Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Liệu xe 150cc có cần thiết trang bị hệ thống phanh ABS?

10/7/2019 3:6Phản hồi: 674
Liệu xe 150cc có cần thiết trang bị hệ thống phanh ABS?
Trong bài đánh giá xe CBR 150R, mình đọc thấy có vài anh em comment rằng xe chỉ có 150cc thì cần gì phải trang bị ABS, chi phí đó hãng để dành nâng cấp những thành phần khác trên xe thì tốt hơn. Vì vậy mình viết bài này để chia sẻ ABS trong trải nghiệm thực tế và mời anh em cùng thảo luận liệu hệ thống chống bó cứng phanh này có cần thiết cho những xe phân khối nhỏ hay không?

4708615_Honda_CBR150R_2019_Xe_Tinhte__17.jpg

ABS - Anti-lock Braking System - là một hệ thống an toàn được trang bị trên các chiếc xe để giúp người lái dễ dàng làm chủ tay lái khi phanh gấp. Ý tưởng này ban đầu được đưa ra vào những năm 1950, trước đó vào năm 1908 thì J.E.Francis đã giới thiệu về hệ thống "Điều chỉnh chống trượt". Riêng hãng Bosch cũng đã có ý tưởng để nghiên cứu về hệ thống này vào năm 1930. Hệ thống ABS điện lần đầu tiên được sản xuất ra vào năm 1978. Dễ thấy rằng ABS là một công nghệ đã có thâm niên từ rất lâu rồi.

4708620_Honda_CBR150R_2019_Xe_Tinhte__12.jpg

ABS trên các xe hiện tại thường gồm các thành phần sau:

  • Cảm biến tốc độ để xác định tình huống gia giảm tốc của bánh xe. Cảm biết sử dụng nam châm và cơ chế của nó là hiệu ứng Hall, hoặc một bánh xe có rang và lõi nam châm điện để nhận tín hiệu.
  • Các van có nhiệm vụ để điều khiển áp lực thuỷ lực tác động lên lực thắng.
  • Bơm thuỷ lực dùng để tạo áp lực, từ đó các dầu thắng sẽ tác động và cung cấp lực thắng cho hệ thống. Bơm và van thuỷ lực có thể được xếp vào chung một bộ phận là bộ điều khiển thuỷ lực.
  • Bộ điều khiển được xem như bộ não, nó sẽ cảm nhận khi nào xe cần phải kích hoạt ABS.
Khi chạy với vận tốc nào đó được lập trình sẵn, thường là 20 đến 30 km/h, hệ thống ABS sẽ bắt đầu được kích hoạt. Nếu trong một số trường hợp nào đó chúng ta phanh gấp, bộ điều khiển sẽ phân tích dữ liệu từ bánh xe, từ đó đưa ra các lệnh điều khiển van để hệ thống thuỷ lực điều chỉnh sao cho bánh xe không bị bó cứng. Nếu bánh xe bị bó cứng thì thắng gấp sẽ cực kì dễ làm cho người điều khiển bị té, xoè. Mời anh em xem video sự khác biệt giữa xe có ABS và không có ABS của Tinh tế dưới đây để dễ hình dung hơn:



Chia sẻ về trải nghiệm cá nhân: khi chọn mua CBR với cái giá đắt hơn gần 10 triệu so với Yamaha R15v3 hay Suzuki GSX 150R, mình thật sự phân vân. Lợi thế dễ nhìn nhất của CBR 150R là hệ thống ABS 2 kênh trang bị cho cả bánh trước và sau, còn ngoài ra, hai chiếc xe phân khối nhỏ kia có thể nói là áp đảo Honda CBR. Nhưng sau khi mua xong, mình khẳng định đây là một quyết định cực kì đúng đắn.

