CooTek - hãng làm ứng dụng bàn phím TouchPal bị Google "trảm" vì khủng bố người dùng bằng quảng cáo

bk9sw
17/7/2019 18:11Phản hồi: 145
CooTek - hãng làm ứng dụng bàn phím TouchPal bị Google "trảm" vì khủng bố người dùng bằng quảng cáo
Google đã cấm cửa CooTek - một trong những nhà phát triển ứng dụng lớn nhất của Trung Quốc vì "khủng bố" người dùng bằng quảng cáo nhúng trong nhiều ứng dụng được hãng này phát hành trên Play Store. Bạn hẳn sẽ biết đến CooTek nếu từng sử dụng ứng dụng bàn phím TouchPal.

TouchPal_ads.jpg
CooTek có trụ sở chính tại Thượng Hải và thậm chí còn giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York (mã CTK). Công ty này phát hành hàng trăm ứng dụng trên Play Store trong đó phổ biến nhất là TouchPal - ứng dụng bàn phím đa ngôn ngữ và thậm chí còn được cài mặc định trên nhiều thiết bị của HTC, ZTE, Huawei, Oppo ngay cả dòng Reno mới cũng dùng TouchPal. (Trước đây mình từng xài HTC 10 và cái bàn phím TouchPal này cực phiền phức khi nó hiện banner quảng cáo ngay phía trên, vô cùng nhảm nhí và khó chịu khi chiếm không gian hiển thị :mad:)

Đến thời điểm hiện tại thì hơn 60 ứng dụng của CooTek đã bị gỡ khỏi Play Store trong đó có TouchPal và công ty này cũng đã bị cấm tiếp cận các nền tảng quảng cáo sinh lợi nhuận của Google. Người phát ngôn của Google cho biết sẽ gỡ thêm nhiều ứng dụng khác của CooTek: "Các chính sách dành cho nhà phát triển của Google Play đặc biệt nghiêm cấm các hành vi lừa đảo và độc hại cũng như quảng cáo gây rối. Khi phát hiện vi phạm, chúng tôi sẽ hành động."

CooTek_apps.jpg
Sau khi thông tin trên được công bố thì CooTek đã đăng đàn giải thích rằng các ứng dụng của hãng đang "tạm thời bị vô hiệu hóa" trên các nền tảng của Google. CooTek thừa nhận rằng "khả năng thu hút người dùng mới và lấy doanh thu từ Google Admob có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Những động thía của Google sẽ không tác động đến người dùng hiện tại cũng như khả năng sử dụng các ứng dụng của CooTek."

Do_Global.jpg

Hẳn anh em từng xài ít nhất 1 ứng dụng của DO Global trên điện thoại Android.
Như vậy là trong chưa đầy 3 tháng, 2 nhà phát triển ứng dụng lớn của Trung Quốc đã bị Google cấm cửa. Hồi tháng 4, tất cả các ứng dụng của Do Global - một nhà phát triển ứng dụng có gần nửa tỉ lượt tải và rất thân với Baidu đã bị Google gỡ bỏ do quảng cáo giả mạo (tự click quảng cáo thay người dùng để kiếm tiền) và vi phạm các chính sách khác của Google (DO Global nổi tiếng với ES File Manager).

Cheetah_apps.jpg
Hầu hết ứng dụng của Cheetah Mobile bị gỡ.
Năm ngoái, Google cũng đã gỡ hàng loạt các ứng dụng phổ biến của Cheetah Mobile (Clean Master, CM Launcher, Cheetah Keyboard … cho anh em dễ nhớ) và Kika Tech (Kika Keyboard) cũng vì tham gia vào một đường dây quảng cáo giả mạo.
Việc CooTek bị Google trừng phạt bắt nguồn từ một phát hiện của công ty bảo mật Lookout khi 238 ứng dụng của CooTek (bao gồm cả những bộ theme cho bàn phím ảo, các tính năng bổ sung cho ứng dụng) bị phát hiện có chứa một thư viện quảng cáo - kỳ thực là một adware có tên BeiTaAd (BeiTaPlugin). Nó tự động kích hoạt quảng cáo quấy rối ngay cả khi không có ứng dụng của CooTek nào đang chạy cũng như khi thiết bị đã nghỉ, khóa màn hình.

