Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bạn đang làm chậm máy tính của mình mà không để ý: 5 thói quen thường gặp

Duy Luân
14/7/2019 3:23Phản hồi: 157
Bạn đang làm chậm máy tính của mình mà không để ý: 5 thói quen thường gặp
Chia sẻ với anh em một số kinh nghiệm đơn giản của mình để xử lý khi máy tính chạy chậm, và đa phần đều là do những thói quen vô tình của chúng ta thôi chứ không có gì phức tạp cả. Bài này áp dụng được cho cả Windows lẫn macOS nhé.

1. Chạy quá nhiều phần mềm hoặc mở quá nhiều tab


Cái này thì đương nhiên là máy tính sẽ chậm đi đáng kể, tuy nhiên nhiều khi chúng ta lại quá chăm chú vào công việc của mình mà quên mất việc đóng các app hoặc các tab trình duyệt không còn sử dụng. Mình hiện tại đã tập được thói quen không còn dùng phần mềm thì sẽ tắt nó đi, cần khoảng vài ngày luyện tập thì mới quen. Mình nhận thấy xác suất mình lại cần một phần mềm sau khi đã đóng nó đi khá nhỏ nên việc này không ảnh hưởng đến năng suất của mình.

mo_nhieu_tab_trinh_duyet.jpg

Việc mở quá nhiều tab trình duyệt, đặc biệt là Chrome, cũng là cho máy chậm đi thấy rõ dù bạn đang dùng Windows hay Mac. Ít khi nào bạn cần tới hơn 20 tab mở cùng lúc, cái nào xong thì đóng đi cho máy nó khỏe tí, nhất là các máy tính không quá mạnh mẽ. Chưa kể việc mở quá nhiều tab trình duyệt sẽ khiến máy hao pin hơn nữa đấy.

2. Thấy gì cũng click OK


Cái này có hại khi bạn lỡ chấp thuận cho một phần mềm độc hại hoặc một trang web độc hại chạy lên, dù trước đó máy tính hoặc trình duyệt đã cảnh báo. Hãy chịu khó đọc kĩ các thông báo nhảy ra, đừng auto click OK như một thói quen vì việc này hại nhiều hơn lợi. Dù bạn dùng Windows hay Mac thì vẫn có khả năng dính malware hoặc các phần mềm mã độc dạng quảng cáo nên đừng chủ quan. Một khi bạn đã online có nghĩa là bạn đang bước vào mội môi trường đầy "mìn" 😁

3. Máy tính chậm hay mạng chậm?


Nghe thì có vẻ rất vớ vẩn nhưng bản thân mình và cả những người xung quanh nhiều khi tưởng máy tính chậm trong khi thực chất vấn đề nằm ở Internet. Mạng chậm khiến các ứng dụng chat chậm gửi tin nhắn, trình duyệt load lâu, các tiến trình download phải mất nhiều thời gian hơn, các đoạn script chạy cho công việc đứng mãi... Trong đa số trường hợp mà bạn thấy công việc của mình bị chậm lại thì kiểm tra thử đường truyền Internet xem sao nhé.

mang_cham.jpg

4. Lâu lâu nhớ dọn dẹp máy tính


Thường thì khi ổ lưu trữ, SSD hoặc HDD, bị đầy thì máy tính sẽ chạy chậm đi thấy rõ do hệ điều hành không thể lưu các file tạm cần thiết. Chúng phải mất nhiều thời gian (và tài nguyên) để xóa các file tạm khác nên máy mới chạy chậm. Thỉnh thoảng nhớ nhìn xem dung lượng ổ lưu trữ còn trống là bao nhiêu, thấy còn ít quá (tầm dưới 15GB) thì bắt đầu dọn dẹp là vừa nhé.

Tham khảo thêm về việc dọn dẹp máy tính:

5. Coi chừng máy bạn đang quá nóng


Những khi máy tính của mình bị nóng quá, máy cũng bắt đầu chậm đi một chút. Thường thì việc này bắt nguồn từ những ứng dụng nặng đang tiêu tốn tài nguyên và khiến CPU, GPU phải xử lý nhiều. Bạn coi cái nào không cần thì tắt bớt đi, còn app nào vẫn đang sử dụng thì không sao.