Trong những lần thắng gấp, một khoảnh khắc nhỏ mình cảm nhận bánh xe chuẩn bị "lết" đi trên đường thì lúc này ABS nhịp thắng liên tục và mình có thể tiếp tục điều khiển tay lái và xử lí tình huống, tránh tình huống bị trượt ngang hay té ngã cực kì hiệu quả. Bản thân nếu anh em xem video bên trên thì cũng có thể nhận ra điều này. Nói thì anh em đừng chửi mình trẻ trâu chứ thật ra chả ai muốn ngồi lên xe sport Hiện tại thì thị trường xe hai bánh ở Việt Nam có nhiều xe đã được trang bị ABS, ví dụ như NVX 155cc, chiếc FreeGo mới ra của Yamaha chỉ có 125cc nhưng cũng đã trang bị ABS,...

4708588_Honda_CBR150R_2019_Xe_Tinhte__42.jpg

Vậy theo anh em, những chiếc xe phân khối nhỏ, 125cc, 150cc có cần thiết phải trang bị ABS và chúng ta nên xem ABS trở thành một trang bị tiêu chuẩn hay không? Hiện tại có thông tin Winner X sắp tới sẽ được nâng cấp lên phanh ABS, mình ủng hộ vì những chiếc underbone này vốn nhẹ xác, thắng gấp rất dễ bị văng.


Lưu ý một vài điều: Anh em không nên ỷ y vào hệ thống ABS mà chạy xe hổ báo trường mẫu giáo, cũng đừng nghĩ rằng nếu tay lái yếu mà chạy xe ABS sẽ trở nên lái tốt hơn. Thực tế hệ thống này sẽ hỗ trợ anh em trong sự an toàn, nhưng an toàn như thế nào thì còn phụ thuộc vào cách chạy của người điều khiển giao thông. Chúc anh em chạy xe an toàn 😁

674 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rayz
TÍCH CỰC
5 năm
có mà giá ko quá cao thì càng tốt, 150 chạy cũng ko đc nhanh lắm. cần bộ thắng ngon vs cặp vỏ xịn tí là đủ. mấy món đấy thì đầu tư vài triệu chạy ổn định đc vài năm.

ABS thì là hệ thống điện tử, hư hao lúc nào chẳng biết đc. mà abs mà heo thắng vs vỏ xe ko ngon cũng vậy 😃 vs kiểu tiêu dùng của đa phần ng VN ko mấy chăm xe bảo dưỡng, nó hư phát sửa khóc ko kịp "ủa phải thay nhớt hả, tự nhiên nó hự, đang chạy cái nó dính bánh" gặp mãi rồi 😃)

gặp mấy pha chạy hết bố thắng kêu rít rít nhức cả tai ko chịu thay, bảo xe nhập nó thế thì ôi thôi vãi abs vs 9 đuôi may ra cứu đc mạng nếu tai nạn
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
@rayz Luyện kỹ năng tốt và bảo trì tốt mà có thêm ABS với đằng ko có ABS mà chỉ có kỹ năng thôi thì cái nào hơn?
rayz
TÍCH CỰC
5 năm
@duyvankm xe cùi thắng mòn bố vỏ chai hết thì trời cứu chứ ABS cứu gì nổi bác 😃
@rayz trời mưa hay đường có cát chạy 40 đủ xòe rồi chớ ở đó ko đủ nhanh! cái gì gọi là an toàn thì nên trang bị đảm bảo an toàn cho người dùng. còn hư hỏng thì đi sửa chớ có gì phải lo. tại VN exciter đang trùm nên nó mới vậy, đến lúc winner đủ tầm thì lại lo trang bị
rayz
TÍCH CỰC
3 năm
@thinhnguyen1004 vãi cmt 1 năm r cũng đào lên 😁 đến hồi b hư cái abs đi r thay chục củ lại chửi hãng :D làm tiền khách hàng, xe có 30tr sửa 10 12tr :D hehe