BeiTaPlugin.jpg
Kristina Balaam - một kỹ sư tình báo bảo mật làm việc với Lookout nói rằng: "Mặc dù quảng cáo ngoài ứng dụng không mới nhưng những plug-in như BeiTaAd sẽ khiến thiết bị không thể sử dụng được." Cô nói thêm rằng nhiều người dùng "đã thông báo họ không thể nhận cuộc gọi hay mở các ứng dụng khác do đặc tính dai dẳng và lan tỏa của các quảng cáo được hiển thị."

CooTek đã lên tiếng xin lỗi và cho biết đã gỡ bỏ các plug-in này đồng thời cho đăng tải các phiên bản mới, sạch hơn của các ứng dụng bị báo cáo. Google đã từng cho phép các ứng dụng này trở lại Play Store đồng thời xác nhận chúng đã an toàn hơn.

Tuy nhiên bằng chứng mới từ Lookout và phát hiện của BuzzFeed News phát hiện ra 58 trong số các ứng dụng vừa được cập nhật vẫn chứa mã nguồn cũ và/hoặc bổ sung các mã mới giúp CooTek tiếp tục thực hiện hành vi quảng cáo quấy rối. Dù plug-in BeiTaAd đã bị gỡ nhưng quảng cáo vẫn còn.

CooTek_banned.jpg
Không còn ứng dụng nào của CooTek trên Play Store.

Quảng cáo


Hồi tháng 6, CooTek một lần nữa cập nhật các ứng dụng, gỡ bỏ các đoạn mã cũng như tính năng được Lookout phát hiện nhưng hiển nhiên chúng đã gây thiệt hại cho người dùng. Trong nhiều email thông báo được CooTek gởi đi trước khi bị Google cấm cửa, người đại diện Mina Luo đã phủ nhận việc các ứng dụng được cập nhật tham gia vào hoạt động quảng cáo độc hại và chỉ trích các phân tích mới của Lookout. CooTek khăng khăng phủ nhận mọi hành vi liên quan trong các thông cáo. Luo nói "những phát hiện của Lookout là thiếu cơ sở và không thuyết phục."

Tuy nhiên, Google giờ đây đã xác nhận các phát hiện của Lookout và động thái cứng rắn đã được thực thi.

CooTek_NY.jpg
Phát triển ứng dụng và kiếm tiền từ ứng dụng là thành phần cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của CooTek. Việc Google phong tỏa toàn bộ các ứng dụng sẽ ảnh hưởng lớn đế lợi nhuận mà CooTek kiếm được bên ngoài Trung Quốc, dù vậy các ứng dụng được phát hành cho iOS vẫn còn nguyên trên App Store, chưa có vấn đề được báo cáo với các ứng dụng này. CooTek mới đây lại tái khẳng định cam kết của mình đối với thị trường toàn cầu bằng cách mở một văn phòng mới của Santa Clara, California hồi tháng 3.

Theo: BuzzFeed News
145 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

merinoka
TÍCH CỰC
5 năm
Ghê thật! Toàn ứng dụng rác. Dọn dẹp ram bộ nhớ 😆))

Bảo sao ăn ròi từ trong máy đến kho ứng dụng toàn rác ruoi
vitkon
CAO CẤP
5 năm
@goldenstar Nói thì nói cho rõ. App free thì gần như app đếu nào chả quảng cáo, chứ ko nó húp khí trời code app cho ông xài ah?

Nhưng là nó chỉ được hiện bên trong app đó. Cơ chế của iOS nó ngăn không cho chạy tràn lan giữa các app.

Còn Android cài 1 app nó chạy toé loe ra mọi chỗ, vậy mới gọi là rác.

Nói chung bốc phét thì phải có kiến thức chút.
Phúc Srock
ĐẠI BÀNG
5 năm
@goldenstar Nhảy quảng cáo trong app nội bộ đó thôi thì đúng rồi bạn. Thường nhà phát triển APP muốn có doanh thu thì 1. Mua app. 2. mua vật phẩm bằng tiền 3. Còn cho chơi free thì họ thường chạy quảng cáo trong app. Chứ ko có nguồn nào thu thì nhà phát triển làm từ thiện sao???

