Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Có thể bạn chưa biết] Những sự thật về Vạn Lý Trường Thành

BaroTo
5/7/2019 4:20Phản hồi: 148
[Có thể bạn chưa biết] Những sự thật về Vạn Lý Trường Thành
Vạn Lý Trường Thành - dài 21.000 km làm từ đất và đá nằm trải dài xuyên suốt đất nước Trung Hoa và không đơn giản chỉ có thế, lịch sử về nó cũng dài và phức tạp như kết cấu của nó vậy. Vạn Lý Trường Thành ban đầu chỉ là những bức tường đất nện được xây bởi các nước phong kiến trong giai đoạn Xuân Thu Chiến Quốc để bảo vệ khỏi sự xâm lược từ những binh đoàn du mục từ phương Bắc và các nước khác.

giphy.gif

Khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc vào năm 221 TCN, Cao nguyên Tây Tạng và Thái Bình Dương trở thành rào chắn bảo vệ cho đại lục ở phía Tây và phía Đông nhưng quân Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Nô vẫn có thể dễ dàng xâm lược từ vùng núi phía Bắc. Để có thể bảo vệ được lãnh thổ, Tần Thủy Hoàng đã mở rộng phạm vi của những bức tường đất, đồng thời liên kết và gia cố chúng. Vậy là một quần thể kiến trúc kéo dài từ Lâm Thao đến Liêu Đông hình thành và dần được biết đến với tên gọi "Trường Thành"

giphy (2).gif

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, Tần Thủy Hoàng chiêu mộ cả tướng sĩ lẫn thường dân và thậm chí cưỡng ép họ tham gia. Trong hàng vạn người xây thành được ghi chép lại dưới thời Tần, rất nhiều trong số đó là nông dân nghèo bị ép buộc và các tù nhân bị lưu đày.

giphy (1).gif

Dưới thời Hán, Thành được kéo dài thêm 6000 km mở rộng từ Đôn Hoàng cho đến biển Bột Hải. Lao động xây thành tiếp tục bị ép buộc dưới thời Hán Vũ Đế đến nổi nơi đây được biết đến như một nơi khủng khiếp đối với con người, vô số những nấm mồ cũng đủ chứng minh rất nhiều người đã chết vì tai nạn, đói và kiệt sức.

giphy (3).gif

Tuy nhiên, không như tưởng tượng, Trường Thành không hề bất bại. Thành Cát Tư Hãn và con trai là Hốt Tất Liệt đã đoạt được thành trong cuộc xâm lược ở thế kỷ 13. Sau khi nhà Minh lên nắm quyền năm 1368, Trường Thành được gia cố lại và làm cho chắc chắn hơn bằng gạch và đá từ các lò nung lân cận với chiều cao khoảng 7 m, bề rộng khoảng 6 m.

giphy (4).gif

Dọc 9000 km chiều dài Trường Thành là những tháp canh, khi phát hiện quân xâm lược, binh sĩ sẽ dùng tín hiệu lửa và khói sẽ truyền tin từ tháp này qua tháp khác cho đến khi quân tiếp viện có mặt. Ngoài ra, trên tường thành còn được xây những lỗ nhỏ để bắn tên lửa và những lỗ lớn dùng để thả đá và các thứ khác xuống quân thù. Nhưng cho dù đã được cải tiến, sức phòng vệ của Trường Thành vẫn chưa đủ.

giphy (5).gif

Năm 1644, quân Mãn Châu tiêu diệt nhà Minh và thành lập triều Thanh. Vậy là lần thứ hai, Trung Quốc bị cai trì bởi những kẻ đáng lẽ ra phải ở ngoài thành. Nguyên nhân vì lãnh thổ đã vượt quá phạm vi bảo vệ của thành nên việc củng cố Trường Thành trở nên vô nghĩa. Không có quân chi viện thường trực, thành dần đổ nát, đất nện bị xói mòn, gạch và đá bị cướp để làm vật liệu xây dựng. Tuy thế, Vạn Lý Trường Thành vẫn tiếp tục tồn tại.

giphy (6).gif

Trong Thế chiến thứ 2, Trung Quốc đã sử dụng nhiều đoạn thành làm phòng tuyến chống Nhật, nhiều người nói rằng một số phần còn được dùng để huấn luyện quân đội. Hiện nay, giá trị chính của nó là văn hóa. Vạn Lý Trường Thành là một trong những công trình nhân tạo lớn nhất thế giới được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1987 và đón hơn 1 triệu lượt tham quan mỗi năm.

