Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đây là 3 lý do không nên mua kính thực tế ảo Oculus Quest

Nam Air
12/7/2019 2:51Phản hồi: 99
Đây là 3 lý do không nên mua kính thực tế ảo Oculus Quest
Bạn đã để dành rất lâu rồi, đã chờ rất nhiều rồi, giờ thì phải múc thôi, mua ngay cái kính đó thôi, kính gì? Oculus Quest chứ gì nữa! Tuy nhiên bạn chưa nên mua vội mà phải cân nhắc 3 điều sau đây, mình nghĩ bạn nên biết trước khi móc hầu bao.

Nếu bạn chưa biết kính Oculus Quest là gì, xin mời bạn xem video review của Nè Review


Không nên mua Oculus Quest nếu nghĩ rằng mua nó về là xong, không tốn thêm tiền nữa!


Thật vậy, bạn không nên nghĩ là bỏ số tiền 14 triệu (giá tại VN) để mua cái kính là xong đâu, nó chỉ là khoản đầu tư ban đầu thôi. Nó chỉ là cái phần cứng, làm ra để người ta bán phần mềm, chính là game và dịch vụ trong đó.

Bạn nên biết là giá các game trong cửa hàng không hề rẻ, giá từ 15$ - tầm 400 nghìn đến 25$ - tầm 600 nghìn một game.


Bạn mua cái kính về là một, và phải nhớ là khoản đầu tư chưa dừng lại ở đó, nó chỉ là bước đầu thôi, bạn cần chi thêm tiền để mua game, và giá game thì không hề rẻ. Tính sơ sơ để mua hết game trong cửa hàng bạn phải chi ra thêm tầm 200-300$ nữa (ở thời điểm hiện tại), đây là một con số không nhỏ nếu các bạn chưa quen thuộc với việc phải chi tiền mua game bản quyền để chơi.

Giá game hiện nay trên Oculus tuy cao nhưng cũng không phải quá cao, để so sánh thì giá một game mới trên PS4 là 60$, giá một game mới trên Switch cũng 60$.

Có thể người bán kính nói với bạn là mua kính tặng game, nhưng bạn chưa biết được cái hạn chế khi dùng tài khoản của người khác đó là bạn không share quá trình chơi được, chẳng add friend hay chơi online được, muốn cast ra ngoài tivi hoặc điện thoại cũng không được nốt.

Không nên mua Oculus Quest nếu nghĩ rằng nó có đồ hoạ siêu đỉnh, thư viện game đồ sộ


Oculus Quest có đồ hoạ tốt và performance rất ổn nếu so sánh với tất cả các kính VR di động trước nó, từ Gear VR, Oculus Go, Google Daydream, Googe Cardboard vv và vv đều phải xách dép cho Oculus Quest hết. Tuy nhiên nó vẫn chỉ là đồ di động mà thôi, đồ hoạ trong game của nó không thể hoàn hảo rộng lớn như Playstation VR hay Oculus Rift, HTC Vive, bởi vì các hệ kính có dây thì đều đi kèm nền tảng xử lý mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Đồ hoạ của các game trong Oculus Quest tốt, ổn, nhưng là so với các kính di động thôi, anh em nhớ.

Bạn cũng không nên mua Oculus Quest nếu nghĩ rằng nó có thư viện game đồ sộ, thực tế thì số lượng game lớn và hay trên kho của Oculus Quest cũng chỉ mới đếm được trên đầu ngón tay mà thôi, và game dàn trải đủ mọi thể loại, từ chém trái cây, câu cá đến đi cảnh hoặc ngắm cảnh. Số lượng game còn rất ít, hy vọng người ta sẽ port nhiều game từ các hệ khác qua.

Không nên mua Oculus Quest nếu nghĩ rằng pin của nó chơi cả ngày mới hết


Vì là kính không dây, nên muốn chơi thì bạn phải sạc pin, cục pin của kính này theo quảng cáo là có thể hoạt động tầm 2.5 giờ liên tục, tuy nhiên thực tế sử dụng thì cũng rất tuỳ game, có game nhẹ thì có thể kéo đến tầm đó, nhưng game nặng thì chừng chưa đến 2 tiếng là hết pin rồi.

Quảng cáo



Trong hộp thì Oculus có cho cục sạc 15W và một sợi cáp USB C to C khá dài, tuy nhiên họ khuyến cáo là không nên vừa sạc vừa chơi vì sẽ rất nóng máy (và ai lại mua cái kính không dây về rồi lại cắm dây mà xài chứ - tuy nhiên nếu nhất định vừa cắm sạc vừa chơi thì vẫn được, các bạn nhớ ở trong phòng lạnh một chút và tự chịu mọi trách nhiệm việc mình làm)

Anh em muốn dùng nó liên tục liên tục thì để ý vụ pin này nhé. Thời gian sạc chắc cũng tầm 2.5 giờ thôi.