mình tin tưởng vào thắng xe ngon, cặp vỏ ngon hơn là abs :D đừng dựa dẫm vào công nghệ đó
Nói giỡn hay nói chơi vậy.
cuongrock222
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tw2ts Mưa gió đường xấu hoặc tình huống bất ngờ thì sao đâu cần chạy nhanh quan trọng là thắng gấp
@Trendinhmuadong mình đi 50 60 km/h đường thành phố mà phanh không cẩn thận còn sấp mặt đừng đùa, có thêm cũng tốt, nhưng nó không cần thiết với tất cả mọi người.
@chàng trai cô đơn 95 Đúng rồi, mà cái vụ vỏ xe trên tôi chỉ quote của thằng khác thôi, nó xóa commen rồi.
@Trendinhmuadong vỏ xe thì đã ngã thì vỡ là chuyện dễ hiểu
tigerii
TÍCH CỰC
5 năm
có thì an toàn hơn.ko có thì cũng chẳng sao.quan trọng là giá có đội lên quá cao hay ko thôi.
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tigerii chính xác. Nói về hiệu năng thắng thì cái lốp và cái thắng nó quan trọng hơn cái cục ABS. Nhà sx thấy thần thánh ABS quá thì gắn vô để chạy hàng cho nhanh thôi.
@funnyduck123 không biết bạn thế nào
nhưng mình đã từng trên 1 lần đc ông ABS này cứu bàn thua trông thấy rồi
Nên mình rất "thần thánh"
trang bị tiêu chuẩn ABS
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@kingking2922 Hiệu quả của nó nhiều người không nhìn thấy nên cứ phán tùm lum.
Chạy 70km/h có ABS không sao mà chạy 60 km/h dập mặt thì lúc đó mới biết.
@kingking2922 bị xèo con AB ko có ABS với tốc độ 40km/h nên mình thần thánh ABS vãi luôn á
Huy Hào
TÍCH CỰC
5 năm
Có thì tốt hơn kiểu như không có số tự động thì số sàn vẫn ok.
Theo mình rất cần thiết, nhất là trong những trường hợp bất ngờ, nhất là những lúc đường xá bị ướt hoặc đường đá..
Chạy láo cá thì mua lư hương trc đi,khỏi mua chi xe có abs
thontkh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenchaungoc Bạn chạy bình thường nhưng gặp kẻ láo cá thì sao
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@thontkh Lúc đó abs ko cứu được bạn đâu, nên ko cần mua có abs làm gì
@bienlyber Thế chắc khi đó abs cứu thằng lái xe láo cá?
@dlv.pro.thick.game Nó cứu thằng bán xe!
@thontkh 2 năm sau vô tình đọc lại ...
Chạy bình thường với mình là speed tầm 25-30km ah :3 Nên cỡ nào cũng ổn :3
xe nào cũng nên có, nhưng quan trọng vẫn là 1 ngăn kín, cách nhiệt để đựng bcs
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air ông mod có v3 kinh nghiệm, mà để trong cốp lỡ quên thì vòng xuống mất công, tốt nhấ để trong túi xách nhỉ, an toàn và luôn luôn có, nhớ đi chơi xách theo túi
@LINH120612 Theo tôi thì nên gắn cmn luôn vào vòng đeo cổ hay dây chuyền ấy. Tất nhiên ngụy trang tí bọc nó bằng 1 cái hộp vuông nhỏ hay đơn giản là sơn màu khác cho cái áo mưa thôi.
Cần nha mấy Chị Em. 😆
150cc chạy cũng đc trên 90km/h té cũng đủ chết rồi..
The Vi Er
TÍCH CỰC
5 năm
@Bảo hộ moto Tài Đạt 30km/h té còn chết nữa là 90
rongict
CAO CẤP
5 năm
@Bảo hộ moto Tài Đạt Số chết thì đi bộ té cũng chết.
thaixalem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bảo hộ moto Tài Đạt Nằm trong nhà còn chết kkk
