Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cha đẻ khoa học máy tính Alan Turing sẽ xuất hiện trên tờ 50 Bảng Anh, lưu hành năm 2021

P.W
16/7/2019 6:15Phản hồi: 94
Cha đẻ khoa học máy tính Alan Turing sẽ xuất hiện trên tờ 50 Bảng Anh, lưu hành năm 2021
Alan Turing, nhà toán học lỗi lạc người Anh, người đã góp phần giải mã hệ thống máy mã hóa Enigma của Phát xít Đức, và sau này là đặt nền móng cho ngành khoa học máy tính sắp được tưởng nhớ bằng cách xuất hiện trên tờ 50 Bảng Anh mới, ngân hàng Anh Quốc vừa mới tuyên bố. Tờ tiền này sẽ đi vào lưu hành tại Anh vào năm 2021 tới.

Tinhte_Turing1.jpg

Turing ban đầu là một chuyên gia giải mã tại Bletchley Park trong Thế chiến thứ 2. Nhờ có ông mà cỗ máy Enigma bị giải mã và tạo lợi thế cho quân đồng minh. Sau đó cũng chính ông đã tạo ra “Bài test Turing” để xác định xem một hệ thống trí thông minh nhân tạo hay một cỗ máy có thể hành xử như con người hay không. Thế nhưng cuộc đời của ông kết thúc một cách đầy bất công. Ông bị kết tội không đứng đắn vì là người đồng tính vào tháng 03/1953. Ông tự sát 1 năm sau đó, nhưng mãi đến 2009 mới được tuyên vô tội.

Xin phép trích bài viết của anh Nam Air: “Enigma là cỗ máy đánh chữ do Đức tạo ra, có khả năng tạo ra 159 triệu triệu triệu (18 số 0) bản mã hoá khác nhau để mã hoá những dòng chữ mà nó viết. Mỗi ngày quân Đức lại đổi một lệnh mã hoá khác nhau, bắt đầu từ 0h đêm, đến 6h sáng thì tình báo của quân Đồng minh sẽ lấy được bức điện đã mã hoá và truyền về, như vậy họ có 18h để giải mã bức hàm đó.

Tinhte_Turing3.jpeg


Theo Alan Turing, nếu có 10 người cùng ngồi thử từng thuật toán mã hoá của Enigma, làm việc suốt 24/7 thì phải mất 20 triệu năm mới giải mã được một bức mật hàm, trong khi đó họ chỉ có tối đa 18 tiếng cho mỗi bức mà thôi. Chính vì vậy, Alan quyết định chế tạo ra một cỗ máy siêu việt hơn Enigma, có khả năng loại suy những thuật toán không cần thiết để tìm ra chính xác mã khoá, giúp giải mã mật hàm ngay tức thì, và ông đã thành công!”

Mark Carney, Thống đốc ngân hàng Anh Quốc khi giới thiệu tờ bạc 50 Bảng Anh tại Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp tại Manchester nói: “Alan Turing là một nhà toán học lỗi lạc, với những công trình nghiên cứu đã có tác động to lớn tới cách chúng ta sống ngày hôm nay. Là cha đẻ của khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo, và là một anh hùng thời chiến, những đóng góp của Alan Turing vừa đột phá vừa có tác động sâu rộng. Ông cũng để lại một di sản vô cùng quan trọng. Chúng ta thực sự may mắn được sống ở thời kỳ này, với những đạo luật và phong trào nhằm hướng tới bình đẳng giới, mọi người có thể là chính mình mà không phải sợ hãi.”

Tinhte_Turing2.jpg


Năm 2018, ủy ban phụ trách việc chọn gương mặt in lên những đồng tiền của Anh đã thống nhất chọn tờ 50 Bảng để ghi nhớ những đột phá trong khoa học. Sau đó ủy ban này đã có 6 tuần để người Anh chọn ra những gương mặt xứng đáng. Két quả, trong số 989 gương mặt được người dân Anh bình chọn, họ rút gọn lại thành một danh sách 12 cái tên để thống đốc ngân hàng Carney lựa chọn cái tên cuối cùng. Trong đó có những cái tên lỗi lạc không kém: Mary Anning, Paul Dirac, Rosaline Franklin, và cả Stephen Hawking nữa.