Đó là 3 lý do vì sao không nên mua Oculus Quest, vậy thực ra có nên mua nó không? Theo mình thì nếu anh em thích chơi thực tế ảo thì rất nên mua, với 3 lý do sau đây

Nên mua Oculus Quest vì nó là kính thực tế ảo hiện đại nhất


Cái này nói không xạo đâu nha anh em, nó đích thực là cái kính thực thế ảo hiện đại nhất ở thời điểm hiện tại, hồi xưa để đạt được mức độ tracking cử động của cái kính này thì anh em sẽ phải setup rất vất vả, kéo dây nhợ lòng thòng với các camera nhận diện, nhưng sẽ vẫn không đạt được như cái này đâu.

Cái kính có khả năng nhận diện môi trường, bạn cài đặt là sẽ chơi trong phòng A, phòng B, phòng C, chỉ cần bạn bước vào từng phòng, mang kính vào là nó nhận dạng được bạn đang ở phòng nào, những khu vực nào là khu vực chơi an toàn, cảm giác này thực sự rất đã. Mà Oculus cho biết cái kính có thể nhớ được tới hàng chục phòng chơi, không cần mất công cài lại mỗi lần chơi. Thực tế mình dùng tới giờ cầm về nhà là chơi, cầm lên vp nó cũng nhận diện được là đang ở đâu, sướng lắm.

Quảng cáo


oculus-insight.jpg

Khả năng "nhìn xuyên qua kính" cũng rất ấn tượng, sau khi cài đặt vùng an toàn - guardian, khi bạn đi đến gần rìa của vùng thì một cái khung sẽ hiện lên bất kể bạn đang trong game hay làm gì khác, cái khung này sẽ chuyển dần sang đỏ nếu bạn cứ đi sát rìa, và khi "chui qua" cái khung này bạn sẽ nhìn thấy cảnh vật bên ngoài luôn. Điều này giúp trải nghiệm với kính rất an toàn, gần như bạn không dễ gì mà huơ tay đổ đồ được.

oculus-quest-arena-8lx7.jpg

Khả năng thứ hai mà Oculus đã lên kế hoạch là khả năng tự mở rộng phòng chơi, tức là người ta có thể xây những phòng chơi hợp chuẩn, bạn mang Oculus Quest vào đó và bật game tương thích là nó nhận và chơi kiểu thế giới mở luôn, gấu chưa.

Nên mua Oculus Quest vì đeo nó thoải mái và không hề chóng mặt nhức đầu


Trong các hệ thống VR mình đã chơi thì cái Playstation VR là cái khiến mình chóng mặt buồn nôn nhất, hệ thống đỡ hơn là HTC Vive và Oculus Rift, cái Quest này thì mình thấy còn hơn vậy nữa, mang nó vào gần như không có cảm giác khó chịu ở mắt hoặc chóng mặt khi chơi lâu, cảm giác rất tự nhiên


Vợ mình rất kén đồ mà mang vào cũng có thể chơi game liên tục cả tiếng đồng hồ, cô ấy cũng xác nhận mang kính này ổn, ngay cả khi bên trong có mang kính cận.

Nên mua Oculus Quest nếu bạn muốn chơi thực tế ảo mà không biết bắt đầu từ đâu


Bạn thấy đi đâu người ta cũng giới thiệu thực tế ảo, lên mạng thấy bán cái kính 50 ngàn cũng kêu thực tế ảo gắn điện thoại là được rồi, rồi người khác nói phải chi cả trăm triệu mới chơi thực tế ảo ngon được, vậy thì cái nào mới đúng?

Thực ra thì đúng là gắn cái điện thoại lên trên mặt cũng làm VR được, nhưng đó là VR kiểu mẫu giáo, cho dù mua những cái bộ kính cả trăm đô với tay điều khiển (ví dụ Gear VR của Samsung) thì nó cũng chỉ là cái điện thoại thôi, nó có những hạn chế của nó. - Mà mình không chê Gear VR của Samsung nhé, nếu nhất định phải chơi kiểu gắn điện thoại thì mua cái này là ngon nhất trong tầm giá.

Bạn mới bắt đầu chơi thì mình nghĩ cũng chằng nên mua những cái như Oculus Go, hoặc những hệ thống lớn như Rift, Vive. Vì cái Go thì quá đơn giản, mua nó về xem phim, chơi game nhẹ thì ok nhưng vẫn còn thiếu nhiều lắm, nhất là cái khả năng tracking. Còn mới mua mà chi một đống tiền ráp PC để chơi Rift, Vive thì bạn quá gấu rồi, nếu có khả năng đó và nhất quyết đi hướng đó thì mình không cản.

