5G đóng vai trò như thế nào trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc?

Didu
16/7/2019 4:57Phản hồi: 89
5G đóng vai trò như thế nào trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc?
Trong suốt cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra, người ta không thấy nhắc nhiều tới 5G nhưng công nghệ này đóng vai trò quan trọng và tương lai của nó sẽ bị ảnh hưởng nhiều. 5G có ý nghĩa rất lớn với cả hai phía, Huawei nắm nhiều công nghệ tiên phong còn Tổng thống Trump thì muốn Mỹ dẫn đầu trong cuộc đua đó.

5G là gì? 5 đặc điểm bạn nên biết về nó


Cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn kiểm soát công nghệ 5G và nó sẽ quyết định Mỹ có tiếp tục dẫn đầu cuộc đua công nghệ cao trong vài thập kỷ tới, hay liệu Trung Quốc có chuyển mình để thành một quốc gia mạnh về công nghệ tiên tiến. Trong cuộc chiến đó, Huawei được nhắc đích danh và là mục tiêu của Mỹ bởi Huawei là công ty đang có thế mạnh trên thị trường 5G.

Bất cứ một quốc gia nào đi đầu về phát triển và triển khai 5G đều có ưu thế về tăng trưởng kinh tế cũng như kiểm soát nhiều quyền lực hơn. Dẫn đầu về 5G đem lại hàng trăm tỉ USD doanh thu trong thập kỷ tới, trong đó bao gồm tạo ra nhiều việc làm trên các lĩnh vực công nghệ không dây. Với Mỹ, 5G sẽ giúp duy trì vị thế dẫn đầu về kinh tế, kỹ thuật mà họ đã có được từ giai đoạn 4G. Còn với Trung Quốc, nó là cơ hội để quốc gia này vượt qua Mỹ và châu Âu về kinh tế, địa chính trị.

Vậy bạn sẽ hỏi vị thế của Mỹ hiện tại trong lĩnh vực 5G? Thật khó để trả lời và còn tuỳ bạn hỏi ai nữa. Tổng thống Trump lúc thì nói Mỹ bị Trung Quốc bỏ lại phía sau trong cuộc đua 5G, lúc thì lại nói Mỹ đang thắng và sẽ kiểm soát cả 6G. Nhưng Hội đồng phụ trách đổi mới của Bộ Quốc phòng (DIB) thì nghĩ ngược lại: “Quốc gia sở hữu 5G sẽ có rất nhiều những tiến bộ và đặt ra chuẩn mực cho phần còn lại của thế giới. Tiếc là quốc gia đó có vẻ như không phải Mỹ”.


Không phải những tuyên bố của cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng là không có cơ sở. Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều tiền vào những công ty như Huawei để phát triển 5G. Các công ty Trung Quốc cũng nắm giữ những bằng sáng chế quan trọng về công nghệ này. Chính phủ Trung Quốc còn kiểm soát thị trường dịch vụ không dây và thúc đẩy các công ty lớn bao gồm China Mobile, China Unicom và China Telecom để cùng phát triển mạng 5G riêng, vốn sẽ thương mại hoá vào năm tới.

5G-is-here.jpg
Trong khi đó, Mỹ không có các công ty nắm vai trò quan trọng trong việc phát triển các thiết bị 5G. Hoặc những công ty từng một thời kiểm soát và cung cấp thiết bị viễn thông đã bị bán cho nước ngoài. Hiện tại thì thị trường thiết bị 5G đang được dẫn đầu bởi Huawei cũng như Nokia và Ericsson. Ngoài ra, các nhà mạng lớn hợp tác cũng là một thách thức khi họ buộc phải cân bằng giữa đầu tư và đổi mới 5G với cạnh tranh lẫn nhau.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Mỹ lại nằm ở việc chậm trễ triển khai phổ tần vô tuyến (wireless spectrum). Phổ tần mà Mỹ đang áp dụng cũng là loại khác chuẩn. Mỹ đang dùng chuẩn mmWave vốn có khả năng truyền tải một lượng data lớn rất nhanh, tuy nhiên tín hiệu chỉ di chuyển trong không gian hẹp và dễ bị nhiễu sóng do vật cản. Chi phí để xây dựng mạng như vậy cũng rất tốn kém.