Tờ 50 Bảng Anh bằng polymer mới sẽ in chân dung của Alan Turing, do Elliott & Fry vẽ vào năm 1951. Bức chân dung này vẫn đang được treo tại Phòng tranh Chân dung Quốc gia ở London, Anh. Bên cạnh chân dung Turing là bảng công thức của tài liệu do Turing nghiên cứu vào năm 1936, đặt nền móng cho khoa học máy tính hiện đại.

Theo Telegraph
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bị kết tội ko đứng đắn vì là người đồng tính, trái ngang quá ;)
dual1
CAO CẤP
5 năm
@vn_ninja là vì quan hệ với trai bao, mại dâm nên bị cho là ko đứng đắn.
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja ngày xưa đâm không đúng chổ cũng có tội vãi thật. ngày nay nó đâm loạn xạ.
Bác sĩ Lạ tham gia thị trường tiền tệ à 😁
Wow tuyệt vời, có phim do bác sĩ Trang đóng vai Alan Turing tên The Imiatation game cũng rất hay
@swordman2609 bác gì nào cơ bác 😁
@adagioleonard Benedict ấy bác 😆 ông này đóng cả Dr.Strange bên Marvel nên gọi là Bác sĩ Lạ hay Trang đại phu 😃)
@swordman2609 Nghe đâu Trang đại phu cũng có họ với Alan Turing 😁
iamvuanhson
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SilverWolf501 Benedict cucumber 😃))))
@sweetlove_sunny Ben-dick Cum-in-back 😁
Cái này xem Film trong thời kỳ WW1 nè. Mà 😁
Mọi người ai quan tâm thì nên xem thêm phim The Imiatation Game làm về ông ấy 😁
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
Chuyển từ các vị lãnh tụ sang các nhà khoa học. Sau đồng Libra nó không lấy hình Mark nhỉ =))
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@Greycloud Mình tranh luận bằng facts và logic, tránh mang tư tưởng và suy nghĩ cá nhân vào một cuộc tranh luận không liên quan nhé bạn, lớn rồi biết chỗ mà chơi chứ
@Greycloud có vẻ cay thế 😁
k4ng
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Greycloud Cay cú gì thế?
chả in hình lãnh tụ,lấy tên đặt tên đường phố... thì lại dùng tên và mặt của dân đen như bạn à :p cay cú quá thì đốt hết tiền đi chứ sao mà lúc nào cũng giữ tiền như giữ mả vậy
tdcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
May ông là người đồng tính thì không mê gái nên giỏi vậy, nên mới được nhờ. Không biết ơn thì thôi lại còn lên án oan, bức tử người ta nữa.
@tdcn Xem phim và đọc qua tiểu sử thì thấy ông này có 1 đời vợ và gay. Nhưng không có nghĩa ổng mê trai nên giỏi. Hoặc bác đang fun không đúng chỗ. Hoặc đang muốn mê trai để giỏi (theo đúng cách lập luận của bác 😁)
minh999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tdcn Newton cx ế đến già mà 😁 Còn einstein thì phong độ lắm ;)
tomcat007
TÍCH CỰC
5 năm
@tdcn Tây nó thế mà bạn, rành mạch có công thì thưởng, có tội thì phạt còn ở đâu đó thì cứ lợi dụng có tí công để phạm tội sau đó lại mang cái công ra để bù trừ với tội.
hikarikyou
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thấy khi đi làm, có 2 loại nhân sự rất giỏi: một là dị tướng, hai là đồng tính ...
Anh em nào đồng ý thì vote 😁
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
@hikarikyou Thấy nhiều trong lĩnh vực style list và makeup. Còn lại lâu lâu có 1 người nhưng được cộng đồng của họ đẩy lên thành biểu tượng để tuyên truyền phong trào bình đẳng giới thôi chứ đâu nhiều gì. :D
tomcat007
TÍCH CỰC
5 năm
@hikarikyou Đồng tính hầu hết chỉ giỏi ở lĩnh vực văn hoá , nghệ thuật thôi, vì bạn hay để ý nên thấy nhiều người giỏi thôi chứ thực chất nó cũng như người thường thôi.
@hikarikyou Thím Cúc hả?
jk29