Một lý do nữa làm máy nóng đó là do bạn đang ngồi trong môi trường nóng, hoặc bạn đang vô tình che mất khe tản nhiệt của máy tính mà không biết. Ví dụ, khi bạn dùng laptop trên giường thì khe tản nhiệt bị giường che lại nên tản nhiệt kém hơn, máy nóng hơn. Một số laptop tản nhiệt ra phía sau mà lại để quá sát tường cũng làm giảm hiệu quả làm mát của thiết bị. Kiểm tra lại xung quanh và đảm bảo mát có thể giải nhiệt nhé.

Quảng cáo

157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy mình mỗi khi mang từ cty về nhà hoặc ngược lại thì chậm vãi phải khởi động lại mới hết, trong khi dịp Tết để ở nhà cả tuần không tắt thì vẫn ổn.
tuanurani
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntdieu T tự bỏ 500k mua SSD lắp máy chỗ làm, vì cả ngày ngồi với nó. Thấy trải nghiệm thoải mái hơn hẳn. Xứng đáng từng xu bỏ ra.
@tuanurani Bác có tiền thì làm gì cũng được 😃
anhmk95
TÍCH CỰC
5 năm
@ThienAnimation mình mua SSD về nó chuyển win cũ sang SDD tiếp tục sử dụng như bình thường. Bác low tech quá rồi
iolna
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ tản nhiệt thật tốt, không mở quá nhiều thứ là đã giải quyết được 80% vấn đề.
Mình lâu lâu mới đóng hết tab 1 lần nên trong máy luôn có gần 3 chục tab safari và opera chạy đồng thời, cũng không mấy khi đóng hết ứng dụng lại
Chắc tại dùng đt quen như thế rôi
@Duy Luân Máy cùi mình mở trên 20 Tab vẫn phi như ngựa Bác Luận à, nên không phải lý do này làm máy chay chậm...dọn dẹp và vệ sinh thì đúng vì nhiều files , register hỏng, double....
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Chắc chỉ mình bạn thấy rối thôi thì phải. Giữa việc mở nhiều tab trên một window và việc mở nhiều window mà bạn lại cho rằng mởb nhiều tab tiện hơn. Chắc mod tinhte quen dùng macos rồi nên toàn suy nghĩ ngược đời
@gaucon3503 Không phải mình Duy Luân đâu.
Công ty mình là công ty làm IT mà tất cả mọi người đều có thói quen mở nhiều tab thay vì mở nhiều windows 😁
Nhiều windows => tối thiểu 3 bước là click hoặc đưa chuột vào task => tìm trong list 30 cái windows nhảy lên xem mình cần cái nào => giơ chuột lên bấm.
Nhiều tabs => xem cái nào mình cần => giơ chuột lên bấm.
P/S: Mình chưa dùng mac os bao giờ.
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Nội Pháp Bạn cứ tưởng tượng bạn mở 50-70 tab xem. Dùng trên 1 window sẽ như thế nào
Thứ hai là nếu bạn làm nhiều việc, hoặc một việc nhưng nhiều phần. Vậy việc mở mỗi phần một window với 1 vài tab. Xong phần nào sẽ tắt cả window đi.
Ngoài ra, hiện nay hdh nào cũng có tính năng multi desktop, không mở nhiều window thì dùng kiểu gì?
Chẳng qua là các bạn đang mở quá ít, con số nó ko đáng kể. Hơn nữa thói quen mở xong tắt luôn nên mới thấy vậy.
Muốn k.tra dây ethernet có lỗi ko, thì ngoài dùng tool, m dùng lệnh ping từ pc sang modem/ router đc ko nhỉ?
hanpihoon
TÍCH CỰC
5 năm
@cosmos47 Ping thấp là kết nối ngon
Nặng nhất là vẫn Chrome, các máy hiện tại RAM 4GB là ko đủ rồi, 8GB mà ko tắt Tab ko dùng thì cũng chẳng đủ, đã thế Chrome dạo này lắm lỗi thế ko biết.