Vấn đề là nó chạy trong app thì là do nhà phát triển đó chọn cách trên. Chứ ko có nhảy quảng cáo tràn lan trên khắp hệ điều hành dù app chạy ngầm hay ko mở app. Bạn phải phân biệt 2 loại này 😃
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@vitkon Chứ không phải đọc lướt cái rồi chạy đi lụm đá ngay à?
Nội bộ app nhưng đôi lúc cũng bung lên 1 phần khá là khó chịu, không còn như thời SJ sạch hoàn toàn.
Còn máy android mà nhảy app toàn àmn hình thì tôi xài HTC chưa bị bao giờ, nhưng thấy mấy bạn xài SS thì rất hay bị, không biết có thể do hãng khác không
vitkon
CAO CẤP
5 năm
@goldenstar Đã nói là muốn bốc phét, chém gió thì cũng nên tìm hiểu tí.

Trên iOS thì nó không cho các ứng dụng chạy chéo sang nhau, nên ko có hiển thị lung tung. Cái này chả liên quan gì đến bố SJ hay không. Nó nhảy quảng cáo trong app của nó thì kệ nó.

Còn trên Android, các phần mềm quảng cáo nó dễ chui lủi hơn, nó cũng chẳng liên quan gì HTC hay Samsung, Nokia cả.
Đáng đời cho đội Kotex
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lexuancuong95 May mắn cho đội Diana : ))
@nhiet1991 Haha
Chưa bao giờ cài app nào trong list trên 😁
Tên ứng dụng đã thấy hút máu rồi
Chúc mừng bác nào đã lỡ cài
@tranvangiapcp Rồi cũng sẽ bị Google Play Protect nó tự động scan và tự động remove thôi bác ơi. Google nó muốn thì cái gì mà nó không làm được.
@tranvangiapcp Cái bàn phím touchpal của hãng này được cài mặc định trên smartphone 1 số hãng cơ đấy. Vẫn còn giữ 1 con pantech, cài sẵn mặc định cái bàn phím này. Dùng bàn phím chán chết.
Có ai nhìn nhầm và đọc lộn thành Kotex giống mình ko Mèo trắng (134).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 E lại đọc thành Cu Téc. 😁
thienwin6789
ĐẠI BÀNG
5 năm
CooTek
nhìn tưởng Kotex
Kotex ... cái tên nói lên tất cả ha ha 😁
@Bão Sài Gòn Nó là băng vệ sinh mà , bạn đang thấy tháng à ..???
talkmeyougay
ĐẠI BÀNG
5 năm
Càng tốt
Google nên trảm loạt ứng dụng VPN free, dọn dẹp rác, diệt virut, trình duyệt,... Có nguồn gốc từ Trung Quốc nữa
Play store loạn rồi 😔
@vn_ninja Xàm l
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietnew2128 bạn nói thô quá. nhưng chuẩn vl
vitkon
CAO CẤP
5 năm
@vn_ninja Đếu thể cãi được
đả từng cài 1 trong số đó
Vi Diêng
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quảng cáo vừa thôi quảng cáo quá
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
Đáng đời lắm
Từng sài es explorer, quản lý file cực kỳ mạnh mẽ nhưng sau khi nhận qc quá nhiều thì đã loại ra khỏi vòng ý tưởng mấy năm nay.
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Darklord.Py THĂNG KIA CŨNG VẬY THÔI. CỦA NGA NGỐ. ADD DC CẢ MEDIAFIRE
@aka KiCHiK Vấn đề không có "Tàu"
tadjmen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heobanhki Es trước kia nhẹ - ngon nhưng sau khi bán cho thằng kotek này thì màu mè nhét đống thứ linh tinh lag vl.
Dừng hẳn - chuyển sang mua cái solid thấy khá tốt...
dxinh89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heobanhki Thích mỗi FX
CM hình như được Google tha rồi, search trên Play store vẫn còn thấy.
ES quản lý file xịn xò còn Touchpal đã có lúc mình ghiền nó hơn Swype và Swiftkey. Lâu lắm rồi. Biết là của Tàu nhưng vẫn xài
14025025
TÍCH CỰC
5 năm