giphy (7).gif

Người ta cho rằng Vạn Lý Trường Thành là công trình duy nhất trên Trái Đất nhìn thấy được từ không gian. Sai rồi nhé! Từ quỹ đạo Trái Đất, tất cả các công trình như cầu, đường, sân bay đều nhìn thấy được, Vạn Lý Trường Thành cũng vậy. Nhưng nếu nhìn từ mặt trăng thì chả thấy được gì đâu!

Quảng cáo



giphy (8).gif

Nhưng dù sao, đây vẫn là một trong những công trình vĩ đại nhất của loài người. Bác nào còn biết thêm những sự tích nào khác thì chia sẻ cho anh em nhé.

Nguồn: TED-Ed
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trung Quốc thì có Trường Thành còn Việt Nam thì có Trường Tiền
@micheal9000 Vũ Xuân Trường, Đan Trường, Lam Trường và vô số Trường nữa mà ?
@n.a.v.i.p Trường Yên, Trường học, Trường Kỉ, Trường Quan, Trường kì, Trường Xuân, ...v.v....kkkk...rất nhiều nữa bro...ô hồ hố
@songthuong09 Thiếu Trường Trinh nhé 😆
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@micheal9000 quỹ đạo địa tĩnh hơn trần bay thương mại chắc ko nhiều đâu
Thời Minh thì Mãn Thanh ko phá đc Sơn Hải Quan nhé. Nó bị đạn thịt bắn thủng thôi =]]
@lamtien338 Bạn phải biết vì sao anh 3 Quế mở cổng Sơn Hải Quan cho anh Thái Cựt dzô chứ. Cũng cỡ 30% lý do là vì “thịt tươi” đấy =]]
@Rich Leon Hình như liên quan đến Trần Viên Viên là chính. Cộng thêm nhà Minh quá thối nát rồi, Lý Tự Thành tự lên làm vua. Ngô Tam Quế cáu quá, lôi mẹ nhà Thanh vào đánh hộ. :v
@Rich Leon Phản Thanh phục Minh 😆))
chjtnjjj
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Rich Leon Sẵn tiện nói về nhà Thanh, theo mình nghĩ thì ngày mà quân Mãn Châu vượt sơn đánh bại nhà Minh đánh dấu sự hình thành và phát triển của Đại Thanh thì đó cũng là sự cáo chung cho dân tộc Mãn Châu!
TranquanBP
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vạn Lý Trường Thành còn được mệnh danh là “nghĩa trang dài nhất thế giới” vì hàng trăm ngàn người đã chết trong quá trình xây dựng. Một số người được chôn ngay dưới móng tường thành
@quantran1997 xây công trình lớn ở nơi hiểm trở vậy thì chắc đi 10 còn 2, 3
chuconghuy
TÍCH CỰC
5 năm
@quantran1997 Là một di tích tội ác hả bạn
@chuconghuy Nghĩ sao cũng đúng, nhưng thường dùng cái đẹp để nhân danh, để che lấp cái không đẹp
@quantran1997 đọc mà thấy dài gấp bn lần việt nam @@ đi bắc nam bằng oto còn 3 ngày mới tới nơi, chắc ngày xưa đưa tin ác tỉ lắm @@
upshotxerac
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quantran1997 giống như cái lăng mộ vua Tần vậy, xây xong chôn sống luôn đám thợ xây
Sự thật là vn nên xây một cái, chống ai thì tự biết 😁
@hallobamboo Phía bắc đã có các dãy núi xây làm mọe j