Phần cứng càng ngày càng mạnh nhưng phần mềm càng ngày cũng càng cồng kềnh cũng ko kém, app trên máy tính khác app trên đi dộng ko dùng nữa tự động nó tắt, đó là lợi thế của máy tính chạy song song các ứng dụng nhưng cũng là nhược điểm khi dùng quá nhiều ứng dụng mà ko đóng app thì chỉ có nặng muôn năm.
@thienvk mấy cha lướt nét chém gió là chính chứ dân lập trình tinh giản gọn gàng lắm nhé
vipstarkpop
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vo Huu Phuc Bác lại nhầm rồi, lúc nào e cũng mở 20-30tab mà chẳng làm gì, đôi khi vào copy cái rồi lại bỏ đấy hoặc đợi mấy con micro service chạy xong thì vào kéo kéo rồi lại bỏ đấy
@Vo Huu Phuc Gọn là trong sắp xếp thôi :v
Công ty mình làm IT thấy đứa nào cũng mở tab đến nỗi mỗi tab còn bé tí ti.
Tài liệu đang cần mà tắt đi lát nữa tìm lại cũng đủ mệt rồi.
@Methanol 12 cái tab là ít đó bạn ạ :v
Tại vì bạn chỉ đọc tin tức thôi. Xong cái này tắt cái khác.
Nếu so sánh công việc cần mở nhiều để đọc tài liệu, cứ phải để đó lát nữa cần xem lại thì 12 tab là con số rất rất ít, 8gb là quá thừa.
Như mình khi lướt web giải trí gần như không bao giờ mở hơn 10 tab, trung bình khoảng 5 tab thôi. Nhưng khi làm việc phải mở tổng cộng khoảng 50-60 tab. Ngoài ra còn cả đống phần mềm khác nữa.
Cái này giống như bạn kia bảo cái xe tải của tui chở 10 tấn là ì ạch lắm rồi. Bạn bảo là làm gì có, cái xe tải của tui chở 10 người còn thấy nhẹ nhàng khỏe re :v
ai như e không ở nhà toàn xài mạng dây đang chạy nhanh ra quán ngồi dùng wifi cứ chập chờn bực mình kinh khủng
@tranlinh995 wifi cofee mấy chục người dùng chập chờn là đúng rồi bạn.
Con trong hình là Asus Zenbook 2019 (cùng đời Vivobook), tắt Secure Boot sẽ xài ngon lành Ubuntu (chỉ không có vân tay thôi)
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
@killed E zenbook dùng face id rồi bác ạ
Nóng là nguyên nhân rất lớn gây nên chậm máy tính.
Thằng ông nội Chrome không ran nào chịu nổi nó, mình càng nâng ram nó lại càng ăn 😆))) Nay đã chuyển sang dùng opera
@hackieuhay Bạn dùng từ sai thì nói là sai đi, chẳng lẽ tụi kỹ sư nó điên hết rồi ..tự nhiên gắn RAM vào máy bạn chẳng có ý nghĩa gì ... chắc để lấy thêm tiền à.... khỏi hiểu.....
@hackieuhay lại thêm một ông dùng lu chống lụt...nhảm
Quietman85
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cường Nguyễn 202 Nó đúng là ông nội ăn ram 😃
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
Cái số 3 không hợp lý. Mạng chậm hay không chậm không phải là thói quen (của người dùng), nên liệt kê nó vào đây (5 thói quen thường gặp) là không hợp lý o_Oo_Oo_O
@Duy Luân Mạng có chậm nếu biết tận dung (group policy) ở tốc đô tối đa của nó...không phải mở nhiều tab mà máy châm , đôi khi quá tham lam cài đặt 2,3 Search Web trên tool bar nên bị chậm, nên gỡ chỉ để lại 1 thôi,
hay dùng riêng rẽ
Mày mình vừa dùng Explorer & GG cùng một lúc nhưng không trở ngại do chỉnh băng thông ....
Chậm nữa là do phần mềm chống virus, mình không cài luôn, thỉnh thoảng bật lên để quyét malware (bọn này cũngng làm cho máy chậm)
@TsanHoang cái group policy là sao bạn?
@Duy Luân Oh ! Win 7 thì dễ làm hơn nếu trong máy chưa có thì tải về rồi cài đặt " giới hạn băng thông =0 thì máy sẽ chạy theo tốc độ của mang đang có thôi...

