Chiến tranh thế giới thứ 3 chiến tranh thương mại 😃
chắc gì đã cấm nhau, có khi bắt tay nhau làm giá đẩy giá lên cao, khi lên đủ cao, khi cái ngắn hạn còn chưa hết, 2ông thủ tướng bắt tay nhau là cả 2 cùng có lợi, chỉ người dùng bên nước thứ 3 là chịu thiệt khi giá cao.
Quan trọng là giá SSD và RAM cs lên không để đi mua nâng cấp
@harry.pham16 mua đi giá thấp lắm rồi, kh thể thấp hơn đc nữa đâu
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Tưởng tao không nói gì là làm tới à" Nhật said.
@nhanho@ussg cho chết m... đám hàn cuốc, từ chiến tranh VN đến việc kết hôn với phụ nữ Việt thì bọn hàn chẳng tốt đẹp và chẳng coi VN ra gì, vậy mà người trẻ Việt cứ đem văn hoá hàn cuốc lên bàn thờ, đáng buồn, thiết nghĩ VN nên làm gì đó để vạch trần công khai tội ác của hàn cuốc đến quốc tế để chúng câm miệng lại và bớt tỏ vẻ cao thượng
@xấu-là-cái-tội Vì đảm bảo cái ghế.. họ đã dấu và xoá đi rất nhiều dấu vết rồi bạn. Cs mà
@xấu-là-cái-tội Hàn Quốc cũng đang top ODA và FDI vào VN đấy bác 😃 vạch thế nào đc
@Dong_ho_the_ky_com rõ ràng quan điểm VN là bỏ qua quá khứ, làm bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới, TQ, Mỹ, Pháp còn chơi đc thì cớ sao phải bỏ a Hàn 😃
thúy ji
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xấu-là-cái-tội lính pắc chung hy là nỗi sợ lớn nhất của bộ đội bắc việt và dân thường, chúng nó hơn là lũ quỷ , khát máu và tinh nhuệ nhất trong đám đánh thuê đồng minh bố mẽo
bravemoon177
ĐẠI BÀNG
5 năm
5G chậm lại cũng tốt. Các nhà mạng VN đang khai thác 3G và 4G mà.
phantnang
TÍCH CỰC
5 năm
@bravemoon177 3G thôi đủ rồi! đừng để giống như tiền nhiều để làm gì!
Không hiểu với những nước thất bại trong lịch sử như thế thì ngta giáo dục trẻ em về giai đoạn đó như thế nào nhỉ
@daugauhp911 theo mình ko phải là dạy con nít thế nào mà là thế hệ trước của các nước đó đã ý thức và có tầm nhin tốt.
@[Zeus] Thiên hoàng bị Mạc phủ khống chế cả ngàn năm kìa. Khôi phục được từ thời Minh Trị đến khi Mỹ vào. Nói chung Thiên hoàng nên làm biểu tượng thôi.
@daugauhp911 Nó bỏ qua sách sử và phong toả thông tin thôi. Hàn thảm sát việt là 1 vd
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@daugauhp911 Bạn đang ở một nước tương tự như thế đấy mà còn hỏi. Đánh thắng dc trận nào thì đôn lên mây xanh, trận chiến vĩ đại đồ. Thua trận nào thì nói bên kia thiệt hại ra sao, còn bên mình thì là những mỹ từ như kiên cường bất khuất, hy sinh... nhiều chiêu lắm. Mấy nước thừa nhận thất bại mới khá lên được. Bới móc thế ngày xưa đại cồ việt cũng đồ sát dân nào đó biết bao nhiêu.
cùng anh em đồng minh mà lại đánh nhau kéo kinh tế thụt lùi, có ngày thằng tàu nó ăn trọn cả 2
khoa318
CAO CẤP
5 năm
@phucnguyen4596 Nhật và Hàn vốn là vừa mặt không vừa lòng. Hàn thì nhỏ nhen và cay cú. Nhật thì bảo thủ. Nhưng cái hay của Hàn là chịu khó học từ ông nhật cả về công nghệ lẫn văn hoá sách vở
prodang2509
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phucnguyen4596 Nhật bị thằng Mỹ ép thôi chứ đồng minh gì với mấy thằng hàn xẻng.
Trade war khắp nơi, chỗ nào cũng làm đảo lộn trái đất
Mẽo đứng giữa 2 thằng đệ, không biết sẽ xử lý sao 😁
@Căm Ghét Cơm Sườn Giống bà mẹ ở giữa khi hai đứa con oánh nhau, khác là ở đây mẹ cũng chả biết bênh ai, thôi thì hoà nhau
@Căm Ghét Cơm Sườn Tuyên bố là sẽ ko chắc sẽ tham gia hòa giải rồi mà :D
@Căm Ghét Cơm Sườn Mỹ vẫn thế từ sau WW2
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@Căm Ghét Cơm Sườn Mẽo nó chẳng mừng quá. Càng phụ thuộc vào nó, o bế nó.