Trái lại, Huawei được đánh giá là một trong những nhà sản xuất thiết bị 5G lớn nhất thế giới, công nghệ của họ cũng được coi là tiên tiến nhất. Tuy nhiên, Huawei luôn là mục tiêu mà Mỹ nhắm tới với lý do nguy hại an ninh quốc gia, họ cũng được cho là đánh cắp các sở hữu trí tuệ của Mỹ. Tất cả những cáo buộc đó dẫn tới một cuộc tấn công đồng thời vào Huawei từ phía Mỹ, trợ giúp là các công ty công nghệ. Hàng loạt cái tên lớn như Google, Qualcomm, Intel, ARM... đều ngừng hợp tác với Huawei.

Trong khi các nhà mạng Mỹ không dùng thiết bị của Huawei trên những mạng 4G và sắp tới là 5G của mình thì thiết bị của Huawei lại được dùng nhiều ở các nước châu Âu và phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, một thời gian sau cuộc tấn công vào Huawei, Tổng thống Trump tuyên bố gỡ bỏ các lệnh cấm nhằm vào công ty này miễn sao không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Các nhà mạng Mỹ đánh giá việc Mỹ cấm Huawei không ảnh hưởng tới việc họ triển khai 5G. CEO Verizon nhận định họ sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác tại châu Âu và có thể làm mà không cần Huawei. Tuy nhiên, các nhà mạng nhỏ lẻ, đặc biệt tại vùng nông thôn sẽ chịu ảnh hưởng vì họ đã dùng thiết bị của Huawei và ZTE với mạng 4G vì chi phí rẻ, nếu không tiếp tục dùng với 5G thì sẽ là một bất lợi. Các nghị sĩ Mỹ đưa ra một hướng giải quyết bằng việc hỗ trợ khoản tiền 700 triệu USD để giải quyết vấn đề nhưng đại diện từ các nhà mạng vùng nông thôn cho rằng chi phí thực tế cao hơn con số đó. Nó vào khoảng 800 tới 1 tỉ USD để thay thế toàn bộ thiết bị của Huawei hay ZTE.

Vậy, liệu có hiệu ứng nào từ việc cấm Huawei và chiến tranh thương mai lên 5G hay không? Nó có thể làm chậm quá trình phát triển tiêu chuẩn cuối cùng cho 5G và chia rẽ loại công nghệ sẽ sử dụng cho từng thị trường. Tiêu chuẩn cuối cùng cho 5G vẫn chưa được thống nhất và có thể mất hàng năm nữa, trong khi Huawei và các công ty phát triển 5G tham gia chủ yếu vào công đoạn này. Việc Mỹ dùng khác chuẩn với thế giới đã từng xảy ra, họ dùng chuẩn CDMA cho 2G và 3G trong khi Trung Quốc là TD-SCDMA và châu Âu là GSM.