@Bảo hộ moto Tài Đạt Ngồi bồn cầu cũng chết nữa mà.
@Thành Viên Dấu Tên Đang đứng tè cũng chết.
Cần rất cần, 150 thì kéo phát cũng lên 80 90 rồi, tốc đó thẳng khẩn cấp mà ko biết cách thắng máy thì té là bình thường quá luôn, do thị trường vn thuế má đủ thứ và luật lỏng lẽo chứ nhìn xe bên malay abs gần như là bắt buộc, thấy xe nào cũng có. Mình ủng hộ chuyện nên bắt buộc cho tất cả xe máy cho an toàn. Đã quá nhiều vụ té xe do thắng gấp mà non kinh nghiệm.
@The Vi Er Theo mình người ta ko so sánh giữa ABS và CBS bác ơi, nó có 2 tác dụng hoàn toàn khác nhau, nó bổ trợ cho nhau thôi. CBS có phân bổ lực phanh tác dụng lên từng bánh đó bác, nhưng nó ko chủ động mà là bị động theo thiết lập sẵn của NSX. MÌnh trả lời bạn ở trên một là lúc xuống hầm xe tốc độ thường chưa đủ kích hoạt hệ thống ABS, hai là càng ngày hệ thống phanh xe càng an toàn hơn nên kể cả xe không có ABS chỉ có CBS xuống dốc như vậy cũng khá an tâm rồi.
Cái vụ kỹ năng lái moto mà phải phân bổ lực và thời điểm ra 2 cái trước sau là dành cho dân chuyên sâu rồi, mình cũng không chơi moto nhưng những công nghệ này (CBS, ABS) đều dành cho số đông người sử dụng phổ thông thôi.
Còn với dân chạy "chơi" như bạn nói CBS nhiều khi họ còn không thích ấy chứ 😆
The Vi Er
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenhanh028pr Mấy cái đó có thì cũng tốt nhưng phải hiểu và biết cách dùng.
Nhiều bác tự tin có ABS nên vào cua bóp bóp thì xòe là chắc chắn.
@The Vi Er Thế mới nói, nhiều bác thần thánh hóa ABS, mình ko phủ nhận nó cực tốt cho người lái, nhưng ỷ y vào nó, coi nó là cái j đó cao siêu thì không đúng. Đóng đến 80 - 100km/h gặp tình huống bất ngờ mà lái non tay thì ABS chưa kịp hoạt động đã đo đường rồi ấy chứ.
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenhanh028pr Đi xe, phân bổ lực thắng là cái cơ bản, giỏi cái đó là điều khiển xe rất an toàn. Ngoài ra bóp và đạp thắng chỉ có vài động tác cơ bản. Nhưng đáng tiếc dân VN đa số lười, ngại học hỏi, họ thích nghe câu "ABS là an toàn" ngắn gọn dễ hiểu. Và theo thời gian thì ABS được tung hô đến giờ. Dân VN đi xe đông, nhiều, chứ kỹ năng không có và hiểu biết về xe ít. Những topic về ABS là tự minh chứng. Nên các hãng xe nên biết nắm bắt thị hiếu này mà thêm cái về ABS để chạy doanh số cho nhanh.
Trên hay dưới mình nghĩ đều cần, cứ đi tầm 50,60km/h thốn lắm 😁. Vấn đề không phải là phân khối bao nhiêu mà vấn đề bạn đi với vận tốc bao nhiêu khi giật mình bóp phanh thôi =))
Nhà sx đã nghiên cứu kĩ rồi, nếu đã lắp vô xe thì đương nhiên là nó cần thiết! Các bác thử chạy 1OOk/h bóp thắng của xe có và ko có ABS sẽ thấy sự khác biệt!
xyzmen
CAO CẤP
5 năm
@NDC9057 Chạy 50-60 thôi đã thấy khác rồi bác ơi
@xyzmen chạy 30 giật mình bóp phanh đã thấy khác rồi 😆)
The Vi Er
TÍCH CỰC
5 năm
@NDC9057 ABS là cái hỗ trợ thắng.
Muốn thắng tốt không phải chỉ ABS là đủ đâu, còn liên quan tới dàn chân và khung xe nữa bạn ơi.