Kô phát triển cao tốc đi từ nước bỏ mợ nào đấy qua bắc Việt hoy
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
@hallobamboo Trước đi bộ, cưỡi ngựa. Giờ đánh nhau toàn xa tăng, máy bay, hàng không mẫu hạm, xây thì lâu chứ phá thì vài kíp nổ là xong. :D
upshotxerac
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo chắc xây chống tàu và Bắc Hàn ư
trungkn
TÍCH CỰC
5 năm
@hallobamboo Thằng TQ nó dùng hàng chục vạn mạng người để xây đó. Bạn muốn VN tốn bn mạng người vs tiền của ?
Chris Edward
ĐẠI BÀNG
5 năm
công trình thấm bao sương máu. vĩ đại cái lol gì
@Chris Edward Pharaoh hồi sinh thì vặn cổ ông 😁
@Chris Edward Mình không thích khựa nhưng bạn chả biết moẹ gì cả. Xương máu bỏ ra xây dựng thì nhiều nhưng nó ngăn được phương bắc xâm lược mang tới hoà bình nhiều năm cho TQ
SuperBowl
TÍCH CỰC
5 năm
@Chris Edward Nói gì ngu vậy, ngày xưa mấy công trình lớn không xây bằng xương máu chẳng lẽ xây bằng bê tông cốt thép, nói ngu còn nói lớn.
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@Chris Edward Phát biểu thông minh thế? Chết để xây dựng bảo vệ đất nước có gì sai. Ko chết vì xây cái tường thì chiến tranh còn chết nhiều hơn thế. Trong bao năm nó yhu tiền du lịch cũng là quá đủ rồi. Và ko biết bao giờ nó mới thu xong
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
Nó mang ý nghĩa văn hóa rất lớn, nó cũng cho thấy sự tàn bạo của chủ nghĩa phong kiến tập quyền, và nhất là sự tàn bạo của những người Hoa hạ kia!
knonlylove
TÍCH CỰC
5 năm
@kimthoaduy chắc bạn có đọc totem Sói nên bạn nhắc tới từ Hoa hạ 😃.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@knonlylove Ko bạn, mình chỉ đọc sách sử.
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kimthoaduy Ngu lắm
hunterval
TÍCH CỰC
5 năm
ai chưa đọc hết bài mà zô comment giống em thì like phát ạ!
DRAGON_MXL
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy bài luông tuồng k chia mục kiểu này làm biến đọc ghê. Có ai giống mình k
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
@DRAGON_MXL Có mình nè. Đáng lẽ phải làm dạng liệt kê thì hay hơn.
Việt nam nên xây bao quanh lãnh thổ luôn. Tài nguyên nhiều.dân giỏi, ko cần gíao lưu quốc tế. 100 năm nữa dân ta làm bá chủ thế giới
@minhtuan7610 Mới phê cần hả bạn?
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhtuan7610 Đá xéo gì nào?
Lý do để Tần Thủy Hoàng xây Vạn Lý Trường Thành bắt nguồn từ một câu "sấm": "Vong Tần giả, Hồ dã" ("Tần mất là do Hồ"). Tần Thủy Hoàng tưởng chữ "Hồ" là chỉ giặc Hồ phương Bắc. Dù người làm mất nhà Tần hóa ra là Thái tử "Hồ" Hợi, di sản mà Tần Thủy Hoàng để lại cũng đã đặt nền móng cho Vạn Lý Trường Thành sau này.