@nightwish47 mua cái es pro lâu rồi, dùng nó từ khi biết đến android. 😁 mà vừa phát hiện ra nó bị xóa khỏi store mấy hôm trc, nên cũng xóa cmnl rồi. dùng thì thích thật cơ mà thế này thì xóa thôi. chuyển qua dùng file của gg cũng ổn phết, giao diện lại mượt hơn es. còn cái thằng touchpal, cài sẵn trên htc 10 thì đúng là thảm họa chứ thích gì bác.
@14025025 Touchpal có tiếng Việt trước Swiftkey, Swype lâu lắm bác. Anh em còn hò hẹn nhau vote cho mau có tiếng Việt. Lúc đó chưa có GG keyboard, các bàn phím VN thì không hỗ trợ vuốt. Với lại hồi xưa nó không có quảng cáo trên bàn phím bác ạ.
14025025
TÍCH CỰC
5 năm
@nightwish47 vâng bác, vì trc e ko dùng hàng có touchpal nên ko biết 😁 sau này mua con htc 10 nó có cái đó em lại tưởng là hàng fake cơ vì nó xấu với có quảng cáo :D
@14025025 Bản tính phí ko có quảng cáo. Đồng ý ko nên dùng app tầu nhưng bọn tầu thường có tính năng trước những thằng nổi tiếng khác. Mình nhớ có 1 thời gian ES là thằng quản lý file duy nhất hỗ trợ smb 2.0. Lúc đó SD, FX đều chỉ hỗ trợ smb 1.0, còn file chưa ra đời.
m.khoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hồi sài Android cũng thấy Laban Key của VNG hiện quảng cáo cái kiểu đó, ngây khó chịu vl. Có ngày à 😃
talkmeyougay
ĐẠI BÀNG
5 năm
@m.khoi Nếu thấy app đó như vậy thì bạn nhấp 3 chấm dọc rồi chọn "gắn cờ là ko phù hợp" trên play store
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@talkmeyougay ỨNG dụng nào mà không quảng cáo bác. Ngay cả chơi game cũng bị ăn quảng cáo
@m.khoi Nhưng mấy bàn phím là miễn phí, họ cài Ad vào đâu nếu k cài vào đó dc nhỉ ??
thudaigia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@m.khoi Mua bản thương mại đê, tui mua lâu rồi, ngon!
Vậy còn thằng tictok?
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlv.pro.thick.game nó quảng cáo nó trên ứng dụng khác b ah
@aka KiCHiK Nhưng cùng là khủng bố người dùng??
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlv.pro.thick.game CHỊU THÔI. NÓ KO PHẠM LUẬT THÌ KO LÀM J DC NÓ
vitkon
CAO CẤP
5 năm
@dlv.pro.thick.game Nó hiện quảng cáo trong app nó theo đúng quy định của Gg thì thôi. Chứ thằng kia nó hiện tùm lum, đang dùng cái khác cũng popup mới cay
Đã từ lâu M chuyển qua xài Google Keyboard
That Broly
TÍCH CỰC
5 năm
@hung.nexus Mình dùng Mi 8, GG Keyboard, tuỳ chọn chiều cao phím cao nhất, mà vẫn thấp chũn dưới đáy đt
Dùng cái LabanKey chính được chiều cao như ý, kéo cái bàn phím lên trên để khi typing đc cầm giữa đt cho chắc chắn.
Đã có feedback với GG, hy vọng GG cho tăng chiều cao bàn phím cao hơn nữa
@That Broly OK Bạn M xài S10
trong hình để chiều cao phím CAO NHẤT
thường ngày M để thấp nhất trải nghiệm tốt
Screenshot_20190718-165128_Chrome.jpg
@That Broly Trước cũng xài LabanKey mà quảng cáo ngu học quá nên mình chuyển sang bkav keyboard 😁
Giờ xài đt cằm mỏng nên phải xài thằng này mới cao lên được :D
S90719-15544027.png
That Broly
TÍCH CỰC
5 năm
@ninja ryukenden Nay nó bớt quảng cáo ngu r, chứ mà hiện quảng cáo trên bàn phím là mk xoá ngay lập tức
Đt nay viền mỏng, cằm mỏng, thân máy lại dài, lưng kính trơn. Cái bàn phím mà thấp, lúc typing cầm có chút xíu ở dưới, cứ sợ tuột tay rơi đt
Phải chỉnh cao lên như vầy mới thấy thoải mái. Cái Labankey này đôi lúc cũng dởm, đang typing tự nhiên lặn đâu mất, 2-3s sau thì tự xuất hiện lại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019