Tpan4u
TÍCH CỰC
5 năm
Thực tâm thì Nhật Bản không muốn Nam Hàn và Bắc Hàn thống nhất, nếu 2 thằng thống nhất làm 1 dù theo cách nào đi nữa thì nó cũng sẽ tính sổ món nợ WW2 với người Nhật.
@eddywong1802 Ghét Nhật thì làm gì nhau? Ghét mà tích cực mới gọi Nhật đầu tư làm cái qq gì? Uả ghét đó hả ?
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@eddywong1802 Đọc lại lịch sử đi bạn. Thằng tq mà xét là hán tộc có truyền thống chiến tranh đánh đâu thua đó. Mà có cái văn hoá nó quá mạnh dễ dàng đồng hoá dc tộc kia. Trước tần thuỷ hoàng thì nước tần cũng dc xem là mọi rợ Ko cùng mâm với mấy nước sang chảnh kia. Toàn bị mấy tộc phía bắc hiếp như con như nguyên mông, nhà thanh. Nó mà biết nhục mới sợ, lợi ích chính trị nó mới duy trì mối thù đó thôi. Vì đó là chiêu bài để cs tq nó chiêu dụ người, cái này phức tạp muốn biết tự tìm hiểu.
Có dân an nam mít bản tính bần siêu cấp sao đó 1k năm nó vẫn Ko đồng hoá dc. Âu cũng là mẹ tự nhiên sinh ra những mặt khác nhau kỳ diệu của sự sống.
@Tpan4u Nó không thống nhất vì bọn nó cố tình thế, nên nhớ triều tiên là vùng đệm chiến tranh giữa TQ và hàn quốc, hiển nhiên kể cả có muốn hàn gắn thì sẽ bị TQ phá thôi 😆 chưa kể ôm thằng bắc triều tiên đồng nghĩa với việc ông phải chia sẻ tiền túi cho lực lượng k có trình độ sang làm việc
Tpan4u
TÍCH CỰC
5 năm
@Pisces.Mist Ai chả biết tầu nó luôn duy trì đám tay sai làm vùng đệm an toàn cho nó. Ở đây tôi nói là góc độ bọn Nhật, thử tìm hiểu bọn nam Hàn nó dựng cái gì chỉ thẳng vào sứ quán Nhật, xem bọn ủn ỉn bắc Hàn nó doạ tấn công Nhật ra sao. Vẫn đang tách làm đôi mà nó đã hằm hè vậy rồi nên khác với Mỹ* Nhật chắc chắn không muốn 2 miền nam bắc nó thống nhất. Tôi đâu có khẳng định nam Hàn và bắc Hàn chắc chắn sẽ thống nhất thành Đại Hàn trong ngày 1 ngày 2 mà các ông cứ lao theo hướng đấy.
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
SSD với Ram dạo này rẻ rề, phải chăng mấy cụ dựng kịch để kích giá tăng lên. Vài bữa 2 đứa bắt tay nhau cười khà khà thì người dùng lãnh đủ. 😁
@[Zeus] Có khi bác lại đúng
azhongcaizi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã là cuộc chiến thương mại thì các ông lớn sẽ là mục tiêu hàng đầu của mỗi nước. Giá điện thoại và các sp của ss or sony sẽ tăng lên thôi
Tiềm lực Hàn không thể so sánh với Nhật. Bản tính của Hàn là ích kỷ, vụ lợi trong quan hệ. Mà Hàn đi lên là nhờ copy theo Mỹ, Nhật.
@huynhthy liên quan quá? rồi ss nó vẫn bán hàng ầm ầm đó? rồi cũng được thảra đó? có tiền có quyền. có tiền là có khách. em chắc não dài quá đi bị rớt ah? thái tử lee giờ vẫn tự do đó em, google tiếp đi em. 1 chuyện xém mà cũng lôi ra nói?.
@ragefighter Chả biết thế nào. Nhưng có ông bạn làm samsung cũng chục năm rồi. Cái tinh túy nhất của cái màn là của thằng nhật nhé. Còn thằng nhật nó chết vì nói nó bảo thủ cũng 1 phần, chả qua là cái quy trình sản xuất của nó quá nghiêm ngặt, phúc lợi của nó cho người lao động cũng cao, thành ra chi phí sản xuất nó đắt nên khó cạnh tranh. Quy trình của thằng sam nó k quá nghiêm ngặt nên nó cạnh tranh nổi. Nhưng mà bây giờ thì nghĩ mà xem. Thằng trung nó ra sản phẩm về chất lượng cũng chả thua mà giá bán rẻ hơn 1 nửa là vì sao
thúy ji
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenvietthe thằng nhật nó không chết đâu, mảng nào không ra lợi nhuận nữa thì nền kinh tế nó tự đào thải thôi, bố nhật mẽo đức vẫn là bọn nắm toàn bộ công nghệ nguồn của loài người. ngày xưa thằng nhật thay bọn êu làm điện tử cho thế giới, giờ đến bọn hàn và tàu thay bọn nhật. khi tích lũy đủ thì nó ko trực tiếp sản xuất nữa, nó đầu tư tài chính hay làm cái gì đó đại loại như thế, và vẫn nắm công nghệ nguồn
@thúy ji Chết là chết mảng mobile thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019