Trong dân gian còn truyền lại nỗi khổ của nàng Mạnh Khương: "Nàng thương nhớ chồng, đi 10 ngàn dặm đường để thăm chồng bị bắt đi xây thành, đến nơi thì chồng nàng đã chết rồi. Xung quanh chỉ là rừng núi và đá. Không biết kiếm xác chồng ở đâu, nàng tuyệt vọng, khóc mấy ngày mấy đêm, khóc tới nỗi chính cái thành cũng phải mủi lòng, tự động tách ra cho nàng tìm thấy hài cốt chồng."


Năm 1644, sau khi người Mãn (nhà minh gọi là quân "Thát Đát") mua chuộc được Ngô Tam Quế mở Sơn Hải Quan để tràn vào chiếm nhà Minh (lúc bấy giờ là Sùng Trinh hoàng đế nhà Minh đang trị vì), thì bức tường thành này cũng không còn giá trị gì chiến lược nữa, đa phần bởi vì người Mãn Châu đã mở rộng quyền kiểm soát chính trị của họ ra xa phía bắc, còn xa hơn cả triều Trung Quốc trước đó. Nhà Minh đã tốn rất nhiều tiền của, công sức để duy trì và tôn tạo, củng cố bức tường thành này, nhưng các nhà sử học quân sự thường cho rằng bức tường thành này thực chất không có giá trị gì trong việc ngăn cản quân xâm lược. Nếu nhà Minh bỏ số tiền đã chi cho bức tường thành này để mua pháo và súng trường của phương tây, thì biết đâu Lý Tự Thành chẳng thể đánh chiếm vào tận kinh đô, và quân Mãn Thanh dưới sự giúp sức của Ngô Tam Quế chưa chắc đã chiếm được TQ, giang sơn người Hán chưa chắc đã mất vào tay người Mãn.
@Black Mamba Đúng ra là người dân tộc Hán bị dân tộc thiểu số Mãn Châu lùa và đồng hóa thành công
@Black Mamba Thực sự cái thành này chỉ mang tính hư trương thanh thế với canh gác là chính. Chứ để phòng thủ thì cực kỳ ngớ ngẩn.
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gauto988 Giờ người mãn có ai nhắc tới nữa đâu, mất m đâu rồi.
@Vipkaka$ bị cùm tận kia rồi bác, Hán lại hoàn Hán thoy
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Black Mamba Sách sử Trung Hoa mình ít đọc nhưng xem qua các bộ phim truyền hình rất nhiều; tuy có pha nhiều tình tiết nhưng chung quy lại vẫn muốn cho thế hệ sau hiểu về chế độ cầm quyền và cuộc sống người dân thế nào, xem qua bộ "Thần thoại" có cảnh nàng Mạnh Khương tìm chồng và cảnh khắc khổ khi xây Vạn Lý Trường Thành! tính ra xem phim nhiều còn biết lịch sử Trung Hoa hơn sử Việt nữa. Đang hóng coi bộ "Phượng khấu" thế nào. Mà tiết vụ Lệ Chi Viên nếu làm trong 1 phim được đầu tư kỹ lưỡng sẽ tuyệt vời lắm!
Có cu bạn đang du lịch ở VLTT, vừa thấy up ảnh sáng qua, nom cũng kích thích 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screenshot_20190705-131436.png
lamkieujoo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chủ thớt nên sửa tiếng Việt cho chuẩn.
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
@lamkieujoo Phản damage nhé, phải gọi là assmin
lamkieujoo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tatthien_ Em nên đi bổ túc Tiếng Anh rồi. 😁
tiachop911
TÍCH CỰC
5 năm
@killed khôlg ổl vì "ass" nà col nừa bạl lha 😃
tatthien_
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lamkieujoo Hehe, có người chỉ sai và chịu sửa là tốt rồi.
0986121992
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đường trường sơn việt nam không phải vừa đâu, nó là tình yêu đât nước làm nên, khong có sự ép buộc,
@0986121992 Đường sắt trên cao ở HN cũng không phải dạng vừa 😁 Nó cũng là tình yêu nước. Không phải ép buộc :D
@deathoralive Nước nào ? 😆)))
@Tinluntit1010 Mẫu Cuốc
Cho tới sau này khi mà thế giới có máy bay thf không xây nữa vì có chặn đc từ trên không đâu nên phải ngừng lại không xây nữa vì xây tốn quá nhiều tiền bạc và con người
Great wall
Theo như thông tin gần đây nhất được biết thì Trường Thành đang bị người dân đục khoét để làm vật liệu sửa chữa nhà cửa. 😕
Lợn Lòi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đúng là thành dài 😁
Nhìn đoạn 1-2km đã thấy khủng rồi, tưởng tượng còn dài đến mấy vạn km nữa, công nhận đèo nghĩ dc khủng khiếp kiểu gì luon
Quá hùng vĩ, nghe nói công trình này có thể nhìn thấy từ không gian ( trạm iss )
@thanhhoangc Được tiền hay không không biết nhưng không thèm đọc bài xong đã comment thì có phải là giữ chỗ không?
@king_dragontb Thôi đi ông làm như ai cũng như mình chắc. Tui đọc lướt chứ ko phải ko đọc, nếu ko đọc thì tui đang ở vị trí đầu rồi suy nghĩ thêm chút đi.
@thanhhoangc ừ đọc xong thở ra 1 câu ngược lại hoàn toàn với thông tin trong bài viết, bị bóc xong vẫn chày cối, hay ghê :rolleyes:
@king_dragontb Vậy sao thế ông nói tôi cái giống gì thế mà tôi phải cãi,ko đọc bài viết của mình à thanh niên.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019