Phuột với khung mà lởm thì ABS có cũng cho vui, kiểu làm màu câu khách.
Hầu hết các nước có quy định xe trên 300cc phải có ABS. 150cc không thấy nói gì.
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NDC9057 Không phải cái gì nhà sx lắp vô cũng cần, nhiều khi chỉ có tính chất marketing, định vị sản phẩm chứ không có thực tế hữu dụng. Ví dụ CB150R xài phuộc trước tương đương CB650R, câu hỏi là có cần không?
unamed8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xe nào cũng cần hết, 150cc mà toàn chạy 90~100 ngang xe mình ko à 😔
Cần thiết và đặc biệt cần với giao thông loạn xì ngầu như nước ta
Có thì tốt hơn, 150cc từng thắng hết ga lết bánh và bị xòe bánh trước mặt xe container do xe container bất ngỡ rẽ mà không xi nhan... Hết hồn tường ngã lật xe luôn rồi, mặc dù lúc đó chỉ chạy có 50 ;(
gataylx
ĐẠI BÀNG
5 năm
công nghệ cao, an toàn tuy nhiên giá có hơi cao. Chứ nếu giá cả như nhau thì chả có ông nào là không muốn có ABS cả
Có thì cũng được, an toàn là trên hết 😃
Xa nào cũng cần chứ nói gì 150cc. Càng an toàn bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Có điều là giá cao nên nhiều người không chọn
Tư xe ôm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có con Wave S đời đầu của Honda chạy 60km/h bóp chết cứng thắng trước mà ko bị rê nhát nào. Chỉ sật sật bánh, ko khác gì ABS. Ko biết nó có ko.
@Tư xe ôm Bánh trước thắng đùm hay gì bác. 2 phanh đùm khéo phanh ở 60km/h an toàn hơn đĩa
@Tư xe ôm Lực phanh lớn nó thế bác ơi.
ABS nó kiểu bóp nhả phim để chống bó cứng
thanhtuttm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tư xe ôm Vấn đề là quãng đường để cho xe bạn dừng hẳn là bao xa nữa, với cả đâu phải lúc nào thắng cũng đi thẳng 1 đường đâu. Ví dụ đang vào cua mà phanh gấp mà không có ABS thì tạch là cái chắc.
The Vi Er
TÍCH CỰC
5 năm
@Tư xe ôm Thật ra là xe bác xài phanh đùm.
Lực thắng không đủ mạnh để khóa bánh.
Ăn may là nó lại kiểu mớm phanh giống mấy ông chuyên nghiệp mám phanh vừa đủ. Vì vậy nên không lết bánh hay xòe.
Những trường hợp vậy mình luôn tâm niệm ông bà phù hộ/ ăn may. Không dám nhận xe ngon hay kĩ thuật tốt.
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
@The Vi Er nói đúng nè bạn, thắng đùm thì nó k đủ cứng bánh rồi, thử thắng đĩa xem, phuộc trước k ngon xem có lệch qua 1 bên không, chẳng phải nhà sản xuất bùa bạn mà bán bản ABS mắc hơn bản thường
nên trang bị chứ, 150cc dễ lên được 80km/h mà.
huyenblade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tinhvqbk Ý e là bác lên thêm tầm 140, 150km/h ấy. Mình giờ mấy cái cao tốc cũng ngon mà.
huyenblade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pond1597 À, bác đó muốn lên đâu thì lên, e làm sao dám quyết đc
tinhvqbk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huyenblade À ;)) tầm đó thì chưa dám lên vì là chưa có đồ bảo hộ xịn
minhhdpro
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huyenblade Đúng đấy bác nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019