Bánh xe là một trong những thứ cực kỳ quan trọng trên xe. Dù chiếc xe của bạn thuộc hạng nào đi chăng nữa, một sự cố về lốp như nổ lốp có thể đe doạ đến an toàn của mọi người ngồi trên xe, vì vậy dù với bất kỳ lý do gì, bạn hãy đặc biệt quan tâm đến bộ lốp trên xe, và nhất là xe hơi với tốc độ di chuyển rất cao.
Dưới dây mình sẽ chỉ ra một số dấu hiệu thông thường hay gặp phải, anh em thấy hoặc biết thêm thì mời chia sẻ thêm.
1) Lốp xe bị phù, bị chương phồng do cấu trúc bên trong lõi của lốp bị biến dạng
Cấn nặng
Nhẹ hơn tí nhưng cỡ này là khó giữ hơi an toàn được.
https://tinhte.vn/t/2377930/
Dưới dây mình sẽ chỉ ra một số dấu hiệu thông thường hay gặp phải, anh em thấy hoặc biết thêm thì mời chia sẻ thêm.
1) Lốp xe bị phù, bị chương phồng do cấu trúc bên trong lõi của lốp bị biến dạng
- Nguyên nhân gây ra thường do bánh xe bị cấn mạnh-sâu vào hố, ổ gà, hoặc những vật như cục đá ở trên đường
- Lỗi của nhà sản xuất, lỗi này khó phát hiện vì ít ai mà nhớ được mình đã từng đâm vào những cái gì.
- Lỗi do thường xuyên chạy trong tình trạng thừa hoặc thiếu hơi, cộng với nguyên nhân ban đầu, là nguyên chủ yếu gây ra tình trạng lốp xe bị phù.
- Do thợ vá lốp xe tháo ra-vào không cẩn thận để máy nạy vỏ cấn mạnh vào hông cũng có thể làm phù lốp xe.
- Nếu xe anh có dấu hiệu này, thì không cần biết cũ hay mới, mòn hay chưa, hãy đi thay sớm nhất có thể, vì khi chạy tốc độ cao, nhiệt độ và áp xuất thay đổi có thể gây nổ lốp xe.
- Nguyên nhân do cao su bị lão hoá, quá tuổi hoặc do tiếp xúc với môi trường độc hại đối với cao su lốp.
- Thường xuyên chạy xe trong tình trạng áp xuất bị yếu cũng là nguyên nhân gây ra .
- Xe để lâu ngày (1 hoặc vài năm) cũng có thể khiến cho lốp xe bị nứt do khí hậu-môi trường gây ra lão hoá.
- Đây cũng là dấu hiệu cho thấy cao su lốp của bạn bị kém đi, khả năng bị đinh cắm nhiều hơn (Trừ trường hợp đặc biệt khác)
- Khi lốp xe bị cán quá nhiều đinh, như mình từng bị là cỡ 10 vết hơn, thì dù date mới dùng được hơn 3 năm, gai còn cao, nhưng do cấu trúc lốp bị kém đi, tỉ lệ bị cắm đinh cao lên, mình bị liên tục, vá liên tục đến phát hờn, lại toàn vết mới chứ không phải do vết cũ bị xì.
Cấn nặng
Nhẹ hơn tí nhưng cỡ này là khó giữ hơi an toàn được.
- Dù lốp có mới đến đâu, nhưng sau 1 lần hết hơi mà cố chạy thì mâm xe sẽ cấn vào thành lốp, phá hỏng cấu trúc cũng như bào mòn lớp cao su làm kín hơi cho lốp, ít xảy ra đối với loại lốp RunFlat (Mình sẽ chia sẻ thêm sau).
- Cái này do mình đi mà nó mòn thôi, còn nhanh hay chậm là tuỳ loại lốp, tuỳ điều kiện vận hành. Để đảm bảo an toàn cho mọi yếu tố thì nên thay khi lốp đã mòn
- Trên lốp xe đều có rãnh giới hạn thông báo độ mòn của lốp. Tuỳ theo những điều kiện bên trên, hoặc năm tuổi, hoặc độ mòn, gặp phải cái nào thì cũng nên thay cả.
- Tuổi thọ trung bình của lốp xe là khoảng 5-6 năm, tuỳ từng loại. Khi thay lốp anh em nhớ hỏi hoặc tìm hiểu về loại lốp mà anh em thay vào có tuổi thọ là bao nhiêu lâu.
https://tinhte.vn/t/2377930/