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hikarikyou Chắc là giỏi nên bạn chú ý đặc điểm riêng thôi, ai chả có điểm riêng. chứ có mấy đứa mà vừa đẹp trai, lại học giỏi, lại chúng thủy, có hiếu....(theo xác xuất thì một đặc điểm thì tỉ lệ xuất hiện cao hơn. Chắc thế 😆
blogbinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thật là vĩ đại
@blogbinh Cảm ơn bác
kietaven
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phim The Imitation Game kể về ông Turning này do Benedict Cumberbatch đóng cực hay,cứ tưởng sẽ đc Oscar ai dè tạch 1 cách đáng tiếc. Từ phim này mà thích xem Cumberbatch đóng luôn 😁
@vicktorbui Mày ng u vừa thôi . Nó quyết định nên báo hay k báo . Còn MI6 thì tạo thông tin giả . Đã k xem còn nguy hiểm
@Nguyễn Anh Sĩ Ồ. Thật là lịch sự.
kietaven
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vqt907 đúng rùi bro,Cumberbatch đó đóng trong Star Trek cũng khá hay,nhìn rất ngầu. Cumberbatch này công việc chính vẫn là người đọc dẫn các chương trình khám phá,khoa học hay dạng phóng sự trên BBC,Discovery,Animal Planet hay Nation Geographics. Ổng cũng đọc dẫn chương trình phóng sự về "Làng Mai" của Sư Thích Nhất Hạnh bên Pháp.
kietaven
ĐẠI BÀNG
5 năm
@le.cong.binh Đây là chiến thuật và cũng là tình thế bắt buộc để phe Đức vẫn giữ mã cũ để bên này giải mã,chứ để nó biết lộ rồi nó đổi mã là bên này phải làm lại việc tìm và giải mã từ đầu, cao trào là trong nhóm có 1 thanh niên trong nhóm giải mã có người anh là thủy thủ đang trên nhóm tàu bị sẽ bị đánh chìm,đôi bênh tranh cải để cứu 1 nhóm người để lộ kế hoạch và cho bị đánh chìm để ko bị lộ mà thắng cả cuộc chiến. Khúc đó coi thấy các nhân vật tranh cải,diễn tả mọi cung bậc cảm xúc hay ghê. Phim có 8 đề cử Oscar mà chỉ đc đúng 1 giải Chuyển thể kịch bản hay nhất. Và Oscar năm đó Hawking đã thắng Turning :p:p😁:D
Xứng đáng.
Rất xứng đáng
người xứng đáng
xem phim này hay nè
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
Từng được xem là 'Einstein của toán học'’, năm 1952, Turing bị kết án với tội đã có những hành vi khiếm nhã nặng nề, sau khi ông tự thú đã có quan hệ đồng tính luyến ái với một người đàn ông ở Manchester. Ông chấp nhận dùng liệu pháp hoóc môn nữ (thiến hóa học) thay cho việc phải ngồi tù. Ông mất năm 1954, chỉ 2 tuần trước lần sinh nhật thứ 42, do ngộ độc xyanua. Một cuộc điều tra đã xác định nguyên nhân chết là tự tử, nhưng mẹ ông và một số người khác tin rằng cái chết của ông là một tai nạn. Ngày 10 tháng 9 năm 2009, thủ tướng Anh Gordon Brown đã thay mặt chính phủ Anh chính thức xin lỗi về cách đối xử với Turing sau chiến tranh.

Ngày 24 tháng 12 năm 2013, nhà toán học người Anh Alan Turing được Nữ hoàng Elizabeth II đặc xá sau hơn 60 năm bị "kết án" vì đồng tính luyến ái.
@chanhthi Ông ấy tự sát
@chanhthi Thật là độc ác khi đối xử với ông ấy như vậy 😔
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
@vicktorbui Ông ấy ăn một quả táo có tẩm xianua. Đúng như trong phim Bạch tuyết và bảy chú lùn, bộ phim ông ấy yêu thích
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
@Bạn và 500 Anh Em Từ đó đến nay đã có rất nhiều người đồng tính bị stress thậm chí trầm cảm vì bị chính bạn bè và người thân của mình kỳ thị. Có người tiêu cực đến mức đã tự kết liễu cuộc đời khi còn quá trẻ.
film hay 😁
for the better good
azhongcaizi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Một cách ghi nhận những cống hiến của các nhà khoa học. Đây sẽ là động lực cho những phát kiến đột phá của nhân loại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019