Nguồn: CNET

Quảng cáo

89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 phần là Mỹ ko muốn Trung quốc vượt lên về công nghệ, thứ 2 là các cty Mỹ làm ăn ở Trung quốc đều bị bắt chuyển giao công nghệ ;)
@akemitran99 Tinhte kiểm duyệt còn hơn ban tuyên giáo 😁
Chả bù bên voz chúng nó toàn đưa mẹ đối thủ lên đỉnh mà k cần kiểm duyệt
:D
eddyanh104
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zipder So sánh vớ vẩn, Voz nó sống kiểu khác, Tinhte nó tồn tại kiểu khác, ko thấy nhà mạng nó chặn Voz vì thông tin đa chiều à, còn Tinhte ko kiểm duyệt thông tin thì khi bị chặn thì lấy tiền đâu ra để nuôi anh em. Thử Tinhte mà ở mỹ xem, khác ngay.
@eddyanh104 Nhà mạng chặn voz là chuyện xưa rồi nhá , giờ vào đc bt hết . Mà voz có ở Mỹ đâu ? 😁 Tên miền .vn to đùng :p
@akemitran99 Bố nó nên ko cho nói xấu nha 😁
Đua công nghệ mới làm gì trong khi không tận dụng hết công nghệ 3g 4g
@phantnang 3g 4g chỉ ở vn mình thôi 1 phần do độ phân giải màn hình 1080p chứ nc phương tây nó 2k 4k hết cả rồi ,
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@bybynhoc Có VN vs mấy nước nghèo nghèo mới tận dụng k hết. Chứ những nước phát triển k đủ để tận dụng
auzze
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bybynhoc Đấy là bạn chưa tận dụng được thôi
phantnang
TÍCH CỰC
5 năm
@Đạt Văn Nguyễn không ai dư dã để giải trí chất lượng cao bằng dữ liệu di động đâu. các app đều có chức năng hạn chế chất lượng cao hoặc tải mà vì phí dữ liệu di động ở đâu củng đắt đỏ hết! mình ko phủ nhận tầm quan trọng của mạng 5G nhé! nó không chỉ là thứ chỉ để đạt được tốc độ cao mà còn là con đường để mọi thứ kết nối. tuy nhiên cuộc đua công nghệ hiện đại không chỉ vì mục đích lợi ích cá nhân mà còn là của quốc gia mang tính kinh tế và chính trị nữa
Trung Quốc dường như là mối đe doạ của cả thế giới trong tương lai nếu quốc gia này cứ phát triển như hiện nay
@Quang Duy Lê TQ hiện đang lai nhiều dòng máu, nhất là Mông Cổ, dòng máu hung hãn và tàn độc, dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích.
May trước kia nhờ các vị Vua, vị Tướng tài mà Mông Cổ không xâm chiếm được Việt Nam, không thì tính gian xảo bẩn thỉu len lỏi vào từng con người rồi.
Mà trước kia người Giao Chỉ gốc của Đại Việt rất ôn hoà, xong 1000 năm Bắc thuộc bị lai dần dòng máu, nên dân ta mới có cái thói cắp vặt, ganh ghét, đố kỵ của người TQ
shuchanglove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hieu282828 Người vn bây giờ khác gì TQ đâu b. Từ quan tới dân.
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
@hieu282828 Đổ thừa hay vậy, xui cho người anh em tín nghĩa TQ ở gần Việt Nam bị lây cái tính gian xảo, ganh ghét, vặt vãnh =))
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@keymaster Chã lây đâu, lây sao nó được như bây giờ.
Trung quốc ngày càng lớn mạnh và bành trướng! Các cty trung quốc có cái cách riêng để trở thành nguy cơ đối với Mỹ, nhưng cấm vận những cty trung quốc đôi khi cũng gây thiệt hại về mặt kinh tế rất nhiều!
Chờ vụ wifi phát từ vũ trụ là hết cãi nhau về 5G nhỉ
@raudien Soi lại mình "'ngay " ( liền ) đi bác , chứ bác là cái thá gi mà tôi phải lượn ? Ráng hiểu nhé ... tiêng Việt còn chưa hiểu mà còn tự vỗ ngực mình ít " ngố" hơn người khác à ?
nguyenlongf9
ĐẠI BÀNG
5 năm
@raudien Ngta đang tranh luận tự nhiên đưa con người so sánh vs con vật. 😃
Đã có ai chửi vào mặt chưa mà ghê vậy :v
Nói 1 câu thế này, bác giỏi, bác thông minh, thì bác đã k ngồi ở đây mà tranh luận mấy cái nhảm ... này :v