a.PNG
@Duy Luân Thủ thuật của mình làm cho máy chay nhanh dù là máy cùi Intel 2G ram ... làm việc hay online cứ click chuột vào là chay ngay ... Như sau:
- Không cài phần mềm chống virus dạng pro, chỉ dùng superantispyware quyét khi thấy máy chậm hơn bình thường vài giây thỉnh thoảng quyét nhanh với adwcleaner
- Disable tất cả phần mềm trong start up
- Dọn vệ sinh máy với Windows 7&10 manager
Cấu hình máy cùi đang dùng 24/24/365.- chạy như ngựa... 😃

a.PNG

a1.PNG
- Tạo Ram ảo ( vì dùng máy 2gb)
- Internet thì chỉnh băng thông qua Group policy... Tất cả máy trong nhà đang dùng đều làm giống nhau trừ máy 2g cần Ram ảo để làm việc lặt vặt..
Trên máy cùi mình cài hơn 100 phần mềm vãn không ảnh hưởng đẻn tốc dộ làm viêc của máy.. Một số phần mềm khác ẩn trong folder.( 20-30)

a.PNG
Khi online nguyên nhân chính làm cho máy chậm thường là spyware, virus ...
Máy làm viêc off- line thì nên dọn vệ sinh máy, disable các phần mềm không dùng đến là đc,
W7 còn dùng defrag chứ w10 thì tự động rồi..

Có bác nào dám đem máy đen thi " bất xác" không ? chậm hơn là mất máynhe , chấp luôn chip i3.-7
HNC001
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng là Chrome ăn tài nguyên kinh hồn. Mà chưa thằng nào thay thế được. Đặc biệt là khi dùng mấy dịch vụ của GG.
Nhiều khi đang làm, máy đơ, muốn đấm cho nó 1 cái
@LinhVN1807 Nếu lắp cho laptop thì cùng đời ram, cùng số bus là OK. Ví dụ: ram DDR4 bus 2133. Gắn 2 cây khác bus sẽ chạy ko ổn định. Còn về hãng, thường thì cây ram mặc định trên máy là hàng đặt riêng, ko thương mại hoá, tìm mua cùng hãng hơi khó. Khác hãng cũng ko sao, tuy nhiên có 1 số máy kén hãng, lắp vào là lỗi. Mình thấy corsair, G-skill ít bị kén máy nhất.
@LinhVN1807 Bác cần lắp cho máy gì? Có ở HCM ko?
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@haituongwall Hehe sr b em ở Hà Nội mà đang cần gắn cho PC thôi , maiboard của ASROCK 😁
@LinhVN1807 Bác thử qua Memoryzone HN 10A1 Ngõ 49, Linh Lang, Quận Ba Đình
Google Chrome hoặc bất kỳ trình duyệt web nào, chỉ cần mở lên dù một tab cũng đã tạo ra ít nhất 4 processes chạy ngầm và chúng ngốn một lượng RAM tương đối rồi. Chứ không cần phải mở nhiều tabs đâu.
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
Ssd thì ko cần dọn dẹp mà vẫn chạy ngon lành
Hoang Min
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy ông mở mấy chục tab làm gì nhỉ :eek:
@valuestar Bác chắc đi viết luận thuê hả ?
@thienvk Không, mình viết bài cho mình thôi 😆)
@valuestar Bác viết cả đời hay sao mà cứ phải mở mấy chục tab 1 lúc vậy
@thienvk Thì mình đọc bài trước r xem nó có phù hợp với loại thông tin cần tìm không thôi. Nhiều lúc sẽ có bài khác bổ sung cho cái ý mình cần viết nên mình sẽ giữ lại tab đó và tìm thêm bài khác để đọc.
Đang xài thinkpad yoga 370 13.3" nhỏ tương đương em trong hình
mà có lần ra quán cf nhìn thấy người ta xài em Asus trong hình, đúng là rất đẹp, nhìn cũng ham
6. Bạn lỡ tay update lên MacOS mới 😁
HNC001
TÍCH CỰC
5 năm
@PhungChiNguyen Trừ những bản nhỏ lẻ chứ bản update lớn toàn phải Clean install.
Thanks
Điều đó mình cũng đã nghĩ tới,máy tính hay laptop nào dùng 1 thời gian đều chậm cả,giải pháp tốt nhất thay 1 em ổ cứng ssd,chạy vèo vèo.
@kawakami Thay SSHD có nhanh như SSd không bạn ?
@Thái Tâm Nghiên tốt nhất ko nên xài ổ lai, lỡ phần HDD lỗi, thì cả ổ cũng chậm theo
@haituongwall oh thế à. Đánh mua SSD. Thấy SSHD giá rẽ dung lượng cao định mua.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019