Tuy nhiên, mới bắt đầu chơi thì chơi cái Oculus Quest là hoàn hảo:


- Nó rất dễ sử dụng.
- Nó có hệ thống phần cứng và nền tảng phần mềm tuyệt vời, nhất là hệ thống tracking của nó thì thôi rồi luôn.
- Bạn không cần phải chi quá nhiều tiền để có trải nghiệm VR gần như là tốt nhất ở thời điểm hiện tại.
- Thư viện game dù nhỏ nhưng sẽ mở rộng từng ngày, game hay không thiếu, chỉ sợ không có gan chi tiền mua thôi


Hy vọng bài viết này sẽ giúp anh em có thêm cái để tham khảo trước khi quyết định dấn thân.
Mình sẽ làm một bài review chi tiết em Oculus Quest và gởi đến anh em sớm nhé!
99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

VRTECH
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giật cái tít ghét vãi, vừa về sáng nay đang sợ ế ^^
a8c9ea30b4f050ae09e1.jpg
lordzedo
TÍCH CỰC
5 năm
@TsanHoang đưa cái link chỗ nào vừa bán vừa cho xem cái?
@lordzedo Mua vé máy bay qua đây cuối tuần tôi dắt đi...
@VRTECH Bác chia sẻ link website của bác đi
An Đỗ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@VRTECH Shop bác ở đâu thế, cho em chiếc đ/c đi.?
Hên mình ko có sở thích chơi mấy game thể loại này, ko lại tốn khoản tiền kha khá vào nó Gấu trúc (11).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@VRTECH Vừa hôm trước xem ông Dũng chơi con này
@VRTECH Chơi cái này thì chắc khỏi lấy vợ nhỉ?
@VRTECH game này chưa có trên Quest đâu 😃
@traithanhnam90 Khi VR + AI + ML (machine learning) + XXX thì sẽ tạo ra sản phẩm hoàn hảo.
Mai mốt mấy ông FA không cần lấy vợ nữa!
khoa318
CAO CẤP
5 năm
Tức là mua về chạy thẳng không cần phải qua console hay pc nhỉ
VRTECH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khoa318 Chuẩn
khoa318
CAO CẤP
5 năm
@VRTECH Tks bác chắc hôm nào check thử kho game quá kkk
Đọc xong bài này, quyết định rằng: chắc chắn sẽ không mua.
vanninh1978
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nhìn 1 lúc nhức hết cả đầu
VRTECH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanninh1978 Tim mạch, tiền đình, say tàu xe tránh xa VR ra nha 😁
tdcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình chỉ thích xem phim 3d mà rõ y như thật thôi. Chừng nào có cái kính làm được vậy ông mod nhớ viết bài nhé. Thank you.😁
VRTECH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tdcn 500k/1 shot, 80k/1h. Thật luôn, VR làm gì cho tốn kém :D
pin hẻo quá nhỉ
:3 Xịn xò thật
Nhìn phê thật, tiếc là giá cao quá. Đành phải đợi thêm 1 thời gian nữa vậy.
maquan
CAO CẤP
5 năm
Giá ở VN vẫn còn chát quá. Mấy hôm trước có ku em định bán 12tr mà quyết định vẫn ko mua 😁
0joro0
ĐẠI BÀNG
5 năm


Mới làm một bộ cho bx chơi Beat Saber giảm eo. Về nha được nấu ăn cơm cho ăn ngon lành. 😃
Nói chung là giá hơi cao, nhưng mà mình không thích chơi mấy game đó nên sẽ không mua đâu. Hihiii
trên vatvostudio thanh lý lại trên getit kìa ae
Danh Kong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này xem pỏn 360 độ được không bác 😁
@Loc Kien Vậy thì có chân thực quá không 😃
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@Loc Kien thấy để chạy Android nên chắc down app về coi thoải mái, kho phim VR 3D trên avgle cũng nhiều đó bác.
lordzedo
TÍCH CỰC
5 năm
@Loc Kien chuyện đó thì quá đơn giản rồi, cái kính này chơi game Pỏn còn dí sát mặt vào để ngắm hay thích ngắm chỗ nào tùy thích kìa. chứ không đơn giản chỉ xoay 360 độ thôi đâu..:D
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
Game thực tế ảo thì còn khá xa
quá ngon với giá 399 - 499 $
Cái j cũg có giá
Cái kiểu này thì review kiểu gì được nhỉ, chắc chỉ có đến tận nơi trải nghiệm sản phẩm mới đưa ra quyết định được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019