E là e kém nên mới cần ngồi đọc tin tức xem công nghệ nó đi đến đâu.
Thôi bác cứ tranh luận, rồi chửi thằng này ngu thằng kia ngu đi nhé :v. Cho bác nhất :v
Tq luôn to còi nổ . Thôi kệ mẹ nó 😃 nếu có chiến tranh chọn phe Mỹ . Đứng giữa là ăn đạn 2 bên ý nhỉ
@mimi_emyeu Đông Lào thì cứ an phận mà đu dây đi . Ngả về thằng nào là cũng ăn lol hết 😁
Phải hỏi ngược lại một câu là trong khi ở Châu Âu có cộng đồng chung EU, các nước nằm ngoài EU đi nữa thì cũng vẫn thân thiết với những nước nằm trong EU như môi hở răng lạnh. Ấy thế mà Huawei lại phổ biến ở Châu Âu, mà Châu Âu lại chính là sân nhà của erricson & nokia. Chắc chắn các cty viễn thông châu âu ko phải ngu mà chấp nhận cho huawei triển khai hạ tầng mạng nếu huawei ko có điểm nào vượt trội 2 cty còn lại của Châu Âu.
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 Mỹ có vụ NSA nghe lén đến cả đồng minh như Đức, Anh, Pháp....chứ thua gì ai nhưng lúc nào cũng lý do này nọ. Mỹ không thích thì không dùng nhwng lại ép các nước khác theo mình nếu không cấm vận. Nực cười.
Nói chung tốt nhất là cố gắng tự lực.
@gauto988 Nokia của phần lan, trong khi châu âu thì chủ yếu là Đức + Pháp + Bỉ quyết
Dân châu âu to còi nói nhiều, chứ đụng tới túi tiền hay trách nhiệm thì lãng đi hết (sài đồ HW thì vẫn rẻ hơn đồ Nokia)
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thuanapache Nói ngu, Phần lan, Thụy điển, Siemen của Đức khônh phải châu âu à.
@Vipkaka$ Khôn quá nên đừng quote bài của tớ
Chỉ Mong 4G ở VN ổn định thôi....nhiều lúc vào tầng hầm xe.của các tòa nhà..nó xuống chữ H..đôi khi bị chữ E
@Hêu Con Việt Nam vậy là tốt rồi, ở Mỹ vô siêu thị là mất sóng triền miên, chưa cần vô hầm :v, còn nếu muốn full sóng thì giá cao
@chavalier Nhiều chợ hay trung tâm thương mại bạn không gọi đc tuỳ theo nhà mạng, như att gọi đc nhưng tmobile lại không, bạn có thể dùng free wifi của siêu thi ... hay bươc ra khỏi cửa tiêm để gọi...
Thường thì gọi vao đc nhưng hai nguòi trong tiêm lại không liên lạc đc,
Mình goi về nhà nói nguòi ở nhà gọi vao cho người kia .. vv mất công. cht xiu nhưng work bạn ạ
@Lê Sơn math Texas bạn ạ..nhiều cửa hàng trong Mall có Free wifi bạn ạ , bạn liên lạc nhanh nhất là bằng Texting...nếu không gọi đc...
guab
Trứng
5 năm
Mỹ chưa dồn hết nguồn lực vào 5G nên để Trung Quốc có cơ hội đi trước.
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Mỹ giờ đi tắt đón đầu nghiên cứu công nghệ 6G luôn chứ 5G cũng sớm lạc hậu như 4G thôi, cái công nghệ 5G này đang bị thổi phồng quá mức
@toolkit Thổi phồng quá mức mà cả thế giới lao vào nâng cấp là làm sao ? Chắc họ ng-u hơn Mỹ ah ? :eek:
theladu
CAO CẤP
5 năm
Trung với mỹ đêu bẩn như nhau...
Cuộc chiến đang tiếp diển , cho nên mỹ nhắm vào heo quay mà đánh, mới làm khúc dạo đầu mà heo quay củng đả có cái thiệt hại và mỹ củng dính đòn nhưng ít hơn.
Cứ yên tâm đi a Sam đang đầu tư 22tỷ USD phát triển thiết bị viễn thông.với tiềm lực a Sam thì nhanh thôi...
Hải Trà
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì chỉ biết có mạng ngon để xài thôi, vấn đề vĩ mô quá nghĩ chưa tới
Sớm hay muộn thôi thằng tầu sẽ vượt mỹ
@hoangthanh1994 Ráng vượt qua mặt để khoe cái quần rách lòi mông ... 😃
Mình chưa lo xong đi lo Trung - Mỹ. Xem.VN bao giờ có 5g mà xài.
@hoangtrongson Viettel sắp thử nghiệm xong rồi ông,xài hạ tầng của ericsson

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019